Thực trạng nước sạch sinh hoạt ở xã gio Mỹ huyện Gio Linh
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dẫn PTV: Thưa quý vị, thưa bà con cử tri. Tại buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Gio Thành và Gio Mỹ, huyện Gio Linh với Đoàn ĐBQH tỉnh trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề mà cử tri băn khoăn lo lắng đó là tình trạng nước sinh hoạt ở những địa phương này đang ngày càng bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân. Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này chúng tôi phản ánh về thực trạng này. Mời quý vị và bà con cử tri quan tâm theo dõi.

Chuyên mục ĐBDC với cử tri

(Số 1 tháng 5/2017)

 

Dẫn PTV: Thưa quý vị, thưa bà con cử tri. Tại buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Gio Thành và Gio Mỹ, huyện Gio Linh với Đoàn ĐBQH tỉnh trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề mà cử tri băn khoăn lo lắng đó là tình trạng nước sinh hoạt ở những địa phương này đang ngày càng bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân. Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này chúng tôi phản ánh về thực trạng này. Mời quý vị và bà con cử tri quan tâm theo dõi.

                                               

Tít: Thực trạng nước sạch sinh hoạt ở xã gio Mỹ huyện Gio Linh

 

Cũng như nhiều hộ dân ở địa phương, từ nhiều năm nay gia đình anh Hoàng Văn Bắc ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, Gio Linh phải chấp nhận sinh hoạt bởi nguồn nước nhiễm phèn như thế này. Để có được nguồn nước, gia đình anh phải đầu tư hàng chục triệu đồng để đào giếng khơi, lắp giếng khoan, giếng bơm điện để mong tìm được nguồn nước sạch phục vụ cho gia đình. Tuy nhiên hết giếng này đến giếng khác đều cho nguồn nước không đảm bảo, độ nhiễm phèn, nhiễm mặn cao.

          PV: Anh Hoàng Văn Bắc- An Mỹ, Gio Mỹ, Gio Thành

Do đặc điểm thôn An Mỹ nằm ở khu vực thấp trũng gần khu vực đồi cát nên ngoài lượng nước mội từ các đồi cát chảy ra thì còn có lượng nước từ đồng ruộng có thể thẩm thấu xuống gây ô nhiễm nước ngầm. Vì vậy trên địa bàn thôn hầu như tất cả các giếng khoan, giếng khơi nước đều không thể sử dụng được. Để có nguồn nước hợp vệ sinh các gia đình phải đầu tư thêm bể lắng, lọc nhưng chủ yếu lọc được các loại cặn bã tạp chất còn các chất khác không thể xử lý được. Nguồn nước lọc được chỉ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, còn ăn uống, nấu cơm thì phải mua từ bên ngoài nên hết sức khó khăn. Trung bình 1 bịch 12 lít từ 10- 12 nghìn đồng.

          PV: Ông Mai Văn Ba, Thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, Gio Linh

Toàn xã Gio Mỹ hiện có gần 1.500 hộ dân, trong đó các địa bàn khó khăn về nguồn nước hiện nay gồm thôn Nhĩ Thượng, Cẩm Phổ, An Mỹ và Thủy Khê. Do nằm ở vùng thấp trũng, hàng năm thường xuyên bị ngập úng, để có nước dùng nhiều hộ gia đình phải đào giếng khơi, bên cạnh đó các khu dân cư gần sát với đồng ruộng nên việc ô nhiễm bởi các phân bón, thuốc trừ sâu là điều khó tránh khỏi. Hiện tại các gia đình khoan giếng có độ sâu từ 8- 10 mét đều bị nhiễm phèn. Lo lắng trước thực trạng này, bà con đã có rất nhiều lần kiến nghị với các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

          PV: Ông Dương Đức Đài, Trưởng ban Công tác MT thôn An Mỹ

Được biết, trước đây xã Gio Mỹ cũng đã có kế hoạch đưa nước sạch về phục vụ đời sống nhân dân, tuy nhiên hiện mới có khoảng 100 hộ dân thôn Nhĩ Thượng được sử dụng nước sạch. UBND xã cũng đã lập dự toán kéo nguồn nước từ thôn Phước Thị qua cung cấp cho thôn An Mỹ và ½ thôn Nhĩ Thượng còn lại nhưng đến nay đã 4 năm vẫn chưa được giải quyết. Trên địa bàn xã Gio Mỹ hiện nay tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm bẩn đã đến mức báo động. Theo kết quả khảo sát, phân tích, đánh giá chất lượng nguồn nước tại xã Gio Mỹ đợt 1 năm 2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Qua phân tích 9 mẫu cho thấy đã có 3/9 mẫu chỉ tiêu PH nằm ngoài khoảng giới hạn cho phép của quy chuẩn Việt Nam 09:2008/Bộ TNMT, 7/9 mẫu có chỉ tiêu PH nằm ngoài khoảng giới hạn cho phép của quy chuẩn Việt Nam 02/BYT. Đối với chỉ tiêu Fe (Sắt), có 2/9 mẫu có nồng độ vượt giưới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam 09:2008/BTNMT, có 7/9 mẫu vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt nam 02:2009/BYT, bên cạnh đó có những mẫu chỉ số Coliform vượt  đến 80 lần giới hạn cho phép… Từ kết quả quan trắc chất lượng nước ngầm tại xã Gio Mỹ , Sở TNMT khuyến cáo các hộ gia đình cần phải xử lý nguồn nước lắng lọc trước khi sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tình trạng nguồn nước không đảm bảo hợp vệ sinh không những ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn nguy cơ mắc phải các loại dịch bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tiêu hóa và bệnh ở mắt và bệnh ở phụ nữ.

          PV: Ông Trần Xuân Lộc, Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ, Gio Linh

          Trong buổi tiếp xúc với Đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 3, QH khóa 14, bà con cử tri tại các địa phương đã nêu lên tâm tư kiến nghị, mong muốn lãnh đạo tỉnh và các ngành cần quan tâm giải quyết tình trạng này vừa sớm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho nhân dân, đẩy lùi bệnh tật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Dẫn PTV: Thưa quý vị, thưa bà con cử tri. Cho đến thời điểm này xã Gio Mỹ mới đạt 13/19 tiêu chí của chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó tiêu chí thực hiện gặp khó khăn nhất đó là cơ sở hạ tầng: nước sạch, giao thông. thủy lợi. Vì vậy, mong muốn, nguyện vọng có hệ thống nước sạch của bà con cử tri là hoàn toàn chính đáng, không những giúp cho địa phương ổn định đời sống mà còn sớm hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương thuần nông này. Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri đã quan tâm theo dõi./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Tạ Quang Hưng 04/05/2017 16:08 Tạ Quang Hưng 04/05/2017 16:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà