Kịch bản chương trình PTTT 2 11 2022 – Sản phẩm OCOP và những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Kính thưa quý vị! Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã giúp các địa phương trong tỉnh phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa đặc thù với chất lượng ngày càng được khẳng định và được người tiêu dùng đón nhận. Sau thời gian triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, toàn tỉnh đã có 90 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP. Các chủ thể OCOP đã chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng KHKT vào sản xuất và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Nhiều sản phảm đã dần khẳng định được thương hiệu, được thị trường đón nhận và xuất khẩu. Tuy nhiên quá trình thực hiện vấn còn những vấn đề cần quan tâm. Nội dung này được chúng tôi đề cập trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Sản phẩm OCOP và những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở” với sự tham gia của ông.... Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể kết nối với chúng tôi qua số ĐT 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp trao đổi cùng quý vị.

Kịch bản chương trình PTTT 2 11 2022 – Sản phẩm OCOP và những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở

Kính chào quý vị và các bạn!

Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Kính thưa quý vị! Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã giúp các địa phương trong tỉnh phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa đặc thù với chất lượng ngày càng được khẳng định và được người tiêu dùng đón nhận. Sau thời gian triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, toàn tỉnh đã có 90 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP. Các chủ thể OCOP đã chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng KHKT vào sản xuất và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Nhiều sản phảm đã dần khẳng định được thương hiệu, được thị trường đón nhận và xuất khẩu. Tuy nhiên quá trình thực hiện vấn còn những vấn đề cần quan tâm. Nội dung này được chúng tôi đề cập trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Sản phẩm OCOP và những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở” với sự tham gia của ông.... Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể kết nối với chúng tôi qua số ĐT 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp trao đổi cùng quý vị.

Trước hết xin chào ông.... Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, cảm ơn ông đã tham gia chương trình của chúng tôi.

TL – khách mời trả lời.

Trước khi trò chuyện cùng khách mời, chúng tôi mời quý thính giả và ông.... cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau.

PSC – tổng hợp về kết quả thực hiện chương trình OCOP tại Quảng Trị

Sau thời gian thực hiện chương trình OCOP, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ, người dân đồng lòng ủng hộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tích cực tham gia. Nhờ đó, chương trình đã đạt kết quả quan trọng bước đầu. Đó là nỗ lực lớn của các cơ quan quản lí nhà nước, chính quyền các địa phương và chủ thể tham gia chương trình. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP thực sự đang làm thay đổi rất lớn tư duy về sản xuất, về kinh doanh, giúp các chủ thể OCOP nhận thức rõ hơn nhiều về thị trường, về mẫu mã bao bì, về quản trị kinh doanh, về sở hữu trí tuệ, về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm... Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về chương trình OCOP ngày càng được chú trọng. Người dân và doanh nghiệp dần hiểu đúng và đầy đủ về quan điểm, định hướng của chương trình, gắn với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với cộng đồng. Các ngành chức năng đã tăng cường vào cuộc hỗ trợ để các chủ thể nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc…đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại tạo cơ sở, động lực thúc đẩy chương trình; ưu tiên và xây dựng mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững… Đến nay, toàn tỉnh đã có 90 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao, 4 sao, từng bước nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, thay đổi tư duy sản xuất ở các vùng miền và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Thưa ông.... Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, ông có chia sẻ gì sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

TL –  1 phút Đánh giá chung về sự vào cuộc của ngành chức năng, cả tỉnh và các địa phương...

Vâng, đối với Chi cục Phát triển nông thôn, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào trong chương trình này?

TL – 1 phút

Quá trình thực hiện chương trình OCOP thì chính người dân, doanh nghiệp ở từng địa phương là chủ thể thực hiện chương trình. Vậy thưa ông, còn có những vấn đề gì cần đặt ra nhìn từ cơ sở?

TL – 1 phút

Vâng xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt

Quý thính giả đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề Sản phẩm OCOP và những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở. Chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng PT tần số 92,5Mhz, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi đến số máy 02333 595 399. Khách mời của chương trình là ông... Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị sẽ trực tiếp trao đổi cùng quý vị.

Như chúng ta vừa nghe ông .... chia sẻ, việc thực hiện chương trình OCOP vẫn còn những vấn đề quan tâm nhìn từ cơ sở. Để minh chứng cho vấn đề này, PV Minh Hiển đã có kết nối với Phòng NN&PTNT huyện Đakrông và chính quyền địa phương xã.... cùng 1 chủ thể tham gia OCOP, mời ông... và quý thính giả cùng nghe ngay sau đây.

Nối cầu PTTT :

Phòng NN&PTNT huyện Đakrông:

-                     Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình OCOP tại địa phương?

-                     Quá trình triển khai còn trở ngại, rào cản gì?

-                     Mong muốn, đề xuất?

Chính quyền địa phương:

-                     Tác động của OCOP với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương?

-                     Chính quyền đã vào cuộc như thế nào?

-                     Những khó khăn của địa phương trong thực hiện OCOP?

-                     Kiến nghị, đề xuất gì?

Chủ thể tham gia OCOP:

-                     Đã nỗ lực thực hiện chương trình như thế nào?

-                     Khăn và mong muốn, đề xuất?

 

Cảm ơn PV Minh Hiển và những khách mời ở điểm cầu vừa rồi. Thưa ông... với những chia sẻ của các khách mời ở điểm cầu vừa rồi, ông có chia sẻ gì?

TL – 2 phút

Vâng, như thực tế ông trao đổi ở phần đầu và những chia sẻ của các khách mời điểm cầu thì thực hiện OCOP còn không ít những vấn đề đặt ra. Thưa ông, giải pháp cần chú trọng để khắc phục vấn đề này là gì ạ?

TL – 1,5 phút

Câu hỏi thính giả:

Vâng, chúng tôi cũng đã nhận được câu hỏi của thính giả gửi tới chương trình với nội dung như sau:

Theo Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, đối với tiêu chí số 13 - Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn - có chỉ tiêu “Có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương còn thời hạn”. Với thực tế hiện nay, nhiều địa phương xây dựng NTM ở tỉnh Quảng Trị còn đang loay hoay tìm sản phẩm đăng kí xây dựng OCOP. Với trở ngại này, tỉnh Quảng Trị đã có giải pháp gì?

TL – 1,5 phút

Để thực hiện tốt chương trình OCOP, kế hoạch của Chi cục trong thời gian tới là gì?

TL – 1 phút

Riêng đối với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia chương trình OCOP tại cơ sở, Chi cục chú trọng như thế nào?

TL – 1 phút

Qua đây ông có kiến nghị, đề xuất gì?

TL – 1 phút

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP thực sự đã có những tác động tích cực tới việc tư duy sản xuất, chế biến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại mỗi địa phương. Theo các chuyên gia nông nghiệp, để tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ, ngoài việc cải thiện quy trình và công nghệ chế biến, xúc tiến thương mại hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số… cần tập trung, phát huy các yếu tố về văn hóa, cộng đồng gắn với đặc trưng của sản phẩm OCOP, xây dựng vùng liên kết sản phẩm. Việc khắc phục những khó khăn, rào cản từ cơ sở phần nào góp phần để mỗi địa phương định hướng, chọn sản phẩm và xây dựng OCOP hiệu quả. Đến đây thời lượng của chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng, cảm ơn ông.... đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Những người thực hiện chương trình Nguyên Bảo, Minh Hiển, Thúy Hằng, Vĩnh Lộc xin chào và hẹn gặp lại....

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/10/2022 11:17 Lê Vĩnh Nhiên 01/11/2022 10:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà