Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Tha thứ để hạnh phúc hơn

Thái Hiền: Thái Hiền rất vui khi được đồng hành cùng Qv thính giả quen thuộc của chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Trong cuộc sống hẵn rằng mỗi chúng ta đều không thể tránh khỏi những va chạm với mọi người xung quanh, không tránh khỏi những khúc mắc và có khi là những lỗi lầm. Cũng chính vì vậy mà người ta thường hay nói đến sự tha thứ, tha thứ, và đâu đó đã có lần Thái Hiền đọc được 1 câu châm ngôn rằng: Tha thứ và để quá khứ đi qua là cách mà bạn bước đi trên con đường mang tên “hạnh phúc”. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể học cách tha thứ cho người và cho cả những lỗi lầm của chính bản thân mình, sự tha thứ sẽ mang đến cho ta hạnh phúc như thế nào? Chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề này cùng với sự tham gia của vị khách mời là Cô.. Diễm, đến từ….

Xin chào chị, thật vui khi được trò chuyện cùng với chị trong chương trình ngày hôm nay.

Cô Diễm  trả lời, gửi lời chào đến thính giả đang nghe đài

Chị Diễm thân mến! Phải nói thật với chị là chúng tôi khá băn khoăn khi thực hiện chủ đề về sự tha thứ, vì theo tôi nghĩ thì đây là một phạm trù mà chúng ta rất khó để nói đến, hay có được 1 cách nhìn, 1 định nghĩa đúng đắn về sự tha thứ. Cá nhân chị thì chị nghĩ như thế nào?

Trả lời

Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của chị và ngay sau đây chúng ta sẽ cùng lắng nghe những ý kiến, tâm sự và câu chuyện của thính giả qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Voxpox

-         Tôi nghĩ rằng tha thứ là một việc khó khăn và không phải ai cũng có thể làm được, bởi người ta thường sẽ nhớ rất lâu những người làm mình tổn thương, những chuyện khiến mình đau buồn. Có những người bạn mà tôi biết, những người xung quanh tôi họ có những nỗi buồn và sự hận thù, chán ghét 1 ai đó mà như họ nói sẽ không bao giờ hóa giải được, không tha thứ được. Cá nhân tôi cũng vậy thôi, có những thứ rất khó để quên đi…

-         Là một người phụ nữ, điều khiến ta đau lòng nhất chính là sự phản bội của chồng, tôi đã từng trải qua cảm giác đau khổ đến tuyệt vọng như vậy. Nhưng cuối cùng tôi chấp nhận tha thứ, vì con cái, gì gia đình… Khi quyết định tha thứ là khi tôi xác định mình sẽ bắt đầu lại mọi thứ và bây giờ tôi thấy cuộc sống của mình khá nhẹ nhàng, ổn thỏa… Tha thứ và quên đi cũng khiến ta nhẹ lòng hơn.

-         Tôi nghĩ cuộc đời này ai cũng có lỗi lầm, vì thế nếu có thể hãy tha thứ và bỏ qua đi những lỗi lầm của người khác, nếu ta tha thứ cho người khác cũng có nghĩa là ta đã giải tỏa được gánh nặng trong lòng.

Vâng, thưa chị Diễm, đó là những ý kiến, những chia sẻ rất thật và cũng nhiều day dứt mà chúng tôi đã ghi lại được. Qua nghe những chia sẻ này chị có ý kiến như thế nào?

Trả lời

Thưa chị, ai cũng bảo rằng sống thì nên biết vị tha. Và trong cuộc sống của mình chúng ta cũng đã nghe, đã đọc, đã gặp rất nhiều câu chuyện về những tấm lòng cao cả, những câu chuyện xúc động về sự vị tha. Và có 1 điều mà chúng ta, những người con Việt Nam, những người dân Quảng Trị, sống và lớn lên trên mãnh đất chịu nhiều đau thương do chiến tranh, hơn ai hết chúng ta hiểu được giá trị của lòng vị tha đúng không thưa chị?

Trả lời

( Nói về nỗi đau của những người mẹ mất con, vợ mất chồng trong chiến tranh… Trong chiến tranh với sự căm thù giặc và lòng quả cảm đã chiến đấu hết mình… Nhưng khi chiến tranh kết thúc thì dù ở bên này 2 bên kia chiến tuyến sẽ có những cái bắt tay, cái ôm hòa giải, ngay cả khi những CCB Mỹ đến Việt Nam, đến Quảng Trị thì cũng nhận được sự đón tiếp của người dân VN, hơn hết là sự vị tha, tinh thần hòa hợp, vì hòa bình… Và ngay trong thời điểm này, chúng ta sắp kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, Bác là tấm gương sáng nhất của  sự vị tha, Quảng Trị chúng ta cũng đang hướng đến xây dựng điểm đến vì hòa bình…. )

Vâng, như chị vừa chia sẻ thì đó là những thể hiện rõ nhất của sự tha thứ, vậy trong những câu chuyện về sự tha thứ mà chị đã từng được chứng kiến, câu chuyện nào để lại nhiều dấu ấn trong chị nhất, chị có thể chia sẻ thêm được không?

Trả lời

Thưa chị, như ở đầu chương trình chúng tôi đã nhắc đến 1 câu châm ngôn của Tina Dayton rằng: Tha thứ và để quá khứ đi qua là cách bạn bước đi trên con đường mang tên hạnh phúc, thưa chị, chúng ta nên hiểu câu nói này như thế nào? Và theo chị hạnh phúc của sự tha thứ là gì?

Trả lời

Vâng, quả thật rất ý nghĩa, xin cảm ơn chị với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt kết nối

Quý vị và các bạn thân mến! Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta, Chương trình của chúng tôi được phát trên sóng phát thanh tần số 92.5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị.

Chị .. Diễm thân mến, từ đầu chương trình đến giờ chúng ta đã cùng bàn luận về sự tha thứ, ý nghĩ của sự tha thứ trong cuộc sống. Thế nhưng, có một điều mà chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, tha thứ là một việc làm rất khó đúng không ạ? Thưa chị, là một chuyên gia tâm lý, chị có thể lý giải vì sao con người lại rất khó tha thứ cho những lỗi lầm của người khác với mình?

Trả lời

Vâng, đó là tâm lý chung, rất bình thường của con người đúng không ạ, và nếu như chúng ta không tha thứ được cho ai đó thì không có nghĩa là chúng ta nhỏ nhen, ích kỷ hay xấu xa đâu đúng không ạ. Và tôi nghĩ rằng sự giận dữ, căm ghét, hay hận thù điều khiến cho chúng ta mệt mõi, là những trạng thái tâm lý tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người và tất nhiên chúng ta cũng không muốn như vậy, chỉ có điều chúng ta chưa tìm ra cách để bước qua nó thôi đúng không thưa chị?

Trả lời

Vâng, và lúc này đây thì chúng tôi cũng nhận được tín hiệu điện thoại từ phía thính giả của chương trình, chúng tôi rất muốn lắng nghe những chia sẻ của thính giả về chủ đề này, xin mời KTV Vĩnh Lộc kết nối giúp chúng tôi.

Thái Hiền: vâng, xin chào thính giả, cảm ơn bạn đã gọi điện đến chương trình.

Thính giả: Xin chào chị, xin chào chương trình.

Thái Hiền: Vâng, hiện tại chúng ta đang lắng nghe chương trình hạnh phúc quanh ta với chủ đề về sự tha thứ, bạn có điều gì muốn chia sẻ với chương trình.

Thính giả: Vâng, qua nghe chương trình tôi đã biết được những câu chuyện và ý nghĩa của sự tha thứ. Bản thân tôi cũng đang rơi vào vòng luẩn quẩn, cũng có những chuyện khó quên, những điều khó tha thứ. Nói thật, nó như tảng đá đè nặng tâm trạng của tôi, tôi rất muốn quên đi, rất muốn tha thứ cho người đó những thật khó, xin hỏi thạc sỹ Tâm lý …. , làm thế nào để chúng ta có thể buông bỏ được hận thù, làm thế nào để tinh thần chúng ta được nhẹ nhàng hơn và quên đi những điều khiến ta đau khổ?

Trả lời(+ Chúc anh/chị sẽ vượt qua được trở ngại tâm lý của mình…)

Thính giả: Xin cảm ơn chị … Diễm, cảm ơn chương trình.

Vâng, những chia sẻ đầy ý nghĩa và tôi nghĩ rằng sẽ rất cần thiết cho mỗi chúng ta để chúng ta có thể cởi trói được những gánh nặng trong lòng, sống nhẹ nhàng hơn và cũng từ đó mà tận hưởng được cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nhạc cắt tiểu mục lắng nghe và chia sẻ

Chị … Diễm thân mến! khi nói về sự tha thứ chúng ta thường nghĩ đến việc tha thứ cho người khác mà quên đi một điều rất quan trọng đó chính là tha thứ cho chính mình, vì bất cứ ai cũng có khi mắc lỗi đúng không ạ. Có những lúc ta sẽ dễ dàng quên đi lỗi lầm của chính mình, chúng ta chỉ nhớ những lỗi lầm của người khác mà thôi, nhưng cũng có những lỗi lầm của chính bản thân chúng ta mà chúng ta không thể quên được, có nhiều người thậm chí còn không tha thứ được cho bản thân mình. Sau đây mời chị … Diễm và quý vị thính giả cùng lắng nghe một chia sẻ như thế.

                Mỗi khi nhìn vào mẹ tôi với mái tóc điểm bạc trong lòng tôi dâng lên một niềm đau khôn tả. Nỗi ân hận, dằn vặt vì những lỗi lầm mà mình đã gây ra và có lẽ không bao giờ tôi có thể tha thứ cho bản thân mình. Mẹ tôi là một người mẹ đơn thân. Ba bỏ mẹ khi tôi chưa sinh ra đời. Sống trong nỗi đau và những lời dèm pha của dư luận nhưng mẹ vẫn vượt qua tất cả để sinh ra tôi và yêu thương tôi hết mực.

   Lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của mẹ nhưng nhìn cảnh bạn bè đồng trang lứa có đủ cả cha lẫn mẹ tôi vẫn không khỏi chạnh lòng. Đôi khi tôi còn trách mẹ sao không cho tôi một người cha như tất cả mọi người mà quên rằng mẹ còn đau hơn tôi gấp bội. Mẹ làm đủ thứ nghề và vào bất cứ lúc nào miễn sao có tiền để cho tôi ăn học, sau này lớn lên không phải khổ như mẹ.

 

            Nhưng tôi nào có hiểu được những điều đó, tôi không thấy được sự hy sinh của mẹ dành cho mình. Tôi đua đòi ăn chơi cùng chúng bạn. Tôi đạp đổ tất cả mọi thứ dù cho mẹ khóc hết nước mắt tôi cũng mặc, miễn sao mẹ phải chu cấp tiền để tôi thỏa mãn bản thân mình. Tôi không chịu học và thi trượt đại học, lúc đó mẹ tôi gần như sụp đỗ, mẹ tôi khóc và lặng im suốt mấy ngày liền. Nhìn bạn bè của mình lần lượt lên đường, trong lòng tôi mới cảm thấy chua xót. Cuộc đời của tôi cũng rẽ sang một hướng khác, tôi học nghề rồi bôn ba kiếm tiền, mẹ tôi cũng dần chấp nhận được điều đó, lại một lần nữa động viên tôi cố gắng. Bây giờ tôi đã có gia đình, có con, tôi mới thấu hiểu tấm lòng của một người làm cha, làm mẹ, tôi mới thấu hiểu về những nỗi đau khi con cái mình không nghe lời. Bây giờ nhìn mẹ tôi già hơn so với lứa tuổi vì quá vất vả tôi lại thấy day dứt, ân hận vô cùng. Thời gian không thể quay lại để tôi chuộc lỗi với mẹ, bản thân tôi cũng không thể tha thứ cho mình, tôi phải làm gì đây?

          Vâng, một chia sẻ rất buồn đúng không ạ. Và tôi nghĩ rằng vị thính giả trong câu chuyện vừa rồi hẵn rằng sẽ trải qua một khoảng thời gian rất khó khăn. Thưa chị … Diễm, qua nghe câu chuyện này chị có chia sẻ gì?

Trả lời

          Vâng, chúng ta đã nói về cách để có thể buông bỏ và tha thứ cho lỗi lầm của người khác, vậy với lỗi lầm của chính bản thân mình thì theo chị chúng ta cần làm gì để có thể tha thứ cho chính mình?

Trả lời

          Và điều cuối cùng mà chị muốn chia sẻ cùng chương trình về chủ đề sự tha thứ là gì?

Trả lời

          Xin cảm ơn chị … Diễm mang đến cho chương trình những chia sẻ, những cảm xúc rất tích cực, rất nhẹ nhàng và hy vọng rằng chúng ta sẽ có dịp được trò chuyện cùng thạc sỹ … Diễm ở những chương trình tiếp theo.

          Quý vị và các bạn thân mến! Để kết thúc chương trình hôm nay chúng tôi xin gửi đến QV & các bạn một thông điệp rất hay của Paul Boese về sự tha thứ đó là: Tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai.

          Xin cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm đồng hành, chia sẻ cùng chương trình, những người thực hiện chương trình…. xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào 16h30 thứ 3 tuần sau.

         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/09/2022 09:15 Lê Vĩnh Nhiên 03/10/2022 14:24

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà