Kịch bản PTTT 12 4 2023 – Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng PT, Đài PTTH Quảng Trị, quý vị có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Kính thưa quý vị! Năm 2023, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ từ khoảng tháng 3; sau đó gia tăng về cường độ và lan sang khu vưc Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4 - 5/2023. Tháng 6 - 7/2023 nắng nóng xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Đặc biệt, dự báo nắng nóng ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022. Tính Quảng Trị cũng nằm trong khu vực có nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng rất cao trong mùa nắng năm nay. Nguy cơ xảy ra cháy rừng, những giải pháp cần tập trung thực hiện để phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô”.

Kịch bản PTTT 12 4 2023 – Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô

Kính chào quý vị và các bạn!

Bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng PT, Đài PTTH Quảng Trị, quý vị có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Kính thưa quý vị! Năm 2023, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ từ khoảng tháng 3; sau đó gia tăng về cường độ và lan sang khu vưc Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4 - 5/2023. Tháng 6 - 7/2023 nắng nóng xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Đặc biệt, dự báo nắng nóng ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022. Tính Quảng Trị cũng nằm trong khu vực có nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng rất cao trong mùa nắng năm nay. Nguy cơ xảy ra cháy rừng, những giải pháp cần tập trung thực hiện để phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô”.

Khách mời của chương trình bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay và khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Trước hết xin được chào bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Cảm ơn bà đã giành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

TL – bà Phương chào.

Vâng, trước khi trao đổi cùng khách mời, chúng tôi mời bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cùng quý thính giả cùng nghe một số ý kiến sau mà phóng viên chúng tôi vừa ghi lại được.

Voxpop 3 4 ý kiến – băn khoăn về nguy cơ cháy rừng mùa khô năm nay của người dân, chính quyền và ngành chức năng

Thưa bà Nguyễn Hồng Phương, bà có chia sẻ gì về những ý kiến vừa rồi?

TL – 1 phút – chia sẻ với người dân, chính quyền và khẳng định về nguy cơ cháy rừng trong năm 2023...

Vâng, có thể nói những điều mà người dân, chính quyền và ngành chức năng lo lắng là hoàn toàn dễ hiểu trong thời điểm bước vào mùa khô như hiện nay. Quay trở lại năm 2022, tình hình phòng chống cháy rừng ở Quảng Trị như thế nào, thưa bà?

TL – 1 phút – chia sẻ luôn về kết quả cũng như kinh ghiệm.

Những kinh nghiệm đã giúp giảm nguy cơ cháy rừng, tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan, đúng không thưa bà?

TL – 1 phút, khẳng định lại 1 lần nữa nguy cơ và không nên chủ quan phòng chống cháy rừng năm nay.

Vâng, xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô”. Chương trình đang được phát trực tiếp trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình có thể gọi điện đến số 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp giao lưu, trò chuyện và giải đáp những thắc mắc của quý vị và các bạn.

Thưa quý vị và các bạn, vừa rồi bà Nguyễn Hồng Phương đã khẳng định việc chủ động phòng chống cháy rừng là cần thiết và không nên chủ quan trước mùa khô năm nay. Thực tế tại các địa phương công tác phòng chống cháy rừng được triển khai như thế nào, mời bà Nguyễn Hồng Phương và quý thính giả cùng đến với điểm cầu xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông qua kết nối của PV Nguyên Bảo ngay sau đây.

·                    Nối cầu tại xã Hướng Hiệp:

Chính quyền địa phương:

-                     Chia sẻ về thực trạng rừng và nguy cơ cháy rừng năm 2023?

-                     Chính quyền đã vào cuộc như thế nào?

-                     Vai trò của người dân?

-                     Mong muốn, kiến nghị, đề xuất?

Cán bộ kiểm lâm địa bàn:

-                     Phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong phòng chống cháy rừng như thế nào?

-                     Dựa vào dân để cùng phòng chống cháy rừng như thế nào?

-                     Kiến nghị, đề xuất?

Cảm ơn phóng viên Nguyên Bảo và các khách mời ở điểm cầu vừa rồi. Thưa bà Nguyễn Hồng Phương, với những ý kiến từ phía các khách mời điểm cầu xã.... bà có chia sẻ gì?

TL – 2 phút...

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi. Trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời bà Nguyễn Hồng Phương và thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây.

PSC - UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh, với sự tham gia hơn 300 người thuộc các lực lượng: Công an, kiểm lâm, y tế, dân quân tự vệ, các chủ rừng… cùng với nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại.

Tình huống giả định là xảy ra cháy tại lô 27, khoảnh 1, tiểu khu 779, Phường 3, TP. Đông Hà. Nguyên nhân được xác định là do quá trình đốt tổ ong lấy mật của người dân sơ suất, bất cẩn dẫn đến cháy. Khu vực xảy ra cháy là rừng trồng keo, đám cháy phát triển nhanh, ngày một lớn, sinh ra nhiều khói, khí độc, nguy cơ cháy lan sang khu vực rừng thông và rừng đặc dụng làm ảnh hưởng đến quá trình dập tắt ngọn lửa. Bước vào diễn tập, các đơn vị tham gia đã thực hiện 5 giai đoạn, gồm: Tình huống xử lý cháy và cứu hộ cứu nạn của lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9; xử lý tình huống cháy và triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của TP. Đông Hà; xử lý tình huống cháy và triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh; tấn công của các lực lượng trên địa bàn tỉnh. Khi đám cháy đã được dập tắt là giai đoạn khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy. Thông qua đợt diễn tập quy mô lớn, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các ngành chức năng, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật PCCC, Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về rừng. Lực lượng chức năng luôn sẵn sàng để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố… không để xảy ra cháy lớn, cháy rừng diện rộng./.

Thưa bà Nguyễn Hồng Phương, như vậy ngay từ cuối tháng 3, tỉnh đã chú trọng đến công tác phòng chống cháy rừng khi tổ chức tổ diễn tập phương án chữa cháy rừng quy mô lớn. Bài học rút ra từ đợt diễn tập này là gì, thưa bà?

TL – 1 phút

·                    Điện thoại:

Khách mời cho tôi hỏi, nếu người dân vào rừng để khai thác lâm sản hay vì một mục đích nào đó mà vô tình làm cháy rừng thì chúng tôi có bị xử phạt không? Và khi gây cháy rừng vô tình hay cố ý, mức phạt sẽ như thế nào?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn bà với câu trả lời vừa rồi. Để phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay, Sở NN&PTNT đã vào cuộc như thế nào?

TL – 1 phút

Qua đây bà có mong muốn và đề xuất gì để công tác phòng chống cháy rừng đạt hiệu quả tốt?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Để thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng, ngoài sự vào cuộc của chính quyền, ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, phát huy vai trò của mình để công tác phòng chống cháy rừng đạt hiệu quả cao. Bởi bảo vệ tài nguyên rừng cũng chính là bảo vệ môi trường và điều hòa khí hậu cho con người. Đến đây, thời lượng 30 phút của chương trình PTTT với chủ đề “Nắng nóng và những cảnh báo cháy rừng mùa khô” xin được tạm dừng, cảm ơn bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/04/2023 10:04 Lê Vĩnh Nhiên 10/04/2023 14:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà