Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Sống với đam mê

Kính chào QV & CB! Rất vui khi được đồng hành cùng QV& CB trong 30 phút của chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này.

Quý vị và các bạn thân mến! Ai trong chúng ta cũng đều có riêng cho mình những đam mê để theo đuổi, để cố gắng, nỗ lực hoàn thành ước mơ mà mình mong muốn. Muốn thành công không thể thiếu đi đam mê, nó giúp ta có thêm động lực, nhiệt huyết đi theo con đường mình đã chọn. Một khi sống với đam mê chính là chúng ta đã sống có mục đích, có ước mơ và hoài bão. Đam mê giúp chúng ta lạc quan, yêu đời, vui vẻ sống, từ đó kích thích sự sáng tạo, cống hiến nhiệt tình của mỗi người.

Trong chương trình HPQT tuần này, mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với họa sỹ Trương Đình Dung để cùng lắng nghe anh chia sẻ về chủ đề: Sống trọn với đam mê.

Xin cảm ơn họa sỹ Trương Đình Dung đã nhận lời tham gia chương trình.

Chào Thái Diệu…. QV thính giả nghe đài…

Vâng, thưa QV và trước khi trò chuyện với họa sỹ Trương Đình Dung, mời QV & các bạn cùng nghe tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Được dạy vẽ từ lúc 8 tuổi, rồi học Đại học Nghệ thuật Huế với các thầy giáo là những họa sĩ trứ danh của Việt Nam như họa sĩ Trương Bé, họa sĩ Phạm Đại, họa sĩ Vĩnh Phối nhưng tới bây giờ, ảnh hưởng lớn nhất đối với Trương Đình Dung vẫn là những nét cọ lập thể, trừu tượng của danh họa Pablo Picasso qua sách, báo. Trương Đình Dung khẳng định mình không quan tâm nhiều đến bố cục, không coi trọng đến hình. Có thể vì vậy mà tranh của Dung lôi cuốn người xem bằng những xúc cảm về màu sắc và các rung động tình cảm. Nó được trưng trổ trên những nhát cọ, nét bút tự do hòa quyện với nhau làm mặt tranh sáng bừng những hòa sắc. Thoạt nhìn, ngỡ như các màu sắc trong tranh của Trương Đình Dung được vẽ cô lập và nội dung đơn giản, ít vấn đề nhưng ngắm kỹ sẽ thấy sắc độ chuyển khá nhiều và tinh tế. Sự chuyển sắc đó được vẽ chồng phủ đều đặn và có âm hưởng sâu xa của màu, hàm chứa cách làm việc có hệ thống và mạch lạc. Một trong những tác phẩm nghệ thuật để lại nhiều ấn tượng trong lòng người yêu hội họa và giới họa sỹ đó chính là tác phẩm “ Lòng đất sinh tồn”.

Có thể nói, với bút pháp phóng khoáng, Trương Đình Dung đã dùng những vệt màu chảy và nét bút vẩy phản chiếu cảm xúc trong giây phút, không thể lặp lại lần thứ hai, bức tranh “Lòng đất sinh tồn” đã đưa người xem như được trở về với mùi hương của đất đai quê nhà. Đó cũng là sự tiếp nối của dòng chảy mỹ thuật folklore của miền quê cát trắng gió Lào.

Trương Đình Dung giờ đây được xem là một họa sĩ đang độ chín về sáng tác và định hình bút pháp. Bên cạnh tranh phong cảnh về quê hương Quảng Trị hay quê nhà Vĩnh Thủy của anh, những bức tranh được lấy cảm hứng từ thiên nhiên đã được anh làm cho nó sáng hơn, đẹp hơn theo nghĩa của hội họa. Theo cách đó, hội họa của Trương Đình Dung làm thỏa mãn giác quan của người xem bằng các cung bậc màu sắc và đường nét hết sức tinh tế.

Tranh của họa sĩ Trương Đình Dung khá đa dạng phong cách, bút pháp thể hiện với sơn dầu, sơn mài và thủy mặc cho thấy đam mê hội họa và tính cách phóng khoáng, sự tìm tòi và khám phá đề tài mới lạ về thiên nhiên, con người, cuộc sống của một người đã tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế, chuyên khoa Sơn mài và tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Thủy mặc tại Đại học Cát Lâm (Trung Quốc).

Thưa họa sỹ Trường Đình Dung, qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống, chúng tôi chỉ mới phác thảo sơ qua 1 chút về chân dung, bút pháp hội họa của anh, và chúng tôi cũng muốn nhân chương trình hôm nay, được nghe anh chia sẻ 1 chút về chuyện nghề, chuyện đời của mình. Anh Dung thân mến! Cơ duyên đưa anh đến với hội họa như thế nào?

Trả lời

Được tiếp xúc với hội họa từ sớm, có lẽ là lúc 8 tuổi đúng không ạ, vậy ai là người thầy đầu tiên của anh và Buổi ban đầu tiếp xúc với màu vẽ, với hội họa, cảm xúc của anh như thế nào?

Trả lời

Vậy với người thầy đầu tiên anh có kỷ niệm nào đáng nhớ và thầy đã có những ảnh hưởng như thế nào đến phong cách nghệ thuật của anh?

Trả lời

Có thể nói ở thế hệ của anh, việc được theo đuổi sở thích, sở trường của mình cũng không hề đơn giản bởi thời điểm ấy cuộc sống còn rất khó khăn đúng không ạ?

Trả lời

Vậy anh đã làm gì để có thể theo đuổi đam mê của mình và gia đình của anh đã có sự hỗ trợ như thế nào?

Trả lời

Tôi nghĩ rằng anh Dung quả thật là rất may mắn khi tìm ra được cho mình đam mê cũng như năng khiếu của bản thân từ rất sớm và cũng vì vậy mà anh đã có thời gian rất dài để trau dồi, rèn luyện bản thân. Anh có thể kể 1 chút về chặng đường học tập của mình?

Trả lời

Trong quá trình học tập và theo đuổi đam mê, sống trọn với nghệ thuật hội họa, anh có gặp khó khăn gì? Và có những biến động nào đã ảnh hưởng đến chặng đường sáng tác của anh hay không?

Trả lời

Vâng, chúng ta thấy rằng không phải chặng đường nào cũng suôn sẻ đúng không ạ, tôi cũng tò mò 1 chút không biết anh Dung có bao giờ rơi vào cảm giác bế tắc hay loay hoay không tìm được hướng đi cho nghệ thuật hội họa của mình hay không? Hay là anh đã sớm định hình được phong cách sáng tác của mình?

Trả lời

Và nhân đây anh có thể chia sẻ 1 chút về phong cách sáng tác của mình được không?

Trả lời

Ngoài đam mê, tình yêu với hội họa, năng khiếu thiên bẩm thì có lẽ để có được sự thành công như hôm nay chúng ta không thể không nhắc đến người đồng hành và hỗ trợ anh trong cuộc sống, mà chúng ta vẫn hay gọi đùa là hậu phương, đó chính là người vợ của anh. Anh có thể chia sẻ 1 chút về điều này được không?

Trả lời

Và cũng nhân chia sẻ của anh Dung thì tôi chợt nhớ đến 1 bài báo khá thú vị về anh do tác giả Đoàn PHương Nam, chị hiện là TBT Tạp chí Cửa Việt đó là bài viết: Cây roi của vợ… trả nợ tình bằng tranh. Anh có thể chia sẻ 1 chút về điều này được không?

Trả lời

Anh Dung thân mến, là một nghệ sỹ, họa sỹ, anh suy nghĩ như thế nào về việc sống với đam mê?

Trả lời

Vậy theo anh, thế nào gọi là sống với đam mê và có phải ai ai cũng phải có niềm say mê với các công việc mà mình đang làm hay như người ta vẫn nghĩ rằng chỉ có các nghệ sĩ mới cần có đam mê với nghề?

Trả lời

Thưa họa sỹ Trương Đình Dung, theo anh, việc sống trọn với đam mê đem lại những giá trị gì cho cuộc đời của mỗi người?

Trả lời

Cuối cùng, anh có điều gì muốn chia sẻ cùng với những bạn trẻ về thông điệp “ sống trọn với đam mê”?

Trả lời

Xin cảm ơn họa sỹ Trương ĐÌnh Dung đã tham gia và có những chia sẻ rất thú vị cùng chương trình.

Qv & các bạn thân mến! Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV đã luôn quan tâm và đồng hành cùng chương trình.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 28/10/2022 08:20 Lê Vĩnh Nhiên 28/10/2022 13:51

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà