Kịch bản đề cương An sinh xã hội 28 7 2022 – Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe người dân
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992. Năm 2008, Luật BHYT số 25/2008/QH12 đã được Quốc hội khóa XII thông qua. Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tại tỉnh Quảng Trị việc tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng đã và đang thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế tại các địa phương. Qua đó, từng bước góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội các vùng miền. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, trước hết là một số hoạt động nổi bật trong lĩnh vực BHXH thời gian qua, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương An sinh xã hội 28 7 2022 – Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe người dân

Thưa quý vị và các bạn! Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992. Năm 2008, Luật BHYT số 25/2008/QH12 đã được Quốc hội khóa XII thông qua.  Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tại tỉnh Quảng Trị việc tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng đã và đang thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế tại các địa phương. Qua đó, từng bước góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội các vùng miền. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, trước hết là một số hoạt động nổi bật trong lĩnh vực BHXH thời gian qua, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 1.      Lễ ra quân hưởng ứng ngày bảo hiểm y tế việt nam 1/7

Dẫn - BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh vừa tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 - Truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Với chủ đề “ Bảo hiểm y tế - vì sức khoẻ, hạnh phúc mọi gia đình”, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phát động phong trào thi đua, tuyên truyền sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình, những quyền và lợi ích của người dân khi tham gia; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình, từ đó, góp phần từng bước thay đổi nhận thức và hành động của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. – Nhật 10/7                                                               

2.       Cụm Thi đua số 4 BHXH Việt Nam bàn giao công trình tu sửa nhà tình nghĩa

Dẫn hết - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Cụm Thi đua số 4 BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao công trình hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa cho các gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn phường Đông Thanh TP.Đông Hà. Đại diện Cụm Thi đua số 4 đã trao biểu trưng bàn giao công trình cho gia đình ông Hồ Viết Chửng (Khu phố 2) và gia đình bà Trần Thị Tưởng (Khu phố 3) - là thân nhân liệt sĩ, với số tiền hỗ trợ 140 triệu đồng. Đồng thời, đại diện BHXH tỉnh Quảng Trị đã trao tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách với tổng trị giá 10 triệu đồng. Đây là hoạt động tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, phát huy truyền thống tốt đẹp “Đền ơn, đáp nghĩa”, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam./.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi truyền thông do Bảo hiểm xã hội huyện Đakrông phối hợp với phụ nữ huyện tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế cho người dân. Trong quá trình sử dụng thẻ bảo hiểm y tế người dân vẫn còn gặp không ít băn khoăn, vướng mắc. Tại buổi truyền thông, cán bộ bảo hiểm xã hội huyện đã tuyên truyền và giải thích rõ về chính sách bảo hiểm y tế cũng như những vướng mắc mà người dân quan tâm. Đối với người dân vùng núi, bảo hiểm y tế là chính sách an sinh quan trọng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hội LHPN địa phương đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để tuyên truyền, vận động người dân hiểu tham gia BHYT.

Hình truyền thông tại xã Hướng Hiệp

40’’

2

Chia sẻ về tham gia BHYT…

Chị HỒ THỊ HOA

Xã Hướng Hiệp – Đakrông – Quảng Trị

35’’

3

Chia sẻ về hoạt động tuyên truyền người dân tham gia BHYT…

Chị LÊ THỊ TÂY NGUYÊN

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông – Quảng Trị

45’’

4

Theo quy định mới của chính phủ, người dân một số địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số không còn được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế như trước đây. Bằng nhiều hình thức vận động và tuyên truyền, giải thích rõ để người dân hiểu, cán bộ nhân viên BHXH các địa phương đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông tới người dân về chính sách bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, các chính sách về BHYT đều được BHXH các địa phương quan tâm phối hợp hỗ trợ người dân để đảm bảo quyền lợi khi người dân tham gia.

Hình cán bộ BHX truyền thông tại phòng 1 cửa và hình làm việc

50’’

5

Chia sẻ về việc vận động, tuyên truyền về BHYT

Ông HOÀNG ĐỨC TRUNG

Phó Giám đốc BHXH huyện Đakrông – Quảng Trị

45’’

6

Theo quy định, khi người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến theo quy định và xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% hoặc 95% hoặc 80% chi phí KCB tùy thuộc vào đối tượng tham gia BHYT. Riêng đối với những bệnh nhân có mức hưởng BHYT 95% hoặc 80%, nếu đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, có số tiền cùng chi trả khi đi KCB BHYT đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 lần mức lương cơ sở (hiện tương đương 8.940.000 đồng) sẽ được hưởng 100% khi đi KCB BHYT trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT ở những lần đi KCB đúng tuyến tiếp cho đến hết năm tài chính.

Đáng lưu ý, hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: Tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn. Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí KCB BHYT, nhờ đó giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo. Tại các cơ sở y tế đã có nhiều giải pháp nhằm phối hợp tăng cường khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hình khám chữa bệnh tại huyện Hướng Hóa

50’’

7

Chia sẻ về việc tăng cường vận động người dân tham gia BHYT…

Bà ĐOÀN THỊ KIM DUNG

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

8

Việc người dân tham gia như một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính, chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng, giúp đảm bảo an sinh tại các địa phương./.

Hình tư vấn ở Hướng Hiệp…

 

Phỏng vấn – Lãnh đạo BHXH tỉnh về BHYT

Thưa quý vị và các bạn! Hiệu quả của chính sách BHYT đã được chứng minh trong thực tiễn người dân tham gia khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thiết thực và có nhiều hơn nữa người dân tham gia BHYT đang là nỗ lực của ngành bảo hiểm địa phương. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ông Đào Công Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị BHXH tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa ông, xin ông cho biết 1 số kết quả trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT tại tỉnh Quảng Trị tính đến thời điểm này?

2.     Vâng trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHYT, chúng ta còn gặp trở ngại gì?

3.     Vâng, một số chính sách mới về BHYT mà người cần biết hiện nay là gì?

4.     Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục có giải pháp gì nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.

Chào kết

GTPS - Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992. Năm 2008, Luật BHYT số 25/2008/QH12 đã được Quốc hội khóa XII thông qua.  Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tại tỉnh Quảng Trị việc tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng đã và đang thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế tại các địa phương. Qua đó, từng bước góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội các vùng miền. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này. Cm được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 27 8 trên sóng Thcuar Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 24/07/2022 21:17 Lê Vĩnh Nhiên 25/07/2022 10:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà