CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PTTT NGÀY 28.9.2022

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang đến với CT PTTT với chủ đề “ Khuyến học đồng hành cùng học sinh nghèo hiếu học”! Thưa quí thính giả nghe Đài! Người Quảng Trị có truyền thống hiếu học lâu đời. Truyền thống này bắt nguồn từ mỗi gia đình, dòng họ, từng làng quê. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, người dân Quảng Trị đã nỗ lực vươn lên để cho con em ăn học thành người và cũng chính họ vượt khó để học hỏi kiến thức làm ăn kinh tế. Ngày nay, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực đấy nhiệt huyết của những người làm khuyến học, cho đến nay, phong trào khuyến học, khuyến tài- xây dựng xã hội học tập ở Quảng Trị đã đạt được những kết quả quan trọng. Chuẩn bị cho Đại hội Hội KH nhiệm kỳ 2022- 2027, cùng nhìn lại suốt nhiệm kỳ qua với những hoạt động nhiều ý nghĩa, những mô hình hay, những chương trình hành động bám sát vào chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, phong trào Khuyến học khuyến tài đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân.

Nhạc cắt.

Dẫn: Với chủ đề về Khuyến học hôm nay, chúng tôi mời đến phòng thu Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội KH tỉnh và có những chia sẽ về kết quả của phong trào khuyến học, chia sẽ về công việc của những người làm khuyến học.

Cảm ơn Bà Nguyễn Thị Hồng Vân đã tham gia CT.

Thưa bà, nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, cùng với công tác khuyến học khuyến tài thì kết quả đạt được lớn nhất là gì thưa bà, đặc biệt là đồng hành cùng học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh?

Bà Vân trả lời : ( Gợi ý:  Bám sát phương châm hoạt động của Hội: “Tham mưu tốt, trách nhiệm cao, liên kết rộng”“Xây dựng quỹ khuyến học là nhiệm vụ then chốt, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên là nền tảng”, các cấp hội trong tỉnh đã tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) đến tận hội viên, gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên được đẩy mạnh và đã phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh, Đến nay tổ chức hội đã phủ kín toàn tỉnh: 10/10 huyện, thị xã, thành phố, 125 xã, phường, thị trấn với 3.561 tổ chức hội và 210.720 hội viên, chiếm tỷ lệ 32,4% so với dân số toàn tỉnh, tăng 0,62% so với đầu nhiệm kỳ.

 Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh Quảng Trị đã tập trung, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt là hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn…..

Dẫn: Để làm được điều đó thì yếu tố nào đóng vai trò quan trọng thưa bà?

Bà Vân trả lời:

Dẫn: Như bà vừa chia sẽ thì công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng XH Học tập đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp lãnh, chỉ đạo mới có thể thực hiện được. Vậy để có kết quả thực chất nhất về phong trào này, vai trò của người làm khuyến học được thể hiện như thế nào?

Bà Vân trả lời.

Dẫn: Cùng với sự nhiệt tình, cống hiến của những người làm khuyến học thì trong thời gian qua cái được lớn nhất là đã có nhiều em được tiếp tục đến trường với cặp sách vở mới, xe đạp mới… có nhiều em được hỗ trợ suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường… Con số ấn tượng về nguồn quỹ khuyến học đến thời điểm này như thế nào thưa bà?

Bà Vân trả lời. ( Từ năm 2016 đến năm 2021, bằng nhiều hình thức, Quỹ khuyến học toàn tỉnh đã huy động được hơn 351.800.839.000đ ,( LÀM TRÒN HƠN 351 TỶ ĐỒNG)  trao hỗ trợ khen thưởng cho 431.447 đối tượng. Riêng Hội Khuyến học tỉnh huy động được 102.836.001.000 ( LÀM TRÒN) tổ chức trao học bổng, hỗ trợ khen thưởng cho 347.340 đối tượng…..)

Dẫn: Nguồn quỹ này được sử dụng như thế nào thưa bà?

 Đặc biệt là chương trình “ Mái ấm khuyến học” – Bà có chia sẽ gì thêm về nét đặc trưng này?

Bà Vân trả lời. ( Việc xây dựng “Mái ấm khuyến học” cũng là nét đặc thù của khuyến học Quảng Trị từ nguồn tài trợ của Tổ Phật tử Chính Tâm - Chùa Quán sứ Hà Nội, Báo Sài Gòn giải phóng, thầy Thượng tọa Thích Đạt Đức và một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho các gia đình từ 25.000.000đ đến 60.000.000đ để xây dựng 77 “Mái ấm khuyến học” với tổng kinh phí là 3.764.649.889,( LÀM TRÒN) việc đó đã giúp cho các em học sinh cùng gia đình “An cư, lạc nghiệp” và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Hội đã xây dựng 64 mái ấm khuyến học cho các gia đình nghèo, vùng sâu vùng xa có con hiếu học với tổng số tiền 1.307.150.000đ….)

Dẫn: Xin cảm ơn những chia sẽ của bà, trước khi tiếp tục cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Vân, PV Nguyên Bảo đã có kết nối với chính quyền địa phương và đơn vị làm tốt công tác khuyến học như BĐBP với những chương trình ý nghĩa ở biên giới.

CẦU NGUYÊN BẢO.

-         Vai trò của chính quyền địa phương với phong trào KHKT – Xây dựng XHHT? Những mô hình, cách làm hay cần nhân rộng? Kiến nghị đề xuất?

-         BP về ý nghĩa các phong trào ở vùng biên giới? Đề xuất gì?

Xin cảm ơn Nguyên Bảo

Dẫn: Trở lại câu chuyện với Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, sau khi nghe những chia sẽ vừa rồi, bà có suy nghĩ gì?

Bà Vân trả lời.

Dẫn: Một trong những chương trình nhiều ý nghĩa nhân dịp đầu mỗi năm học đó là chương trình Tiếp sức đến trường, là một trong những đơn vị chủ trì tổ chức chương trình này, bà có thể cho biết kế hoạch năm nay là như thế nào?

Bà Vân trả lời.

Câu hỏi thính giả:

Dẫn: Liên quan đến học bổng Tiếp sức đến trường, có một câu hỏi của một thính giả đã gọi điện đến cho CT gửi đến Bà Hồng Vân: Thính giả hỏi là những đối tượng nào thì được chọn tiếp sức đến trường? Thủ tục như thế nào?

Bà Vân trả lời.

Dẫn: Xin cảm ơn thông tin mà bà vừa chia sẽ, thưa bà sắp đến Đại hội Hội KH nhiệm kỳ 2022-2027, là một người từng gắn bó với phong trào Khuyến học khuyến tài hơn 2 nhiệm kỳ qua cùng với những kết quả nổi bật và nhiều hoạt động ý nghĩa, điều mà bà trăn trở cho đến thời điểm này là gì?

Bà Vân trả lời ( ……Với lòng tự tin, tâm huyết và trách nhiệm, những người làm KHKT sẽ đồng tâm, hợp lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV, đưa phong trào “Khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, học không bao giờ cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng XHHT” của Quảng Trị giai đoạn 2022-2027 phát triển mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là nhân lực tại chổ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quê hương đất nước, hội nhập khu vực và quốc tế trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…..)

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Hội KH tỉnh ngoài trách nhiệm chung thì các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở tỉnh hội và một số huyện, thị xã, thành phố đã tìm kiếm các nguồn lực, trực tiếp kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ ủng hộ cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Đó là động lực khích lệ, động viên kịp thời đối với cán bộ làm công tác khuyến học. Mặt khác, đội ngũ cán bộ hội hầu hết là tự nguyện, giàu tâm huyết, có năng lực và kinh nghiệm công tác vận động quần chúng đã làm được vai trò nòng cốt liên kết phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia sự nghiệp “Trồng người”“Sự học” của người dân.

Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ của bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội KH tỉnh, chúc bà luôn sức khỏe tiếp tục đồng hành cùng phong trào của hội thời gian tới.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/09/2022 20:10 Lê Vĩnh Nhiên 26/09/2022 14:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà