PTTT: Cảnh sát biển tăng cường công tác phòng chống IUU
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp

Chủ đề: tăng cường đẩy mạnh chống khia thác thủy hải sản trái phép( IUU) của lực lượng cảnh sát biển

Thời gian thực hiện: 10 g ngày 5.4.2023 ( trực tiếp trên sóng phát thanh)

Địa điểm: Studio-Đài PTTH Quảng Trị.

Thời lượng: 30 phút

MC: Thưa quý vị và các bạn! Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho chủ phương tiện, ngư dân trong đánh bắt thủy, hải sản gắn với trách nhiệm chung tay tháo gỡ thẻ vàng EC đối với ngành thủy sản Việt Nam và xây dựng nghề cá bền vững. Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 đã tích cực phối hợp với các địa phương, ban ngành liên qua tổ chức tuyên truyền quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, hải đội 202 cũng đã tích cực tuyên truyền và có nhiều hoạt động để chống khai thác thủy hải sản trái phép.

Vậy việc tuyên truyền chống khai thác thủy hải sản trái phép được thực hiện như thế nào? Câu trả lời này sẽ được vị khách mời đồng hành trong chương trình phát thanh trực tiếp của chúng tôi ngày hôm nay. Và chúng tôi xin trân trọng kính giới thiệu vị trung tá Lê Bá Nguyên-Chính trị viên hải đội 202-Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2. Trước tiên xin cám ơn Trung tá Lê Bá Nguyên đã nhận lời tham gia vào chương trình.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại…. hoặc chia sẻ lên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn! Trước khi bắt đầu cuộc trao đổi với trung tá Lê Bá Nguyên -chính trị viên hải đội 202, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự sau:

( Phóng sự: Trong thời gian qua, hải đội 202 thuộc Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 đã tổ chức tuyên truyền quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tặng quà cho ngư dân ở trên địa bàn xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Lực lượng Cảnh sát biển ngoài tăng cường phối hợp với các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU còn đồng hành với ngư dân tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam, vận động ngư dân không đánh bắt trái phép, tuân thủ pháp luật khi khai thác thuỷ sản để sớm gỡ “thẻ vàng”. Ông TRƯƠNG CÔNG CU - Thuyền trưởng tàu cá QB 92369 TS nói:

Băng

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, toàn tỉnh hiện có hơn 2.550 tàu thuyền các loại với tổng công suất 136.900 CV. Trong đó, tàu cá có chiều dài dưới 6 m là 1.602 chiếc, từ 6 m trở lên là 954 chiếc. Các nghề khai thác chính bao gồm lưới vây, lưới rê, chụp, pha xúc cá cơm, câu, mành… với gần 6.900 lao động làm việc trên các tàu cá. Ngư trường khai thác chủ yếu là khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển miền Trung, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Nhằm góp phần cùng với cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC, thời gian qua, cơ quan chức năng và các địa phương ven biển đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt trong việc chống khai thác IUU. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua hệ thống giám sát tàu cá được thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh không có tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Ông NGUYỄN HỮU VINH – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết thêm:

Băng

Với sự tuyên truyền phong phú và rộng rãi nên người dân cũng như các chủ tàu được biết thêm những quy định của pháp luật trong việc phòng chống đánh bắt, khai thác thủy hải sản trái phép, từ đó giúp họ cùng thực hiện một cách tót nhất.  

Nhạc cắt

MC: Vừa rồi là một phóng sự về tuyên truyền chống khai thác thủy hải sản trái phép của các đơn vị, các địa phương và trong đó có sự phối hợp với hải đội 202 Bộ tư lệnh cảnh sát biển vùng 2.

Thưa trung tá Lê Bá Nguyên, trong thời gian qua hải đội 202, bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 đã có tuyên truyền quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định như thế nào?

TL

MC: Để giúp ngư dân hiểu thêm những quy định của pháp luật trong khai thác thủy hái sản, thì về phía hải đội 202, Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 đã làm gì?

TL

MC: Một trong những hoat động đạt hiệu quả cao đối với lực lượng cảnh sát biển thực hiện trong thời gian qua chính là mô hình đồng hành cùng ngư dân. Vậy tại Quảng Trị đã thực hiện mô hình này như thế nào?

TL

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn! Trong thời gian qua,lực lượng cảnh sát biển đà phối hợp với các xã ven biển tổ chức thực hiện mô hình đồng hành cùng ngư dân, đồng thời thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội khác. Và bây giờ chúng tôi xin được kết nối điện thoại với đồng chí bí thư đảng ủy xã Triệu An, một đơn vị mà đã phối hợp với lực lượng cảnh sát biển rất hiệu quả đẻ tìm hiểu thêm về vấn đê này.

( 1. Thưa đồng chí thời gian qua công tác phối hơp giữa lực lượng cảnh sát biển và xã đã thực hiện như thế nào?

2. Trong triển khai mô hình đồng hành cùng ngư dân tại xã, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả mang lại?  

3. Để chống khai thác thủy hải sản trái phép thì về phía xã sẽ tiếp tục có sự phố hợp với lực lượng cảnh sát biển như thế nào để giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật?

Vâng xin cám ơn đồng chí.)

TL

MC: Vâng, xin đươc quay trở lại với cuộc trò chuyện của trung tá Lê Bá Nguyên, thưa trung tá về phía hải đội 202, bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 đã đẩy mạnh việc phối hợp với các xã ven biển như thế nào trong vấn đề chống khai thác thủy hải sản trái phép?

TL

MC: Nhằm góp phần cùng với cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC, thời gian qua, cơ quan chức năng và các địa phương ven biển đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt trong việc chống khai thác IUU. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua hệ thống giám sát tàu cá được thực hiện nghiêm túc. Thưa trung tá, đối với hải đội 202 khi thực hiện vấn đề này có gặp khó khăn gì không?

TL

MC: Và bây giờ mời quý vị và các bạn cùng đến với một vài ý kiến của ngư dân về chống khai thác thủy hải sản trái phép.

( Ý kiến)

MC: Vừa rồi là những ý kiến của người dân trong chống khai thác đánh bắt thủy hải sản trái phép.

Đối với lực lượng cảnh sát biển việc tổ chức tuyên truyền quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU) trên địa bàn tỉnh vơi nhiều hình thức khác nhau. Vậy thưa trung tá, việc tuyên truyền này đã tác động như thế nào đến ngư dân?

TL

MC: Ngoài mô hình cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân thì cuộc thi em yêu biển đảo quê hương cũng được Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 tổ chức thường xuyên tại tỉnh Quảng Trị. Vậy, thưa trung tá ông đánh giá gì về hiệu quả mang lại tại cuộc thi?

TL

MC: Để tiếp tục tuyên truyền trong phòng chống IUU cho người dân thì trong thời gian đến hải đội 202, bộ tư lẹnh vùng cảnh sát biển 2 sẽ tiếp tục thực hiện với những giải pháp nào đưa ra?

TL

MC: Để phát huy những kết quả đạt được hải đội 202, bộ tư lệnh vùng cảnh át biển 2 sẽ đồng hành cùng bà con ngư dân Quảng Trị ra sao?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Với những giải pháp đặt ra các đơn vị của Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng ở trên địa bàn tỉnh tập trung vào tuần tra, xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU. Qua đó, giúp ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển, không có hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, nỗ lực chung tay cùng các cấp, các ngành và cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “tăng cường phòng chống IUU” xin được kết thúc tại đây, cám ơn trung tá Lê Bá Nguyên………đã tham gia vào chương trình. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 04/04/2023 07:34 Lê Vĩnh Nhiên 04/04/2023 21:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà