Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Tình bạn tuổi xế chiều

          Kính chào QV & các bạn! Tôi là Thái Hiền và vị khách mời của chương trình là nhà báo, nhạc sỹ Võ Thế Hùng sẽ đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

          NS Võ Thế Hùng thân mến! Xin được tiết lộ với anh và QV thính giả là chương trình HPQT tuần này của chúng tôi sẽ có chủ đề: Tình bạn tuổi xế chiều. Vậy anh có suy nghĩ hay định nghĩa như thế nào về tuổi xế chiều?

          Trả lời

          Vâng và cũng như NS Võ Thế Hùng và rất nhiều người khi họ bước vào tuổi xế chiều họ thường nói rằng đó là lúc họ bước sang bên kia dốc của cuộc đời và cũng là lúc họ cảm thấy chênh vênh, cô đơn hơn. Sau đây là đôi dòng tâm sự như thế!

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Tuổi xế chiều, là khi bạn và tôi đã sang bên kia dốc của cuộc đời! Là khi con cái đã yên bề gia thất! Là khi sức khỏe đã bắt đầu chênh vênh, lắt lay như ngọn đèn trước gió.

Tuổi xế chiều, chúng ta cô đơn biết mấy. Cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Sự khác biệt về thế hệ, sự phát triển của thời đại, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái cũng ngày một xa dần.

Mỗi khi thấy lòng nặng trĩu, biết bấu víu vào đâu ngoài những người bạn tri kỷ cùng thời. Tuổi già nên tình bạn cũng có nhiều điều khác biệt. Bên ấm trà, cùng nhau hàn huyên về một thời tuổi trẻ, ở đó, chúng ta đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc của cuộc đời.

Những người bạn cùng chăn trâu cắt cỏ năm nào, bây giờ đều đã thành ông nội, bà ngoại. Những người bạn cùng nhau vào sinh ra tử nơi chiến trận, đã từng là đồng chí, vẫn im lìm nơi rừng núi thâm sâu. Cả những người bạn vừa mới hôm qua còn gặp gỡ, tay bắt mặt mừng, chưa qua một đêm đã trở về với cỏ… Tình bạn của tuổi xế chiều bền bỉ mà cũng mong manh quá! Thế mới biết chúng ta cần trân quý hơn sức khỏe, trân quý hơn từng khoảnh khắc còn lại của đời người.

Đi xa về gần, con cái thường mua cho người già chút quà tấm bánh. Còn tuổi xế chiều nương tựa nhau, đi đâu cũng để dành ấm nước, miếng trầu. Mỗi khi trái nắng trở trời, người đau, đầu nhức, lưng mỏi, được lời thăm hỏi của bạn già quý hơn ngàn vạn vật chất. Tình bạn tuổi xế chiều, sẽ là thứ dìu dắt ta đi qua những năm tháng cuối mùa.

          Vâng, thưa QV, thưa NS Võ Thế Hùng, những dòng tâm sự, những cảm xúc của 1 Qv thính giả vừa rồi có lẽ cũng là tâm sự chung của nhiều người khi bước vào tuổi xế chiều đúng không ạ?

          Trả lời

          Với nhạc sỹ Võ Thế Hùng thì sao? Tuổi xế chiều đến với NS như thế nào?

          Trả lời

          Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không có một định nghĩa rõ ràng về tuổi xế chiều, thường thì khi người ta bước vào thời điểm về hưu ấy, là lúc nhiều người cũng nghĩ mình đã bước vào tuổi xế chiều rồi, vì lúc này mình không còn làm việc nữa, điều này có đúng không thưa NS Võ Thế Hùng?

          Trả lời

          Có nhiều người tâm sự rằng khi về hưu bổng nhiên cuộc sống của họ trở nên thay đổi, tâm sinh lý cũng vậy, họ buồn hơn, hụt hẫng hơn và sức khỏe cũng khác đi rất nhiều. Theo nhạc sỹ Võ Thế Hùng đây có phải là 1 bước ngoặt trong cuộc đời của mỗi người không?

          Trả lời

          Vậy NS VTH có thể chia sẻ 1 chút về thời điểm về hưu của mình được không ạ?

          Trả lời

          Thưa NS Võ Thế Hùng, tại sao khi bước vào tuổi xế chiều con người thường cảm thấy chông chênh, cô đơn hơn trong khi những người trẻ như chúng tôi thường nghĩ rằng đây là thời điểm để mỗi người được nghĩ ngơi và sum vầy bên con cháu sau 1 thời tuổi trẻ đã bôn ba cùng cuộc sống?

          Trả lời

          Có 1 điều mà chúng ta phải nhắc đến ở đây đó chính là khoảng cách thế hệ và sự cô đơn của những người già trong chính căn nhà của mình, họ không tìm thấy được tiếng nói chung với con cháu. Và chính con cháu của họ cũng đôi lần tâm sự họ thực sự không hiểu bố mẹ họ muốn gì và cần gì nữa. Nếu ở trong hoàn cảnh như vậy thì theo NS Võ Thế Hùng chúng ta cần làm gì?

          Trả lời

          Vâng, và tình bạn tuổi xế chiều là điều rất cần thiết với người lớn tuổi đúng không ạ?

          Trả lời

          Và trong những câu chuyện của những người bạn ở tuổi xế chiều sẽ cùng nhau chia sẻ điều gì?

          Trả lời

          Tất nhiên, người bạn đời lúc này cũng sẽ trở thành 1 người bạn tâm giao đặc biệt của tuổi xế chiều đúng không ạ?

          Trả lời

          Vâng, không ai có thể đồng hành và chia sẻ cùng chúng ta bằng người bạn tâm giao của mình, tuy nhiên, có nhiều người họ không được may mắn khi có 1 người sẽ đi cùng mình đến cuối con đường. Sau đây là 1 chia sẻ của 1 vị thính giả đã gọi điện về chương trình, mời NS Võ Thế Hùng và Qv thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Trích tiếng PV:

ở vào cái tuổi xế chiều của mình tôi rất cô đơn. Chồng tôi mất sớm, tôi ở vậy nuôi con đến khi con khôn lớn, trưởng thành. Bây giờ các con đã có gia đình riêng, tôi cũng đã có cháu nội ngoại. Niềm vui của tôi bây giờ chỉ xoay quanh con cháu, nhưng con cái ai cũng có nhà riêng, có tổ ấm riêng của mình và dù các con vẫn quan tâm, chăm sóc nhưng thực sự chúng không thể hiểu hết được tâm tình và nỗi cô đơn của người già. Cách đây 1 năm, tôi có quen 1 người bạn, ông ấy cũng mất vợ và đang sống một mình, chúng tôi cùng nhau tập thể dục, trò chuyện thôi nhưng tôi cũng tìm thấy được sự an ủi, sẽ chia của một người đồng niên. Chúng tôi hiểu những khó khăn, những vấn đề về sức khỏe tuổi già để cùng chia sẻ. Nhưng khi các con tôi biết được điều này, chúng lại cho rằng điều đó là không đúng đắn và xấu hổ. Chúng tôi thực sự rất buồn, người già chúng tôi chỉ cần những người bạn tâm giao để vơi bớt nỗi cô đơn của tuổi già mà thôi.

          NS Võ Thế Hùng thân mến! Khi nghe chia sẻ này NS có suy nghĩ như thế nào và có điều gì muốn gửi gắm đến thính giả nghe đài không?

          Trả lời

          Vậy theo NS Võ Thế Hùng, tình bạn tuổi xế chiều mang đến cho chúng ta điều gì?

          Trả lời

          Và có lẽ không gì hạnh phúc hơn là chúng ta tìm được niềm vui sống dù ở bất cứ lứa tuổi nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào đúng không ạ. Có người dù đã hơn 70 tuổi rồi vẫn chưa nhận là đã bước vào tuổi xế chiều đâu ạ, vì họ còn khỏe mạnh lắm, tinh thần của họ còn trẻ lắm. NS Võ Thế Hùng suy nghĩ như thế nào về điều này và nhân chương trình hôm nay anh có gửi gắm gì đến các bạn đồng niên của mình cùng Qv thính giả đang nghe đài?

          Trả lời

          Xin cảm ơn NS Võ Thế Hùng với những chia sẻ rất thú vị và chúc NS Võ Thế Hùng sẽ luôn giữ được tin thần lạc quan, yêu đời như thế.

          Để kết thúc chương trình hôm nay chúng tôi xin dành tặng NS Võ Thế Hùng cùng Qv thính giả 1 bài thơ khá thú vị và ý nghĩa về tuổi xế chiều. Đó là bài thơ Viết cho tuổi xế chiều của tác giả Dung Đào.

 

Tuổi xế chiều ơi! Mình cứ sống thật vui
Dù vết thời gian có hằn lên khoé mắt
Dù mái tóc đã pha màu sương trắng
Dù má hường năm tháng có phôi pha!

Những thăng trầm dâu bể đã trôi qua
Các con mình cũng trưởng thành khôn lớn
Chúng có thể tự lo cho cuộc sống
Mình hãy buông để chúng sớm vững vàng

Mình bây giờ, chẳng níu nổi thanh xuân
Bánh thời gian vẫn cứ quay mải miết
Xuân hết, hạ qua, thu tàn, đông đến
Chớp mắt thôi đã quá nửa đời người!

Nên bây giờ, mình hãy sống thật vui
Hãy thiện đãi bản thân mình một chút
Hãy tự kiếm tìm niềm vui hạnh phúc
Cho tuổi xế chiều đỡ lặng lẽ trôi qua!

          QV & các bạn thân mến chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/12/2022 15:34 Lê Vĩnh Nhiên 05/12/2022 13:37

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà