Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

THẦM LẶNG NHỮNG CHUYẾN ĐÒ ĐẶC BIỆT

Đồng hành cùng trẻ khuyết tật

Thái Hiền xin kính chào và cảm ơn QV thính giả đã luôn quan tâm và dành thời gian lắng nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các và các bạn thân mến! Có một ngôi trường với những lớp học đặc biệt không giống với bao ngôi trường khác. Ở đó có những lớp học không chỉ có phấn trắng, bảng đen, bàn ghế được sắp xếp không theo trật tự thông thường mà còn có các phòng chức năng với các loại máy móc, dụng cụ như ở trung tâm chăm sóc sức khỏe, có lớp học sôi nổi ngập màu sắc của lá hoa, vật liệu trang trí… Và đặc biệt là những ánh mắt thân thương, nụ cười hồn nhiên nhưng cũng đầy trìu mến của các cô bé, cậu bé học trò đặc biệt như thay lời chào vì không thể sử dụng ngôn ngữ, âm thanh… Đó chính là nơi học tập, mái ấm chung của những “ vành trăng khuyết”, cũng là gia đình thứ hai của những người thầy, người cô đặc biệt. Vâng, ngôi trường mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây chính là Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị, và trong chương trình hôm nay mời Qv & các bạn cùng lắng nghe chia sẻ của cô giáo Cao Thị Yên người đã có nhiều năm gắn bó với ngôi trường và các em học sinh đặc biệt này.

Xin chào cô Yên

Khách mời chào Thái Hiền và QV thính giả đang nghe đài.

Vâng, trước tiên xin cảm ơn cô đã nhận lời tham gia chương trình và cô có thể chia sẻ cùng với Thái Hiền và QV thính giả đang nghe đài 1 chút về công việc mà mình đang làm được không?

Khách mời trả lời

Vâng, và để hiểu hơn về Trường trẻ em khuyết tật tỉnh và công việc của các thầy cô giáo ở đây, mời QV & các bạn cùng lắng nghe tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Năm 1994, Trường Trẻ em khuyết tật Quảng Trị được thành lập. Trường Trẻ em khuyết tật Quảng Trị nhận chăm sóc, dạy dỗ cho trẻ em khuyết tật đến từ khắp các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi em một độ tuổi, mỗi hoàn cảnh, câu chuyện khác nhau nhưng đều mắc một hoặc một vài dạng khuyết tật, như câm điếc bẩm sinh, khiếm thị, tăng động, hội chứng Down, thiểu năng trí tuệ. Có nhiều em còn nhỏ, chưa biết viết, đọc, thậm chí chưa biết đi vệ sinh, khó kiểm soát được ý thức, nếu không có sự định hướng kịp thời sẽ dễ dẫn đến triệu chứng mặc cảm, tự ti, tự kỉ.

Trên khung chương trình chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật, các thầy cô giáo cùng ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh khuyết tật; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phát huy sự hứng thú trong học tập của học sinh, tạo sự tin yêu, khuyến khích các em học tập, rèn luyện kĩ năng sống giúp các em phát triển toàn diện. Những cố gắng không mệt mỏi của các thầy cô giáo cùng tập thể Ban giám hiệu Trường Trẻ em khuyết tật Quảng Trị góp phần quan trọng đưa chất lượng giáo dục hòa nhập ngày càng nâng cao, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.  

 Trải qua 28 năm phát triển, Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị đã xây dựng được một mô hình giáo dục đặc biệt. Giảng dạy, giáo dục học sinh khuyết tật, chăm lo cuộc sống học sinh. Giáo dục và chăm lo học sinh nội trú gặp rất nhiều khó khắn; bằng lòng yêu thương và tinh thần trách nhiệm cao các thầy cô giáo giúp các em bị tật nguyền vượt qua rào cản; đem lại niềm tin yêu cho học sinh, cho cha mẹ các em và sớm hòa nhập xã hội.  Hạnh phúc của mỗi nhà giáo là khi chứng kiến các thế hệ học sinh khôn lớn và trưởng thành. Đó là lời chia sẻ của các thầy cô giáo ở đây, bởi các cô, các thầy đang từng ngày từng giờ tận tậm, tận lực cùng những “chuyến đò đặc biệt”.

Vâng, đó là câu chuyện về trường trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị cùng với tấm lòng của những người thầy, người cô ở đây. Cô Yên thân mến, cô có thể chia sẻ 1 chút cơ duyên của cô khi đến với công việc này?

Trả lời

Vâng và ngay từ ban đầu cô Yên  cũng như các đồng nghiệp của mình hầu như chỉ học sư phạm và cũng chưa được đào tạo chuyên môn giảng dạy cho các em học sinh khuyết tật đúng không ạ? Vậy chắc hẵn những ngày đầu tham gia giảng dạy cô cũng gặp nhiều khó khăn, cô có thể chia sẻ cùng chương trình được không?

Trả lời

Lúc đó thì cô đã làm gì để có thể vượt qua được những khó khăn, trở ngại để hoàn thiện công việc của mình?

Trả lời

Cô Yên thân mến! Lần đầu đứng lớp, đặc biệt là ở 1 lớp học đặc biệt như thế chắc hẵn để lại trong cô rất nhiều ấn tượng khó quên đúng không ạ?

Trả lời (Chia sẻ về cảm xúc, kỷ niệm lần đầu đứng lớp)

Quả thật là rất nhiều cảm xúc đúng không ạ. Và không giống như việc giảng dạy thông thường, với các em khuyết tật có những đặc thù riêng gì, thưa cô?

Trả lời

Và có em học sinh nào để lại trong cô nhiều kỷ niệm, dấu ấn khó phai?

Trả lời

Vâng, và đối với các thầy, các cô tại trường khuyết tật, có lẽ không gì vui hơn là được nhìn các em học sinh của mình tiến bộ hơn, từng bước vượt qua rào cản và hòa nhập với cuộc sống. Và với những phụ huynh của các em, ngoài sự biết ơn các thầy cô thì tình cảm của họ dành cho các thầy, các cô cũng hết sức đặc biệt, mời Qv cùng lắng nghe 1 vài chia sẻ như thế qua tiểu mục kết nối.

Nhạc cắt kết nối

( Chia sẻ của phụ huynh: Cảm ơn và những tình cảm gửi gắm đến các thầy cô của trường khuyết tật …)

Vâng, đó là những chia sẻ rất thật và cũng rất tình cảm của các phụ huynh của các em học sinh trường khuyết tật. Cô Yên thân mến, cảm xúc của cô như thế nào khi nghe được những chia sẻ này?

Trả lời

Đối với cá nhân cô, cô có suy nghĩ gì về công việc mà mình đang làm? Và niềm vui, niềm hạnh phúc mà cô nhận được từ công việc này là gì?

Trả lời

Hiện tại việc dạy và học của các thầy cô và các em học sinh tại trường có gặp phải khó khăn gì không? Và mong muốn của các thầy cô hiện nay là gì?

Trả lời

Cuối cùng cô có điều gì muốn chia sẻ đến các đồng nghiệp của mình cũng như các em học sinh, các phụ huynh có con bị khuyết tật?

Trả lời

Xin cảm ơn cô và mong rằng các cô, các thầy sẽ luôn vững vàng, bao dung, và tận lực, tận tâm để có thể giúp cho các em nhỏ khuyết tật có thể hòa nhập và đứng vững trên đôi chân của mình để bước vào đời. Và chúng tôi cũng tin rằng đó là tâm niệm của rất nhiều thầy cô giáo vẫn đang nỗ lực đưa những em nhỏ khuyết tật hòa mình với cộng đồng, trở thành người có ích.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/08/2022 16:05 Lê Vĩnh Nhiên 03/08/2022 06:58

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà