Tạp chí văn hóa Quảng Trị - Tháng 10
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí văn hóa Quảng Trị - Tháng 10

Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử

Đoan quận công Nguyễn Hoàng

Lời giới thiệu :

Để phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, đã được công nhận từ tháng 1/2019, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo tồn trên toàn bộ khu di tích. Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là một trong số những việc làm thiết thực ý nghĩa, Qua đó góp phần tạo ra không gian lưu niệm lịch sử để tôn vinh, tưởng niệm về công lao của các chúa Nguyễn trong quá trình mở rộng bờ cõi đất nước và cũng là để tạo ra khu du lịch lịch sử, văn hóa và tâm linh, góp phần quảng bá nền văn hóa đặc sắc của tỉnh Quảng Trị.

Tạp chí Văn hóa Quảng trị phát sóng lúc 18h40 ngày thứ 4, 17/10 trong sóng QRTV. Kính mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay xin chuyển đến quý vị và các bạn một số nội dung đáng chú ý sau :

-         Khánh thành đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. 

-         Mục câu chuyện Câu chuyện Cuộc sống chúng tôi có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Hoàn – PGĐ Sở TT và TT về việc Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử Đoan quận công Nguyễn Hoàng

-         Mục Lời quá khứ, mời quý vị và các bạn cùng ôn lại sự kiện lịch sử : 11/11 1966 ngày quân và dân Vĩnh Thủy bắn rơi 6 máy máy của địch.

-         Phần cuối chương trình như thường lệ là mục Tạp chí Cửa việt với những nội dung mới nhất. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Toàn cảnh văn hóa

Tin 1: Thưa quý vị  và các bạn, Hướng tới sự kiện kỉ niệm 465 năm Đoan quận công Nguyễn Hoàng dựng sự nghiệp trên đất Triệu Phong, Quảng Trị (1558-2023) và tưởng niệm 410 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng 20/7 (1613 – 2023), 420 năm ngày mất của Thái phó Nguyễn Ư Dĩ (1602 – 2022), Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang huyện Triệu Phong long trọng tổ chức lễ khánh thành đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. 

Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là cậu ruột của chúa Nguyễn Hoàng, người có công lao to lớn và vai trò quan trọng trong sự nghiệp của các chúa Nguyễn; là bậc tiền nhân có công khai quốc, công thần xứ đằng trong, có công với quê hương, đất nước. Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm tri ân công lao của Chúa Nguyễn Hoàng và Thái phó Nguyễn Ư Dĩ; mong muốn bảo tồn di tích và phát huy những giá trị di tích lịch sử - văn hóa của chúa Nguyễn trên mảnh đất Triệu Phong nói chung và Triệu Giang nói riêng, từ năm 2019 - 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. Công trình được xây dựng trên diện tích trên 2 ha nằm trong khuôn viên di tích lịch sử quốc gia Chúa Nguyễn với các hạng mục chính: Xây dựng đền thờ, san đất đường vào đền, bê tông xi măng mặt đường, sân và xây dựng bảo tồn mộ cụ rùa thời chúa Nguyễn. Tổng kinh phí xây dựng đền thờ dự kiến 5 tỉ đồng (bước đầu đã huy động được gần 3 tỉ đồng) từ nguồn đóng góp của các mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp, con em trong và ngoài địa phương. Công trình được xây dựng theo thiết kế di tích của triều đại chúa Nguyễn, đảm bảo chất lượng, công năng, thẩm mỹ. Sau khi đưa vào sử dụng, đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là nơi thờ cúng tôn nghiêm; điểm đến văn hóa tâm linh để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về những thành quả mà cha ông đã dày công vun đắp, xây dựng, góp phần quan trọng xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tin 2: Gần 300 tác phẩm tham dự Cuộc thi Ảnh đẹp Quảng Trị năm 2022

MC: Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Khám phá Quảng Trị” nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực… Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước do UBND tỉnh tổ chức sau gần 6 tháng phát động đã nhận được sự hưởng ứng tham gia rất tích cực của nhiều người trong và ngoài tỉnh. Với trên trên 262 tác phẩm ảnh của 64 tác giả, nhóm tác giả.

Chủ đề năm nay khá đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực của mảnh đất và con người Quảng trị. Bên cạnh những tác phẩm ảnh chú trọng quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực Quảng Trị, nhiều tác giả đã có những góc nhìn mới lạ, sinh động và hấp dẫn về một Quảng Trị  điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách. Theo kế hoạch đến 19/10/2022 BTC sẽ đóng hệ thống bình chọn lượt share trên fanpage, sau đó sẽ tiến hành chấm và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất với  01 giải A, 03 giải B, 06 giải C, 10 giải khuyến khích,

Tin 3: Phát động cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật người Vĩnh Thủy bắt cọp ác ( Hình Lê Tú quay)

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vừa qua Tại Xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Đồng chí Hoàng Đức Thắng, UVTVTU, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện con em Vĩnh Thủy xa quê đã tham dự buổi phát động cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật về người Vĩnh Thủy bắt cọp ác.

Cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật về người Vĩnh Thủy bắt cọp ác được tổ chức nhằm bảo tồn, thêm tự hào và phát huy bền vững truyền thống quê hương Vĩnh Thủy; Khuyến khích, động viên các tác giả có tác phẩm sáng tạo, độc đáo, có giá trị văn hóa cao. Cuộc tho do con em xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh bao gồm đang sống tại quê nhà và xa quê hương phối hợp với chính quyền xã đã phát động.

Thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 13/10/2022 đến hết ngày 13/9/2023. Qua cuộc thi Ban tổ chức sẽ chọn trao giải cho các tác phẩm xuấ sắc nhất đồng thời tập hợp 100 tác phẩm để in thành tập sách, dự kiến phát hành đầu tháng 11/2023.

Nhân dịp này, Đại diện con em Vĩnh Thủy đã trao tặng 900 quyển tạp chí Cửa Việt có chủ đề nội dung số hướng tới ngày truyền thống của Vĩnh Thủy (ngày 11/11) cho chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân trên địa bàn.

Nhạc cắt – Câu chuyện văn hóa

MC: MC: Thưa quý vị và các bạn, Để phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, đã được công nhận từ tháng 1/2019, thời gian qua các cấp chính quyền đang tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo tồn trên toàn bộ khu di tích. Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là một trong số những việc làm cụ thể.  Qua đó góp phần tạo ra không gian lưu niệm lịch sử để tôn vinh, tưởng niệm về công lao của các chúa Nguyễn trong quá trình mở rộng bờ cõi đất nước và cũng là để tạo ra khu du lịch lịch sử, văn hóa và tâm linh, góp phần quảng bá nền văn hóa đặc sắc của tỉnh Quảng Trị. Xung quanh nội dung này chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông về nội dung Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử Đoan quận công Nguyễn Hoàng. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phỏng vấn

1, Thưa ông, Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ, một nhân vật lịch sử gắn liền với sự nghiệp mở cõi về phía Nam của chúa Nguyễn Hoàng, việc làm này có ý nghĩa rất lớn trong lộ trình đẩy mạnh việc tôn tạo, phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong? Ông có thể cho biết cụ thể hơn ?

TL

2, Từ chuyện huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ, ông có thể chia sẻ về vấn đề huy động các nguồn lực xã hội hóa trong việc phát huy giá trị lịch sử trên địa bàn tỉnh, thưa ông ?

 

3,  Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong được Nhà nước công nhận từ năm 2019, Tuy nhiên từ đó đến nay chưa có nhiều hoạt động để giới thiệu, quảng bá về Di tích lịch sử này, theo ông vấn đề này cần được quan tâm như thế nào trong thời gian tới ?

 

4,  Xin ông cho biết công tác số hóa các di sản vật thể và phi vật thể, phục vụ công tác quản lý và giới thiệu đến công chúng?

Hiện Quảng Trị có 500 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng các cấp với 4 di tích quốc gia đặc biệt (gồm 28 điểm di tích thành phần), 20 di tích quốc gia (gồm 57 điểm di tích thành phần) và 476 di tích cấp tỉnh thuộc các loại hình di tích lịch sử văn hóa, khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh… Đó là nguồn tài nguyên, tài sản vô giá góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là kinh tế du lịch và công tác giáo dục truyền thống quê hương.

Nhạc cắt – Lời quá khứ

Lời quá khứ : Về Vĩnh Thủy nhớ ngày 11/11

MC: Thưa quý vị và các bạn, Ngày 11/11/1966, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thủy phối hợp với bộ đội phòng không Vĩnh Linh, chiến đấu quyết liệt với 9 trận tập kích oanh tạc của không quân địch, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, buộc Mỹ phải cay đắng thừa nhận là “ngày đen tối của không quân Mỹ”. Đã 56 năm trôi qua, ký ức hào hùng ngày ấy vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí người dân Vĩnh Thủy, là động lực ý nghĩa để Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thủy nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hình :

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

Ngày 11/11/1966 ông Nguyễn Hồng Cẩm là một thanh niên vừa tròn 17 tuổi, dù không trực tiếp ra trận cấm súng chiến đấu nhưng ông Cẩm luôn có mặt trong đội quân vận chuyển ngụy trạng trận địa của xã. Địa bàn phục vụ của ông ngay địa điểm quân và dân Vĩnh Thủy bắn rơi máy bay Mỹ vào ngày 11/11. Giờ đây, trận địa pháo năm xưa đã phủ một màu xanh của sự hồi sinh và phát triển nhưng mỗi khi nhắc đến sự kiến của 56 năm về trước, ký ức của ông Nguyễn Hồng Cẩm vẫn nhớ rất rõ về dấu son lịch sử này.

Hình ông Cẩm và xã, Thanh đi lui đi tới ở rừng Tràm

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Hồng Cẩm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh

Chiến công rực rỡ ngày 11/11/1966 làm nức lòng đồng bào, chiến sĩ cả nước. Nhân dịp này, Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi, khích lệ quân và dân Vĩnh Thủy nói riêng và Vĩnh Linh nói chung. Thư Bác viết: “Ngày 11/11/1966 quân và dân Vĩnh Linh đã đánh giỏi thắng lớn, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống giặc Mỹ lái máy bay. Đó là chiến công oanh liệt của một địa phương trong một ngày. Giặc Mỹ đã phải thú nhận đó là một ngày đen tối cho không quân chúng…Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đặc biệt khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh”.

Hình tư liệu và làm cho cái chữ Thư Bác Hồ chạy chạy

Ngày 11/11/1966 quân và dân Vĩnh Linh đã đánh giỏi thắng lớn, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống giặc Mỹ lái máy bay. Đó là chiến công oanh liệt của một địa phương trong một ngày. Giặc Mỹ đã phải thú nhận đó là một ngày đen tối cho không quân chúng…Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đặc biệt khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh”.

Với những chiến công xuất sắc của quân và dân Vĩnh Thủy, Năm 1969 xã đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí Trương Thị Khuê, nữ xã đội phó dũng cảm, sáng tạo trong chiến đấu được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Những chiến công và thành tích của xã Vĩnh Thủy là kết quả của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn, vượt qua mọi hy sinh gian khổ, bám trụ kiên cường, cùng với cả nước chiến đấu và chiến thắng.Truyền thống đó ngày này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy phát huy với nhiều thành tích nổi bật trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Phỏng vấn : ÔNg Võ Đức Diện

HUV , Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã

Hình tư liệu về Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Phim Đoàn Thị Khuê

Phim Vĩnh Linh anh hùng

Phim Vĩnh Linh hôm nay

Tự hào với truyền thống anh hùng trong chiến đấu và xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thủy tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách mới, vững bước xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của quê hương Vĩnh Linh Anh hùng.

Hình Vĩnh Thủy hôm nay

Tìm tư liệu có mô hình kinh tế chi thì đưa vô với

Nhạc cắt – Tạp chí Cửa Việt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Tạp chí Cửa Việt – Với nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, thời gian qua Tạp chí Cửa Việt đã trở thành ấn phẩm báo chí được nhiều người đón đợi. Tiếp tục với những trang viết văn học ấn tượng, đặc sắc , mời quý vị và các bạn đón đọc Tạp chí Cửa việt số  337 phát hành tháng 10 năm 2022 .

( Hình Tạp chí Cửa Việt )

MC: Chào kết

Tạp chí văn hóa Quảng Trị - Tháng 10

Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử

Đoan quận công Nguyễn Hoàng

Lời giới thiệu :

Để phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, đã được công nhận từ tháng 1/2019, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo tồn trên toàn bộ khu di tích. Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là một trong số những việc làm thiết thực ý nghĩa, Qua đó góp phần tạo ra không gian lưu niệm lịch sử để tôn vinh, tưởng niệm về công lao của các chúa Nguyễn trong quá trình mở rộng bờ cõi đất nước và cũng là để tạo ra khu du lịch lịch sử, văn hóa và tâm linh, góp phần quảng bá nền văn hóa đặc sắc của tỉnh Quảng Trị.

Tạp chí Văn hóa Quảng trị phát sóng lúc 18h40 ngày thứ 4, 17/10 trong sóng QRTV. Kính mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay xin chuyển đến quý vị và các bạn một số nội dung đáng chú ý sau :

-         Khánh thành đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. 

-         Mục câu chuyện Câu chuyện Cuộc sống chúng tôi có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Hoàn – PGĐ Sở TT và TT về việc Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử Đoan quận công Nguyễn Hoàng

-         Mục Lời quá khứ, mời quý vị và các bạn cùng ôn lại sự kiện lịch sử : 11/11 1966 ngày quân và dân Vĩnh Thủy bắn rơi 6 máy máy của địch.

-         Phần cuối chương trình như thường lệ là mục Tạp chí Cửa việt với những nội dung mới nhất. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Toàn cảnh văn hóa

Tin 1: Thưa quý vị  và các bạn, Hướng tới sự kiện kỉ niệm 465 năm Đoan quận công Nguyễn Hoàng dựng sự nghiệp trên đất Triệu Phong, Quảng Trị (1558-2023) và tưởng niệm 410 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng 20/7 (1613 – 2023), 420 năm ngày mất của Thái phó Nguyễn Ư Dĩ (1602 – 2022), Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang huyện Triệu Phong long trọng tổ chức lễ khánh thành đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. 

Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là cậu ruột của chúa Nguyễn Hoàng, người có công lao to lớn và vai trò quan trọng trong sự nghiệp của các chúa Nguyễn; là bậc tiền nhân có công khai quốc, công thần xứ đằng trong, có công với quê hương, đất nước. Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm tri ân công lao của Chúa Nguyễn Hoàng và Thái phó Nguyễn Ư Dĩ; mong muốn bảo tồn di tích và phát huy những giá trị di tích lịch sử - văn hóa của chúa Nguyễn trên mảnh đất Triệu Phong nói chung và Triệu Giang nói riêng, từ năm 2019 - 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. Công trình được xây dựng trên diện tích trên 2 ha nằm trong khuôn viên di tích lịch sử quốc gia Chúa Nguyễn với các hạng mục chính: Xây dựng đền thờ, san đất đường vào đền, bê tông xi măng mặt đường, sân và xây dựng bảo tồn mộ cụ rùa thời chúa Nguyễn. Tổng kinh phí xây dựng đền thờ dự kiến 5 tỉ đồng (bước đầu đã huy động được gần 3 tỉ đồng) từ nguồn đóng góp của các mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp, con em trong và ngoài địa phương. Công trình được xây dựng theo thiết kế di tích của triều đại chúa Nguyễn, đảm bảo chất lượng, công năng, thẩm mỹ. Sau khi đưa vào sử dụng, đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là nơi thờ cúng tôn nghiêm; điểm đến văn hóa tâm linh để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về những thành quả mà cha ông đã dày công vun đắp, xây dựng, góp phần quan trọng xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tin 2: Gần 300 tác phẩm tham dự Cuộc thi Ảnh đẹp Quảng Trị năm 2022

MC: Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Khám phá Quảng Trị” nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực… Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước do UBND tỉnh tổ chức sau gần 6 tháng phát động đã nhận được sự hưởng ứng tham gia rất tích cực của nhiều người trong và ngoài tỉnh. Với trên trên 262 tác phẩm ảnh của 64 tác giả, nhóm tác giả.

Chủ đề năm nay khá đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực của mảnh đất và con người Quảng trị. Bên cạnh những tác phẩm ảnh chú trọng quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực Quảng Trị, nhiều tác giả đã có những góc nhìn mới lạ, sinh động và hấp dẫn về một Quảng Trị  điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách. Theo kế hoạch đến 19/10/2022 BTC sẽ đóng hệ thống bình chọn lượt share trên fanpage, sau đó sẽ tiến hành chấm và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất với  01 giải A, 03 giải B, 06 giải C, 10 giải khuyến khích,

Tin 3: Phát động cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật người Vĩnh Thủy bắt cọp ác ( Hình Lê Tú quay)

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vừa qua Tại Xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Đồng chí Hoàng Đức Thắng, UVTVTU, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện con em Vĩnh Thủy xa quê đã tham dự buổi phát động cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật về người Vĩnh Thủy bắt cọp ác.

Cuộc thi viết, vẽ, điêu khắc, sưu tầm tư liệu và hiện vật về người Vĩnh Thủy bắt cọp ác được tổ chức nhằm bảo tồn, thêm tự hào và phát huy bền vững truyền thống quê hương Vĩnh Thủy; Khuyến khích, động viên các tác giả có tác phẩm sáng tạo, độc đáo, có giá trị văn hóa cao. Cuộc tho do con em xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh bao gồm đang sống tại quê nhà và xa quê hương phối hợp với chính quyền xã đã phát động.

Thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 13/10/2022 đến hết ngày 13/9/2023. Qua cuộc thi Ban tổ chức sẽ chọn trao giải cho các tác phẩm xuấ sắc nhất đồng thời tập hợp 100 tác phẩm để in thành tập sách, dự kiến phát hành đầu tháng 11/2023.

Nhân dịp này, Đại diện con em Vĩnh Thủy đã trao tặng 900 quyển tạp chí Cửa Việt có chủ đề nội dung số hướng tới ngày truyền thống của Vĩnh Thủy (ngày 11/11) cho chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân trên địa bàn.

Nhạc cắt – Câu chuyện văn hóa

MC: MC: Thưa quý vị và các bạn, Để phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, đã được công nhận từ tháng 1/2019, thời gian qua các cấp chính quyền đang tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo tồn trên toàn bộ khu di tích. Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là một trong số những việc làm cụ thể.  Qua đó góp phần tạo ra không gian lưu niệm lịch sử để tôn vinh, tưởng niệm về công lao của các chúa Nguyễn trong quá trình mở rộng bờ cõi đất nước và cũng là để tạo ra khu du lịch lịch sử, văn hóa và tâm linh, góp phần quảng bá nền văn hóa đặc sắc của tỉnh Quảng Trị. Xung quanh nội dung này chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông về nội dung Quảng Trị phát huy giá trị Di tích lịch sử Đoan quận công Nguyễn Hoàng. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phỏng vấn

1, Thưa ông, Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Giang đã huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ, một nhân vật lịch sử gắn liền với sự nghiệp mở cõi về phía Nam của chúa Nguyễn Hoàng, việc làm này có ý nghĩa rất lớn trong lộ trình đẩy mạnh việc tôn tạo, phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong? Ông có thể cho biết cụ thể hơn ?

TL

2, Từ chuyện huy động nguồn lực xã hội hóa triển khai tôn tạo, khôi phục, xây dựng đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ, ông có thể chia sẻ về vấn đề huy động các nguồn lực xã hội hóa trong việc phát huy giá trị lịch sử trên địa bàn tỉnh, thưa ông ?

 

3,  Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn tại huyện Triệu Phong được Nhà nước công nhận từ năm 2019, Tuy nhiên từ đó đến nay chưa có nhiều hoạt động để giới thiệu, quảng bá về Di tích lịch sử này, theo ông vấn đề này cần được quan tâm như thế nào trong thời gian tới ?

 

4,  Xin ông cho biết công tác số hóa các di sản vật thể và phi vật thể, phục vụ công tác quản lý và giới thiệu đến công chúng?

Hiện Quảng Trị có 500 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng các cấp với 4 di tích quốc gia đặc biệt (gồm 28 điểm di tích thành phần), 20 di tích quốc gia (gồm 57 điểm di tích thành phần) và 476 di tích cấp tỉnh thuộc các loại hình di tích lịch sử văn hóa, khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh… Đó là nguồn tài nguyên, tài sản vô giá góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là kinh tế du lịch và công tác giáo dục truyền thống quê hương.

Nhạc cắt – Lời quá khứ

Lời quá khứ : Về Vĩnh Thủy nhớ ngày 11/11

MC: Thưa quý vị và các bạn, Ngày 11/11/1966, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thủy phối hợp với bộ đội phòng không Vĩnh Linh, chiến đấu quyết liệt với 9 trận tập kích oanh tạc của không quân địch, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, buộc Mỹ phải cay đắng thừa nhận là “ngày đen tối của không quân Mỹ”. Đã 56 năm trôi qua, ký ức hào hùng ngày ấy vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí người dân Vĩnh Thủy, là động lực ý nghĩa để Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thủy nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hình :

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

Ngày 11/11/1966 ông Nguyễn Hồng Cẩm là một thanh niên vừa tròn 17 tuổi, dù không trực tiếp ra trận cấm súng chiến đấu nhưng ông Cẩm luôn có mặt trong đội quân vận chuyển ngụy trạng trận địa của xã. Địa bàn phục vụ của ông ngay địa điểm quân và dân Vĩnh Thủy bắn rơi máy bay Mỹ vào ngày 11/11. Giờ đây, trận địa pháo năm xưa đã phủ một màu xanh của sự hồi sinh và phát triển nhưng mỗi khi nhắc đến sự kiến của 56 năm về trước, ký ức của ông Nguyễn Hồng Cẩm vẫn nhớ rất rõ về dấu son lịch sử này.

Hình ông Cẩm và xã, Thanh đi lui đi tới ở rừng Tràm

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Hồng Cẩm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh

Chiến công rực rỡ ngày 11/11/1966 làm nức lòng đồng bào, chiến sĩ cả nước. Nhân dịp này, Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi, khích lệ quân và dân Vĩnh Thủy nói riêng và Vĩnh Linh nói chung. Thư Bác viết: “Ngày 11/11/1966 quân và dân Vĩnh Linh đã đánh giỏi thắng lớn, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống giặc Mỹ lái máy bay. Đó là chiến công oanh liệt của một địa phương trong một ngày. Giặc Mỹ đã phải thú nhận đó là một ngày đen tối cho không quân chúng…Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đặc biệt khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh”.

Hình tư liệu và làm cho cái chữ Thư Bác Hồ chạy chạy

Ngày 11/11/1966 quân và dân Vĩnh Linh đã đánh giỏi thắng lớn, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống giặc Mỹ lái máy bay. Đó là chiến công oanh liệt của một địa phương trong một ngày. Giặc Mỹ đã phải thú nhận đó là một ngày đen tối cho không quân chúng…Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đặc biệt khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh”.

Với những chiến công xuất sắc của quân và dân Vĩnh Thủy, Năm 1969 xã đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí Trương Thị Khuê, nữ xã đội phó dũng cảm, sáng tạo trong chiến đấu được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Những chiến công và thành tích của xã Vĩnh Thủy là kết quả của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn, vượt qua mọi hy sinh gian khổ, bám trụ kiên cường, cùng với cả nước chiến đấu và chiến thắng.Truyền thống đó ngày này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy phát huy với nhiều thành tích nổi bật trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Phỏng vấn : ÔNg Võ Đức Diện

HUV , Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã

Hình tư liệu về Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Phim Đoàn Thị Khuê

Phim Vĩnh Linh anh hùng

Phim Vĩnh Linh hôm nay

Tự hào với truyền thống anh hùng trong chiến đấu và xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thủy tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách mới, vững bước xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của quê hương Vĩnh Linh Anh hùng.

Hình Vĩnh Thủy hôm nay

Tìm tư liệu có mô hình kinh tế chi thì đưa vô với

Nhạc cắt – Tạp chí Cửa Việt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Tạp chí Cửa Việt – Với nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, thời gian qua Tạp chí Cửa Việt đã trở thành ấn phẩm báo chí được nhiều người đón đợi. Tiếp tục với những trang viết văn học ấn tượng, đặc sắc , mời quý vị và các bạn đón đọc Tạp chí Cửa việt số  337 phát hành tháng 10 năm 2022 .

( Hình Tạp chí Cửa Việt )

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 17/10/2022 16:45 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2022 10:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà