Giải quyết chế độ chính sách dành cho người bị nhiễm chất độc hóa học
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Chuyên mục ĐBDC với cử tri (Số thứ 1 tháng 12) MC: Chào quý vị và bà con cử tri! Rất vui được gặp lại quý vị và bà con cử tri qua chuyên mục: Đại biểu Dân cử và cử tri. Chuyên mục kỳ này sau trang tin hoạt động của cơ quan dân cử là phóng sự: Cần xem xét giải quyết chế độ nhiễm chất độc hóa học . Sau đây là nội dung chuyên mục: Nhạc cắt MC: Trước hết là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử. Tin 1: ĐBQH tiếp xúccử tri nơi cư trú Tin 2: Ban VHXH và Ban Pháp chế lv với Sở Nội vụ Tin 3: Ban VHXH lv với Sở GD-ĐT Nhạc cắt MC: Thưa quý vị và bà con cử tri! Trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách đối với những người có công với cách mạng, gần đây nhất là chế độ ưu đãi dành cho những người tham gia kháng chiến bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học. Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết chế độ dành cho người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học đang gặp không ít khó khăn. Phản ánh của phóng viên chuyên mục. MC: Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này xin khép lại tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri quan tâm theo dõi GT phát sóng chuyên mục: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều chế độ, chính sách dành cho người có công với cách mạng, trong đó có người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Tuy nhiên, vì lý do này hay lý do khác đến nay vẫn còn nhiều người chưa tiếp cận được chính sách dành cho người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học. Nguyện vọng của các đối tượng đề nghị nhà nước cần xem xét lại quy định của Thông tư 20/2016 TTLT giữa Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH cũng như tổ chức giám định cho những trường hợp nộp hồ sơ về Sở LĐTB&XH trước thời điểm Thông tư ban hành. Chuyên mục ĐBDC với cử tri phát sóng lúc: ……..giờ ngày …. Và phát lại lúc ….. giờ ngày hôm sau trên sóng QRTV.

Chuyên mục ĐBDC với cử tri (Số thứ 1 tháng 12)

MC: Chào quý vị và bà con cử tri! Rất vui được gặp lại quý vị và bà con cử tri qua chuyên mục: Đại biểu Dân cử và cử tri. Chuyên mục kỳ này sau trang tin hoạt động của cơ quan dân cử là phóng sự: Cần xem xét giải quyết chế độ nhiễm chất độc hóa học . Sau đây là nội dung chuyên mục:

Nhạc cắt

MC: Trước hết là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử.

Tin 1: ĐBQH tiếp xúccử tri nơi cư trú

Tin 2: Ban VHXH và Ban Pháp chế lv với Sở Nội vụ

Tin 3: Ban VHXH lv với Sở GD-ĐT

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và bà con cử tri! Trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách đối với những người có công với cách mạng, gần đây nhất là chế độ ưu đãi dành cho những người tham gia kháng chiến bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học. Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết chế độ dành cho người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học đang gặp không ít khó khăn. Phản ánh của phóng viên chuyên mục.

MC: Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này xin khép lại tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri quan tâm theo dõi

 

 

 

GT phát sóng chuyên mục: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều chế độ, chính sách dành cho người có công với cách mạng, trong đó có người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Tuy nhiên, vì lý do này hay lý do khác đến nay vẫn còn nhiều người chưa tiếp cận được chính sách dành cho người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học. Nguyện vọng của các đối tượng đề nghị nhà nước cần xem xét lại quy định của Thông tư 20/2016 TTLT giữa Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH cũng như tổ chức giám định cho những trường hợp nộp hồ sơ về Sở LĐTB&XH trước thời điểm Thông tư ban hành. Chuyên mục ĐBDC với cử tri phát sóng lúc: ……..giờ ngày …. Và phát lại lúc    ….. giờ ngày hôm sau trên sóng QRTV.

 


Ban VHXH và Ban Pháp chế làm việc với Sở Nội vụ

Ban VHXH và Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Sở Nội vụ về tình hình thực hiện và đề xuất chỉnh sửa, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 12/2013 của HĐND tỉnh; kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2017. Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 12/2013 của HĐND tỉnh đã tạo ra được chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và tạo nguồn nhân lực của tỉnh bước đầu đem lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là một số chính sách chưa đủ sức thu hút được cán bộ công chức, viên chức có trình độ cao, các chuyên gia từ nơi khác về công tác tại tỉnh. Sở nội vụ đề xuất chỉnh sửa một số điểm, khoản, mục điều liên quan đến: chính sách đào tạo sau đại học, chính sách đối với cán bộ, công chức nữ; chính sách đãi ngộ đối với cán bộ y tế cơ sở đang công tác,...Tại buổi làm việc, Ban VHXH và Ban Pháp chế HĐND tỉnh thống nhất cao với những đề xuất chỉnh sửa, bổ sung Nghị quyết số 12/2013-HĐND tỉnh. Trong đó, chính sách thu hút, đãi ngộ cần tập trung ở một số ngành kỹ thuật, Y- Dược, một số ngành trọng điểm phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần xem lại chế độ đãi ngộ, chính sách ưu tiên đối với cán bộ thu hút, phải thực hiện công bằng, công khai và đúng đối tượng./.

Ngày 17/11, Tin: Hoài Đức

 

Ban VHXH làm việc với Sở GD & ĐT về Đề án mức thu học phí

Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Sở GD & ĐT về Đề án mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016 – 2017 đến năm học 2020 – 2021. Theo đề án, mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 được Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Trị chỉnh sửa, hoàn chỉnh với mức thu cụ thể lần lượt như sau: Mầm non, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông: mức thu học phí bằng 55%; 40% và 50% so với mức tối đa khung học phí Chính phủ quy định…Ban VHXH- HĐND tỉnh cho rằng: Đề án mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh được xây dựng là cần thiết và phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước. Đề án đã được chuẩn bị khá đầy đủ, tuân thủ đúng quy trình. Ban VHXH- HĐND tỉnh nhất trí về mức thu học phí đối với các cấp học vì mức thu này nằm trong khung mà Chính phủ quy định. Tuy nhiên, Đề án cần bổ sung số liệu cụ thể và giải thích rõ hơn vì sao mức thu học phí tăng so với mức thu cũ. Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương mức thu học phí mới đối với phụ huynh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường công lập trên địa bàn đưa ra những khoản thu không đúng quy định…

Ngày 18/11, Tin: Đạo Thiện

 

Đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri nơi cư trú

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có buổi tiếp xúc cử tri nơi cư trú sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại khu phố 5, phường 5, thành phố Đông Hà. Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, đồng chí Hoàng Đức Thắng, UVBTVTU, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo khái quát kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đến đông đảo cử tri. Tại kỳ họp này, Quốc hội thông qua 3 luật, 11 nghị quyết và cho ý kiến về 14 dự án luật khác. Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XIV đối với một số thành viên Chính phủ. Các cử tri đã đánh giá cao và bày tỏ vui mừng về kết quả của kỳ họp diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm của ĐBQH. Đồng thời kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hoạt động kinh doanh đa cấp đang ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; hoạt động bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ một số nơi chưa đúng quy trình. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời tiếp thu và chuyển các vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ, ngành trung ương và các đơn vị có thẩm quyền xem xét giải quyết./.

 

Tin 28/11: Hoài Đức

Giải quyết chế độ chính sách dành cho người bị nhiễm chất độc hóa học

 

Là một trong những người từng tham gia kháng chiến, hoạt động du kích ở địa phương sau đó thoát ly hoạt động ở xã Gio An vào năm 1972, ông Lê Đình Sinh ở KP8, thị trấn Gio Linh không ít lần phải điều trị ở bệnh viện ngoài Bắc. Từ khi có chủ trương của nhà nước về giải quyết chế độ chính sách dành cho những người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học, đầu năm 2015 ông đã làm hồ sơ với bệnh án là “Thần Kinh ngoại biên” để được xét duyệt. Trong khi đang chờ giám định về trường hợp của mình thì gần đây ông nhận được thông báo của Sở LĐ-TBXH yêu cầu bổ sung hồ sơ theo quy định của Thông tư 20/2016 TTLT giữa Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH, ông hết sức băn khoăn.

          PV: Ông Lê Đình Sinh, KP8, TT Gio Linh, huyện Gio Linh

Một trường  hợp khác là ông Trần Xuân Thọ ở An Xá, Trung Sơn, Gio Linh. Ông Thọ đã từng nhập ngũ làm trinh sát ở tỉnh đội Quảng Trị C23, sau đó về phục viên, địa bàn ông tham gia hoạt động từng bị ảnh hưởng nặng nề do nhiễm chất độc hóa học mà Mỹ rải xuống. Đầu năm 2016 ông làm hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học nhưng đến nay vẫn chưa được giám định. Và theo ông, việc giải quyết chế độ dành cho người nhiễm chất độc hóa học hiện nay quá bất cập vì sau 40 năm ít ai còn cất giữ được hồ sơ bệnh án trước ngày 30/4/1975 theo như thông tư 20 quy định.

          PV: Ông Trần Xuân Thọ, An Xá, Trung Sơn, Gio Linh

          Theo số liệu trên địa bàn huyện Gio Linh có khoảng 735 đối tượng còn sống đang hưởng trực tiếp hàng tháng chế độ chất độc hóa học, trong đó có 240 trường hợp là con đẻ bị dị dạng dị tật, còn lại là những người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học đã được xét hưởng chế độ. Hiện tại trên địa bàn huyện Gio Linh còn trên 120 hồ sơ còn tồn đọng, trong đó có 45 hồ sơ vừa được Sở LĐTB&XH thông báo bổ sung hồ sơ theo khoản 1 điều 8 và khoản 2 điều 18 của Thông tư 20. Điều đáng nói những hồ sơ này gửi lên Sở lâu nhất từ 2-3 năm, mới nhất là 3-4 tháng, tức là trước khi Thông tư 20/2016 Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ LĐTBXH ban hành có hiệu lực nhưng chưa được ra Hội đồng giám định Y khoa. Hầu hết các hồ sơ này đều có bệnh án thần kinh ngoại biên, đây là 1 trong 17 danh mục bệnh có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học. Theo khoản 1, điều 8 bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính hoặc bán cấp tính chỉ áp dụng với đối tượng có giấy tờ có giá trị pháp lý được xác lập trước ngày 30/4/1975 ghi nhận bị mắc bệnh thuộc nhóm bệnh thần kinh ngoại biên.

          PV: Ông Trần Lương Quang, Phó Chủ tịch HĐND huyện Gio Linh

          Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều chế độ chính sách dành cho người có công với cách mạng, trong đó có chính sách dành cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ qua đó thể hiện sự quan tâm chăm lo đối với những người có công với nước đồng thời góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách. Tuy nhiên vì lý do này hay lý do khác mà đến naycòn rất  nhiều người vẫn chưa tiếp cận được chính sách dành cho người bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc hóa học. Nguyện vọng của các đối tượng đề nghị nhà nước cần xem xét lại quy định của Thông tư 20 cũng như tổ chức giám định cho những trường hợp nộp hồ sơ về Sở LĐTBXH trước thời điểm thông tư 20 ban hành./.

 

 

                                                                   Tạ Hưng

 

 

Chú thích duyệt

 

Vấn đề Thông tư 20 chuyên mucjMTMC đã làm

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Tạ Quang Hưng 01/12/2016 06:36 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2016 10:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà