Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Trực tiếp:

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Ước mơ của mẹ là gì

   16h30 thứ 7, ngày 24.9.22

Thời lượng: 28p

MC: Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV thu âm Võ Tuấn là những người cùng đồng hành cùng quý vị thính giả trong 30p chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện nay chương trình của chúng tôi đang phát trên tần số 92,5mkz, quý vị thính giả có thể truy cập vào trang web quangtritv.vn để nghe lại chương trình. Chủ đề của tuần này là Ước mơ của mẹ là gì. Khách mời của chương trình là giảng viên tâm lý Nguyễn Thị Diễm.

Trước tiên, cảm ơn chị đã dành thời gian tham gia cùng chương trình.

Chị Diễm: Vâng, chào Mỹ Nhị, Như Hòa, Vĩnh Lộc cùng quý thính giả đang nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Rất vui khi hôm nay cùng tham gia với chương trình trong một chủ đề rất đặc biệt, ƯỚC MƠ CỦA MẸ LÀ GÌ? Câu hỏi mà ngay cả mình, một người mẹ cũng chợt giật mình thổn thức. Và bản thân cũng nghĩ rằng, sau thành công của chương trình là sẽ có rất nhiều người con sẽ hỏi mẹ của mình câu hỏi đó. Xem thử là ước mơ của mẹ là gì, ước mơ của mẹ đã thực hiện được chưa?

MN: Vâng, là người biên tập chương trình, trực tiếp nhận điện thoại hay là những bức thư của quý thính giả gửi đến, MN cùng chung tâm trạng với chị Diễm. Cũng cảm thấy rất chạnh lòng chị Diễm ạ. Bởi vì bao giờ ba mẹ chúng ta cũng hỏi ước mơ của con, cùng với con thực hiện ước mơ, hoài bão đó. Nhưng chúng ta quên mất rằng, mẹ cũng có ước mơ, ước mơ cho riêng mình.

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VN – Chuyên đề Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Thưa quý vị thính giả. Thưa chị Như Hòa. Tuần vừa rồi MN nhận được một lá thư từ một thính giả. Mở đầu bức thư thính giả này có viết rằng: Mẹ ơi, giấc mơ của mẹ là gì? Tự nhiên lúc đó đọc xong, MN cảm thấy rất chạnh lòng chị NH ạ.

NH: Vâng. Ước mơ của mẹ là gì? Nhiều khi chúng ta thường nghĩ rằng, bổn phận làm con thì lúc nhỏ cố gắng học hành, lớn lên tìm cho mình một công việc ổn định thế là ba mẹ đã vui. Nhưng không, thưa quý vị thính giả. Mẹ cũng có những ước mơ cho riêng mình, cho chính bản thân mẹ. Nhưng mẹ lại gác những ước mơ đó vào một góc riêng nào đó, có thể rất lâu mới nhớ ra, mới tìm lại nhưng hiện tại lúc đó không bao giờ thực hiện được ước mơ.

MN: MN xin được chia sẻ một câu chuyện mà bản thân N đã chứng kiến. Cách đây hơn 2 tuần lễ, lúc đó cũng tầm vào giờ 11,12h trưa, khi MN đi làm về đến nhà, lúc đang mở cổng thì có Dì nọ ở cách nhà N không xa đến nhờ N là kết nối mạng wifi để nói chuyện với con gái lấy chồng ở xa. Vì con gái mới tặng chiếc điện thoại có màn hình để nói chuyện. Dì rất là luống cuống. Khi gọi được cho con câu mà gì luôn nhắc đến là “ước mơ được thấy con, được gặp con, gặp cháu như thế này là mẹ vui lắm”. Vâng, nhiều khi, “ước mơ” thật nhỏ bé như vậy chị NH ạ.

NH: Ước mơ mình có thể gặp con qua điện thoại. Câu chuyện mà N chia sẻ quả thật bản thân NH đã chảy nước mắt N ạ, vì bản thân của NH cũng vậy. Bố ở xa nên mỗi lần điện thoại đều thấy tay bố vuốt lên màn hình như là kiểu đang ở rất gần con.

Bắt đầu chèn bài hát ƯỚC MƠ CỦA MẸ LÀ GÌ

MN: ước mơ của mẹ là gì? "Là mong bố con luôn mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc" - có phải đây sẽ là câu nói đầu tiên xuất hiện khi bạn nghĩ về điều mẹ mong muốn nhất không? 

Thế nhưng, đã bao giờ bạn thực sự nghiêm túc nghĩ ngợi thật lâu, rằng đằng sau mong ước tưởng chừng như đơn giản kia là câu chuyện gì? Mẹ cũng từng có một thời thiếu nữ trẻ trung với biết bao hoài bão, khát khao như bao người. Thế rồi thanh xuân của mẹ qua đi, cô thiếu nữ ngày ấy trở thành người mẹ của ngày hôm nay, tất bật với dòng thời gian và những mối lo toan bộn bề. Quá khứ để lại đằng sau nào ai biết, ước mơ xưa cũ mẹ cũng đành lỡ quên...

Có bao giờ bạn tự hỏi ước mơ của mẹ là gì? Bạn có tò mò xem, liệu mẹ mình muốn điều gì nhất không? Liệu mẹ có ước mơ không nhỉ?

Những người trẻ như chúng ta luôn cho phép mình có thật nhiều ước mơ, về sự thành công, về chiếc ô tô cùng ngôi nhà đẹp. Có ước mơ thì mới có tham vọng, vì có tham vọng nên chúng ta xa nhà, tìm lên chốn thị thành để kiếm cho mình cơ hội. Chưa chắc rằng có thể đạt được hoài bão, nhưng có một điều tôi biết: mẹ cũng có ước mơ.

Vuốt bài hát lên cao

MN: Ước mơ của mẹ là gì cũng chính là lời bài hát mà bạn Văn Hoàng đã gửi đến cho chương trình. Giờ thì chúng ta cùng gặp gỡ với Văn Hoàng quý vị thính giả nhé. KTV thu âm Võ Tuấn giúp MN kết nối với bạn Văn Hoàng giúp MN với ạ.

Tiếng điện thoại:

MN: Chào Hoàng, chúng tôi gọi cho bạn từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại thì bạn có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không?

TL: Vâng ạ, em chào chị MN, chào các anh chị trong Ban biên tập chương trình. Em nghe rõ tín hiệu từ chương trình ạ.

1.     Hoàng giới thiệu đôi chút về bản thân mình để thính giả hiểu nhiều hơn về bạn?

TL: Em chào chị Mỹ Nhị cùng quý vị thính giả đang nghe Đài. Em tên là ...em vừa tốt nghiệp ra trường và hiện nay đang làm ……ở Gio Linh.

 

2.     Hoàng này, vì sao mà bạn lại quyết định viết thư với nội dung mà tôi nghĩ đối với con trai thì ít khi thể hiện tình cảm của mình. Ước mơ của mẹ là gì? Có phải là bạn muốn nói điều gì đó nói với mẹ của mình?

 

TL: Qủa thực mà nói thì em là con trai, cũng ít khi nói lên tình cảm của mình dành cho mẹ. Em sinh ra, lớn lên, cũng gặp rất nhiều khó khăn, cũng trải qua nhiều lần vấp ngã nhưng nhờ có mẹ, có gia đình nên em mới đậu Đại học và đi là như ngày hôm nay. Ai cũng có ước mơ, nhưng em nhận ra rằng, mẹ của em dành luôn cả ước mơ đó cho các con. Mẹ luôn hi sinh, chịu đựng. Và mẹ cũng quên dần ước mơ của chính bản thân mẹ. Đó cũng là lí do mà em muốn dành tặng mẹ ca khúc ước mơ của mẹ là gì. Bình thường em cũng rất ngại để nói với mẹ, em được biết chương trình của mình, với lại, cạnh nhà em có loa phát thanh nên e nghĩ khi chương trình phát thì mẹ của em sẽ nghe được ạ.

 

 

 

3.     Vậy qua sóng phát thanh của Đài PTTH QT,… muốn nhắn điều gì đến mẹ của mình?

TL: ?(…con biết mẹ có ước mơ của riêng mình nhưng chưa có cơ hội, điều kiện để thực hiện. Bây giờ anh em con đã lớn, mẹ hãy thực hiện điều đó mẹ nhé……..).

 

Một lần nữa cảm ơn … đã chia sẻ với chương trình. Chúc em nhiều sức khỏe và mãi là niềm tự hào của gia đình.

 

Nhạc cắt

MN: Qúy thính giả thân mến! Bây giờ chúng ta cùng nghe lá thư mà …đã gửi đến chương trình qua phần trình bày của chị NH.

Đọc thư

"Mẹ không có ước mơ, vì mẹ bận lo cho gia đình, phải hy sinh tất cả cho những đứa con" - lời tâm tình của một người con trong bức thư khiến nhiều người xúc động.

Từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, ai cũng từng nhận được câu hỏi về ước mơ. Nhưng ít ai đặt câu hỏi ngược lại với đấng sinh thành của mình rằng: “Ước mơ của mẹ là gì?”. 

"Mẹ thì làm gì có ước mơ". Em năm nay đã ra trường và đi làm, em sinh ra và lớn lên ở vùng quê, em có một gia đình, có một người mẹ mà đối với em là tất cả. Mẹ "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nuôi 3 người con khôn lớn. "Những người trẻ như chúng ta luôn cho phép mình có thật nhiều ước mơ, về sự thành công, về chiếc ô tô cùng ngôi nhà đẹp. Có ước mơ thì mới có tham vọng, vì có tham vọng nên chúng ta xa nhà, tìm lên chốn thị thành để kiếm cho mình cơ hội. Chưa chắc rằng có thể đạt được hoài bão, nhưng có một điều em biết, có một người mẹ ở nhà, không có ước mơ".

Mẹ em từng mơ hồ khi nhận được câu hỏi về ước mơ. Sau một hồi gặng hỏi, mẹ nói ước mơ của mẹ là ở những đứa con. Mẹ mong những đứa con được lớn khoẻ từng ngày và trở thành người tốt. Mẹ cũng có những mong muốn nhỏ nhoi, là các con có thể gọi điện về nhà thường xuyên hơn, hoặc trở về nhà nếu đã đi đủ lâu. 

Làm mẹ của đứa con, nửa đời đã qua chỉ có hai từ vất vả. Tôi không biết những người mẹ khác thì thế nào, nhưng mẹ tôi đúng thật là bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nuôi ba anh em tôi lớn, mẹ làm ruộng, làm rẫy, quanh năm trồng đủ loại cây củ hoa màu. Nhà tôi ở nông thôn, buôn bán hàng hoá khó khăn, cố lắm thi thoảng mới bán được củ khoai sọ, củ gừng để đóng học cho mấy anh em.

Quanh đi quẩn lại, nửa kiếp người đã qua, những đứa con cũng lớn rồi rời quê hương để chúng đi tìm ước mơ của nó. Chỉ còn lại mẹ ở nhà, mẹ vẫn đang chăm lo cho gia đình, và mẹ vẫn không có ước mơ. Khi ta đói thì chỉ muốn ăn no, khi ăn no thì ta mới nghĩ đến mặc đẹp được. Giống như lời bài hát trong bài “Ước mơ của mẹ”, điều mà mẹ đang bận lo chỉ là làm sao có được bữa cơm no. Mẹ không có ước mơ, vì mẹ bận lo cho gia đình, bà phải hy sinh tất cả cho những đứa con, mẹ không còn ước mơ nữa. Tất cả ước mơ của mẹ bây giờ chỉ là những đứa con được lớn khoẻ mạnh từng ngày và trở thành một người tốt cho xã hội. Khi cảm thấy khó khăn và tuyệt vọng, tôi nghĩ về hình ảnh người mẹ luôn đứng phía sau, đó chính là lý do để tôi kiên cường vượt qua. Cứ nghĩ rằng sẽ học thật chăm chỉ, sẽ thật thành công và báo đáp mẹ thật nhiều. Nhưng chợt nhận ra thời gian không chờ đợi ai, những điều ấy thật xa xôi quá. Hình như, chúng ta có trưởng thành nhanh như thế nào cũng chậm hơn tốc độ già đi của mẹ. 

Mẹ ơi, nếu mẹ nghe được những lời con nói hôm nay thì hãy vui lên mẹ nhé, con sẽ cùng thực hiện ước mơ của mẹ, dù là có bao nhiêu khó khăn đi nữa. Con yêu và thương mẹ nhiều lắm.

NH: Vâng, cảm ơn Hoàng cho đã cho chúng tôi có những giây phút thực sự ý nghĩa. NH chắc chắn cũng sẽ hỏi ba mẹ của mình rằng, ước mơ của ba mẹ là gì, ngoài những ước mơ lo cho gia đình, con cháu bấy lâu nay. Chúc Hoàng và gia đình của mình thật nhiều sức khỏe, chúc cho ước mơ của mẹ Hoàng sẽ thực hiện sớm.

Xong thư

 

1.     Vâng, khi nghe em Hoàng chia sẻ những điều này thì chị Diễm, khách mời của chương trình cảm thấy như thế nào ạ?

 

      TL: Vâng! Quả thật mà nói thì tôi cảm thấy rất xúc động. Xúc động bởi vì bạn Hoàng là con trai nhưng đã thể hiện tình cảm của mình với mẹ 1 cách tuyệt vời như vậy. Tâm lí cũng là người làm mẹ, cũng có con trai nên khi nghe bạn Hoàng chia sẻ, tôi cũng đã không kìm được nước mắt. Tâm tư, tình cảm của Hoàng cũng chính là điều mà tôi nghĩ rằng, rất nhiều đứa con muốn nói với mẹ nhưng lại chưa có dịp để thể hiện. Và tôi cũng tin chắc rằng, sau khi nghe những lời của Hoàng thì mẹ của em sẽ cảm thấy thật hạnh phúc. Chúc Hoàng và gia đình của mình luôn vui vẻ, hạnh phúc. Chúc Hoàng sẽ luôn là niềm tự hào của ba mẹ.

 

2.     Vâng, ai cũng có ước mơ cho chính mình, nhưng vì 1 lí do nào đó nên chúng ta đành gác lại giấc mơ đó đúng không ạ?

 

TL: Vâng! Mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ,  có nhiều người đã phải từ bỏ ước mơ cho đến khi già mới  cảm thấy vô cùng hối tiếc và chỉ ước nếu thời gian quay trở lại họ sẽ làm tất cả để ước mơ được thực hiện. Cho dù là một ước mơ nhỏ bé hay ước mơ lớn lao thì bạn đều phải cố gắng thực hiện để ước mơ trở thành sự thật. Như cá nhân của Diễm thì ước mơ sẽ trở thành …nhưng kể từ khi có gia đình, có con thì ước mơ đó Diễm lại gạt qua 1 bên để vun vé cho gia đình nhỏ của mình. Giờ nếu quay lại thời gian đó, tôi cũng muốn thực hiện giấc mơ đó dù chỉ 1 lần. Để rồi sau này khi già đi, chúng ta không bao giờ phải luyến tiếc vì những điều đã qua. Có thể ước mơ đó là ước mơ nhỏ bé, nhưng nhất định chúng ta phải thực hiện.

 

3.     Làm mẹ của hai đứa con, xin được hỏi chị Diễm ạ, là có khi nào chị hỏi mẹ của mình là Mẹ ơi, ước mơ của mẹ là gì không ạ?

 

                TL: Câu hỏi ngày khá bất ngờ đối với mình. Đúng là giờ có gia đình, có các con và cuộc sống có quá nhiều thứ để lo nghĩ, nhưng chưa bao giờ mình lại suy nghĩ 1 câu hỏi tưởng chường là đơn giản như vậy. Tôi còn nhớ lúc nhỏ mẹ cứ hay hỏi là: con thích chi, sau ni lớn lên con muốn làm chi. Lúc đó mình cũng ngây ngô nói ra rất nhiều mong muốn. Rồi mẹ của mình là người đồng hành cùng mình để thực hiện ước mơ đó. Ước mơ của mẹ là gì, câu hỏi ngắn gọn nhưng bản thân lại chưa hỏi mẹ lần nào. Chỉ là đôi chút thoáng qua mua cho mẹ chiếc áo, cái khăn. Mẹ vui vẻ đón nhận. Thực sự cảm ơn bạn Hoàng, người đã viết thư cho mẹ của mình, cảm ơn chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị đã làm 1 chương trình rất hay, rất ý nghĩa như thế này. Nhất định, sau chương trình, mình sẽ chạy về nhà và hỏi rằng: Mẹ ơi, ước mơ thời còn son trẻ của mẹ là chi, con có thể cùng mẹ thực hiện ước mơ đó.

4.     Vậy qua sóng của Đài PTTH QT, cô muốn gửi lời gì đến mẹ cũng như các con của mình?

TL: Cả 1 đời hi sinh vì con, vì cháu, giờ đây……..

Các con hãy thực hiện ước mơ của mình, dù đó là ước mơ gì đi chăng nữa…….

 

5.     Cảm ơn chị…

 

Bắt đầu phát bài hát Mẹ yêu ơi

 

NH: Nếu bạn biết được ước mơ của mẹ, hãy cố gắng cùng mẹ thực hiện bạn nhé. Bởi biết đâu rằng, một ngày nọ, khi bạn có tất cả mọi thứ thì bạn lại không có mẹ để cùng thực hiện những việc lớn nhỏ khác nhau. Hãy bắt đầu từ bây giờ.

 

Vuốt ca khúc lên cao

 

      Chào cuối

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 24/09/2022 13:06 Lê Vĩnh Nhiên 26/09/2022 14:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà