CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình PTTT ngày 20.7.2022.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CTPTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị! Nội dung mà chúng tôi muốn trao đổi, thông tin đến quí thính giả nghe Đài xung quoanh chủ đề “ Học lịch sử trong trường học”… Khi nhiều ý kiến của phụ huynh và người dân cho rằng kế hoạch đưa môn học lịch sử là môn tự chọn cho học sinh lớp 10 năm học 2022- 2023 là không phù hợp. Mới đây, Bộ giáo dục đã có yêu cầu điều chỉnh, biên soạn  tài liệu và thẩm định chương trình Lịch sử bắt buộc với 52 tiết học ở cấp THPT bắt buộc cho tất cả học sinh để chuẩn bị cho năm học mới đang đến gần. Nội dung hôm nay chúng tôi muốn cùng trao đổi với thính giả nghe Đài về tầm quan trọng của môn lịch sử, học như thế nào và làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh về môn học này. Phía ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị đã và tiếp tục triển khai nhiệm vụ này ra sao để năm học mới đạt kết quả. Chúng tôi đã mời đến trường quay là ông Lê Văn Tính- Trưởng phòng GDTH-GDTX, đồng thời cũng từng là một  giáo viên gắn bó với môn lịch sử trước khi công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh.

Quý thính giả quan tâm đến nội dung này có thể gọi đến số ĐT…..để tương tác và có thêm thông tin cho con em mình khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023 đạt hiệu quả cao, định hướng tương lai phù hợp.

Nhạc cắt.

Dẫn: Trước hết xin cảm ơn ông Lê Văn Tính- Trưởng phòng GDTH-GDTX đã tham gia chương trình của chúng tôi.

Ông Tính chào quí  thính giả nghe Đài!

Dẫn: Mới đây Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 63/2022/QH15 kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đổi mới căn bản, toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt môn học Lịch sử; nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh...

Bộ GDĐT yêu cầu điều chỉnh, biên soạn  tài liệu và thẩm định chương trình Lịch sử bắt buộc với 52 tiết học ở cấp THPT bắt buộc cho tất cả học sinh trong để chuẩn bị cho  năm học mới 2022-2023.

Điều đó chứng tỏ được tầm quan trọng của môn học này trong chương trình học phổ thông của học sinh, ông đánh giá như thế nào về việc triển khai giảng dạy bộ môn này trong thời gian qua?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Với vai trò là người quản lý đồng thời là có thời gian gắn bó với môn học này, ông có thể cho biết tầm quan trọng của môn Lịch Sử trong trường học nhất là dành cho học sinh khối THPT?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Như ông vừa chia sẽ thì mỗi môn học đều có vai trò, nhiệm vụ khác nhau trong việc cung cấp kiến thức phổ thông, nhưng Lịch sử là môn học đặc thù và đặc biệt. Lịch sử luôn gắn liền và song hành với chính trị, là cội nguồn của mọi quốc gia, dân tộc, thể chế. Giá trị lớn nhất của giáo dục lịch sử là giúp hậu thế phải rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá khứ và giáo dục cho thế hệ trẻ biết rõ cội nguồn gia đình, dòng họ, quê hương, đất nước, biết quý trọng những giá trị của lịch sử để kế thừa và phát huy các giá trị đó cho hiện tại và tương lai.

Vậy hiện nay, phương pháp dạy học môn học này tại các trường học như thế nào?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Phải khẳng định rằng, môn học Lịch Sử cũng đã tạo hứng thú cho học sinh, tuy nhiên số lượng không nhiều, minh chứng là đã có những bạn đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia về môn học này? Ông có suy nghĩ gì về ý kiến này?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Để hiểu thêm và suy nghĩ của các bạn học sinh khi học môn Lịch Sử trong trường học, mời quí thính giả cùng nghe một số ý kiến sau đây.

VOXPOP SUY NGHĨ VỀ MÔN HỌC LỊCH SỬ.

Dẫn: Sau khi nghe những ý kiến từ các bạn học sinh thì ông có suy nghĩ gì?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Đổi mới phương pháp dạy học tất cả các môn học trong đó có môn Lịch sử là một nội dung trọng tâm trong nhiệm vụ hàng năm của ngành giáo dục đào tạo. Vậy theo ông môn Lịch sử muốn tạo được hứng thú cho các em thì ngành GD ĐT sẽ tích cực vào cuộc như thế nào?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành kế hoạch về việc thực hiện môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó nêu rõ phần nội dung bắt buộc.

Nội dung hoạt động của kế hoạch là xây dựng, lựa chọn, điều chỉnh, thẩm định chương trình Lịch sử cấp THPT phần bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm học (lớp 10, lớp 11, lớp 12) để dạy bắt buộc cho tất cả học sinh.

Cùng đó, biên soạn, thẩm định tài liệu tập huấn thực hiện chương trình Lịch sử bắt buộc; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình Lịch sử phần bắt buộc 52 tiết đối với lớp 10, lớp 11, lớp 12.

Vâng, đây là kế hoạch từ Bộ GD- ĐT, ông có suy nghĩ gì?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Để hiểu hơn về suy nghĩ của các thầy cô giáo giảng dạy môn học Lịch sử, chúng tôi đã kết nối với thầy giáo ……….Trường TH PT TXQT, Mời quí thính giả cùng nghe.

Nối phỏng vấn

Dẫn: Hướng đến mục tiêu để học sinh chú trọng hơn tìm hiểu, phân tích các thông tin về Lịch sử thay cho phương pháp học vẫn còn khá nặng hiện nay là cố học thuộc để nhớ. Dẫn dắt học sinh tìm đến môn học Lịch sử bằng sự chủ động, biến những bài học lịch sử thành những câu chuyện sinh động, dễ nhớ và nhớ lâu. Khơi gợi và hình thành ở các em sự yêu thích đối với môn học Lịch sử.

Là một người từng gắn bó nhiều năm trên bục giảng về môn Lịch sử ý kiến của ông như thế nào?

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Nhân chương trình này, điều mà ông muốn chia sẽ là gì? ( đổi mới phương pháp dạy học ở bộ môn này cần điều gì….)

Ông Tính trả lời.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Để hình thành ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, hình thành thế giới quan và nhân sinh quan đối với học sinh, không chỉ có ở môn học Lịch sử, trong nhà trường mà còn có trong mọi sinh hoạt từ gia đình đến xã hội, từ mọi nguồn thông tin, học sinh tiếp cận hàng ngày, từ các hoạt động mà các em được tham gia được trải nghiệm từ cộng đồng.

Có lịch sử mới có tương lai. Học lịch sử sẽ giúp học sinh hiểu biết về nguồn cội để biết ơn tổ tiên, hiểu về đức tính, chịu thương, chịu khó, tinh thần đoàn kết, anh dũng, sáng tạo và thông minh của biết bao thế hệ trong đấu tranh bảo vệ non sông, bờ cõi, để trân trọng giá trị cuộc sống và nuôi dưỡng niềm tin, giúp học sinh có kiến thức về tinh hoa của văn hóa nhân loại.

Ngành giáo dục đào tạo đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong đổi mới phương pháp dạy và học Lịch sử, đã có nhiều mô hình và cách dạy lịch sử rất hay và sinh động. Tuy nhiên, nỗ lực, quyết tâm đổi mới vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, đây chính là nội dung trọng tâm cần thực hiện trong năm học tới cũng như thời gian tới.

Một lần nữa xin cảm ơn ông Lê Văn Tính- Trưởng Trưởng phòng GDTH-GDTX- Sở GD-ĐT tỉnh đã nhận lời tham gia và chia sẽ những thông tin ý nghĩa cùng quí thính giả nghe Đài. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình tiếp theo.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 14/07/2022 15:59 Nguyễn Thị Hiển 14/07/2022 15:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà