Tạp chí văn hóa Quảng Trị tháng 7
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí văn hóa Quảng Trị :

Lời giới thiệu : Tháng 7, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện lớn của quê hương, đất nước, Đặc biệt là nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và Kỷ niệm 50 năm Sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu và bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị. Với nhiều sự kiện ý nghĩa diễn ra đã tạo thêm những chất liệu mới mẻ cho các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật nói chung và với văn nghệ sỹ tỉnh nhà nói riêng. Tạp chí Văn hóa tháng 7 phát sóng lúc 18h 10 ngày thứ 4, 20 tháng 7 ghi nhận về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn cùng chú ý đón xem.

Bắn tít : Tạp chí văn hóa Quảng Trị  Tháng 7  

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Thưa quý vị và các bạn, gắn liền với nhiều sự kiện chính trị, kinh tế , xã hội lớn của quê hương, đất nước. Đặc biệt là nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và Kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu và bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra rất sôi nổi và ý nghĩa. Trong chương trình Tạp chí Văn hóa hôm nay sau phần tin tức, mục câu chuyện văn hóa chúng tôi có cuộc trò chuyện với Ông Hồ Thanh Thoan P Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị về Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 27-2022 tại Quảng Trị. Tiếp đến là mục lời quá khứ với câu chuyện Trở lại chiến trường xưa của các CCB Thành cổ. Phần cuối chương trình như thường lệ là những nội dung hấp dẫn của Tạp chí Cửa Việt số mới nhất. Bây giờ kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình :

Bắn chữ tin chính :

-         Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa tại Quảng Trị

-         Câu chuyện văn hóa : Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung tại Quảng Trị

-         Lời quá khứ : Ký ức người lính Thành cổ

-         TCCV  số tháng 7/2022

Nhạc cắt – Toàn cảnh văn hóa

MC: Thưa quý vị và các bạn, Tháng 7 Quảng Trị đón nhiều sự kiện lớn của quê hương, đất nước. Theo đó nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc cũng đã được tổ chức và gây ấn tượng với người dân tỉnh nhà cũng như du khách thập phương đến với Quảng Trị. Một trong những chương trình đó là sự kiện Lễ Tri ân các AHLS tại thành cổ Quảng Trị. Chương trình do Thị xã Quảng Trị phối hợp với Đài PTTH Quảng trị, Hội truyền thống Chiến sĩ Thành Cổ thành phố Hà Nội, Ban liên lạc Trung đoàn 18 Sư đoàn 325 tổ chức.

( tin tối 13/7 – Thanh Châu quay

 Chương trình diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, nhà hành lễ bến hoa đăng bờ Bắc và bờ Nam sông Thạch Hãn. Ngay sau lễ dâng hoa, dâng hương được tổ chức trang trọng, thành kính tưởng niệm các AHLS của đại diện lãnh đạo, chính quyền và nhân dân Quảng Trị là chương trình nghệ thuật với những tiết mục biễu diễn đặc sắc do các ca sỹ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật quân khu 4 thực hiện. Với hình thức dàn dựng đổi mới, kết hợp âm nhạc sinh động, cùng với sân khấu biểu diễn ngay tại thành cổ Quảng Trị. Chương trình Nghệ thuật đã mang đến những giây phút xúc động và ý nghĩa đối với nhiều người. Đặc biệt, qua sóng trực tiếp của Đài PTTH Quảng Trị với nhiều điểm cầu sinh động và được hơn 30 Đài PTTH trên cả nước tiếp sóng, chương trình đã tạo được những ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc đối với khán giả cả nước.

MC: Thưa quý vị và các bạn, cũng nằm trong chuỗi các hoạt động KN các ngày lễ lớn, sắp tới ngày 24/7, Chương trình Khát vọng Hòa bình nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện sẽ được tổ chức tại thành cổ Quảng Trị.

Đây là chương trình nghệ thuật thực cảnh, lần đầu tiên dàn dựng kết nối các địa danh: Thành cổ - Quảng trường Giải phóng - Bến thả hoa bờ Nam - Bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn. Ban Tổ chức cho biết, bằng ngôn ngữ văn học cùng những thủ pháp sân khấu đặc biệt, câu chuyện của hòa bình sẽ được phác họa với  góc nhìn đa chiều, mang xúc cảm niềm tin, tình yêu, hi vọng và cả sự thấu cảm. Truyền tải thông điệp xuyên suốt đó là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khát vọng hòa bình luôn tỏa sáng từ những năm tháng chiến tranh rồi lan tỏa tiếp nối giá trị cho đến hôm nay.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Với nhiều sự kiện ý nghĩa diễn ra trên địa bàn tỉnh cũng đã tạo thêm chất liệu mới mẻ cho các hoạt động sáng tác VHNT với văn nghệ sỹ tỉnh nhà, ngoài ra góp phần để Cuộc thi về Du lịch Quảng Trị qua ảnh thâp phần sâu sắc và hấp dẫn.

Cuộc thi ảnh đẹp Quảng Trị năm 2022 tiếp tục thu hút nhiều người tham gia, đây là dịp để tìm kiếm, lựa chọn những bức ảnh đẹp, chất lượng nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Quảng Trị trong thời gian tới. Ngoài ra, cuộc thi góp phần khuyến khích, tôn vinh các tác giả có tác phẩm mới, sáng tạo, độc đáo, có góc nhìn mới lạ qua lăng kính du lịch; tạo sức hấp dẫn, mong muốn được trải nghiệm, khám phá đối với du khách trong và ngoài nước.

Toàn bổ tác phẩm sẽ được đăng tải trên trang fanpage “Visit Quảng Trị” để lựa chọn trao 10 giải ảnh đẹp có nhiều bình chọn nhất. Cuộc thi kết thúc vào 25/9/2022.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Trong thời gian qua nhiều hoạt động văn hóa ở các địa phương đã được tổ chức khá quy mô và sôi nổi.  Có thể kể đến như : Lớp học Lớp dân ca, dân vũ Vân kiều, PaKô do Trường TH&THCS A Xing Hướng Hoá phối hợp với một số nhà hoạt động thiện nguyện tổ chức. Lớp sẽ do nghệ nhân Kray Sức (Đakrông) trực tiếp hướng dẫn. Việc mở lớp dân ca, dân vũ, đã tạo cho các em có sân chơi bổ ích trong kì nghỉ hè. Giúp cho các em hiểu và biết thêm những làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc mình, giáo dục giữ gìn bản sắc dân tộc của đồng bào dân tộc thiểu số.

Cũng với mong muốn bảo tồn và lưu giữ nét văn hóa đặc sản xủa địa phương, tại huyện Vĩnh Linh Câu lạc bộ Chuyện Trạng Vĩnh Hoàng cũng đã được thành lập, Câu lạc bộ chuyện Trạng Vĩnh Hoàng nhằm tập hợp, kết nối các bậc cao niên sáng tác, kể chuyện Trạng, những người tâm huyết, yêu quý chuyện Trạng ở mọi lứa tuổi. Câu lạc bộ sẽ là nơi tổ chức các hoạt động: sưu tầm, lưu trữ; tập luyện kể chuyện Trạng; tổ chức giao lưu, biểu diễn… Từ đó góp phần bảo tồn di sản văn hóa quý báu của địa phương cũng như đưa sức sống của chuyện Trạng tiếp tục lan tỏa trong đời sống nhân dân.

Nhạc cắt

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA : Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 27-2022 tại Quảng Trị

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 27 năm nay được tổ chức tại Quảng Trị. Triển lãm nhằm mục đích Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Triển lãm Mỹ thuật Khu vực Bắc miền Trung trong cộng đồng và tôn vinh những nghệ sĩ tạo hình trong quá trình sáng tác, nghiên cứu và quảng bá những tác phẩm mới; qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa quan trọng của triển lãm trong việc bồi dưỡng kiến thức, trình độ thẩm mỹ, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đồng thời góp phần Giới thiệu, quảng bá tác phẩm nghệ thuật của khu vực và tỉnh Quảng Trị; tổng kết quá trình sáng tạo nghệ thuật của giới mỹ thuật, ghi nhận thành tựu sáng tác của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc 6 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiến Huế.

Đến thời điểm này, các họa sĩ chủ nhà đã sẵn sàng cho cuộc triển lãm mang tầm khu vực. Để tìm hiểu thêm về hoạt động chuẩn bị cho sự kiện này, PV Tạp chí Văn hóa đã có cuộc trao đổi với Ông Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi :

Thưa ông, đến thời điểm này, Triển lãm đã sẳn sàng như thế nào ?

Với các HS Quảng Trị, Triển lãm có ý nghĩa như thế nào ?

Hội VHNT làm gì để triển làm đến gần với công chúng.

Xin cảm ơn ông.

Nhạc cắt : Lơì quá khứ : Ký ức người lính Thành cổ

MC: Thưa quý vị và các bạn, Tháng 7/1972, Ban Chỉ huy Bảo vệ thị xã Quảng Trị lần đầu tiên được thành lập do Bộ tư lệnh chiến dịch Trị Thiên trao nhiệm vụ cho Trung đoàn 48 với mật danh “Quang Sơn” là lực lượng chủ yếu và các đơn vị khác bước vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Tròn 50 năm sau trận chiến, những cựu binh Trung đoàn 48 – Thạch Hãn đã có một cuộc trở về thăm lại chiến trường xưa đầy ý nghĩa. Mời quý vị và các bạn cũng gặp gỡ những người lính quả cảm năm xưa qua những hình ảnh xúc động sau :

Nhạc cắt TCCV

MC: Thưa quý vị và các bạn,  Với chủ đề "Tổ quốc mãi tri ân", tạp chí Cửa Việt số 334 phát hành tháng 7 năm 2022 dành nhiều nội dung kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022). Mời quý vị và các bạn cùng tìm đọc :

MC : Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 20/07/2022 13:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà