Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Sân khấu kịch nói Quảng Trị - một thời để nhớ

 

Kính chào QV & CB! Rất vui khi được đồng hành cùng QV& CB trong 30 phút của chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này.

Quý vị và các bạn thân mến! Sân khấu kịch nói Việt Nam ra đời tuy có muộn hơn so với các loại hình sân khấu truyền thống khác, nhưng đến nay nó đã phát triển khá nhanh và có một đội ngũ đông đảo tác giả, đạo diễn, diễn viên được đào tạo chính quy, có tâm huyết, tài năng.

Tại Quảng Trị, mãnh đất vốn chịu nhiều khắc nghiệt của chiến tranh, thiên tai này cũng đã sản sinh ra nhiều nghệ sỹ là những nhà văn, nhà đạo diễn, diễn viên ưu tú của lĩnh vực kịch nói và để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng yêu kịch tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Trong chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này mời QV & CB cùng chúng tôi nhìn lại bức tranh kịch nói Quảng Trị với những dấu ấn riêng có của mình. Và xin được giới thiệu vị khách mời sẽ tham gia chương trình: NSUT Nguyễn Thế Hùng – Nguyên trưởng đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị.

Xin cảm ơn NSUT Thế Hùng đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào Qv thính giả đang nghe đài, chào Thái Hiền.

Thưa NSUT Thế Hùng, được biết ngày 12/8 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Tổ nghề sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam, và dù đã về hưu nhưng có lẽ đối với ông thì ngày này vẫn rất đặc biệt đúng không ạ?

Khách mời trả lời

Vâng, thưa Qv, đối với những nghệ sỹ, những người đã gắn bó với ánh đèn sân khấu, với những buổi biểu diễn, với những vở kịch thì những dư âm của tháng ngày hoạt động nghệ thuật vẫn luôn ở trong tiềm thức, là một phần máu thịt của họ. Và đối với kịch nói Quảng Trị cũng vậy dù xuất hiện muộn hơn nhưng kịch nói Quảng Trị lại để lại những dấu ấn đặc biệt được ví như là một điểm sáng của "bóng đêm" sân khấu kịch nói miền Trung.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

KỊCH NÓI QUẢNG TRỊ - DẤU ẤN 30 NĂM

 

Ngay sau khi tái lập tỉnh Quảng Trị, lực lượng kịch nói của sân khấu Bình Trị Thiên hầu như dồn cả về mảnh đất này. Các tác giả Xuân Đức, Nguyễn Quang Lập, Lê Bá Sinh... đã có nhiều kịch bản hay từ trước trở thành nguồn cung cấp kịch bản. Một đạo diễn có tay nghề cao là Xuân Đàm cùng vợ là nghệ sĩ Kim Quý, hai vợ chồng Sĩ Cừ - Kim Phú... trở thành nòng cốt cho sân khấu kịch nói Quảng Trị ngày đầu thành lập – những con người ấy quả là niềm mơ ước của sân khấu nhiều tỉnh. Và thế mạnh đội ngũ ấy đã được phát huy ngay trên mảnh đất vốn chứa đựng những xung đột nóng bỏng trong cái bề bộn, ngổn ngang của hiện thực cuộc sống.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Qúy xúc động chia sẻ:

PV: NSND KIM QUÝ

Nội dung: Cho đến bây giờ … thì đây là thời khắc đó

Những năm trước khi đoàn kịch Quảng Trị ra đời, sân khấu Bình Trị Thiên cũng như nhiều đoàn kịch ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều vở diễn với bối cảnh xảy ra ngay tại vùng đất này như Bão tố ngoài khơi, Chứng chỉ thời gian, Mùa hạ cay đắng...Và mạch đời với bao xung đột của số phận một vùng đất, thân phận những con người lại được tác giả đưa lên sân khấu mang vác, chuyển tải tới người xem những trăn trở, khắc khoải về cuộc sống sâu thẳm ở phía sau đời sống thường nhật. Cái mạnh ấy đã được khai thác triệt để mà không hề bị lặp lại, sáo mòn, ngược lại càng cho người xem những khám phá mới. Ngay từ vở diễn đầu tiên của đoàn “Chuyện đời thường vớ vẩn”, thông qua một câu chuyện đời thường, tác giả đã đề cập tới một quan niệm sống, một thái độ ứng xử với những ràng buộc của những phép tắc, chế định được gọi là “đạo lý” khiến con người không dám sống thực với mình. Và tiếp theo đó là những vở: “Sự tích nước mắt” (Kịch bản Nguyễn Quang Lập). “Đứa con nối dõi” (Xuân Đức - Cao Hạnh), “Cuộc chơi”, “Ám ảnh” (Xuân Đức)... Dấu ấn của vùng đất được coi như một bản lề lịch sử này được tái hiện trên sân khấu kịch nói với tất cả những giằng xé của ý thức hệ, của đòn xoáy nghiệt ngã, bi kịch hậu chiến và những dáng vẻ trần trụi, thô ráp, gân guốc, những dục vọng phải trả giá... Không ai khác hơn, chính những nghệ sĩ của đoàn với một lớp diễn viên trải nghề, bản lĩnh như Kim Quý, Thế Hùng, Quang Hà... hay một lớp trẻ yêu nghề, thông minh và chịu khó như Thương Huyền, Hoàng Hà, Linh Thủy... đã mang đến cho sân khấu Quảng Trị một hình hài riêng, môt tiếng nói riêng đầy bản lĩnh nghệ thuật giữa điệp trùng gian khó. Người xem cả nước đã biết đến Quảng Trị không chỉ là một vùng đất có số phận lịch sử đặc biệt. Khi tấm màn nhung sân khấu kéo ra, khán giả đã tìm thấy một điều gì sâu thẳm hơn, bao la hơn về cuộc sống và đất nước thông qua những vở kịch của đoàn.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Qúy bồi hồi nhớ lại:

PV: NSND KIM QUÝ

Nội dung: Khi trở về quê hương…

Một ngày cuối năm 1990, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, giữa những rực rỡ màu sắc, náo nhiệt bầu không khí hội hè của giới sân khấu của cả nước quần tụ về, có một chiếc xe u-oát lấm đỏ bụi đường vượt hơn 1000 cây số từ đất Quảng Trị vào dự hội. Một chiếc u-oát chở đủ cả phông màn đạo cụ, diễn viên kiêm quản lý, lái xe kiêm... hậu đài... Một đoàn kịch đã bắt đầu hành trình như thế. Sáng 01.01.1991, tại Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh, vở diễn khai sinh của đoàn “Chuyện đời thường vớ vẩn” – kịch bản nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSUT Xuân Đàm (nay đã là NSND), với 3 diễn viên Kim Quý (nay đã là NSND), Chánh Phùng và Tiểu Hoa. “Chuyện đời thường vớ vẩn” đã giành huy chương vàng của liên hoan và huy chương vàng cho hai diễn viên Kim Quý, Chánh Phùng; Huy chương bạc cho tiểu Hoa. Từ vở diễn đầu tiên của đoàn kịch Quảng Trị, bây giờ đã thoáng chốc 30 năm. Và thật khó tin khi nói rằng suốt một dãi đất miền Trung dằng dặc từ Bình Thuận ra tận Thanh Hóa lại chỉ có một sân khấu kịch nói ở miền đất trần ai nắng gió này, nhưng đó lại là sự thật! Ngay cả những thành phố lớn của miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... vẫn chưa hình thành nên sân khấu kịch nói của mình hoặc có cũng đã giải thể...

Với khá nhiều huy chương vàng qua nhiều liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, đặc biệt tại liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế năm 1996, vở diễn “Ám ảnh” của đoàn là Huy chương vàng duy nhất cho kịch nói tại liên hoan - một thành công mà ngay cả các sân khấu kịch nói mạnh như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vẫn mơ ước. Năm sau, đoàn đã đến với liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc tại Hà Nội với vở diễn mới “Chuyện dài thế kỷ” (kịch bản Xuân Đức, đạo diễn NSUT Xuân Huyền – Thế Hùng) để tranh tài với hơn hai mươi đoàn của cả nước (nhưng Quảng Trị là đại biểu duy nhất của sân khấu kịch nói miền Trung).

Với sự khổ luyện của tài năng và tình yêu nghệ thuật, sân khấu Quảng Trị suốt gần 20 năm vẫn là điểm sáng lung linh gần như duy nhất của sân khấu kịch nói miền Trung, âu cũng là niềm tự hào không dễ có của người Quảng Trị vậy.

Vâng, thưa Qv & các bạn thưa NSUT Thế Hùng, có lẽ qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống vừa rồi, ông cũng đã được sống lại 1 thời có thể nói là hoàng kim của nghệ thuật sân khấu kịch nói đúng không ạ?

Trả lời

Vậy cơ duyên đưa ông đến với sân khấu kịch nói như thế nào, thưa ông?

Trả lời

Vậy vở kịch đầu tiên mà ông tham gia là gì? Và ông có kỷ niệm đáng nhớ nào với vở kịch đầu tiên này?

Trả lời

Lần đầu tiên đứng trên sân khấu kịch nói hẵn rằng sẽ để lại trong ông nhiều dấu ấn đặc biệt đúng không ạ? Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc đó như thế nào?

Trả lời

Trong các vở diễn mà ông đã tham gia, vở diễn nào khiến ông xúc động và để lại những cảm xúc khó quên nhất?

Trả lời

Thưa NSUT Nguyễn Thế Hùng, có thể nói ông là một trong những lớp diễn viên đời đầu của sân khấu kịch nói và được đánh giá là trải nghề và có bản lĩnh, có lẽ thời gian đó những nghệ sỹ sân khấu như ông và các nghệ sỹ như Kim Quý, Quang Hà… thì hoạt động nghệ thuật lúc ấy có rất nhiều khác biệt. Ông có thể kể về không khí của những buổi tập luyện, những buổi diễn lúc ấy được không ạ?

Trả lời

Thưa ông, nhắc đến kịch nói Quảng Trị, chúng ta không thể không nhắc đến tên tuổi của cố nhà văn Xuân Đức, NSND Xuân Đàm, ông có điều gì muốn chia sẻ và những kỷ niệm đáng nhớ về các nghệ sỹ này?

Trả lời

Vâng, và có thể xem đây là một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và say mê đúng không thưa NSUT Nguyễn Thế Hùng?

Trả lời

Và lúc này đây, khi hồi tưởng lại khoảng thời gian đẹp đẽ ấy cảm xúc của ông như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói với những nghệ sỹ kịch nói Quảng Trị, khi được tham gia vào các vỡ diễn, khi được đứng trên sân khấu để biểu diễn luôn để lại trong họ những cảm xúc đặc biệt. Sau đây mời NSUT Thế Hùng lắng nghe những chia sẻ như thế của các đồng nghiệp của mình.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Chia sẻ của NSUT Kim Quý, NSUT Trương Thương Huyền và văn Ngô Thảo

Thưa NSUT Thế Hùng, qua nghe những chia sẻ của các đồng nghiệp của mình, cảm xúc của ông lúc này như thế nào?

Trả lời

Với ông, khoảng thời gian là một nghệ sỹ kịch nói, được đứng trên sân khấu với đầy nhiệt huyết, mê say đã đem lại cho ông những ý nghĩa, giá trị gì trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình?

Trả lời

          Theo ông, hạnh phúc lớn nhất của các nghệ sỹ kịch nói là gì?

          Trả lời

          Cuối cùng ông có điều gì muốn chia sẻ cùng với các anh chị em nghệ sỹ, đặc biệt là các nghệ sỹ trẻ hiện nay?

          Trả lời

          Xin cảm ơn NSUT Thế Hùng đã tham gia và có những chia sẻ xúc động với chương trình.

Thưa QV & CB! Từ vỡ kịch đầu tiên tham gia liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 1990 đó là vỡ “Chuyện đời thường vớ vẩn” – kịch bản nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSUT Xuân Đàm (nay đã là NSND), với 3 diễn viên Kim Quý (NSUT), Chánh Phùng và Tiểu Hoa. “Chuyện đời thường vớ vẩn” đã giành huy chương vàng của liên hoan và huy chương vàng. Từ vở diễn đầu tiên của đoàn kịch Quảng Trị, bây giờ đã thoáng chốc ngót nghét hơn 30 năm và dẫu có trải qua nhiều thăng trầm thì kịch nói Quảng Trị cũng đã có những thành công nhất định, là niềm tự hào của nghệ thuật sân khấu Quảng Trị. Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV đã luôn quan tâm và đồng hành cùng chương trình.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/09/2022 15:45 Lê Vĩnh Nhiên 19/09/2022 08:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà