TẠP CHÍ VĂN HÓA QUẢNG TRỊ
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

TẠP CHÍ VĂN HÓA QUẢNG TRỊ

Dấu ấn Mỹ thuật Quảng Trị

Lời giới thiệu : Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc Trung bộ tổ chức tại Quảng Trị đã khép lại với nhiều dấu ấn ý nghĩa. Đặc biệt, Sự sáng tạo trong những tác phẩm mỹ thuật của nhiều họa sĩ trẻ Quảng Trị đã làm nên dấu ấn đẹp trong cảm nhận của nhiều người khi đến với triển lãm. Tạp chí Văn hóa Quảng Trị phát sóng lúc : 18h10 ngày Thứ 4, 17/4/2022 kính mời quý vị và các bạn cùng đến ps Dấu ấn Mỹ thuật Quảng Trị .

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau :

Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị tham gia biểu diễn nghệ thuật tại Thái Lan; Trong mục câu chuyện văn hóa mời quý vị và các bạn đến với ps Dấu ấn Mỹ thuật Quảng Trị tại Triển lãm Mỹ thuật Bắc Trung Bộ. Tiếp đến là những ký ức xúc động của dân quân, du kích Quảng Trị trong cuộc chiến đấu, bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị năm 1972. Phần cuối chương trình như thường lệ là những nội dung đặc sắc của Tạp chí Cửa Việt số tháng 8 năm 2022. Bây giờ là nội dung chương trình.

Nhạc cắt

Tin 1:  Dấu ấn Đài PTTH Quảng Trị tại LH Phát thanh toàn quốc năm 2022 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV có 63 Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố, cùng các đơn vị trực thuộc Đài TNVN, các đơn vị phát thanh Công an, Quân đội tham gia. Liên hoan đã khép lại với nhiều cảm xúc và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đài PTTH Quảng Trị đã có một kỳ liên hoan thành công với 1 giải Vàng, 1 Giải Bạc và 1 giải khuyến khích.

Trong đó, tác phẩm “Đường tránh và người tránh” của nhóm tác giả Hải Anh, Linh Xuân, Đình Giáo, Thế An, Như Hòa, Vĩnh Lộc, Khoa Huân thể loại phát thanh trực tiếp với cách dàn dựng sinh động, cách tiếp cận đề tài mới, các điểm cầu và phỏng vấn ấn tượng đã đạt giải vàng tại Liên hoan. Tác phẩm “Những tiếng nổ đem lại hòa bình cho đất” kết hợp âm thanh, tiếng động ấn tượng, cách thể hiện mới mẻ, hấp hẫn của nhóm tác giả Lâm Thị Hạnh, Nguyên Bảo, VĨnh Lộc, Nhu Hòa, Quang Hưng, Thái Hiền đã đạt Giải Bạc ở thể loại chuyên đề và phóng sự “Đi tìm nhau” của nhóm tác giả Tân Lâm, Lâm Hạnh, Vĩnh Lộc, Thái Hiền đạt giải Khuyến khích.

Tin 2: Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị tham gia liên hoan tại Ubon Ratchathani ( Thái Lan )

MC: Nhận lời mời của Trường Đại học tỉnh Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan,  Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã tham gia biểu diễn tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 20 – năm 2022 từ ngày 30/7 – 04/8/2022 tại tỉnh Ubon Ratchathani và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với công chúng nước bạn.

Theo đó, Trong khuôn khổ Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 20, Ban tổ chức đã tổ chức Chương trình Vũ điệu nghệ thuật và văn hóa quốc tế với sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia từ ngày 01/8 - 03/8/2022.

Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị đã xây dựng chương trình biễu diễn dài 30 phút với những tiết mục mang đậm dấu ấn văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam và Quảng Trị nói riêng. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia và tạo ra mạng lưới văn hóa nghệ thuật quốc tế giữa các nước trong ASEAN, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan, Quảng Trị - Ubon Ratchathani.

Tin 3 :  Sôi nổi hoạt động sáng tác văn học và âm nhạc với chủ đề "Ngành Giáo dục Đào tạo Quảng Trị - 50 năm vì sự nghiệp trồng người". 

MC: Trại sáng tác văn học và âm nhạc với chủ đề "Ngành Giáo dục Đào tạo Quảng Trị - 50 năm vì sự nghiệp trồng người" được Hội VHNT tỉnh phối hợp với Sở GD và ĐT tổ chức sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2022. Hoạt động đã nhận được sự tham gia của đông đảo tác giả trong và ngoài tỉnh.

Chủ đề các sáng tác phản ánh toàn diện vai trò của ngành GD&ĐT trong sự nghiệp trồng người; Khẳng định những thành tích nổi bật của ngành GD&ĐT trong 50 năm qua (1972 - 2022); Những giải pháp, đột phá trong chức năng tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về những vấn đề cơ bản, quan trọng vì sự nghiệp; Phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương; Mở rộng quan hệ đối ngoại hợp tác quốc tế; những điển hình, gương tiêu biểu của ngành; những thành tích của học sinh tại các sân chơi trí tuệ, các cuộc thi; đồng thời gợi mở những định hướng, giải pháp cho sự phát triển chung của ngành trong thời gian tới.

Các thể loại văn học gồm: truyện ngắn, ký văn học, thơ, chân dung, tản văn; thể loại âm nhạc là ca khúc, hợp xướng. Đối tượng tham gia là hội viên chuyên ngành văn học, âm nhạc của Hội VHNT tỉnh cùng cán bộ, giáo viên, học sinh có khả năng sáng tác. Trại sáng tác diễn ra từ nay cho đến hết tháng 8/2022. Những tác phẩm đạt chất lượng sẽ được in thành sách, thu âm phát hành rộng rãi. Bên cạnh đó, tống kết trại Ban tổ chức sẽ chọn ra 15 tác phẩm chất lượng để trao giải.

( Dẫn mới ) Tin 4: Thưa quý vị và các bạn, Nguyễn Thị Phương Linh cô gái đến từ Quảng Trị là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đã xuất sắc trở thành 1 trong 5 cô gái xuất sắc nhất lại  Miss World Việt Nam 2022. Phương Linh sinh năm 2000, cao 1m76, nằm trong số ít thí sinh sở hữu chiều cao trên 1m75 ở Miss World Vietnam năm nay. Cô được đánh giá sở hữu vẻ đẹp ngọt ngào, phúc hậu, Phương Linh đã tốt nghiệp loại xuất sắc của Đại học Ngoại thương TP HCM. 

Xin chúc mừng Phương Linh với những thành tích ấn tượng, khởi đầu cho những giấc mơ chinh phục đỉnh cao tri thức và sắc đep của cô gái đến từ Quảng Trị. Được biết, Miss World Việt Nam 2022 là cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia đầu tiên mà Phương Linh tham gia, cô giành giải thưởng phụ Người đẹp Du lịch của cuộc thi./.

Nhạc cắt : Câu chuyện văn hóa

MC: Thưa quý vị và các bạn, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc Trung bộ tổ chức tại Quảng Trị đã khép lại với nhiều dấu ấn ý nghĩa. Đặc biệt, Sự sáng tạo trong những tác phẩm mỹ thuật của nhiều họa sĩ trẻ Quảng Trị đã làm nên dấu ấn đẹp trong cảm nhận của nhiều người khi đến với triển lãm. Mục câu chuyện văn hóa hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến với triển lãm để cảm nhận những dấu ấn Mỹ thuật Quảng Trị qua phóng sự sau:

“ Mẹ và những đứa con Trường sơn” là tác phẩm phù điêu nổi bật của Tác già Nguyễn Văn Hùng, một trong 2 tác phẩm cùng đoạt giải B, giải cao nhất tại triển lãm khu vực IV năm 2022. Tác phẩm thể hiện hình ảnh người mẹ trong sắc phục dân tộc với gương mặt hiền lành nhưng không kém phần rắn rỏi, bao bọc che chở đàn con vượt nắng, thắng mưa dọc tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Với đường nét, màu sắc đặc trưng của gỗ Họa sỹ Nguyễn Văn Hùng đã “thổi” vào tác phẩm của mình những mảng màu độc đáo, tạo một không gian tác phẩm ấn tượng, sâu sắc.

Phỏng vấn: Họa Sỹ  Nguyễn Văn Hùng

Cũng như họa sỹ Nguyễn Văn Hùng đến với triển lãm bằng những tác phẩm được dày công sáng tác. Đó là tâm huyết, đam mê và cả nỗi trăn trở của người họa sỹ trước cuộc sống. Mỗi người mỗi sắc màu, một phong cách nhưng 23 tác giả có tranh tham gia tại triển lãm lần này đều có những những đam mê, trăn trở với nghề như thế.

 Các tác phẩm thuộc các thể loại hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng được thể hiện bằng các chất liệu sơn dầu, lụa, acrilic, sơn mài, chất liệu tổng hợp, khắc gỗ, tượng, phù điêu... đã mang đến cho người xem những góc nhìn đặc biệt về cuộc sống. Ban Tổ chức đã trao 2 giải B (không có giải A) cho tác phẩm Mẹ và những người con Trường Sơn của Nguyễn Văn Hùng (Quảng Trị) và Huyền thoại về người con gái sông Hương của Nguyễn Đình Dàng (Thừa Thiên Huế; Giải C cho tác phẩm Những người lính trên công trường của Nguyễn Đình Truyền (Nghệ An); 7 Giải Khuyến khích (Quảng Trị có 3 tác giả đoạt Giải Khuyến khích: Trịnh Hoàng Tân, Trương Đình Dung, Hồ Thanh Thoan).

Phỏng vấn ông : Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Trưởng Ban Giám khảo

 

Dấu ấn nổi bật của Mỹ thuật Quảng Trị tại triển lãm không chỉ là sự đa dạng về phong cách sáng tác của họa sỹ, sự tìm tòi, sáng tạo trên con đường mỹ thuật đương đại. Mà hơn thế, tinh thần, ý tưởng sáng tác được họa sỹ thể hiện trong sáng của từng nét vẽ, trong mỗi bức tranh đều mang từng hơi thở cuộc sống.

Để sáng tác một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, tác giả phải mất rất nhiều thời gian từ ấp ủ đề tài, lên ý tưởng, phác thảo bố cục và chỉnh sửa nhiều lần để hoàn thiện. Ngoài ra, đối với họa sĩ, các tác phẩm còn sáng tác dựa trên tư duy, kinh nghiệm thực tế, từ đó, họa sĩ dùng ngôn ngữ hội họa gửi gắm tâm tư, tình cảm, sự trăn trở vào trong tác phẩm, tạo nên sức sống của bức tranh. Vì vậy, để có được sự đa dạng trong từng thể loại, mới mẻ trong chất liệu thể hiện để tranh có mặt tại triển lãm lần này phản ánh phần nào nhiệt huyết, đam mê của họa sỹ Quảng Trị trong hoạt động mỹ thuật nói chung.

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Văn Dùng

Triển lãm Mỹ thuật Khu vực Bắc Miền Trung đã khép lại. Mỹ thuật Quảng Trị đã gặt hái được nhiều giải thưởng và tạo được ấn tượng với nhiều người khi đến với triển lãm. Đây là động lực để thời gian tới, các họa sỹ tiếp tục phát huy để khẳng định tài năng và tạo dấn ấn cho mỹ thuật Quảng Trị, trong các cuộc triển lãm khu vực hoặc quốc gia nói chung./.

Nhạc cắt – Lời quá khứ

MC:  Thưa quý vị và các bạn, Là những nhân chứng sống, từng góp sức trong những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Trở về với đời thường, những người dân quân tự vệ, su kích địa phương năm xưa mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh. Với họ, câu chuyện của những tháng năm chìm trong lửa đạn vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức. Mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ những người như thế qua những hình ảnh sau :

 

Nhạc cắt – Tạp chí Cửa Việt

MC: Thưa quý vị  và các bạn,  Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương sáng ngời về tư tưởng, đạo đức, phong cách sống và làm việc. Học tập và làm theo Bác là cuộc vận động lớn mà toàn Đảng toàn dân đang ra sức thực hiện. Đây cũng là chủ đề số báo Cửa Việt 335 phát hành tháng 8 năm 2022.

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 16/08/2022 16:27 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2022 13:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà