Kịch bản đề cương PTTT 17 8 2022 – Chương trình lớp 10 và những điều cần biết
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5Mhz và livestream trên trang fanpage của Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị! Từ năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 sẽ chính thức học sách giáo khoa mới theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chương trình GDPT mới 2018 cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp... Phụ huynh, học sinh chuẩn bị lên lớp 10 cần nắm được các thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này, đồng thời chủ động chuẩn bị sớm để nhanh chóng thích nghi khi bước vào năm học đầu cấp. Những nội dung liên quan đến vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Chương trình lớp 10 và những điều cần biết”. Khách mời của chương trình là .... Sở GD&ĐT, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi đến số 02333 595399 hoặc gửi câu hỏi ở phần bình luận trang fanpage khi chương trình đang diễn ra, khách mời sẽ trực tiếp trao đổi, chia sẻ cùng quý vị và các bạn.

Kịch bản đề cương PTTT 17 8 2022 – Chương trình lớp 10 và những điều cần biết

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5Mhz và livestream trên trang fanpage của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Từ năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 sẽ chính thức học sách giáo khoa mới theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chương trình GDPT mới 2018 cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp... Phụ huynh, học sinh chuẩn bị lên lớp 10 cần nắm được các thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này, đồng thời chủ động chuẩn bị sớm để nhanh chóng thích nghi khi bước vào năm học đầu cấp. Những nội dung liên quan đến vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Chương trình lớp 10 và những điều cần biết”. Khách mời của chương trình là .... Sở GD&ĐT, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi đến số 02333 595399 hoặc gửi câu hỏi ở phần bình luận trang fanpage khi chương trình đang diễn ra, khách mời sẽ trực tiếp trao đổi, chia sẻ cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt

Xin được cảm ơn.... đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

KM chào

Trước khi trao đổi với khách mời, mời ... và quý thính giả cùng nghe một số ý kiến ngay sau đây mà phóng viên chúng tôi vừa ghi lại được.

Voxpop – 3 4 ý kiến băn khoăn và lo lắng về tâm thế chuẩn bị cho con em bước vào lớp 10

Thưa ông...., ông có suy nghĩ gì sau khi nghe những chia sẻ vừa rồi?

KM TL – 1 phút

Vâng, cảm ơn ông, có thể thấy những băn khoăn lo lắng của phụ huynh rất thực tế trong thời điểm hiện nay.

Thưa quý thính giả và các bạn! Để thực hiện cũng như cụ thể hóa mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã đề ra chủ trương “Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”. Sách giáo khoa lớp 10 năm học 2022-2023 thay đổi so với hiện hành. Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 44 đầu sách giáo khoa lớp 10 thuộc 3 bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh diều. Thưa ông, xin ông cho biết lý do vì sao phải thay đổi sách lớp 10?

KM TL – 1 phút

Vâng, vậy điểm ưu việt của sách chương trình năm học 2022 – 2023 và sách cũ trước đây?

KM TL – 1 phút

Hiện tại tỉnh Quảng Trị đã quyết định chọn sách lớp 10 cho năm học 202 – 2023 như thế nào, thưa ông?

KMTL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề Chương trình lớp 10 và những điều cần biết. Chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh và live stream trên trang fanpage của Đài PTTH Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số 02333 595399 hoặc gửi câu hỏi ở phần bình luận trang fanpage khi chương trình đang diễn ra, khách mời sẽ trực tiếp trao đổi, chia sẻ cùng quý vị và các bạn.

Kính thưa quý vị, như ông ... vừa trao đổi, trước thềm năm học mới, tỉnh Quảng Trị đã có những phương án cho việc chọn sách lớp 10 năm học 2022 – 2023. Các trường học đã tiếp cận chủ trương và triển khai đến từng học sinh, phụ huynh. Năm học đầu cấp với những điểm mới, phụ huynh, học sinh và giáo viên đã chuẩn bị tâm thế cho năm học mới như thế nào, PV Minh Hiển đã có kết nối với trường THPT.... mời ông.... và quý thính giả cùng nghe.

Nối cầu điện thoại:

Phỏng vấn hiệu trưởng:

-                     Việc áp dụng chương trình lớp 10 mới được trường triển khai như thế nào?

-                     Khó khăn của trường trong vấn đề này?

-                     Mong muốn, đề xuất?

Phỏng vấn giáo viên dạy lớp 10:

-                     Chuẩn bị tâm thế cho việc giảng dạy như thế nào?

-                     Có đề xuất gì để việc giảng dạy mang lại hiệu quả hơn?

Phỏng vấn phụ huynh:

-                     Định hướng cho con chọn môn học như thế nào?

-                     Băn khoăn và mong muốn như thế nào?

Xin cảm ơn phóng viên Minh Hiển với và những khách mời vừa rồi. Thưa ông.... ông có suy nghĩ gì sau khi nghe những chia sẻ vừa rồi của các khách mời ở điểm cầu?

KM TL – 2 phút

Vâng, xin cảm ơn ông, trước khi tiếp tục chương trình chúng tôi mời ông và quý thính giả cùng nghe một tổng hợp ngắn sau đây:

Ở chương trình năm học trước, học sinh phải học 17 môn và hoạt động giáo dục (tính cả môn tự chọn là 18). Với chương trình mới, học sinh sẽ chuyển từ học toàn diện, đều tất cả các môn sang dạy theo định hướng nghề nghiệp, học sinh được chọn một số môn, một số nội dung sao cho phù hợp với sở trường và mong muốn. Đồng nghĩa với việc học sinh sẽ học ít môn hơn.

Theo đó, các em phải học bảy môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Bên cạnh đó, học sinh chọn năm môn lựa chọn khác từ ba nhóm môn (mỗi nhóm chọn ít nhất một môn):

Nhóm Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Nhóm Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Nhóm Công nghệ và Nghệ thuật gồm: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật – Âm nhạc và Mỹ thuật.

Đây là điểm mới hoàn toàn so với hiện tại, với định hướng nghề nghiệp rất cao. Theo đúng lý thuyết, nếu để học sinh tự lựa chọn, có 108 cách chọn năm môn này.

Bên cạnh đó, học sinh phải lựa chọn ba cụm chuyên đề sao cho phù hợp với nguyện vọng bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Đây cũng là điểm khác biệt. Cụ thể, mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chuyên đề tạo thành cụm chuyên đề của môn học, nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng kiến thức và kỹ năng thực hành để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.

Thưa ông... trong chương trình mới có môn Nghệ thuật mà chúng ta vừa nghe, tại tỉnh Quảng Trị việc triển khai đưa môn học này vào chương trình đã được chuẩn bị như thế nào?

KM TL – 1 phút

·                    Điện thoại:

Nếu học sinh chọn môn học lựa chọn từ lớp 10 nhưng thời gian sau lại muốn thay đổi thì phải làm như thế nào?

Mời ông... trả lời câu hỏi của thính giả:

KM TL – 1 phút

Thưa ông..., có thế thấy việc triển khai chương trình học mới sẽ có không ít những bỡ ngỡ đòi hỏi phải tiếp cận và thích nghi. Về vấn đề này, Sở GD&ĐT có những giải pháp gì?

KM TL -  1 phút

Qua đây, ông có kiến nghị, đề xuất gì?

KM TL -  1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Thưa quý vị và các bạn, với những tư vấn và trao đổi của ông.... sẽ cung cấp thêm những kiến thức để phụ huynh, học sinh vững tâm hơn bước vào năm học mới. Đến đây thời lượng 30 phút của chương trình PTTT với chủ đề Chương trình lớp 10 và những điều cần biết xin được kết thúc. Một lần nữa cảm ơn ông... đã tham gia chương trình, những người thực hiện chương trình.... cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại./.


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/08/2022 15:59 Nguyễn Thị Bảo 11/08/2022 15:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà