Phóng sự : Lớp học nhiều “KHÔNG”
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự : Lớp học nhiều “KHÔNG”

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Thưa quý vị và các bạn, Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nhất là vùng miền núi nhằm góp phần rút ngắn khoảng cách giữa khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS với đồng bằng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra nhất là những điểm trường vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Phóng sự sau ghi nhận thực tế tại điểm trường Cù Bai, xã Hướng Lập huyện Hướng Hóa kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Lời giới thiệu : Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nhất là vùng miền núi nhằm góp phần rút ngắn khoảng cách giữa khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS với đồng bằng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra nhất là những điểm trường vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Phóng sự Lớp học nhiều “ không” ghi nhận thực tế tại điểm trường Cù Bai, xã Hướng Lập huyện Hướng Hóa được phát sóng vào lúc 20h 25 Thứ 7, ngày 20/5 và phát sóng vào lúc 8h50 phút vào ngày hôm sau trên sóng QRTV.  kính mời quý vị và các bạn chú ý heo dõi.

Bắn chữ : : Lớp học nhiều “KHÔNG”

Thời gian qua để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương và chính sách như: Chính sách về phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục; chính sách đối với trẻ em, học sinh; chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng DTTS, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo đặc biệt là tại các vùng DTTS... thực tế tại tỉnh Quảng Trị các chính sách này đã mang đến những diện mạo đổi thay cho nhiều trường học vùng sâu vùng xa. Tuy vậy, với những vùng đặc biệt khó khăn, những điểm trường vùng khó…công tác giáo dục vẫn còn nhiều nỗi lo cần quan tâm nhiều hơn. Tại xã Hướng Lập huyện Hướng Hóa những con đường về với bản làng nhiều nơi vẫn còn ngổn ngang những đất đá, đèo dốc. Đặc biệt tại Cụm 3 thôn Cha Ly, Cu Bai va Tà Păng khó khăn trong việc đi lại trở thành cản lực phát triển lớn nhất của bà con. Đường sá đi lại khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến  vấn đề phát triển kinh tế mà các vấn đề xã hội như giáo dục cũng nhiều trăn trở.

 Phỏng vấn : Bà Hồ Thị Ven – Chủ tịch xã Hướng Lập huyện Hướng Hóa

( khó khăn về con đường nên việc học đi lại cho con em cũng vất vả theo)

Từ những khó khăn trong giao thông đi lại đã ảnh hưởng rất lớn đến đến sống của bà con dân bản, nhất là việc đi học của con em. Hàng ngày để đến được điểm trường Cù Bai, xã Hướng Lập, cán bộ, giáo viên và học sinh phải mất rất nhiều thời gian để đi lại. Đây cũng là khó khăn để các hoạt động kêu gọi đầu tư với điểm trường này còn nhiều hạn chế. Mặc dù nhìn bên ngoài Điểm trường Cù Bai khá tươm tất, sạch sẽ với những phòng học được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, đi vào từng lớp học mới thấy mỗi lớp học đều có những khó khăn riêng. Nếu như các lớp học khối 1,2 được học những phòng học khang trang thì bàn ghế học sinh ngồi lại không đúng quy chuẩn của Bộ Y tế, còn học sinh lớp 3,4, 5 được ngồi đúng bàn ghế dành cho lứa tuổi thì lớp học quá chật hẹp, có khi đó chỉ là những phòng chờ cho giáo viên được tận dụng lại chỉ vỏn vẹn hơn 10 mét vuông.

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Đình Nghĩa

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú  Tiểu học và THCS Hướng Lập

Cũng như nhiều điểm trường vùng khó khác Cù Bai được được biết đến là vùng đất “nhiều không” như “Không đường, không chợ,  không nước sạch”,  thì  những lớp học này là ví dụ cụ thể minh chứng cho những ảnh hưởng rõ ràng từ sự “nhiều không”. Đó là không có đủ phòng học, không có bài ghế đúng chuẩn…Mỗi cái” không” kéo theo sự thiệt thòi, thiếu thốn với giáo viên, học sinh nơi đây. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi các chương trình giáo dục được cải cách, áp dụng với phương pháp giảng dạy mới đòi hỏi sự tương tác, phối hợp nhiều hơn giữa giáo viên và học thì như Ứng dụng công nghệ thông tin, học tập theo mô hình nhóm,..thì sự thiếu thốn về lớp học, bài ghế, trang thiết bị dạy và học đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học ở vùng khó.

Cô giáo Hồ Thị Xăng

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú  Tiểu học và THCS Hướng Lập

Khó khăn ở điểm trường Cù Bai cũng là khó khăn chung của nhiều điểm trường vùng khó ở các địa phương miền núi Quảng Trị. Thời gian qua với sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của Ngành giáo dục, sự sẻ chia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đã góp phần ý nghĩa để nâng cao chất lượng giáo dục miền núi nói chung. Tuy nhiên, sự quan tâm chia sẻ này vẫn chưa thể vơi bớt khó khăn cho những điểm trường vùng khó như Cù Bai. Bởi sự đầu tư chưa đồng bộ, có trường thì thiếu lớp học, có lớp học thì thiếu bài ghế, có bài ghế thì thiếu cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy học …cứ như vậy những khó khăn cứ chồng lên nhau năm này qua năm khác và sẽ tiếp tục như thế nếu như ở đây chưa có một sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả hơn.

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Thanh Hùng

Giám độc Công ty Thủy điện Quảng Trị

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Đình Nghĩa

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú  Tiểu học và THCS Hướng Lập

Xã Hướng Lập hiện có khoảng 1.700 người với tỉ lệ hộ nghèo khoảng 70%. Thời gian qua, dù đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền các cấp song đời sống của người dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn…Dẫu vậy, giáo dục vùng khó Hướng Lập vẫn luôn được quan tâm đầu tiên so với nhiều lĩnh vực khác .Điều này cho thấy sự coi trọng giáo dục, tinh thần trách nhiệm, là tình cảm của những giáo viên ngày đêm cắm bản, gieo chữ cho học sinh vùng khó; là sự cộng đồng trách nhiệm của nhiều tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trong nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục vùng khó. Vẫn còn nhiều khó khăn ngổn ngang phía trước nhưng mong rằng thời gian tới nhiều tuyến đường vùng khó được đầu tư xây dựng, những bản làng đổi mới và phát triển, theo đó chất lượng giáo dục các điểm trường sẽ được quan tâm toàn diện hơn và sự học của con em dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hướng Hóa nói riêng, Quảng Trị nói chúng sẽ ngày một tươi đẹp hơn/.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 18/05/2023 15:04 Lê Vĩnh Nhiên 18/05/2023 16:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà