Phóng sự: Thiếu lao động biển-những vấn đề cần quan tâm
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

THIẾU LAO ĐỘNG BIỂN-VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trong thời gian trở lại đây, tình trạng thiếu lao động nghề biển tại một số địa phương trên địa bàn Quảng Trị xảy ra thường xuyên. Nghề đi biển đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần phát triển kinh tế cho nhiều xã ven biển. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lao động đi biển, nhất là số lao động trẻ, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác nguồn tài nguyên biển. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt lao động nghề biển, nhiều chủ tàu đã phải giảm số lượng lao động trên tàu, dẫn đến tần suất khai thác hải sản giảm sau mỗi chuyến biển.( đón xem 20h15 ngày 23.3)

Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là một địa phương có số lượng khái thác thủy hải sản lớn của tỉnh Quảng Trị.

Hiện thị trấn  có 174 tàu, trong đó có 99 tàu đánh bắt xa bờ. Nhờ ngư dân ở đây có nhiều kinh nghiệm trong nghề đánh bắt hải sản trên biển, nên nhiều năm trước người dân có nguồn thu nhập khá, tạo việc làm cho phần lớn lao động tại địa phương. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, các chủ tàu ở trên địa bàn thị trấn  lâm cảnh thiếu hụt lao động trầm trọng. Nguyên nhân do hàng trăm lao động nghề biển bỏ nghề đi xuất khẩu lao động, bên cạnh đó lực lượng lao động biển thiếu kinh nghiệm và tay nghề nên rất khó để tìm lao động cho những chuyến đi biển.

PV Ông Mai Văn Minh-PCT UBND thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, QT

Không chỉ riêng thị trấn Cửa Việt mà nhiều địa phương khác ở trên địa bàn của tỉnh cũng có chung thực trạng thiếu lao động đi biển. Trong những năm qua, nhà nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ như Nghị định 67, Quyết định 48, Nghị định 17…về đào tạo lao động, hỗ trợ đóng mới tàu thuyền… Mặt khác, trong quá trình đô thị hóa, định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, nhiều loại hình thương mại, dịch vụ du lịch, công nghiệp xây dựng, chế biến thủy sản… phát triển. Việc làm trên bờ ổn định và ít rủi ro hơn nghề đi biển đã thu hút nhiều lao động, điều này tạo sức ép lớn về hoạt động phát triển kinh tế cho ngành khai thác thủy, hải sản địa phương. Bên cạnh đó, nguồn lao động tại địa phương hạn chế, tình trạng người trẻ không mặn mà bám biển… là những nguyên nhân khiến ngành khai thác hải sản địa phương đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động.

Pv Chủ tàu.

Theo Thông tư 22 của Bộ NN&PTNT, chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khi ra biển đánh bắt hải sản phải đáp ứng quy định bắt buộc là có đầy đủ chứng chỉ thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, thợ máy. Thực tế cho thấy, lực lượng lao động nghề biển thời gian qua chỉ là sự chắp vá, được chăng hay chớ, vừa thiếu đào tạo bài bản, vừa khó có thể chủ động được nguồn nhân lực. Trong khi phần lớn đội tàu trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư các trang thiết bị hỗ trợ hiện đại nên gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sức người trong việc khai thác, đánh bắt trên biển. Do đó, muốn người lao động gắn bó với nghề biển và phát triển nghề biển bền vững, lâu dài thì cần phải phổ cập chuyên môn cho một bộ phận ngư dân, bởi lâu nay nghề biển giống như nghề cha truyền con nối, dù có tìm được lao động nhưng không thạo việc thì cũng không giúp được gì nhiều cho các chủ thuyền nên rất cần được hướng dẫn trước khi tham gia nghề biển. Đây cũng là mong muốn chung của các chủ tàu trong giai đoạn hiện nay.

PV Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị

Toàn tỉnh hiện có trên 2.300 tàu, thuyền các loại với hơn 7.000 lao động trực tiếp, cùng hàng nghìn lao động ven biển làm việc theo thời vụ. Để tìm lời giải cho vấn đề này, thời gian qua, các địa phương có thế mạnh về lĩnh vực kinh tế biển trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu nghề cá ven bờ theo hướng cho phép ngư dân tham gia sản xuất với các nghề có chọn lọc, không bức hại môi trường. Giải quyết việc làm, giúp một bộ phận ngư dân có điều kiện để chuyển nghề, lên bờ lao động hoặc tiếp cận vốn vay ưu đãi nhân rộng các nghề sản xuất xa bờ hiệu quả. Đồng thời, các lao động đi biển cũng cần có sự đào tạo bài bản để được tiếp cận với những phương pháp mới để khi vươn khơi bám biển vừa có kinh nghiệm vừa có tay nghề thì sẽ thuận lợi hơn trong quá trình đi biển.

PV Sở lao động thương binh và xã hội

Với số lượng tàu đánh cá của Quảng Trị thì nhu cầu lao động trên biển là rất lớn. Nhưng do nghề khai thác hải sản những năm gần đây sa sút nên nhiều bạn thuyền bỏ nghề. Chủ tàu cá có nhiều nỗi lo, phải chồng thêm nỗi lo khi thiếu nguồn lao động đi biển chất lượng. Song, với những giải pháp được đưa ra cùng với đó là những chính sách hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đầu tư trang thiết bị đánh bắt hiện đại, nâng cao công nghệ để giảm số lượng nhân công lao động và tăng hiệu quả của mỗi chuyến biển sẽ giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, có thu nhập ổn định, vừa góp phần bảo vệ biển đảo quê hương./

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 20/03/2023 15:13 Lê Vĩnh Nhiên 20/03/2023 15:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà