HỆ LỤY TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH DANG DỞ
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

HỆ LỤY TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH DANG DỞ

Lời giới thiệu :  Thực hiện các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, những năm qua tỉnh ta đã triển khai xây dựng các công trình hạ tầng và thu hút nhiều dự án đầu tư vào sản xuất Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại du lịch trên địa bàn.  Bên cạnh những dự án đã phát huy tác dụng hiệu quả hiện đang có nhiều dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện gây ra nhiều hệ lụy đối với đời sống xã hội, tạo nên những bức xúc trong nhân dân. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự : HỆ LỤY TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH DANG DỞ

Phát sóng lúc  20h20 ngày thứ 4, 15/3/2023 và phát lại lúc 10h5 ngày hôm sau trên sóng QRTV.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, những năm qua tỉnh ta đã triển khai xây dựng các công trình hạ tầng và thu hút nhiều dự án đầu tư vào sản xuất Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại du lịch trên địa bàn.  Bên cạnh những dự án đã phát huy tác dụng hiệu quả hiện đang có nhiều dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện gây ra nhiều hệ lụy đối với đời sống xã hội, tạo nên những bức xúc trong nhân dân. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau :

Trailer – hình dang dở

3 phỏng vấn

          2 năm trước gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh ở khu phố Bắc Bàn thị trấn Cửa Tùng huyện Vĩnh Linh là một trong nhưng hộ dân đầu tiên thực hiện bàn giao đất sản xuất nông nghiệp của gia đình cho Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort triển khai đầu tư xây dựng. Cũng như nhiều người dân Bắc Bàn, ông Nguyễn Văn Hạnh tin tưởng và mong chờ dự án này sẽ mang đến một diện mạo mới trên quê hương. Kỳ vọng về sự đổi thay ấy cũng đã có những khởi đầu phấn khởi bởi không khí thi công từ những ngày đầu khởi động. Tuy vậy, khi mà cánh đồng sản xuất của bà con dần dần được phủ lên những lớp xi măng, bê tông, cốt thép …thì công trình đột ngột tạm dừng và đến nay vẫn còn dang dở.

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Văn Hạnh ở khu phố Bắc Bàn thị trấn Cửa Tùng huyện Vĩnh Linh ( buồn và thấy tiếc đất đai )

          Cũng như những công trình đầu tư khác khi khởi động đều mang theo những kỳ vọng về sự đổi thay và phát triển các vùng quê. Nhất là ở khu vực ven biển các dự án, công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điểm nhấn mỹ quan khu vực biển. Đồng thời, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Chỉ tính riêng tại huyện Vĩnh Linh trong số 7 dự án trọng điểm được tỉnh cấp phép đầu tư. Thế nhưng, đã có 4 dự án đến nay chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng hoặc thực hiện nhỏ giọt. Huyện Vĩnh Linh đã từng kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi các dự án không hiệu quả. Tuy nhiên đây là giải pháp trước mắt, về lâu dài, điều mà chính quyền địa phương và người dân mong muốn là tìm được các nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm với dự án của mình, bằng những giải pháp hiệu quả nhất sớm đưa dự án hoàn thiện, đi vào hoạt động và đem lại sự đổi thay với quê hương như chính cam kết ban đầu của dự án.

Ông Nguyễn Bá Tuyến

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh

            Có thể nói, việc các công trình đầu tư dang dở đã làm lãng phí nguồn lực đầu tư, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến lòng tin trong nhân dân. Đối với các công trình đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh việc chậm tiến độ, kéo dài còn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân cũng như sự phát triển đồng bộ của nhiều địa phương. Trong đó phải nói đến những công trình giao thông dang dở kéo dài từ 5-7 năm, thậm chí là 10 năm. Đã có không ít công trình, dự án dang dở mà mỗi khi nhắc đến người dân cũng như chính quyền cơ sở rất bức xúc bởi  chưa biết khi nào hoàn thành trên địa bàn. Những tưởng công trình xây dựng cơ bản như mở rộng đường, làm cầu cống, xây dựng khu dân cư… luôn là niềm vui cho cư dân xung quanh khu vực, những người được thụ hưởng từ những công trình ấy. Thì theo thời gian, sự vui mừng biến mất, thay vào đó là những điều bức xúc ngày càng dồn nén bởi không biết lúc nào thì công trình sẽ xong.  

Phỏng vấn : Ông Đỗ Văn, Thôn An Định, Triệu Long, Triệu Phong

Việc chậm hoàn thành những công trình dự án có nhiều nguyên nhân thường gặp như vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu vốn để thực hiện đền bù, giải tỏa… Tuy nhiên có những dự án nguyên nhân không chỉ là sự thiếu vốn mà do chưa thống nhất giá tiền đền bù giữa các hộ gia đình thuộc diện giải tỏa và giá đền bù hiện tại của nhà nước. Và sự chưa thống nhất kéo dài từ năm này qua năm khác. Dự án "Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu Lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn" là một ví dụ. Hiện nay Dự án đã hoàn thành xong các đoạn qua thị trấn Ái Tử, xã Triệu Thành, xã Triệu Tài. Hiện chỉ còn vướng mặt bằng đoạn chiều dài gần 1km từ khu vực cầu An Mô đến Quốc lộ 49C, đi qua khu vực xã Triệu Long. Đây cũng là lý do chính khiến công trình dang dở gần 10 năm, kéo theo đời sống của hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Điều đáng nói, việc công trình dang dở trên địa bàn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của chính người dân nơi dư án đang thực hiện mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển đồng bộ của nhiều địa phương khác.  

Phỏng vấn : Chủ tịch UBND thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong

Thời gian qua, đối với những dự án đầu tư dang dở, chậm tiến độ nói chung, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao các cấp ngành liên quan phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát các quy hoạch do UBND tỉnh ban hành trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi. Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch. Đã có những giải pháp cứng rắn được triển khai thực hiện như đề xuất tạm dừng, thu hồi, chấm dứt dự án. Qua đó nhằm tạo môi trường đầu tư công bằng đối với các đơn vị đầu tư hiệu quả trách nhiệm với tỉnh, đồng thời tạo được niềm tin trong nhân dân. Tỉnh xem đây  là nhiệm vụ trọng tâm cần quyết tâm thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phỏng vấn Ông Hoàng – Phó Giám đốc Sở TN MT Quảng Trị

Đầu tư xây dựng các công trình là nhằm mục đích phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội. Thực trạng có nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng “giậm chân tại chỗ” làm lãng phí nguồn đầu tư, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân trong khu vực và hơn hết là niềm tin của người dân địa phương, của nhà đầu tư mới đối với tỉnh. Vì vậy, việc tập trung quyết liệt các giải pháp cứng rắn và mạnh mẽ để khắc phục tình trạng cộng trình chậm tiến độ, chây ì, dang dở là nhiệm vụ cấp bách mà tỉnh Quảng Trị tập trung nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện  của  tỉnh; cùng với đó cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, đơn vị địa phương và nhất là sự sẻ chia và đồng thuận trong nhân dân, cùng hướng đến mục tiêu vì sự phát triển vững mạnh và toàn diện của quê hương./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 14/03/2023 15:49 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2023 08:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà