chuyên mục khuyến học
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 8. 2017

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với chuyên mục Khuyến học khuyến tài số tháng 8. Thưa quí vị! Xây dựng và triển khai đại trà các mô hình học tập ở địa bàn vùng đồng bằng đã khó, đối với huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrong còn khó khăn hơn nhiều. Song với sự quyết tâm, đồng lòng và sự tâm huyết của những người làm khuyến học, những người làm công tác giáo dục thì việc triển khai thực hiện đơn vị học tập tại các trường học đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc thực hiện các tiêu chí ở các trường vùng núi có những nét đặc trưng như thế nào và khó khăn ra sao? Một vài ghi nhận tại địa bàn vùng núi Hướng Hóa qua phóng sự sau đây.

Nỗ lực xây dựng đơn vị học tập tại địa bàn Hướng Hóa

Triển khai đại trà các mô hình học tập ( đơn vị, gia đình, cộng đồng, dòng họ khuyến học ) đang được huyện Hướng Hóa thực hiện ở các địa phương. Ban Khuyến học cũng đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng "Đơn vị học tập", "Gia đình học tập", “Xây dựng tủ sách gia đình” nhằm đưa công tác khuyến học vào mọi nhà, đến với mọi người, đảm bảo cho “Ai cũng được học hành” làm cho mỗi người đều thực sự trở thành hạt nhân trong gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị và làm nòng cốt vững chắc cho công tác xây dựng xã hội học tập. Theo báo cáo của Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa, hiện trên địa bàn có 5 cộng đồng đăng ký danh hiệu thi đua xây dựng mô hình "Gia đình học tập", "Cộng đồng học tập" với hơn 600 hộ đăng ký. ở thời điểm hiện tại, Hướng Hóa có 190 Chi hội Khuyến học cấp thôn, bản với tổng số hội viên lên đến con số gần 16.300 người. Đó là những con số đáng tự hào, thể hiện ước mơ cho con em mình được học hành đến nơi đến chốn của các bậc phụ huynh nơi vùng cao còn nhiều gian khó và họ đã làm được điều đó.Tuy nhiên đối với địa bàn vùng khó thì vấn đề này vẫn còn nhiều hạn chế nhất định…

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Lộc – Chủ tịch Hội khuyến học huyện  Hướng Hóa ( đối với các trường học thì đóng vai trò vô cùng quan trọng để triển khai xây dựng đơn vị học tập, những năm qua dù còn nhiều khó khăn song đội ngũ những người làm giáo dục và khuyến học đã cùng nhau phối hợp để làm sao các em ở miền núi được đến trường, xây dựng quỹ khuyến học động viên các em …)

Vấn đề được quan tâm đối với địa bàn vùng khó như huyện Hướng Hóa trong công tác khuyến học chính là huy động được con em đến trường vào đầu năm học mới. Đó chính là nội dung khuyến học thiết thực nhất trong việc xây dựng đơn vị học tập. Xác định những khó khăn khi bước vào đầu năm học mới, ngành giáo dục Hướng Hóa nêu cao quyết tâm, phấn đấu để ngoài việc đảm bảo số lượng, vấn đề trọng tâm là cải thiện chất lượng dạy và học ở địa phương.

Chúng tôi có mặt tại Bản Xi Núc của xã Tân Long là một trong hai bản khó của xã. Với gần 100 học sinh trong độ tuổi đến trường đều là người đồng bào nên việc vận động các em đến trường được chú trọng. Theo chia sẽ của thầy cô giáo trường TH Tân Long thì với nhiều lý do như hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em thường học hai buổi song nhà trường không có bán trú nên các em người đồng bào dân tộc chỉ tham gia học một buổi nên ảnh hưởng đến việc dạy và học cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. Song với những nỗ lực trong những năm qua của đội ngũ thầy cô giáo và các bậc phụ huynh nên việc đến trường của các em đầy đủ hơn.

Phỏng vấn: Anh Ai Xa Phiên- Trưởng thôn Xi Núc- xã Tân Long

(phần lớn phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, chưa quan tâm sâu sát đến con em nên rất khó khăn dó đó chúng tôi cùng với đội ngũ giáo viên động viên cả phụ huynh và học sinh đến trường đảm bảo đầu mỗi năm học…)

Trước thực tế đó, công tác vận động học sinh đến trường được đội ngủ giáo viên và những người làm công tác khuyến học địa phương triển khai sớm vào đầu năm học. Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho năm học mới đang đến rất gần, Ban giám hiệu và thầy cô giáo các điểm trường vùng khó huyện Hướng Hóa như Hướng Lộc, xã Thanh, Hướng Phùng, Hướng Lộc vào đầu năm học đã huy động hầu hết giáo viên tập trung để dọn dẹp trường, lớp và triển khai đi đến các thôn, bản vận động các cháu đến lớp. Ngoài ra, hàng năm một số em sao nhãng việc học rồi nghỉ giữa chừng để theo cha, mẹ lên nương, lên rẫy, chính vì vậy, thầy cô trong trường luôn xác định rằng, cần phải bám bản, bám dân để nắm bắt tâm tư của phụ huynh, lắng nghe những chia sẻ của họ. Qua đó, chỉ cho phụ huynh thấy được ý nghĩa của việc học thì mới đạt hiệu quả.

Thầy giáo Từ Văn Thiệp đã có gần 20 năm tham gia giảng dạy tại trường Pa Tầng và mới được chuyển về trường TH Tân Long, với thầy việc vận động học sinh đến trường nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn luôn được các đồng nghiệp chú trọng thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng ngay đầu mỗi năm học.

Phỏng vấn: Chị Hồ Thị Nhuận – Xi Núc- Tân Long

( gia đình sẽ quyết tâm lao động để cho các cháu đến trường học chữ để theo kịp các bạn. Lúc trước, do điều kiện kinh tế khó khăn nên cha, mẹ không được học hành, mong sao con cái lớn lên sẽ không bị mù chữ nữa…)

Phỏng vấn: Thầy Từ Văn Hiệp- giáo viên trường TH Tân Long

( Năm nào cũng vậy, trước dịp khai giảng hơn nửa tháng là giáo viên trong trường phải phân công nhau đi đến từng bản, vào từng nhà dân để động viên và vận động các cháu trong độ tuổi đến lớp. Khi giáo viên đặt vấn đề, nhiều phụ huynh ban đầu tỏ ra e ngại, nhưng trước sự nhiệt tình của thầy, cô, cha mẹ các em cũng đồng ý và phấn khởi đưa con đến trường học chữ…)

Đối với xã Hướng Lộc với đa số là học sinh người dân tộc thiểu số, bên cạnh việc giảng dạy kiến thức thì công tác động viên học sinh đến trường đều đặn cũng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên được đội ngủ giáo viên thực hiện. Đối với các trường trên địa bàn huyện Hướng Hóa luôn xác định xây dựng đơn vị học tập cũng không ngoài mục tiêu đó, vì đối với địa bàn vùng khó thì việc học đều, học đủ là quan trọng sau đó là nâng cao chất lượng giảng dạy. Điều khiến giáo viên lẫn phụ huynh hết sức lo ngại là cơ sở vật chất tại một số điểm trường còn thiếu thốn, trường học tạm bợ nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư kiên cố hóa trường học vẫn chưa đến được với các điểm này. Mặc dù vậy, mỗi năm nhà trường cũng huy động được quỹ khuyến học để động viên các em có thành tích học tập tốt và kêu gọi thêm các nguồn lực xã hội hổ trợ cho việc học tập, giảng dạy để nâng cao chất lượng, cơ sở vật chất cho nhà trường.

Phỏng vấn: Thầy giáo- Phạm Ngọc Hy- Hiệu trưởng Trường TH Tà Long

(Đầu năm học mới nhà trường cũng có kế hoạch phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các ban ngành trong xã, trong thôn để vận động học sinh đảm bảo sĩ số 100%, tại các điểm lẻ nhà trường cho giáo viên vào sớm, vận động phụ huyenh cho các em đi học đầy đủ.)

 

Hiện nay, không chỉ tại xã Tà Long mà nhiều trường  tại các xã vùng bản cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp đảm bảo sĩ số học sinh đến trường. Đặc biệt tại các điểm trường lẻ thì nhiệm vụ ấy được đẩy mạnh hơn nữa, đội ngũ thầy cô giáo và những người làm giáo dục, khuyến học khuyến tài trên địa bàn miền núi Hướng Hóa luôn xác định, dù khó khăn vất vả thế nào thì nhiệm vụ trọng tâm trước mỗi năm học mới các thầy cô giáo của cụm trường vẫn đều đặn đến tận từng nhà, gặp già làng, các gia đình dân bản, tuyên truyền, thuyết phục cho con em được đến trường học chữ.Với nỗ lực của đội ngũ giáo viên tin rằng trong thời gian sớm nhất việc dạy và học tại huyện miền núi Hướng Hóa sẽ đi vào ổn định.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Lộc- Chủ tịch Hội khuyến học huyện về những giải pháp sắp tới?

( chúng tôi xác định rằng, cùng với việc khuyến học khuyến tài tại mỗi gia đình thì các đơn vị trường học đóng vai trò quan trọng vì đây là môi trường gần với các em nhất, động viên các em duy trì sỹ số và tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương miền núi Hướng Hóa trong thời gian tới..)

Trong năm học mới 2017- 2018 này, ngành giáo dục huyện Hướng Hóa cùng với Hội khuyến học phấn đấu bằng nhiều giải pháp không để học sinh dân tộc thiểu số trong độ tuổi phải nghỉ học, đây cũng là tiêu chí để xây dựng và thực hiện đơn vị học tập trong năm học này. Cùng với sự quan tâm, nỗ lực của những người làm công tác giáo dục, những năm qua Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phân bổ kinh phí đầu tư cho giáo dục, Hội khuyến học cũng đã cùng với nhà trường nỗ lực đầu tư thêm trang thiết bị như xây dựng trường học từ các nhà tài trợ, bên cạnh đó các chương trình mục tiêu quốc gia cũng dành nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng trường, lớp nhưng do địa bàn miền núi còn khó khăn nên hiện nhiều điểm trường vẫn còn tạm bợ, chưa được hoàn thiện. Năm học mới đang đến gần, huyện cũng đã và đang nỗ lực để các điểm trường đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất cho năm học mới.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/08/2017 14:51 Lê Vĩnh Nhiên 16/08/2017 15:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà