Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Lời từ trái tim

16h30, ngày 16.7.22

Thời lượng: 28p

MC: Những người thực hiện chương trình: Mỹ Nhị, Như Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc vui mừng khi gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ phát sóng quen thuộc hằng tuần. Qúy thính giả ơi, 1 tuần trôi qua, không biết quý thính giả yêu mến chương trình có mong chờ như MN cùng chị NH và anh VL đây không ạ? Qủa thật chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi nhận được sự yêu mến của tất cả mọi người. Đó là động lực, là niềm vui để chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa trong 30p chương trình hằng tuần. Với chủ đề Lời từ trái tim ngày hôm nay, chúng tôi hi vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và tham gia cùng chương trình cùng quý thính giả.

NH: Thưa quý vị thính giả, mời quý thính giả cùng tham gia tương tác với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị - Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpge: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

Thưa quý vị thính giả. Trong 81 ngày đêm “Lửa thép Cổ Thành”, Mỹ nguỵ đã dùng mọi âm mưu thâm độc, xảo quyệt, chúng đã dồn sức cao nhất hòng giành được chiến thắng nhanh nhất với tốc độ “Tốc chiến tốc thắng”, nhưng chúng đã gặp một thứ “lửa – thép” đã được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tôi luyện gần 30 năm trong đấu tranh giải phóng dân tộc thiêu cháy tất cả. 81 ngày đêm chốt vùng thị xã và Thành Cổ Quảng Trị là một trong những bản anh hùng ca tuyệt vời về sức mạnh của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. “Lửa – thép Cổ Thành Quảng Trị” mãi mãi được khắc ghi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.

Bắt đầu chèn ca khúc Cỏ non Thành Cổ

50 năm trước, Thành cổ Quảng Trị gắn liền với chiến công hiển hách 81 ngày đêm với sự chiến đấu, hi sinh của hàng vạn quân và dân, góp phần làm nên thắng lợi vang dội trong công cuộc chống địch tái chiếm thị xã Quảng Trị.

Ước tính, địch đã dội xuống đây hơn 328.000 tấn bom đạn, tương đương với 7 quả bom nguyên tử. Đã 50 năm trôi qua nhưng âm hưởng của cuộc chiến đấu 81 ngày đêm mùa hè lịch sử năm 1972 ở Thành Cổ Quảng Trị vẫn vang vọng mãi. Thành Cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn trở thành tượng đài bất tử, mãi là cội nguồn cho những cuộc hành hương ngược dòng lịch sử cho những ai muốn chiêm nghiệm lẽ sống và sự hi sinh cao cả.

Vuốt ca khúc lên cao

MN: Thưa quý vị thính giả. Cuộc chiến đấu anh dũng trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (từ ngày 28/6 đến 16/9/1972) đã đi vào lịch sử như bản tráng ca hào hùng của quân và dân Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung.

Tại chiến trường vô cùng ác liệt này, hàng nghìn người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống. Xương máu của các anh đã hóa thân vào từng tấc đất, hòa vào mênh mang sóng nước của dòng Thạch Hãn "ru mãi bài ca Bất tử đến vô cùng"...

"Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ mãi ngàn năm"

Cựu chiến binh Lê Bá Dương được biết đến là tác giả của những câu thơ: “Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi hai mươi thành sóng nước/ Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm” (“Lời người bên sông”). Điều tài tình là chỉ vỏn vẹn với 4 câu thơ nhưng đã khắc họa sự hy sinh, mất mát quá đỗi lớn lao của bộ đội ta trong trận chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mà ai đọc lên cũng rưng rưng, xót xa đến xé lòng. Tuy nhiên, “số phận” của bài thơ này cũng thật trắc trở, gian truân như chính tác giả của nó vậy.

Bây giờ thì MN xin được nhờ KTV thu âm Vĩnh Lộc kết nối điện thoại với ông Lê Bá Dương để cùng nghe ông chia sẻ về 4 câu thơ này.

Tiếng điện thoại

1.     MN: Alo, chào ông Lê Bá Dương. Chúng cháu gọi cho ông từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH QT. Ông có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

TL:

2.     Vâng. Thưa ông Lê Bá Dương, ông có thể chia sẻ thêm về 4 câu thơ nỗi tiếng trong “Lời người bên sông” không ạ?

TL:

 

3.     Thưa quý vị thính giả. Mặc dù bài thơ “Lời người bên sông” của CCB Lê Bá Dương đã quá nổi tiếng, đã quá nhiều người biết đến nhưng đằng sau nó vẫn là câu chuyện mà ít người biết. Nhiều người từng gọi đây là “bài thơ thần”, nhưng cựu chiến binh Lê Bá Dương lại khẳng định đây không phải “thơ thần”, mà là tiếng lòng của ông, một người lính trở về và được “viết” vào chiều 27-7-1987. Thưa CCB LBD, ông nghĩ sao về điều này ạ?

TL:

 

4.     Mỗi lần tháng 7 về, cảm xúc trong ông như thế nào và qua chương trình này thì ông có chia sẻ gì thêm không ạ?

TL:

 

Cảm ơn những chia sẻ của CCB Lê Bá Dương. Bài thơ “Lời người bên sông” của cựu chiến binh Lê Bá Dương đã đi vào hơn 20 tác phẩm “chuyển loại” từ hợp xướng, ca khúc, thậm chí cả rock và ca vọng cổ, dù dùng cả nguyên bài hay dùng vài câu, ý thơ làm ca từ. Dẫu không phải là một người làm thơ chuyên nghiệp, nhưng chỉ với một bài thơ ấy, Lê Bá Dương đã chạm khắc được vẻ đẹp huyền diệu của tâm hồn, neo lại trong lòng bạn đọc, đặc biệt không chỉ với những người lính từng đi qua cuộc chiến đầy khốc liệt mà cho các thế hệ hôm nay và mai sau có dịp thấu hiểu và ngưỡng mộ quá khứ hào hùng của cả một dân tộc đã một thời chiến đấu, hy sinh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

 

Nhạc cắt

NH: Thưa quý vị thính giả. Sau 50 năm, trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 vẫn luôn là bản hùng ca của quân và dân ta. Ý chí chiến đấu quật cường, gan góc của những người lính Cụ Hồ để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc tại đây đã đi vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong những ngày sục sôi đó, lớp lớp thanh niên trên khắp mọi miền của đất nước đã khoác ba lô lên đường bảo vệ Tổ quốc. 50 năm đã trôi qua nhưng câu chuyện, ký ức, kỷ vật về những ngày tham gia trận chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị được những người trong cuộc nhớ mãi. Ông Hồ Lam Trà, từng là 1 người lính từng tham gia chiến đấu và bảo vệ Thành Cổ QT. Những kỷ vật thời chiến, tấm ảnh đen trắng được ông treo trang trọng nhằm lưu giữ những kỷ niệm một thời oanh liệt và tri ân những người lính, người đồng đội đã cùng sát cánh nơi chiến trường năm xưa…50 trôi qua nhưng mỗi lần nhắc lại câu chuyện 81 ngày đêm, ông không giấu khỏi sự xúc động.

1.     Thưa ông Hồ Lam Trà, mỗi lần tháng 7 về, chắc hẳn trong ông sẽ có những cảm xúc khác nhau đúng không ạ?

TL:

2.     Lúc tham gia chiến đấu và bảo vệ Thành Cổ QT thì năm đó ông bao nhiêu tuổi? Ở đơn vị nào và nhiệm vụ lúc đó của ông là gì ạ?

TL:

3.     Khó khăn thì rất là nhiều rồi đúng không ạ? Lúc đó thì ông cùng các đồng đội của mình vượt qua những thử thách đó như thế nào?

TL:

4.     Khoác lên mình màu áo lính, gác lại bao dự định và ước mơ, hoài bão để tham gia chiến đấu, bảo vệ Thành Cổ QT. Trong 81 ngày đêm đó, chắc hẳn rằng, ông sẽ có nhiều kỉ niệm? Ông có thể chia sẻ 1 vào kỉ niệm đáng nhớ?

TL:

5.     Sau ngày hòa bình lập lại, những đồng đội của ông giờ người còn, người mãi mãi nằm lại tại Thành Cổ QT. Điều ông mong muốn, trăn trở hiện nay là gì ạ?

TL:

6.     Trong thời lượng của chương trình ngày hôm nay, ông có muốn nhắn gửi gì đến những đồng đội của mình trên mọi miền Tổ quốc nhân dịp tháng 7 về?

TL:

 

Cảm ơn ông, chúc ông luôn sức khỏe và bình an.

 

Nhạc cắt

Những lời tâm sự của CCB Lê Bá Dương, CCB Hồ Lam Trà đã giúp chúng tôi phần nào hiểu hơn tinh thần bất khuất, kiên cường, sự dũng cảm của những người lính Cụ Hồ ở nơi chiến trường bom đạn ngày ấy. Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ấy, nhiều người tiếp tục học tập, công tác ở các cơ quan, ban, ngành, nhiều người trong số đó trở về quê hương tích cực tham gia lao động, sản xuất. Dù ở cương vị công tác nào, dù trong cuộc sống còn gặp những khó khăn, hay những vết thương xưa hành hạ… nhưng những người lính từng tham gia chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng trị 50 năm trước vẫn luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất, bản lĩnh kiên trung của Bộ đội Cụ Hồ, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, giáo dục động viên con cháu hăng say học tập, lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình và quê hương.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 13/07/2022 22:29 Lê Vĩnh Nhiên 14/07/2022 15:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà