chuyên mục Khuyến học
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài phát sóng 21 tháng 4. 2017

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Khuyến học khuyến tài tuần này của Đài PTTH QT. Thưa quí vị, với lợi thế là TP Trung tâm của tỉnh, công tác khuyến học, xây dựng xã hội được triển khai với nhiều nội dung và được người dân đồng tình hưởng ứng. CM tuần này là những ghi nhận về công tác này trên địa bàn TP Đông Hà.

Phần cuối như thường lệ là một số nội dung về văn bản pháp luật về khuyến học.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Với lợi thế là địa bàn trung tâm, công tác khuyến học, chăm lo cho giáo dục luôn được người dân chú trọng và đó chính là một trong những yếu tố thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ khuyến học khuyến tài. Song để xây dựng được xã hội học tập, phát huy những thế mạnh của từng đơn vị trong việc đổi mới giáo dục một cách toàn diện là định hướng mà công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài hướng tới. Vai trò của gia đình cùng chung tay với nhà trường và xã hội sẽ có ý nghĩa tích cực để thúc đẩy hơn phong trào này.

Đông Hà với phong trào khuyến học.

          Theo lời giới thiệu đầy tự hào của ông Lê Văn Lành- Trưởng họ Lê Văn làng Đại áng phường Đông Lương, chúng tôi tìm đến gia đình anh Lê Văn Thành và chị Nguyễn Thị Thúy, một gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học của dòng họ. Trong ngôi nhà nhỏ của hai vợ chồng anh chị, thứ quí giá nhất cho đến lúc này là tập giấy khen của ba người con đều học Đại học với kết quả cao của trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm, Đại học Y…Những cố gắng nỗ lực của hai vợ chồng đều gửi gắm vào ba đứa con chăm ngoan và học giỏi, nguồn thu nhập hàng tháng từ công việc làm thuê của hai vợ chống đều đặn gửi cho các con và kết quả học tập xuất sắc là kết quả đầy tự hào mà các con mang về cho ba mẹ. Trong tâm niệm của anh chị chỉ mong các con của mình vượt qua khó khăn mà vươn lên, thoát khỏi cái nghèo, và hơn ai hết anh chị cũng hiểu rằng chỉ có cố gắng học tập thì mới thực hiện được ước mơ lớn lao của các con cũng như của chính gia đình.

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Thúy- Làng Đại áng- Đông Lương.

( Gia đình chỉ mong muốn các con học hành tốt, ba mẹ dù khó khăn đến đâu, vất vả đến mấy cũng cố gắng để có tiền cho con ăn học…)

          Mỗi gia đình như gia đình chị Thúy và anh Thành sẽ là nhân tố quan trọng để làm nên phong trào khuyến học nhiều ý nghĩa tại mỗi một địa phương. Cùng với đó thì vai trò của những người lớn tuổi trong gia đình, dòng họ sẽ có vai trò quan trọng để vừa động viên, cổ vũ vừa kêu gọi nguồn lực để tạo điều kiện cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Lành- Trưởng họ Lê Văn – Đại áng- Đông Lương.

( Dòng họ Lê Văn chúng tôi đã có truyền thống hiếu học từ lâu đời, chúng tôi luôn động viên con cháu nỗ lực học tập, dòng họ cũng kêu gọi sự đóng góp của các hộ gia đình, những con em trong họ thành đạt để có nguồn quỹ trao thưởng cho con cháu trong dòng họ..)

          Để triển khai đại trà các mô hình học tập, Hội Khuyến học Thành phố Đông Hà đã nhận được sự quan tâm của Ban thường vụ Thành ủy, UBND và các đoàn thể cùng vào cuộc, đặc biệt là Đảng ủy chính quyền các phường, các khu phố, các cơ quan, đơn vị và các dòng họ cùng tuyên truyền phổ biển các văn bản chỉ đạo về khuyến học, học tập thường xuyên đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố. Phường 1 là địa bàn trung tâm của TP Đông Hà, công tác khuyến học- xây dựng xã hội học tập cũng đã được lãnh đạo phường quan tâm và có đánh giá hàng năm để tạo điều kiện cho các khu phố thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào này.

Phỏng vấn: Ông Đỗ Cao Thắng- Chủ tịch UBND Phường 1- TP Đông Hà.

( Chúng tôi xác định, công tác khuyến học đóng vai trò quan trọng do đó nhiều năm qua đã phát động và triển khai nhiều nội dung để các khu phố thực hiện phong trào này…)

          Xác định tầm quan trọng của công tác khuyến học, đặc biệt là xây dựng đơn vị học tập, Hội khuyến học TP Đông Hà đã phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục và đào tạo TP, triển khai thực hiện có chiều sâu phong trào này tại nhiều trường học trên địa bàn. Trường TH Hùng Vương cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào này, vấn đề mà nhà trường chú trọng đó chính là giáo dục toàn diện, một phần tạo điều kiện để học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, động viên cho những học sinh giỏi tham gia các kỳ thi thông qua nguồn quỹ khuyến học hàng năm trên 40 triệu đồng để khuyến học, khuyến dạy, mặt khác là thực hiện và hướng đến giáo dục toàn diện về văn hóa, thể chất, và kỹ năng sống góp phần thực hiện phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Phỏng vấn: Thầy giáo Lê Minh Giám- Hiệu trưởng trường TH Hùng Vương- Đông Hà.

( Xây dựng đơn vị học tập chúng tôi ngoài nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường và đội ngũ giáo viên đã chú trọng giáo dục một cách toàn diện cả văn hóa, thể dục thể thao. Động viên kịp thời cho giáo viên và học sinh có thành tích cao trong học tập và giảng dạy, quan tâm đến đối tượng là học sinh nghèo để tạo điều kiện giúp các em đến lớp..)

          Phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Thành phố Đông Hà đã có bước phát triển tương đối toàn diện, hoạt động khuyến học đã từng bước thấm sâu vào quần chúng nhân dân mang lại hiệu quả thiết thực. Từng gia đình, dòng họ, đơn vị đã nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động khuyến học, đến nay toàn TP có 221 tổ chức hội với 19.780 hội viên, hội khuyến học đã kêu gọi sự hổ trợ của các tổ chức, cá nhân để trao học bổng và nhiều phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, trong năm 2016 tổng số tiền đến với các em học sinh thông qua chương trình khuyến học là gần 300 triệu đồng.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thời- Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đông Hà.

( chúng tôi xác định khuyến học là nhiệm vụ lâu dài, phải có sự chung tay của các đoàn thể để phong trào này đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa. Via trò của mỗi gia đình, dòng họ, đơn vị được xác định là vô cùng quan trọng để thực hiện trong thời gian tới..)

          Xác định rằng, phong trào khuyến học ở mỗi địa phương có thành công và đạt kết quả hay không thì vai trò của những người làm khuyến học ở mỗi khu phố, dòng họ và các đơn vị là rất quan trọng. Bằng tất cả tâm huyết của mình để khơi dậy phong trào này từ mỗi một gia đình để tạo sức lan tỏa. Triển khai đại trà các mô hình học tập từ gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục một cách toàn diện để phát triển tài năng, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực để góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Phần cuối là một số nội dung quyết định số 281/QĐ-TTg  ngày 20.2.2014 của Thủ tướng chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp thực hiện ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”:

a) Tổ chức nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm trong và ngoài nước về việc thúc đẩy các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, đề xuất các mô hình và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các địa phương, các Bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức, các chuyên gia và các nhà khoa học về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng;

b) Triển khai, giám sát, đánh giá, tổng kết việc thí điểm các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các vùng, miền khác nhau;

c) Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng:

a) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống mạng lưới cơ sở và hội viên Hội Khuyến học các cấp; thông qua hệ thống báo chí của Hội Khuyến học Việt Nam;

b) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương;

c) Tổ chức tuyên truyền thông qua sự phối hợp với các tổ chức xã hội khác.

Chào cuối.

Chú thích duyệt
Đề nghị chỉnh sửa lại lời dẫn cho hợp lý, đưa địa danh Đông Hà vào trước để xác minh địa chỉ.
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/04/2017 15:29 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2017 10:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà