CT Phát thanh trực tiếp ngay 27.7
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình PTTT ngày 27.7.2022

Chủ đề: Quảng Trị với công tác tri ân

Phát sóng: 10h thứ 4 ngày 27.7

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang đến với CT PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. CT đang phát trực tiếp trên PT với chủ đề “ Quảng Trị với công tác tri ân”. Hôm nay là ngày 27.7 tròn 75 kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sỹ ( 27.7.1947- 27-7-2022). Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" với trách nhiệm cao nhất, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với những thương, bệnh binh, con em gia đình liệt sỹ; chăm sóc người có công với cách mạng và luôn xem đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện và phát huy đạo lý truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Với chủ đề này chúng tôi đã mời đến phòng thu ông NGUYỄN TRÍ THANH- Trưởng phòng Người có công Sở LĐ- TB-XH tỉnh Quảng Trị cùng tham gia chương trình hôm nay.

Nhạc cắt.

PS NGẮN lồng nhạc:

Quảng Trị là vùng đất lửa chịu nhiều mất mát, đau thương nhất trong chiến tranh, nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền Nam - Bắc. Ðến Quảng Trị là để cảm nhận sự thiêng liêng của mảnh đất anh hùng, nơi đó thấm đẫm máu  của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ, hào hùng của dân tộc. Quảng Trị, vùng đất của sự tri ân với những con người, địa danh đã làm nên huyền thoại. Ðó là Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9 nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ từ mọi miền Tổ quốc đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, nơi đã từng ngăn chia 2 miền Nam - Bắc trong cuộc trường chinh kéo dài 21 năm ròng rã, là biểu tượng cho khát vọng thống nhất non sông. Lật từng trang sử của Quảng Trị là mưa bom bão đạn, là đau thương, nước mắt, nhưng người dân nơi đây không hề nao núng, bền bỉ chiến đấu vì độc lập, tự do. Những ngày này, thân nhân các liệt sĩ, những đồng đội năm xưa và người dân cả nước lại tìm về Quảng Trị để dâng hương các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm ngày TBLS. Còn với Quảng Trị, bằng nhiều cách làm khác nhau đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình trong nhiều năm qua với đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân và biết ơn sâu sắc. Cụ thể Hàng chục ngàn người có công đã được xác nhận và giải quyết quyền lợi đúng quy định của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có gần 140.000 người thuộc đối tượng chính sách đã được xác nhận, trong đó: 19.173 liệt sỹ, 12.125 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 2.833 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 77.400 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 14.631 người có công, 4.533 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học và hàng chục ngàn người có công với cách mạng được giải quyết trợ cấp ưu đãi. Hàng năm tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 20.964 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng….Nhiều chương trình hoạt động hướng về nguồn, tri ân đã được tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức đoàn thể. Năm 2022, kỷ niệm 75 năm ngày TBLS là dịp để chính quyền các cấp và người dân được tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã anh dũng ngã xuống vì độc lập dân tộc, tri ân những người có công với cách mạng, những gia đình chính sách bằng những hoạt động thiết thực, hun đúc thêm tình yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc để dựng xây tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Dẫn: Trước hết xin cảm ơn ông NGUYỄN TRÍ THANH- Trưởng phòng người có công Sở LĐ-TBXH tỉnh đã nhận lời tham gia chương trình, hôm nay ngày 27.7, tròn 75 năm ngày TB-LS, đối với địa phương Quảng Trị công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân luôn được chú trọng thực hiện, vừa rồi là một phóng sự ngắn về thực hiện chế độ chính sách vậy ông có thể cho biết cụ thể ý nghĩa những hoạt động đã thực hiện trong năm 2022?

Ông NGUYỄN TRÍ THANH  TRẢ LỜI.

Dẫn: Được biết đến năm 2021, tỉnh Quảng Trị cơ bản hoàn thành công tác giải quyết các chính sách tồn đọng,cùng với đó công tác đền ơn đáp nghĩa cũng đã được triển khai thực hiện rất hiệu quả để đạt được kết quả đó thì ngành LĐ-TB XH từ tỉnh đến các địa phương đã nỗ lực thực hiện như thế nào?

Ông NGUYỄN TRÍ THANH  TRẢ LỜI.

 

Dẫn: Có thể khẳng định rằng, trên địa bàn Quảng Trị trong những năm qua một trong những hoạt động biểu hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, ơn sâu nghĩa nặng, thủy chung, tình làng nghĩa xóm của cộng đồng, của Nhân dân đối với người có công, đó là phong trào xây dựng “Nhà tình nghĩa” ở Quảng Trị. Phong trào này đã được đẩy mạnh và đã trở thành một hoạt động chính trị - xã hội mang tính xã hội hóa cao.

Ý kiến của ông như thế nào?

Ông NGUYỄN TRÍ THANH  TRẢ LỜI.

 

Dẫn: Hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đã được chính quyền các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và người dân chú trọng thực hiện , nhất là vào các dịp lễ tết hàng năm. Để hiểu thêm về nội dung này, mời quí thính giả cùng nghe 1 vài ý kiến ngay sau đây.

 

VOXPOP TỪ gia đình chính sách , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG…( TX Quảng Trị, Triệu phong)

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Quê hương Quảng Trị có 72 nghĩa trang Liệt sỹ, trong đó có 2 nghĩa trang cấp quốc gia (Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9) với gần 60.000 mộ Liệt sỹ là con em của 52 tỉnh, thành phố trong cả nước. Về công tác chăm sóc các Nghĩa trang Liệt sỹ, tôn tạo đã được chú trọng thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông NGUYỄN TRÍ THANH TRẢ LỜI.

 

Dẫn: Cùng với ngành LĐ-TBXH thì các đơn vị, lực lượng vũ trang đã thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ, xung quanh nội dung này, PV NGUYÊN BẢO SẼ KẾT NỐI VỚI THỊ XÃ QUẢNG TRỊ- MỘT TRONG NHỮNG ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRONG THỜI GIAN VỪA QUA, ĐẶC BIỆT LÀ NĂM 2022 CÓ NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TB-LS, KẾT NỐI VỚI LỰC LƯỢNG BCH BĐBP TỈNH VỀ CÔNG TÁC TÌM KIẾM, QUY TẬP HÀI CỐT LIỆT SỸ, MỜI KM VÀ QUÍ THÍNH GIẢ CÙNG NGHE.

CẦU NGUYÊN BẢO:

( - HỘI LHPN huyện hoặc Đoàn thanh niên khối DN, CA….Những việc đã làm? Những vấn đề còn trăn trở? Mong muốn điều gì?

- BCHBĐBP – Đội 584 Về nội dung kết quả thời gian qua? Đơn vị đã nỗ lực như thế nào? Những mong muốn, đề xuất?

 

Dẫn: Cảm ơn PV Nguyên Bảo, Thưa quí thính giả, thưa ông, sau khi nghe những chia sẽ vừa rồi, ông có suy nghĩ gì?

Ông NGUYỄN TRÍ THANH TRẢ LỜI.

Dẫn: Hàng năm, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ như: Lễ hội “Thống nhất non sông”, Lễ hội “Tri ân tháng 7”, Lễ hội “Đêm hoa đăng” thả hoa đăng tưởng niệm Liệt sỹ trên dòng sông Thạch Hãn, đã thu hút đông đảo cán bộ, cựu chiến binh và Nhân dân cả nước đến tưởng niệm, ôn lại truyền thống yêu nước, tri ân sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước,cầu mong cho đất nước luôn thái bình, phát triển và thịnh vượng, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm các thế hệ đời sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay nhiều chương trình ý nghĩa cũng đã được long trọng tổ chức. Trong chương trình hôm nay, cũng là ngày 27.7 điều mà ông muốn chia sẽ là gì?

Bài hát Dòng sông hoa đỏ ( đến hết CT)

 

Dẫn: chương trình PTTT với chủ đề ‘ Quảng Trị với công tác tri ân” xin được kết thúc tại đây, một lần nữa cảm ơn KM CT là ông Ông NGUYỄN TRÍ THANH  

- Trưởng phòng người có công Sở LĐ- TBXH tỉnh đã tham gia CT, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/07/2022 15:38 Lê Vĩnh Nhiên 22/07/2022 15:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà