chuyên muc Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ ngày 30.7.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Nhịp sống trẻ của Đài PTTH QT phối hợp với tỉnh đoàn thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Phong trào đền ơn đáp nghĩa  luôn được coi là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn toàn tỉnh. Với phong trào này, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa của tuổi trẻ trong tỉnh đã được triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và nỗ lực thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2022, tròn 75 năm ngày TBLS, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai nhằm giáo dục thêm long tự hào dân tộc, sự tri ân và tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

 

TUỔI TRẺ QUẢNG TRỊ VỚI HOẠT ĐỘNG TRI ÂN

Đã thành thông lệ, cứ đến dịp 27/7, tuổi trẻ Quảng Trị lại sôi nổi tổ chức hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, đối tượng chính sách. Lời Bác dặn vẫn được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn khắc ghi: “Ngày 27/7 là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”; “Họ là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào... Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”. Sự khắc ghi đó không chỉ nằm trong suy nghĩ, nhận thức mà đã trở thành những hoạt động, phong trào cụ thể, thường xuyên, rộng khắp. Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày TBLS , 100% cấp bộ đoàn trên địa bàn đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc thông các các buổi sinh hoạt chi đoàn; tổ chức các chuyến hành trình về nguồn; đến thăm bảo tàng, các di tích, địa danh lịch sử…

PV: Đồng chí TRẦN THỊ THU- Bí thư Tỉnh đoàn Qung Trị-

Trong dịp 27/7 năm nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh, đoàn viên, thanh niên lại tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ những người con đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy mới được tổ chức từ năm 2019 nhưng chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” đã khẳng định ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Chương trình “Bữa cơm gia đình, Ấm tình lòng mẹ” và thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tiếp tục đồng loạt được tổ chức. Một trong những hoạt động ý nghĩa khác được tổ chức là trao tặng hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp 27/7 năm nay, tròn 75 năm ngày TB-LS Trung ương Đoàn phối hợp với UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức dâng hương, dâng hoa, trồng cây tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, tặng quà cho bà mẹ VN anh hùng, khám phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho 1000  lượt người dân các xã bãi ngang, miền núi, xây dựng nhà nhân ái, tình nghĩa, an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 1.820 triệu đồng. Phát động trồng cây xanh, cải tạo trồng cảnh quan tại các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Trị, khai mạc CT “Tuổi trẻ Việt Nam viết tiếp câu chuyện hòa bình”, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị và nhiều hoạt động về nguồn tại địa phương được triển khai thực hiện. Mỗi một đoàn viên thanh niên đều ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, của thế hệ trẻ với hoạt động tri ân trên chính quê hương mình.

PV:  Chị  NGUYỄN THỊ NGUYỆT ÁNH- Đoàn viên TP Đông Hà về ý nghĩa tham gia các hoạt động?

Ở cấp huyện, 100% cấp bộ đoàn chỉ đạo các chi đoàn tổ chức sinh hoạt với chủ đề “kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7” với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Đặc biệt, từ tỉnh đến cơ sở, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tổ chức, tham gia nhiều hoạt động tri ân như: Thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; làm vệ sinh, chỉnh trang, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử; tặng nhà tình nghĩa; đưa vào sử dụng công trình thanh niên tại các nghĩa trang liệt sĩ; ra quân Ngày Chủ nhật xanh… Trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thăm hỏi, trao tặng hàng nghìn suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 1 tỷ 500 triệu đồng, hỗ trợ, phụ giúp việc nhà cho người có công, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương binh, bệnh binh…

PV: Đồng chí NGUYỄN ĐĂNG NHẬT CƯỜNG - Bí thư Đoàn CA huyện Cam Lộ.

 Năm nào cũng vậy, các hoạt động tri ân của tuổi trẻ Quảng Trị đều thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đoàn, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Chính nỗ lực ấy đã góp phần tích cực trong công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội. Điều đáng mừng là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị và người dân trên địa bàn.

PV: ĐC TRẦN THỊ THU- Bí thư Tỉnh đoàn Qung Trị

Những hoạt động tri ân của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp của dân tộc ta, mà còn là trách nhiệm, sự tri ân của những người trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ Quảng Trị sẽ tiếp tục có những công trình, phần việc để đền ơn đáp nghĩa, thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình chính sách. Từ đó, giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Dẫn chào cuối.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/07/2022 14:44 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2022 09:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà