Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

KÝ ỨC NGÀY KHAI TRƯỜNG

Thái Hiền rất vui khi được gặp lại Qv & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Có lẽ, ai đã từng qua một thời cắp sách đến trường hẳn không thể nào quên không khí rộn ràng, náo nức của ngày khai giảng năm học mới sau mấy tháng nghỉ hè. Với tất cả chúng ta, ngày khai trường luôn để lại kỷ niệm đẹp, khó có thể mờ phai. Dẫu đôi lúc trước bộn bề mưu sinh, bất chợt lãng quên những kỷ niệm của một thời áo trắng, nhưng khi nhìn lớp trẻ tề tựu tới trường vào ngày khai trường thì ký ức lại ùa về trong mỗi người vẹn nguyên với bao cảm xúc. Và trong không khí của mùa thu khai trường, mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ về cảm xúc, ký ức ngày khai trường trong chương trình HPQT hôm nay. Xin giới thiệu vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình là nhà giáo, nhà văn Nguyễn Trung Hữu.

Trước tiên xin cảm ơn bác Hữu đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào QV thính giả nghe đài

Bác Hữu thân mến, năm nay bác đã ngoài 80 tuổi rồi, cháu rất tò mò không biết ở lứa tuổi của bác khi nghĩ về ngày khai trường các bác sẽ có cảm xúc như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói với tất cả chúng ta thì ngày khai trường bao giờ cũng để lại trong ta nhiều kỷ niệm, nhiều cảm xúc đặc biệt. Mời QV & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ, cảm nhận về ngày khai trường trong tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Ngày tựu trường- khai giảng năm học mới vào ngày 5-9 hằng năm đã trở thành một "nét son" với mọi người, nhất là biết bao thế hệ học trò, thầy cô giáo và những người công tác trong ngành giáo dục. Mỗi một đời người, quãng thời gian đi học là một trong những ký ức đẹp nhất. Và, ngày khai giảng là một dấu mốc đặc biệt, luôn mang theo niềm vui và hy vọng về một năm học mới...

Cùng nhìn lại lịch sử dân tộc, ngày 5-9 được chọn là ngày khai giảng trên toàn quốc. Vào ngày 5-9-1945, tức là 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập mới. Trong thư gửi cho các em học sinh, Bác viết: "Hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày mở trường ở khắp nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn". Cuối thư, Bác chúc: "Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp".

Lịch sử 75 năm qua, bức thư vào ngày 5-9-1945 của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập mới vẫn còn vang vọng những tình cảm thiết tha, trìu mến và xúc động. Và ngày 5-9 hằng năm được chọn là ngày khai giảng năm học mới và có ý nghĩa thiêng liêng theo năm tháng thời gian đối với biết bao thế hệ học sinh.

Sau thời gian hè nghỉ ngơi, thư giãn, vui vầy bên gia đình, ngày tựu trường sẽ là dịp vỡ òa niềm vui lần đầu gặp lại bạn bè, thầy cô, mái trường... của các em học sinh. Lòng ai cũng háo hức, niềm hạnh phúc nhen nhóm trong tâm hồn sẽ khiến bước chân các em rộn ràng hơn, tưng bừng hơn. Có lẽ, từng trang sách mới, từng trang vở trắng tinh khôi được lật giở sau ngày khai trường dường như có sức cuốn hút đến kỳ lạ. Trang vở đón những nét chữ đầu tiên của năm học mới, lại bồi hồi biết bao cảm xúc vừa lạ vừa quen. Ngày khai trường, sân trường lại "tỏa" một màu áo trắng tinh khôi trong tiếng nói cười vui...

Tạm biệt mùa hè với cái nắng chói chang và thanh âm du ca của tiếng ve ra rả, đón mùa thu về với dịu dàng của gió heo may, của khung trời cao xanh và từng chiếc lá khẽ rơi chạm vào vai áo. Ngày tựu trường- khai giảng như đang "gõ cửa" mỗi cô cậu học trò, nao nao trong khoảnh khắc thiêng liêng khẽ chạm vào tâm khảm về mùa hội ngộ của những niềm vui ngày khai trường năm học mới. Những dòng văn cùng đắm chìm trong cảm xúc mơn man ngày tựu trường đầu tiên ấy nhà văn Thanh Tịnh đã viết: "Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên sao được những kỷ niệm trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng...". Thế đó, dòng cảm xúc ấy đã neo giữ trong ký ức của biết bao thế hệ về ngày đầu tiên đến trường khai giảng, đó là ngày hội ngộ và khởi đầu của những ước mơ, tin yêu và hy vọng cho năm học mới bắt đầu. Đó là thời điểm quen thuộc và thân thương nhất đã trở thành thời khắc thiêng liêng mỗi độ thu về...

Vâng, một bài viết đầy cảm xúc về ngày khai trường. Thưa bác Nguyễn Trung Hữu, bài viết vừa rồi cũng đã nhắc đến ngày khai trường đầu tiên ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập. Thưa bác, trong ký ức của bác thì ngày khai trường của mùa thu độc lập đầu tiên như thế nào?

Trả lời

Lúc đó thì ngày khai trường diễn ra như thế nào thưa bác Hữu?

Trả lời

Là một người đã trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, việc học cũng vô cùng khó khăn, vậy bác có thể kể 1 chút về ngày khai trường trong những năm tháng chiến tranh như thế nào được không ạ?

Trả lời

Vậy không khí và tinh thần của các thế hệ học sinh thời điểm ấy như thế nào?

Trả lời

Vâng và dù diễn ra trong khó khăn, trong bom đạn thì ngày khai trường bao giờ cũng được các thế hệ học sinh chờ đón, và có lẽ đây cũng là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người đúng không ạ?

Trả lời

Trong những ngày khai trường bác đã trải qua, kể cả khoảng thời gian bác làm thầy giáo và đứng trên bục giảng, kỷ niệm sâu sắc nhất, khiến bác nhớ nhất trong các mùa khai trường là gì?

Trả lời

Vâng, Mùa thu với sắc vàng lãng đãng, với màu áo tinh khôi, với tiếng trống khai trường rộn rã dường như đã in đậm trong tâm tưởng, gắn với kỉ niệm về một thời học trò trong sáng bên thầy cô, bè bạn dưới mái trường mến yêu. Một mùa thu nữa lại về, tiếng trống khai trường hứa hẹn bao náo nức, bao bận rộn với những ước mơ khát vọng của mỗi cô cậu học trò. Dẫu đã trải qua một thời cắp sách đến trường, cứ ngỡ đã rất quen thuộc với không khí náo nức ngày khai trường nhưng có lẽ với mỗi người học sinh, ngày khai trường vẫn mang đến cho mỗi người những cảm xúc rất đặc biệt.  Bây giờ chúng ta hãy cùng nghe những cảm xúc, những chia sẻ như thế.

Nhạc cắt kết nối

Ý, cảm xúc, ý kiến của các em học sinh, phụ huynh về ngày khai trường

          Vâng, đó là những cảm xúc về ngày khai trường mà chúng tôi có dịp ghi lại được. Trong đó có 1 vài chia sẻ rất thật của các cô giáo trong ngày khai trường khi mà các cô không thể cùng con đón ngày khai trường vì phải làm công việc chuyên môn của mình. Và tôi cũng rất xúc động với bài thơ “ khi mẹ là giáo viên” của cô giáo Lê Thanh Hồng, giáo viên ngữ văn, hiện là hiệu phó trường THCS Thị trấn Kỳ Sơn, Hòa Bình. Bài thơ được chia sẻ cả nghìn lượt trên mạng xã hội và khiến ai đọc cũng phải rưng rưng:

"Mẹ chẳng bao giờ có được niềm vui
Đưa con đến trường những ngày quan trọng nhất
Khi con có niềm vui cũng là khi mẹ bận
Con luôn thiệt thòi khi có mẹ giáo viên.

Buổi tựu trường khai giảng đầu tiên
Mẹ thương con lắm nhưng cũng thôi đành chịu
Áo mới vở thơm con vẫn thường nũng nịu
"Mẹ đưa con đến trường, nay buổi học đầu tiên"

Con lớn dần con cũng hiểu mẹ hơn

Biết mẹ bận nên chẳng hề đòi hỏi

Con biết tự lo toan, con dần cứng cỏi

Vẫn thui thủi đi về khi không có mẹ ở bên.

Con thiệt thòi khi có mẹ giáo viên

Sớm, chiều, tối công việc bề bộn lắm

Sẽ không có mẹ suốt một thời áo trắng

Bởi mẹ không thể ở bên con cả những lúc con cần.

Nhưng con có mẹ như một người bạn thân

Mẹ không tuổi trong cuộc đời đèn sách

Mẹ sẽ bên con cùng con vượt qua thử thách

Và mãi yêu con đến trọn cuộc đời mình./.

          Thưa bác Nguyễn Trung Hữu, qua nghe những chia sẻ như thế và bản thân bác cũng từng là giáo viên, bác có thể chia sẻ những cảm xúc của mình như thế nào được không ạ?

          Trả lời

          Thưa bác, là người đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi của quê hương, đất nước, bác nhận thấy sự học và ngày khai trường ngày nay đã có những thay đổi, bước tiến như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, và dù cuộc sống có thay đổi như thế nào thì ngày khai trường không thể thiếu tiếng trống khai trường – đây như là một nghi lễ truyền thống của ngày khai trường đúng không ạ. Thưa bác Hữu, theo bác tiếng trống khai trường có ý nghĩa như thế nào?

          Trả lời

          Và cuối cùng, bác có điều gì muốn nhắn gửi, chia sẻ đến các thế hệ học sinh?

          Trả lời

          Xin cảm ơn bác Nguyễn Trung Hữu đã tham gia và có những chia sẻ ý nghĩa cùng chương trình.

          Quý vị và các bạn thân mến thân mến! Năm học mới bắt đầu, bên cạnh niềm vui của con trẻ thì những bậc làm cha, làm mẹ đều có những ưu tư, trăn trở riêng. Bởi dù con đã lớn thì trong mắt của cha mẹ, con luôn bé thơ, khờ khạo và cần được vỗ về, chăm sóc. Và trên mỗi bước đường đời con đi, luôn có sự dõi theo của cha mẹ. Đằng sau nụ cười hạnh phúc khi thấy con cầm trên tay tờ giấy trúng tuyển đại học là những giọt nước mắt vui có, buồn có, là những âu lo của các bậc làm cha làm mẹ giấu kín trong lòng. Phần cuối chương trình HPQT  tuần này, chúng ta sẽ cùng nghe một vài tâm sự các các ông bố, bà mẹ khi có con vào đại học.

Nhạc cắt Lắng nghe và chia sẻ

Vậy là con gái của mẹ đã lớn thật rồi, cuối cùng cũng đến ngày con phải rời xa vòng tay mẹ để đi học xa nhà. Mẹ vẫn lo lắng y như ngày đầu tiên con đi nhà trẻ, con khóc mà lòng mẹ xót xa. Mẹ biết con không còn mãi bé, cô gái của mẹ đã lớn và đến lúc con phải bay bằng chính đôi cánh của mình, trên bầu trời của con.

Sống xa nhà, dù muốn hay không, con cũng phải trưởng thành và chín chắn hơn, không còn là lúc mè nheo, nhõng nhẽo như ở nhà với mẹ. Cuộc sống trên thành phố, xa nhà, xa bố mẹ lần đầu, ắt con sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng mẹ tin, con gái mạnh mẽ của mẹ có thể vượt qua.

Con hãy nhớ, cuộc sống không thể tránh khỏi những chông gai, nếu con coi đó là một trò chơi có mạo hiểm, con sẽ thấy nó thú vị, còn nếu con nhìn nó bằng con mắt của sự bi quan, sợ hãi, nó sẽ là con quái vật nuốt chửng con lúc nào không hay.

Khi mẹ còn đi học, mẹ thường nghĩ, cùng một công học, nên hãy cố học tốt nhất có thể. Học ở đây không có nghĩa chỉ là học trên lớp, mà còn học từ chính cuộc sống xung quanh. Nên biết cho đi để được nhận về, năng giao tiếp, kết bạn mới, nhưng cũng đừng quên những người bạn cũ. Có những người bạn thân của con, dù con có nhiều mối quan hệ đến đâu, cũng cần giành thời gian để vun đắp tình cảm đó. Ba mẹ không thể ở bên con khi học xa nhà, nhưng những người bạn thân sẽ là người cùng con bước tiếp trong suốt quãng đời sinh viên và sau này.

Ở tuổi của con, sẽ có những rung động rất đẹp. Nếu con có tình cảm với ai, hãy để nó được tự nhiên. Mẹ chỉ muốn nhắc con, khi yêu đừng bỏ qua lý trí, con gái vốn dễ tổn thương, nếu con không suy nghĩ kỹ, yêu nhầm người, sẽ khiến con đau khổ. Mẹ không cấm con chuyện yêu đương, chỉ nhắc con dù thế nào cũng đừng để ảnh hưởng đến chuyện học hành. Những lúc con có tâm sự, hãy gọi cho mẹ như một người bạn, mẹ sẽ cho con những lời khuyên bổ ích.

Thêm nữa, cuộc sống này chỉ có ba mẹ yêu thương con “miễn phí”. Con hãy cẩn trọng với những lời mật ngọt. Sống tử tế là bổn phận của chúng ta, nhưng nếu để những thứ không tử tế lợi dụng thì đó là lỗi của chúng ta.

Có thể những điều mẹ nói con chưa hiểu hết, hay cho rằng mẹ dài dòng. Mẹ chỉ muốn nói rằng, dù con lớn, mẹ vẫn luôn lo lắng, yêu thương con. Nhà là nơi để về, nếu có bất cứ lúc nào con cảm thấy mệt mỏi, hãy về nhà con nhé!

          Chào cuối: Quý vị và các bạn thân mến! Những dòng thư đầy ý nghĩa và xúc động của một người mẹ dành cho con khi con vào đại học cũng đã khép lại chương trình Hạnh phúc quanh ta tuần này. Thay mặt những người thực hiện chương trình xin chúc các em học sinh sẽ bước vào năm học mới với nhiều thành công, chúc quý vị phụ huynh sẽ luôn là người bạn đồng hành vững vàng và tin cậy để dìu dắt các con của mình trên con đường học tập.

Chương trình  do … cảm ơn Qv & Cb đã luôn đồng hành cùng chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/08/2022 11:02 Lê Vĩnh Nhiên 26/08/2022 07:39

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà