Tạp chí tuổi hoa: Tuyên truyền và dạy kỹ năng bơi lội cho trẻ
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 

Tạp chí tuổi hoa 30.7

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung:

- Ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi

- Sân chơi cho em

- Phóng sự Tuyên truyền và dạy kỹ năng bơi lội cho trẻ

- Tủ sách tuổi hoa ngày hôm nay chúng ta cùng đến với cuốn sách Khám phá bầu trời đêm

- Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Tin 1: Ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi

Dẫn 2: Các em tuổi hoa thân mến! Đối với nhiều em nhỏ mồ côi ở vùng cao, việc có một ngôi nhà vững chãi để không còn âu lo mỗi khi mưa bão đến là cả ước mơ. Với trái tim yêu thương, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giúp các em biến ước mơ ấy trở thành hiện thực.

Từ cuối tháng 9/2020 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã vận động được nguồn lực xây dựng 13 “Ngôi nhà hạnh phúc”, mỗi căn trị giá từ 50 - 75 triệu đồng, cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đây, nhiều em nhỏ mồ côi đã vơi đi nỗi âu lo khi mưa bão đến. Ngoài hỗ trợ nhà ở, các anh chị đoàn viên thanh niên còn trao tặng áo quần, cặp sách, bàn học và thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các em trong việc học tập, ôn lại kiến thức cũ để các em tự tin đến trường trong năm học mới. Việc chung tay xây dựng những “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em nhỏ mồ côi người đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn đã và đang tiếp thêm nguồn lực để các em vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống.

Sân chơi cho em trong dịp hè

Dẫn 3: Với mong muốn trẻ em trên địa bàn huyện có thêm nhiều sân chơi trong dịp hè, huyện đoàn Hải Lăng đã kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trao tặng sân chơi cho em, mỗi công trình có giá trị từ 15 đến 30 triệu đồng.

Các sân chơi được trao tặng với đầy đủ, đa dạng các dụng cụ vui chơi như xích đu, cầu bước, cầu bập bênh, bục vinh quang, rào hoa và các loại thú nhún, một số công trình được làm bằng lốp xe, nhựa tái chế, vừa tạo không gian lành mạnh cho các em học sinh vui chơi, vừa góp phần tiết kiệm tài nguyên, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường. Trong năm 2022, huyện đoàn Hải Lăng phấn đấu trao tặng 9 sân chơi cho em cho các cụm dân cư còn lại để 100% khu dân cư ở các xã có sân chơi. Công trình " Sân chơi cho em" mang ý nghĩa thiết thực đối trẻ em vùng nông thôn, tạo cho các em một sân chơi bổ ích để các em tránh xa các trò chơi nguy hiểm và vô bổ, đặc biệt là hạn chế tình trạng nghiện game. Công trình thể hiện vai trò chăm sóc giáo dục trẻ em, đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng với tinh thần tất cả vì đàn em thân yêu.

Phát triển mô hình Thư viện xanh trong nhà trường

                     

          Dẫn 4: Đọc sách là thói quen giúp học sinh lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội; hình thành và phát triển kỹ năng tiếp nhận thông tin, tiếp nhận tri thức – đó là những yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách cho các em. Từ mục đích này, nhiều nhà trường đã xây dựng và đẩy mạnh phong trào đọc sách bằng các hình thức sinh động, giúp các em tiếp cận đến những cuốn sách hay và những bài học có giá trị.

Thư viện xanh giữa sân trường là mô hình được rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh triển khai. Vào giờ ra chơi, mỗi em đều có thể lựa chọn cho mình những đầu sách hay, ý nghĩa và đúng mục đích của bản thân để đọc và nghiên cứu. Đây có thể coi là một động lực đóng góp vào việc cải tiến giáo dục trong các nhà trường, nhằm mục đích sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ trợ cho sự thay đổi cách học tập và trau dồi thêm kiến thức cho các em học sinh. Qua nhiều năm tổ chức, mô hình “Thư viện xanh” đã được các trường học trên địa bàn tỉnh hưởng ứng và nhân rộng.

Phát triển văn hóa đọc trong các trường học đã có tác động tích cực trong đổi mới phương pháp dạy và học, giúp giáo viên, học sinh hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, góp phần xây dựng xã hội học tập hiện nay  

 

 

Phóng sự học đường

Tuyên truyền và dạy kỹ năng bơi lội cho trẻ

 

 PTV: Các bạn và các em thân mến! Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là nỗi lo đối với mỗi gia đình vào dịp hè, đặc biệt ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa thiếu những sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ. Cùng với đó, việc thiếu kiến thức, kỹ năng xử lý tai nạn thương tích nói chung cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trước thực trạng đó, Đoàn cơ sở phường 5 thành phố Đông Hà phối hợp với liên đội trường TH Hàm Nghi tổ chức dạy bơi miễn phí và hướng dẫn các kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm dưới nước cho các em nhỏ trên địa bàn. Qua đó, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tránh rủi ro bị đuối nước và phát triển toàn diện về thể chất, góp phần đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè.

Trong bối cảnh nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra với trẻ em mỗi dịp hè về, nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước cho các em thiếu nhi, Đoàn cơ sở phường 5 phối hợp với liên đội trường tiểu học Hàm Nghi thành phố Đông Hà tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em học bơi, đặc biệt tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Lớp dạy bơi được các thầy giáo có chuyên môn ở trường đảm nhiệm. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ đến từ các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường 5.

Trước khi thực hành ở bể bơi, các em được thầy giáo bộ môn bơi lội tuyên truyền, cũng như giới thiệu về các kiểu bơi thông dụng như bơi ếch, bơi sải cũng như hướng dẫn các tình huống ứng phó khẩn cấp khi thấy người không may bị đuối nước. Ngoài ra, Đoàn cơ sở phường 5 cũng như liên đội trường TH Hàm Nghi tích cực tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân thường xuyên quan tâm, giám sát, quản lý trẻ em, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè và mùa mưa lũ để tránh xảy ra những tai nạn thương tâm do đuối nước.

Pv Em Nguyễn Kiều Trinh

Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Pv Em Nguyễn Hoàng Đan

Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

 

Sau khi được học lý thuyết, các em học sinh rất hào hứng khi được thầy giáo dạy thực hành ngay tại bể bơi. Đa số là các em chưa từng tham gia lớp học bơi nào nên vẫn còn tâm lí bỡ ngỡ. Sau một thời gian làm quen và được sự giúp đỡ của các anh chị đoàn viên thanh niên, các em đã nhanh chóng làm quen và học những kĩ thuật đơn giản nhất như cách xuống bể bơi an toàn, nín thở dưới nước, lấy hơi khi bơi…

Có thể thấy, ngoài thời gian học tập các môn năng khiếu hay học hè, thì bơi lội và môn học được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích và lựa chọn. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, thể lực, các em còn được trang bị những kỹ năng cơ bản và cần thiết để xử lí tình huống khi bản thân không may bị đuối nước và cứu người bị đuối nước. Với sự hỗ trợ của các anh chị đoàn viên thanh niên nhiều em đã biết bơi, yêu thích bơi lội, để từ đó nhà trường lựa chọn ra được những em có năng khiếu, bổ sung vào đội tuyển bơi lội để tập luyện thi đấu những giải bơi trong tỉnh và toàn quốc.

Pv Anh Nguyễn Sỹ Đạt

Bí thư Đoàn cơ sở phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng về bơi lội, các em học sinh sẽ được trang bị những hiểu biết và kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể vận dụng trong những tình huống thực tế. Tuy nhiên, để hạn chế và không xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, mỗi phụ huynh cần trang bị đầy đủ cho con em mình các kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu đuối nước. Đồng thời, kỹ năng bơi lội phải được phổ cập, trở thành môn học bắt buộc cũng như các chương trình ngoại khóa trong nhà trường. Có như vậy mới hạn chế và không để xảy ra những vụ đuối nước thương tâm vẫn xảy ra vào mỗi mùa hè.

Tủ sách tuổi hoa

Dẫn 6: Các em tuổi hoa thân mến! Nếu các em là một người yêu thích thiên văn học? Muốn tìm hiểu về vũ trụ cũng như các vì sao trong thiên hà rộng lớn này thi hãy tìm đến cuốn sách Khám phá bầu trời đêm. Từ kiến thức phổ thông, từ điển vũ trụ đến những kiến thức chuyên sâu. Chắc chắn quyển sách này sẽ giúp các em làm sáng tỏ những câu hỏi lớn về vũ trụ.

Khéo tay

 

Chào kết.

 

Giới thiệu phát sóng truyền hình: Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là nỗi lo đối với mỗi gia đình vào dịp hè, đặc biệt ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa thiếu những sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ. Trước thực trạng đó, Đoàn cơ sở phường 5 thành phố Đông Hà phối hợp với liên đội trường TH Hàm Nghi tổ chức dạy bơi miễn phí và hướng dẫn các kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm dưới nước cho các em nhỏ trên địa bàn. Qua đó, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tránh rủi ro bị đuối nước và phát triển toàn diện về thể chất, góp phần đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè. Tạp chí tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h35, thứ 7, ngày 30.7 trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị. Mời QV&CB đón xem.

Giới thiệu phát sóng phát thanh: Tạp chí tuổi hoa được phát sóng vào lúc 11h10, chủ nhật, ngày 30.7 trên sóng phát thanh của đài PTTH Quảng Trị. Mời QV&CB đón nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 27/07/2022 08:42 Lê Vĩnh Nhiên 27/07/2022 08:48

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà