CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PTTT NGÀY 22.2.2023

Thời gian phát sóng 10h ngày 22.2.2023

Chủ đề: PHÁT TRIỂN RỪNG FSC Ở QUẢNG TRỊ- CHÚ TRỌNG VẤN ĐỀ LIÊN KẾT

Khách mời: Ông Hoàng Ðức Doanh - Chủ tịch Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo doĩ CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Chủ đề của chúng tôi muốn chuyển đến quí thính giả nghe Đài là vấn đề phát triển rừng FSC ở Quảng Trị- thực tế, hiệu quả cũng như những vấn đề mà HTX, người dân trồng rừng đang quan tâm là gì? Quảng Trị được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước phát triển rừng trồng được cấp Chứng chỉ quản lý bền vững FSC trên cả hai mô hình doanh nghiệp nhà nước và nhóm hộ gia đình. Nhờ quyết liệt ứng dụng khoa học - công nghệ, thay đổi tổ chức sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết và tìm thị trường đầu ra với giá cả hợp lý cho sản phẩm gỗ rừng trồng, người dân Quảng Trị đã có thể sống tốt với nghề rừng. Khách mời của CT hôm nay là ông Hoàng Ðức Doanh - Chủ tịch Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 30 phút của chương trình hôm nay.

Nhạc cắt

Dẫn: Trước hết xin được trân trọng cảm ơn ông Hoàng Đức Doanh với vai trò là Chủ tịch Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị đã dành thời gian tham gia cùng chương trình hôm nay để chia sẽ những nội dung về vấn đề trồng rừng FSC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với mô hình ở các nhóm hộ.

Khách mời: Xin chào quí thính giả và các bạn đang nghe Đài.

Dẫn: Ông có thể cho biết một vài thông tin về vấn đề trồng rừng FSC tại Quảng Trị được không ạ?

KM trả lời: Thế nào mới được gọi là rừng FCS….diện tích, số hộ…..Năm 2010 số hộ tham gia trồng rừng gỗ lớn FSC ở Quảng Trị là 118 hộ với trên 316 ha; đến năm 2018 tăng lên 536 hộ với hơn 3.147 ha. Tuy nhiên đến năm 2020 giảm xuống còn 488 hộ với gần 2.854 ha. Đến cuối năm 2021 số hộ tham gia trồng rừng gỗ lớn FSC tăng trở lại với 539 hộ và 4.407 ha…….

Dẫn: Theo ông thì tại sao trên thế giới, cả nước đặc biệt là ở Quảng Trị luôn khuyến khích phát triển rừng FSC? Đặc biệt là hộ gia đình?

KM trả lời.

Dẫn: Là người quản lý, đồng hành với các hộ gia đình trồng rừng FSC trên địa bàn tỉnh thì theo ông cái được và cái khó đối với các hộ dân là gì?

KM trả lời.

Dẫn: Thưa ông, trên thực tế thì đa số các sản phẩm nào khi được sản xuất ra thì vấn đề đầu ra luôn được chú trọng, đối với gỗ FSC thì như thế nào thưa ông?

KM trả lời.

Dẫn: Ngày 10/2, Ủy ban Y tế Hà Lan-Việt Nam phối hợp Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị tổ chức Hội nghị kết thúc Dự án thúc đẩy quan hệ đối tác bền vững giữa chủ rừng nhóm hộ gia đình và doanh nghiệp trong thực hiện quản lý bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (Prosper). Hơn 3.700 nông dân thuộc các cộng đồng miền núi, nhóm hộ, hợp tác xã đã tham gia, hưởng lợi, sau đây mời quí thính giả cùng nghe 1 ps ngắn sau đây.

Phóng sự ngắn: Dự án được Liên minh châu Âu và Ủy ban đồng tài trợ cho Quảng Trị giai đoạn 2/2020 đến 2/2023. Trọng tâm là hỗ trợ năng lực thực hiện quản lý rừng bền vững và thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng về lâm sản nhóm các hộ gia đình, hợp tác xã tham gia trồng gỗ lớn, quản lý rừng, hướng đến tăng cường sự tham gia tích cực của cộng đồng trong phát triển lâm nghiệp…

Thông qua dự án, Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị (CCR) đã tham gia sâu vào tiến trình giảm phát thải và chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cụ thể, với hơn 2.800ha rừng trồng gỗ keo đạt chứng chỉ quản lý bền vững FSC, hằng năm, các chi hội của Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị đóng góp trực tiếp vào lượng giảm phát thải thông qua những thay đổi về kỹ thuật lâm sinh của chủ rừng.

Cùng với đó, lần đầu tiên tại Việt Nam với mô hình rừng cộng đồng quản lý, có 2.145ha rừng tự nhiên của 5 chi hội của Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị miền núi được cấp chứng nhận FSC dịch vụ hệ sinh thái, đóng góp hấp thụ hằng năm khoảng 7.000 tấn Co2.

Kết quả dự án đã có tác động đến việc thực hiện kế hoạch phát triển lâm nghiệp bền vững tại Quảng Trị, thúc đẩy tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ dầu trẩu giai đoạn 2023-2026, định hướng đến 2030, với mục tiêu sản xuất khoảng 4.000 tấn hạt trẩu, tương đương trị giá thương mại khoảng 50 tỷ đồng/năm cho nông dân khu vực miền núi.

PV: Đại diện Dự án tại Quảng trị

Với diện tích rừng trồng gỗ keo và rừng tự nhiên được cấp chứng nhận quản lý bền vững FSC nói trên đã tạo điều kiện cho hơn 3.700 nông dân thuộc các cộng đồng miền núi, nhóm hộ, hợp tác xã tham gia cung ứng cho thị trường nguyên liệu có chứng nhận FSC gồm gỗ keo và các lâm sản ngoài gỗ như tre nguyên liệu, hạt trẩu, bồ kết và măng khô.

Lâm sản ngoài gỗ là khoảng 30.000 tấn tre nguyên liệu có chứng nhận FSC nằm trong diện tích rừng ở trên giúp Quảng Trị có cơ hội tạo vùng nguyên liệu cho Công ty Water Solution South-East Asia để sản xuất khoảng 10.000 tấn than tre sinh học/năm, tạo ra giá trị thương mại lớn cho nông dân, đóng góp hấp thụ lâu dài 20.000 tấn Co2 hằng năm dưới hình thức than sinh học.

Ngoài ra, 5 chi hội của Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị miền núi đang tiếp cận nguồn chi trả tự nguyện hằng năm cho 7.000 tấn Co2, với mức chi trả khoảng 10 euro cho 1 tấn Co2, tương đương khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Dự án còn tạo ra các mô hình du lịch cộng đồng dựa trên các diện tích rừng được chứng nhận FSC dịch vụ hệ sinh thái, mở ra cơ hội phát triển sinh kế cộng đồng, gắn với quản lý rừng bền vững, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa người dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Hướng Hóa…

Dẫn: Thưa ông HOÀNG ĐỨC DOANH- Chủ tịch Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị, vừa rồi là một phóng sự ngắn đánh giá hiệu quả từ Dự án MCNV tại Quảng Trị thời gian qua, vậy ông có thể cho biết đối với địa bàn vùng núi, sự đồng hành của các DN, các dự án cũng như chính sách nhà nước sẽ có ý nghĩa như thế nào để phát triển rừng FSC?

Khách mời trả lời.

Dẫn: Vâng xin cảm ơn ông, quí thính giả đang nghe CT PTTT trên sóng PT tần số 92,5 Mhz, Thưa quí thính giả nghe Đài, hiện nay trên địa bàn tỉnh, HTX có diện tích rừng FSC duy trì có hiệu quả đó là HTX Phú Hưng- Hải Phú- Hải Lăng, PV Minh Hiển sẽ kết nối với ông Nguyễn Văn Thể để hiểu hơn về lợi ích và cách quản lý, khai thác, liên kết của HTX cho rừng trồng FSC tại đây.

Cầu nối với HTX Phú Hưng. ( 4-5 phút)

Nhạc cắt.

Dẫn: Trở lại câu chuyện với ông HOÀNG ĐỨC DOANH- một thực tế hiện nay là đối với các DN trên địa bàn tỉnh chuyên sản xuất các sản phẩm từ gỗ gắn với xuất khẩu có nhu cầu lớn về gỗ FSC, vậy việc liên kết của các nhóm hộ với DN đã thực hiện như thế nào, có hiệu quả không thưa ông?

Khách mời trả lời.

Dẫn: Với định hướng đẩy mạnh hơn nữa việc trồng rừng bền vững, cách đây hơn bốn năm, tỉnh đã xây dựng đề án cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó lĩnh vực lâm nghiệp được xác định phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững, từng bước thay đổi toàn diện kết cấu của ngành theo hướng hội nhập, phát triển sâu rộng với thị trường quốc tế thông qua phát triển trồng rừng FSC. Mỗi năm, tỉnh tập trung trồng mới 7.000 ha rừng sản xuất và 1.000 ha rừng phòng hộ theo tiêu chí quản lý bền vững. Ðể làm được việc này, tỉnh giao chỉ tiêu và vận động tổ chức, cộng đồng cùng tham gia trồng rừng.

Theo ông  thì giải pháp để duy trì phát triển diện tích rừng gỗ lớn FCS gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị kinh tế từ rừng là gì? Đặc biệt là đồng hành cùng các hộ gia đình trong việc trồng và phát triển rừng bền vững?

Khách mời trả lời.

Dẫn: Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ của ông HOÀNG ĐỨC DOANH- Chủ tịch Hội  các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị đã nhận lời tham gia chương trình PTTT hôm nay và chia sẽ những thông tin về phát triển rừng FSC trên địa bàn tỉnh. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe. Qúi thính giả có thể nghe lại CT trên trang quangtritv.vn. xin chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/02/2023 20:42 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2023 11:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà