Tạp chí tuổi hoa: Sân chơi cho trẻ vùng cao
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa 25.6

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung:

- Lớp học hè miễn phí dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở phường 4

- Mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng

- Phóng sự Để trẻ em vùng khó được chăm sóc tốt hơn

- Tủ sách tuổi hoa ngày hôm nay chúng ta cùng đến với tác phẩm Tắt đền của nhà văn Ngô Tất Tố

- Trước tiên, mời các bạn và các em cùng điểm lại một vài tin tức đáng chú ý sau đây.

Dẫn 2: Đoàn phường 4, thành phố Đông Hà vừa tổ chức dạy hè miễn phí cho các em học sinh có hoàn ảnh khó khăn trên địa bàn.

Tham gia lớp học có 33 em học sinh ở các khối lớp 6 và 7. Các em sẽ được các thầy cô giáo là các tình nguyện viên phụ đạo thêm các kiến thức về môn toán, tiếng việt và anh văn. Ngoài truyền thụ kiến thức miễn phí, đoàn phường và các thầy cô tham gia lớp học yêu thương đóng góp, hỗ trợ về vật chất để mua sắm đồ dung học tập phục vụ công tác dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giúp các em được, tham gia các trò chơi, giao lưu văn nghệ. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa được đoàn phường 4 quan tâm, tổ chức trong 3 năm qua, qua đó góp phần giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện ôn lại các môn văn hóa dịp hè đồng thời tạo cho các em có môi trường học tập hữu ích, tránh xa các tai nạn thương tích có thể xãy ra trong dịp hè.

TỔNG KẾT MÔ HÌNH “ TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, THÂN THIỆN VÀ BÌNH ĐẲNG”

Dẫn 3: Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tổng kết mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” được triển khai trên địa bàn 5 tỉnh gồm: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu và Kon Tum giai đoạn 2018 - 2022.

Mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” được triển khai từ năm 2018 nhằm góp phần giải quyết vấn đề bạo lực học đường và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Tại Quảng Trị, đến nay, có 24 trường ở các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong, Cam Lộ và TP. Đông Hà đã triển khai mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”. Mô hình đã giúp nâng cao năng lực cho không chỉ học sinh mà còn giáo viên, phụ huynh; thiết lập và duy trì hoạt động của 20 câu lạc bộ thủ lĩnh; vận hành nhiều phòng tham vấn học đường...

Đến nay, mô hình đã mang lại những kết quả tích cực, cụ thể: Năng lực thực hiện chuẩn mực ứng xử văn hóa, ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực học đường của các thành viên trong trường học được nâng lên; nhận thức về giới giữa học sinh nam và nữ được cải thiện; nhiều phòng tham vấn tâm lý học đường ra đời, phát huy hiệu quả... Kết quả thử nghiệm mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” là căn cứ để Bộ GD&ĐT xem xét cho việc tiếp tục duy trì và nhân rộng trong thời gian tới.

 

ĐÔNG HÀ SÔI NỔI HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG MA TUÝ

 

 

Dẫn 4:Các bạn và các em thân mến! Hưởng ứng các hoạt động trong tháng cao điểm phòng chống ma tuý năm 2022, tại thành phố Đông Hà đã có nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức, trong đó sôi nổi là Hội thi Rung chuông vàng được BCĐ Nghị quyết liên tịch 03 giữa Đoàn TNCS HCM và Công an thành phố tổ chức..

Tham gia Hội thi có gần 100 đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trên địa bàn. Các thí sinh lần lượt trả lời 30 câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra. Trong đó, các câu hỏi tập trung vào những nội dung như: Luật phòng, chống ma túy; các loại ma túy; các biểu hiện của người nghiện ma túy; các hình thức xử phạt về vi phạm tệ nạn ma túy; vai trò của cơ quan chức năng và trách nhiệm của toàn xã hội về đấu tranh, phòng ngừa với tệ nạn này…

Cuộc thi Rung chuông vàng đã tạo ra một sân chơi bổ ích, hấp dẫn, cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất cho thanh thiếu niên. Đây cũng là cơ hội để các em bày tỏ hiểu biết của mình về ma túy, giúp rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống thường ngày đồng thời tránh xa tệ nạn nguy hiểm này.

 

Phóng sự học đường

 

Để trẻ em vùng khó được chăm sóc tốt hơn

Dẫn 5:Các em tuổi hoa thân mến! Được sự hỗ trợ của Dự án Plan, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở huyện Đakrông đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, trẻ em vùng sâu, vùng xa. Trong đó, chương trình “Chăm sóc và phát triển trẻ thơ” với các hoạt động giao lưu cha mẹ có con từ 0 đến 10 tuổi và câu lạc bộ nhóm trẻ vui chơi đọc sách đã phát huy tốt hiệu quả, tạo sự thay đổi trong cách nghĩ, cách chăm sóc con trẻ. Cha mẹ thực sự đồng hành trong việc nuôi dưỡng con khôn lớn. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình này ở huyện Đakrông các em nhé.

( Hình lớp vẽ và tô màu tranh) Một buổi sinh hoạt nhóm trẻ từ 0 đến 10 tuổi ở thôn Trại Cá, xã Tà Long, huyện Đakrông thu hút rất nhiều gia đình có con nhỏ tham gia. Hôm nay, các mẹ đồng hành cùng con trong việc tô màu các bức tranh có chủ đề gia đình. Với sự hướng dẫn của tình nguyện viên, sự hỗ trợ của các mẹ, các em đã tự tay tô nên những bức tranh đẹp, với màu sắc tươi vui, qua đó gắn kết tình cảm mẹ con, người mẹ chủ động hơn trong việc dạy con, cùng con vui chơi, học tập.

Mỗi tháng hai lần, nhóm trẻ từ 0 đến 10 tổ chức sinh hoạt câu lạc bô. Tại buổi sinh hoạt, các mẹ được các tình nguyện viên cung cấp các thông tin và kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con. Cách nuôi con và giáo dục con để trở thành những đứa trẻ khỏe mạnh, ngoan ngoãn…qua đó, giúp cho các mẹ, các chị tự tin hơn trong việc chăm sóc và nuôi dạy con em mình.

Chị Hồ Thị Ngữ

Thôn Trại Cá, Tà Long, Đakrông, Quảng Trị

Dịch:  (Trước đây, vì bận việc nương rẫy, bận lo kiếm tiền lo cho cuộc sống nên tôi ít quan tâm đến con mình, con đi học về thì tự đi chơi để mẹ làm việc. Từ khi tham gia câu lạc bộ, tôi được gần con nhiều hơn. Cùng học, cùng chơi với con rất thích. Bây giờ dù có bận việc gì thì đến ngày sinh hoạt của câu lạc bộ tôi cũng tham gia, đến đây mình biết thêm rất nhiều điều để chăm sóc và dạy dỗ con cái)

           

( Đọc sách, vui chơi ở nhà cộng đồng) Tại xã A Bung, mô hình “Nhóm trẻ vui chơi đọc sách” cũng nhận được sự tham gia tích cực của các em học sinh, nhất là trong dịp hè này, cứ đều đặn cuối tuần, các em lại đến với nhà sinh hoạt ở thôn A Bung để được đọc sách và tham gia các trò chơi vận động. Phải nói rằng, với trẻ em ở vùng cao, nơi còn thiếu các sân chơi trong dịp hè thì đây thực sự là điểm đến hấp dẫn, các em cùng đọc truyện, cùng thảo luận về các chủ đề xung quanh cuốn sách đã đọc, qua đó giúp các em tự tin hơn trước đám đông, hạn chế việc các em đi chơi lêu lõng. Với hoạt động này nhằm giúp các em có được sân chơi bổ ích, an toàn trong dịp hè này.

Em Hồ Thị Bông

Thôn A Bung, A Bung, Đakrông, Quảng Trị

Dịch: (Được tham gia câu lạc bô “Nhóm trẻ vui chơi đọc sách” em rất thích. Em được các cô giới thiệu những cuốn sách hay để  đọc. Đọc sách giúp cho em học tiếng Việt tốt hơn. Em còn được tham gia các trò chơi rất vui, được các cô phát bánh kẹo)

Em Hồ Thị Hoa

Thôn A Bung, A Bung, Đakrông, Quảng Trị

Dịch: ( Mỗi lần sinh hoạt, em và các bạn được cô dạy cho nhiều điều hay và các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Vì vậy, em mong câu lạc bô sẽ tiếp tục được duy trì để em và các bạn có thêm nhiều sân chơi lành mạnh và bổ ích)

( Hình truyền thông ở suối) Trước tình trạng đuối nước thường xuyên xảy ra vào dịp hè, huyện đoàn Đakrông còn triển khai các lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn, trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tránh tai nạn thương tích cũng như đuối nước.

Chị Hồ Thị Bội

Tình nguyện viên “Nhóm trẻ vui chơi đọc sách”

Chị Hồ Thị Thêu

Hội LHPN xã A Bung, Đakrông, Quảng Trị

Từ hiệu quả bước đầu của chương trình “Chăm sóc và phát triển trẻ thơ”, thời gian tới hội LHPN Đakrông chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên có con em trong độ tuổi đăng ký sinh hoạt các nhóm chăm sóc trẻ. Đồng thời, có sự theo dõi hoạt động của các nhóm để định hướng, tư vấn và hỗ trợ kịp thời, phát huy hiệu quả của các sáng kiến đã đăng ký. Triển khai nhân rộng mô hình, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại vùng khó.

Giới thiệu sách:

Dẫn 6: Các em tuổi hoa thân mến! Nghỉ hè là lúc mà các em có nhiều thời gian để dành cho việc đọc sách, vui chơi, thư giãn. Mỗi cuốn sách hay đem lại cho chúng ta những bài học quý giá. Trong chuyên mục giới thiệu sách tuần này, mời các đến với tác phẩm Tắt Đèn - một trong những tác phẩm nổi bậc và thành công nhất của Ngô Tất Tố. Mặc dù đã ra đời từ rất lâu, nhưng cho đến nay Tắt đèn vẫn luôn thu hút một lượng lớn bạn đọc nhất là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Khéo tay

Chào kết

Giới thiệu phát sóng:

Với mong muốn giúp trẻ em ở các địa bàn miền núi có được sân chơi bổ ích trong dịp hè, được bố mẹ đồng hành trong quá trình phát triển chăm sóc, nuôi dưỡng, chương trình chăm sóc và phát triển trẻ thơ đã được triển khai tại huyện Đakrông, qua đó cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng, thực hành cho cha mẹ thực hiện nuôi dưỡng vì sự phát triển toàn diện của trẻ; tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động giáo dục an toàn ngoài chương trình học chính tại trường. Tạp chí tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h40, thứ 7, ngày 25.6 trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị. Mời QV&CB và các em đón xem.

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 22/06/2022 14:20 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà