Kịch bản Chuyên mục Kiểm lâm Quảng Trị 15 7 2022 – Giải pháp phát triển vùng nguyên liệu gỗ FSC
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng tương đối lớn trong khu vực. Hàng năm, thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh rừng đã đóng góp một phần không nhỏ cho kinh tế hộ gia đình và GDP của tỉnh nhà. Để nâng cao giá trị của gỗ rừng trồng, đưa sản phẩm gỗ rừng trồng đến các thị trường châu Âu, Châu Mỹ…đòi hỏi phải thay đổi phương pháp, quy trình trồng rừng theo cách cũ sang hướng trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng là mục tiêu mà tỉnh Quảng Trị đang hướng đến. Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế xói mòn đất, giảm phát thải khi CO2. Những lợi ích của trồng rừng FSC và giải pháp hướng đến của ngành chức năng trong phát triển rừng chứng chỉ FSC là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Kiểm lâm Quảng Trị hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Chuyên mục Kiểm lâm Quảng Trị 15 7 2022 – Giải pháp phát triển vùng nguyên liệu gỗ FSC

Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng tương đối lớn trong khu vực. Hàng năm, thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh rừng đã đóng góp một phần không nhỏ cho kinh tế hộ gia đình và GDP của tỉnh nhà.

Để nâng cao giá trị của gỗ rừng trồng, đưa sản phẩm gỗ rừng trồng đến các thị trường châu Âu, Châu Mỹ…đòi hỏi phải thay đổi phương pháp, quy trình trồng rừng theo cách cũ sang hướng trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng là mục tiêu mà tỉnh Quảng Trị đang hướng đến.

Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế xói mòn đất, giảm phát thải khi CO2. Những lợi ích của trồng rừng FSC và giải pháp hướng đến của ngành chức năng trong phát triển rừng chứng chỉ FSC là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Kiểm lâm Quảng Trị hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

2

Gia đình ông Nguyễn Văn Sự ở thôn Kiên Phước, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong tiếp cận với việc trồng rừng FSC đã mấy năm nay. Sau khi được tập huấn và tuyên truyền về trồng rừng FSC, gia đình ông Sự đã sử dụng hơn 1 héc ta diện tích đất rừng để trồng rừng gỗ lớn theo tiêu chuẩn FSC. Theo ông Sự, sau khi được chia sẻ và trao đổi từ những gia đình và những tổ chức trồng rừng FSC thì việc trồng rừng gỗ lớn như thế này có giá trị kinh tế cao hơn hẳn, đồng thời bảo vệ được môi trường rừng, giúp cho việc điều hòa khí hậu ở địa phương.

Hình ảnh ông Sự đi thăm và kiểm tra rừng FSC của gia đình

40’’

3

Chia sẻ về việc trồng rừng FSC như thế nào, vận động người thân, hàng xóm cùng thực hiện như thế nào, diện tích...

Ông NGUYỄN VĂN SỰ

Xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

45’’

1

FSC (viết tắt Forest Stewardship Council) – Hội đồng quản lý rừng quốc tế - được thành lập từ năm 1993 là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế thực hiện nhiệm vụ quản lý và kiểm soát việc khai thác rừng bền vững. Thời gian qua, FSC đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ rừng nói riêng và môi trường nói chung. Từ năm 2010, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hợp tác với các tổ chức quốc tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi mô hình trồng rừng gỗ dăm qua mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ FSC. Nhờ vậy, Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho các tổ chức, mô hình nhóm hộ gia đình. Ngành chức năng, chính quyền và mỗi đơn vị liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu về những lợi ích của rừng có chứng chỉ FSC.[H1]

Hình đại diện Hội chứng chỉ rừng về thực địa...

45’’

4

Với kỹ thuật không cầu kì và không quá khó, trồng rừng FSC có nhiều lợi ích mà người dân có thể áp dụng thực hiện.[H2]

 

 

5

Kỹ thuật trồng rừng FSC? -đơn giản như thế nào…

Ông TRẦN QUỐC TUẤN

Hội viên Hội Chứng chỉ rừng tỉnh Quảng Trị

45’’

6

Tổng diện tích rừng sản xuất có khả năng phát triển FSC trên địa bàn tỉnh Quảng Trị gần 5.400 héc ta. Sản lượng gỗ khai thác bình quân hiện nay trên địa bàn tỉnh từ 900.000 đến 1.000.000 m3 /năm. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng nhằm đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung. Tỉnh hiện đang triển khai thực hiện vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững FSC tại các địa phương được chọn quy hoạch là Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong và Hải Lăng. Tại mỗi địa phương, lực lượng kiểm lâm đã và đang có những giải pháp về tận hộ gia đình nhằm kết nối và hỗ trợ hướng dẫn kĩ thuật cho người dân.

Hình rừng FSC và cán bộ huyện Triệu Phong, Hải Lăng hướng dẫn kĩ thuật cho người dân trồng FSC

45’’

6

Kiểm lâm địa bàn về tận hộ gia đình như thế nào... – chia sẻ rõ khó khăn sau đó nỗ lực của kiểm lâm?

Ông NGÔ VĂN HƯỞNG

Kiểm lâm địa bàn xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

45’’[H3]

7

Kế hoạch và giải pháp, tác dụng của rừng FSC tại địa phương?

Ông BÙI CÔNG PHÚ

Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Triệu Phong – Quảng Trị[H4]

 

7

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 17.700 héc ta rừng trồng keo được cấp chứng chỉ FSC của các hộ dân và doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong đó, diện tích có 599 hộ gia đình tham gia với 3.230 héc ta rừng được cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, so với tiềm năng, nhu cầu phát triển trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng FSC của tỉnh, kết quả đạt được khá khiêm tốn.

Nguyên nhân chính của thực trạng này là ngoài thời gian trồng dài, áp lực về nhu cầu kinh tế, rủi ro về thiên tai, việc chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong trồng rừng sản xuất, thâm canh còn hạn chế; liên kết chuỗi chưa phổ biến; mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho trồng rừng gỗ lớn, cấp chứng chỉ FSC khá thấp so với chi phí thực tế. Với mục tiêu được tỉnh đặt ra năm 2025, diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC đạt hơn 22.000 héc ta đòi hỏi cần có giải pháp tổng thể và lâu dài. Từng bước mở rộng diện tích, liên kết chuỗi giá trị bền vững trong sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Hình rừng FSC tại Triệu Phong hoặc Hải Lăng

45’’

8

Kế hoạch của tỉnh về phát triển FSC thời gian tới và giải pháp?

Ông ĐOÀN VIẾT CÔNG

Phó Trưởng Phòng Quản lí Bảo vệ rừng – Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

45’’

9

Việc trồng rừng gỗ lớn mang tính bền vững theo chủ trương chung của tỉnh, còn hướng đến nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm lâm nghiệp cung ứng ra thị trường, cũng như hiệu quả kinh tế cho chính người dân, chủ rừng, hướng tới xuất khẩu nâng cao giá trị lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, lợi ích môi trường, bảo vệ và quản lí rừng cũng là một trong những ý nghĩa quan trọng mà chính người dân, ngành chức năng cần hướng tới, mở rộng diện tích trồng rừng FSC, góp phần để Quảng Trị thực hiện tốt Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2021 – 2025 với nhiệm vụ tỉnh Quảng Trị nằm trong vùng triển khai gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững (FSC, PEFC, VFCS) ở miền Trung./.

 

45’’

 

GTPS -  Để nâng cao giá trị của gỗ rừng trồng, đưa sản phẩm gỗ rừng trồng đến các thị trường châu Âu, Châu Mỹ…đòi hỏi phải thay đổi phương pháp, quy trình trồng rừng theo cách cũ sang hướng trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng là mục tiêu mà tỉnh Quảng Trị đang hướng đến.

Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế xói mòn đất, giảm phát thải khi CO2. Những lợi ích của trồng rừng FSC và giải pháp hướng đến của ngành chức năng trong phát triển rừng chứng chỉ FSC là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Kiểm lâm Quảng Trị kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h20 ngày 15/7 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.[H5] 


 [H1]Phần nay nên cho lên phần đầu sau đó dẫn để đến ông Sư

 [H2]Phần này nên viết rộng để thấy rõ là người dân hoàn toàn áp dụng được

 [H3]Nên có một đoạn nói về khó khăn khi vận động người dân trồng rừng FCS để rồi đưa đoạn phòng vấn này vào sau đó đẻ thây rõ là FSC có lợi nhưng người dân vẫn ít tham gia vì lý do….

 [H4]Trung với câu hỏi của Mr Công. Vì vậy nên để anh Này nói những khó khăn khi triển khai vận động người dân trồng rừng FCS

 [H5]Chỗ này cần xem lại phần đầu anh đã sửa

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/07/2022 17:33 Lê Vĩnh Nhiên 14/07/2022 09:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà