Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

 

 

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 27.8.2022

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Nhằm tạo sân chơi cho học sinh trong dịp hè, những “lớp học yêu thương” được tổ chức tại địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để dạy kiến thức, kỹ năng cho các em. Mùa hè năm nay, Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức gần 20 lớp học miễn phí để dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh các địa phương. Lớp học được tổ chức khá đa dạng, với nhiều nội dung, gồm: dạy Tiếng anh, dạy bơi và những kỹ năng cần thiết khác... Những lớp học nói trên góp phần tạo nên sân chơi đa dạng cho học sinh vùng cao trong dịp hè.

Đã hơn 2 tháng nay, đều đặn vào 14h chiều thứ 3, thứ 5 hằng tuần, các bạn học sinh thôn Pa Nho thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa háo hức tập trung tại Nhà văn hóa cộng đồng của thôn để tham gia học Tiếng Anh và các kỹ năng như phòng tránh đuối nước, cứu người khi gặp nạn và tham gia chơi các trò chơi lành mạnh, bổ ích do Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức. Lồng ghép vào các giờ học, các bạn nhỏ còn được trang bị thêm kỹ năng nhảy erobic, khiêu vũ; được chơi nhiều trò chơi bổ ích. Trong những lớp học này, dường như tiếng cười chưa bao giờ tắt trên môi của các em nhỏ vùng cao. Thời gian đầu, để vận động được trẻ đến lớp là một việc tương đối khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của mình, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tích cực cùng với địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để động viên, tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia những lớp học này. Càng về sau, số lượng trẻ đi học ngày càng tăng. Tuy chỉ mới tham gia học trong các ngày nghĩ hè nhưng các em dần tự tin, cởi mở hơn trong mọi hoạt động. Nhìn ánh mắt háo hức của các em nhỏ nơi đây, các tình nguyện viên cũng như các đoàn viên thanh niên huyện đoàn Hướng Hóa lại càng muốn gắn bó với lớp học, với công việc này lâu dài hơn.

Pv em học sinh

Từ những ngày đầu tháng 7 đến nay, Huyện đoàn Hướng Hóa đã triển khai 12 lớp học yêu thương, bồi dưỡng tiếng Anh và kỹ năng như nhảy erobic, khiêu vũ, bơi lội, võ thuật, kể chuyện... miễn phí tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Điều đặc biệt hơn là lớp học do chính các tình nguyện viên và cán bộ, đoàn viên Huyện đoàn Hướng Hóa trực tiếp đứng lớp. Các lớp học được mở ra với mục đích tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em người dân tộc thiểu số, tạo sân chơi bổ ích trong dịp nghỉ hè. Các lớp học này còn giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các chương trình kỹ năng và tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Đây cũng là chương trình lớn nằm trong “Tháng hành động vì trẻ em” mà Huyện đoàn đã lên kế hoạch từ trước.

Pv Phó Bí thư huyện đoàn

So với các bạn nhỏ ở miền xuôi, trẻ em ở đây luôn chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, các đoàn viên thanh niên huyện Đoàn Hướng Hóa mong muốn cho tất cả trẻ em, đặc biệt là các em nhỏ người Pa Kô, Vân Kiều đều được tiếp cận tiếng Anh và rèn luyện kỹ năng, được học hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, võ thuật, nhất là bơi lội. Dù trên địa bàn có khá ít bể bơi nhưng đây là một nỗ lực lớn của đoàn viên thanh niên huyện trong việc phòng chống đuối nước. Những lớp học nói trên thu hút sự tham gia của gần 1.000 thiếu nhi và 21 tình nguyện viên đầy tâm huyết của các xã, thị trấn. Trong 21 tình nguyện viên nói trên, ngoài những cán bộ đoàn chuyên trách còn có nhiều bạn trẻ xung phong đứng lớp. Tuy mới mở lần đầu tiên thành công của các lớp học là giúp trẻ em vùng cao trở nên mạnh dạn, tự tin, cởi mở và biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Pv giáo viên

Trong bối cảnh nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra với trẻ em mỗi dịp hè về, nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước cho các em thiếu nhi, Đoàn cơ sở phường 5 phối hợp với Đoàn trường tiểu học Hàm Nghi thành phố Đông Hà tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em học bơi, đặc biệt tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Lớp dạy bơi được các thầy giáo có chuyên môn ở trường Tiểu học Hàm Nghi đảm nhiệm. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ đến từ các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường 5. Thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng về bơi lội, các em học sinh sẽ được trang bị những hiểu biết và kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể vận dụng trong những tình huống thực tế. Tuy nhiên, để hạn chế và không xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, mỗi phụ huynh cần trang bị đầy đủ cho con em mình các kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu đuối nước. Đồng thời, kỹ năng bơi lội phải được phổ cập, trở thành môn học bắt buộc cũng như các chương trình ngoại khóa trong nhà trường. Có như vậy mới hạn chế và không xảy ra những vụ việc đau lòng, đáng tiếc vẫn xảy ra vào mỗi mùa hè.

Pv Bí thư đoàn phường 5

Cũng trong những tháng vừa qua, các hoạt động ở khu dân cư trong dịp hè là mong ước và cũng chính là nhu cầu chính đáng của học sinh. Luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động hè thú vị, bổ ích cho thanh thiếu nhi ở địa bàn dân cư. Cách đây tầm 1 tháng, Chi đoàn Khu phố 7 đã phát động chương trình “Đổi rác thải nhựa - Dự tiệc Buffet”. Rất đông em nhỏ theo học tại các trường về sinh hoạt hè ở khu phố đã thu gom rác thải nhựa, rồi đến nộp cho các đoàn viên thanh niên Chi đoàn khu phố 7 thành phố Đông Hà để nhận vé dự tiệc Buffet. Với hoạt động đó, các em học sinh nâng cao được ý thức để bảo vệ môi trường. Không chỉ dự được tiệc Buffet, nhân dịp Tết Trung thu, chính tay những anh chị đoàn viên thanh niên trong khu phố sáng chế từ những chai, hộp nhựa mà các em gom lại, tạo nên những chiếc đèn ông sao đầy màu sắc đẹp mắt để tặng cho các em thiếu nhi trên địa bàn khu phố.

Pv Anh Trường Thắng

Bí thư Chi đoàn khu phố 7, thành phố Đông Hà, tỉnh QT

Qua các hoạt động ý nghĩa, thiết thực nói trên, những ngày hè đối với các em học sinh trở nên lý thú, bổ ích hơn rất nhiều. Góp phần nâng cao những kỹ năng, kiến thức để các em tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Qua đó, cũng thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn./.

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 25/08/2022 14:00 Lê Vĩnh Nhiên 26/08/2022 07:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà