Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

                                          Chủ đề: Chọn lớp, chọn cô hay chọn cho con đi học vui vẻ, thoải mái?

Khách mời: Trần Trung Dũng

16h30 thứ 7, ngày 6.8.22

Thời lượng: 28p

NH: Mỹ Nhị, Thúy Hằng cùng KTV thu âm Khoa Huân xin kính chào quý thính giả đang đến với 30 phút chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PT – TH Quảng Trị. Hiện tại chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói với chủ đề Chọn lớp, chọn cô hay chọn cho con đi học vui vẻ, thoải mái? đang được phát trên sóng FM Đài PT – TH Quảng Trị, tần số 92,5mkz. Qúy vị thính giả muốn nghe lại chương trình hãy truy cập vào trang web Quangtri.tv.vn. Khách mời đồng hành cùng chương trình anh Trần Trung Dũng,…

Trước tiên, cảm ơn anh đã giành thời gian tham gia cùng chương trình.

TL:

TH: Thưa quý thính giả. Quý vị thính giả hãy tham gia chương trình theo những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Thưa quý thính giả. Lâu nay chúng ta thường nghe rất nhiều về những câu chuyện chọn trường cho con học đúng không ạ? Nhưng không chỉ chọn trường, nhiều phụ huynh khá vất vả khi còn phải chọn cô, rồi chọn lớp cho con? Cô này, thầy này và lớp nọ đang là câu chuyện mà trong thời lượng ngày hôm nay, MN sẽ cùng khách mời là anh Trung Dũng chia sẻ đến tất cả chúng ta.

TH: Vâng, chọn trường, chọn lớp rồi chọn cô cho con. Tâm lí chung của các bậc phụ huynh là luôn lo lắng, muốn con có một cuộc sống, tương lai tốt đẹp nhất nên việc đó là điều dễ hiểu. Nhưng việc làm sao để con mình vào được lớp “chọn” của trường nào đó cũng là vấn đề khá đau đầu của nhiều bậc phụ huynh. Không chỉ phụ huynh đau đầu, chính các em cũng chịu nhiều áp lực từ việc đó. Câu chuyện của 1 em học sinh chia sẻ trong bức thư ngày hôm nay cũng là hồi chuông cảnh báo đến số bậc phụ huynh.

MN: Đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, bắt con học cho bằng bạn bằng bè, học ở trường, ở nhà rồi ra trung tâm với mong muốn con được vào lớp chọn? Tất cả những hành động đó của phụ huynh đang khiến việc học tập không còn là cánh cửa mở ra tương lai, mà trở thành nguyên nhân khiến con em trầm cảm, thậm chí có hành động dại dột.

Thưa anh Dũng? Quan điểm của anh như thế nào về việc chọn trường, chọn lớp và có phần ép con phải thi được vào lớp “chọn”?

TL:

Cảm ơn anh đã chia sẻ quan điểm cá nhân của mình. Ngay bây giờ thì MN mời quý thính giả, anh Dũng cùng đến với lá thư chia sẻ ngay sau đây của 1 thính giả giấu tên.

Nhạc cắt

TH: Em xin chào Ban biên tập chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Em không biết lá thư của em có được các cô chú đọc và chia sẻ hay không. Nếu được thì em rất cảm ơn ạ.

Em là 1 học sinh nam, em chuẩn bị vào học lớp 10. Nếu như giờ đây các bạn của mình hào hứng soạn sửa cặp sách, bút mực, áo quần để gặp bạn, gặp thầy cô và trường lớp mới thì em thực sự cảm thấy buồn và áp lực. Có lẽ là áp lực từ năm học lớp 9 kéo dài cho đến ngày hôm nay. Ba mẹ muốn em thi đỗ vào một trường có tiếng và quan trọng hơn nữa là phải vào lớp chọn? Em đã cố gắng rất nhiều để thi với mong muốn để ba mẹ vui lòng. Năm lớp 9 trôi qua, giờ nghĩ lại em thấy rất nhạt. Bởi ngoài việc học, em ít tham gia các buổi sinh hoạt cùng các bạn. Bởi vậy giờ đây em có rất ít kỉ niệm. Ngay cả ảnh chụp chung với bạn bè, thầy cô cũng khan hiếm. Em tập trung học, quỹ thời gian của em chủ yếu là ăn, ngủ và học.

Cuối cùng ngày em biết được mình vào lớp chọn, khác hẳn cảm giác vui, em hình như lại lo lắng, có chút sợ. Lực học của em không quá cao, nếu như học ở lớp chọn em sẽ phải gồng mình để theo kịp các bạn khác. Đỗ vào để học lớp chọn là 1 việc, nhưng theo đuổi và hòa nhập được với lớp cũng là điều khiến em rất lo lắng và cảm giác bất an. Em có nói chuyện với bạn thân của em, bạn em nói có thể suy nghĩ và xin chuyển qua lớp bình thường. Em rất muốn thực hiện điều đó nhưng làm cách nào để ba mẹ em đồng ý. Em rất mong sự chia sẻ của các vị khách mời ạ. E cảm ơn rất nhiều.

Thúy Hằng cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của mình. Hi vọng rằng sau khi nghe tư vấn của khách mời trong chương trình, bạn sẽ có được những kinh nghiệm để giải quyết việc của mình. Chúc bạn đón một năm mới với nhiều điều bổ ích, lý thú.

Nhạc cắt

MN: Cảm ơn chị Thúy Hằng. Thưa quý thính giả, câu chuyện mà chúng tôi vừa chia sẻ MN nghĩ rằng đó cũng là câu chuyện của một số bạn hiện nay.

1.     Thưa anh Dũng, suy nghĩ của anh như thế nào khi nghe lá thư chia sẻ vừa rồi?

2.     Trong trường hợp của bạn thính giả này thì điều mà bạn cần làm là gì?

3.     Anh có đưa ra lời khuyên gì cho những bậc phụ huynh?

4.     Có ý kiến nói rằng: Con học ở lớp chọn thì tương lai mới khác được, vì ở đó ai cũng giỏi, con cũng từ đó mà cố gắng hơn. Anh Dũng thì thấy thế nào về ý kiến này?

5.     Từ việc ép con phải như thế này, thế kia thì sẽ để lại những hậu quả rất nghiêm trọng?

6.     Bây giờ MN mời anh Dũng cùng quý thính giả nghe 1 số đoạn băng mà chúng tôi ghi lại được ngay sau đây về việc có nên ép buộc con phải học lớp chọn hay không?

 

Phát 3 băng:

 

ND: Bản thân tôi là một giáo viên cũng có con đi học. Thế nhưng chưa bao giờ tôi phải vất vả lo lắng cho con trong các kì thi. Hai đứa con tôi chỉ học trường làng. Mà các trường này vốn không có lớp nguồn. Vì thế các con cũng không phải vất vả thi tuyển. Các con rất vô tư, hồn nhiên. Hàng ngày ngoài giờ học con được tham gia rất nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Nào là học bơi, đá bóng rồi học bắt cá, học làm nông dân… Nhìn các con lúc nào cũng vui vẻ tôi vô cùng hạnh phúc.

 

ND: Trong học tập, tôi luôn động viên con cố gắng chứ không tạo áp lực cho con. Tôi luôn muốn con học hành đúng với thực lực của mình. Nhiều người thường bảo tôi không biết lo lắng cho tương lai của con. Rằng học trường tốt mới mong học tốt. Thế nhưng tôi vẫn giữ đúng quan điểm của mình. Hai đứa con tôi học trường gần nhà đúng tuyến quy định. Các con không phải chạy xô để học thêm như chúng bạn. Với tôi, con vui vẻ, thoải mái là hạnh phúc lắm rồi.

MN: Vâng, đó là những ý kiến của các bậc phụ huynh. Có rất nhiều phụ huynh tôn trọng quan điểm, ý kiến của con. Các bậc phụ huynh chỉ định hướng, chỉ ra cho con những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để các con quyết định chứ không quyết định thay con, tương lai của con. Anh Dũng thân mến! cũng là 1 phụ huynh, a đồng cảm với quan điểm này không?

7.     Trước khi kết thúc chương trình, anh có chia sẻ gì thêm không ạ?

Cảm ơn anh đã tham gia chương trình.

Nhạc cắt

 

Chào cuối

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 04/08/2022 13:55 Lê Vĩnh Nhiên 05/08/2022 07:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà