chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài số tháng 9.2017.

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Thời gian phát sóng: 18h thứ 6 ngày 22.9.2017

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khuyến học Khuyến tài của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Phong trào khuyến học của các dòng họ ở Gio Linh phát triển mạnh mẽ trong những năm qua đã góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT- XH của địa phương. Đến nay, toàn huyện có trên 250 dòng họ thành lập được Ban khuyến học nhằm giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, phát huy truyền thống hiếu học của cha ông; khuyến khích, hỗ trợ con cháu chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây của PV Chuyên mục, mời quí vị cùng theo dõi.

          Phát huy vai trò những dòng họ khuyến học tiêu biểu ở Gio Linh

Chúng tôi được gặp những người làm công tác khuyến học của dòng họ Nguyễn Khắc ở thôn Lễ Môn xã Gio Phong huyện Gio Linh và được lắng nghe những chia sẽ về kết quả của công tác khuyến học khuyến tài trong suốt thời gian qua. Với dòng họ Nguyễn Khắc ở Lễ Môn, để có thể duy trì hoạt động và phát huy vai trò của dòng họ trong việc động viên con cháu trong dòng họ học tập đến nơi đến chốn thì yếu tố quan trọng là những người trong ban khuyến học phải làm gương cho con cháu học tập, noi theo. Động viên ba mẹ phải tạo điều kiện để con cái học hành. Điều quan trọng nữa đó chính là với uy tín của làng, của dòng họ để kêu gọi nguồn quỹ để phát thưởng cho con cháu trong dòng họ hàng năm đạt kết quả cao.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Ngọc- Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Khắc- Thôn Lễ Môn- Gio Phong- Gio Linh.

( chúng tôi bằng nhiều kênh để huy động nguồn quỹ khuyến học để trao thưởng hàng năm vào ngày mùng 1 Tết, con cháu làm ăn ở xa cũng trở về để tham gia vào công tác khuyến học, kết hợp với sự tâm huyết của những người làm khuyến học để thực hiện nhiều năm qua…)

Dòng họ Nguyễn Khắc, thôn Lễ Môn xã Gio Phong có trên 115 hộ với trên 450 nhân khẩu, trong đó có 125 cháu đang theo học. Nhiều con, cháu của dòng họ đã phát huy truyền thống vươn lên học tập tốt và đổ đạt cao; 100% hộ gia đình đều tham gia tích cực vào công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Nhằm động viện những học sinh, sinh viên học tập tốt và những người lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, trợ giúp kịp thời cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập. Trong những năm qua dòng họ đã huy động được gần 70 triệu đồng phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài. Nhờ làm tốt công tác khuyến học nên các cháu trong độ tuổi đều được đến trường; tỷ lệ học sinh đạt giỏi chiếm gần 50% và người lao động đều thi đua lao động sản xuất giỏi; có nhiều gia đình có từ 3-5 cháu đang theo học Đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định, trong dòng họ có một phó giáo sư- tiến sỹ đang công tác tại trường Đại học Đà Nẵng, năm 2017 có 1 em theo học thạc sỹ và 5 em đậu Đại học, bằng sự học của con em trong dòng họ đã góp phần đóng góp cho sự phát triển của quê hương đất nước.

Phỏng vấn: Ông Trần Hữu Phú- Phó Chủ tịch Hội KH xã Gio Phong

( khẳng định vai trò của các dòng họ Khuyến học ở Gio Phong trong phong trào khuyến học khuyến tài….)

Một trong những điểm nổi bật trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển dòng họ khuyến học ở Gio Linh chính là nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo người dân, cùng góp sức xây dựng nguồn quỹ để khen thưởng, khích lệ con cháu học giỏi, đỗ đạt cao, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, quan tâm chăm lo các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Từ đó, làm cho mối quan hệ của các thành viên trong dòng họ thêm gắn bó sâu sắc hơn. Đồng thời đẩy mạnh khâu tuyên truyền, vận động con cháu xa quê, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia khuyến học, khuyến tài cùng dòng họ.

Dòng họ Lê Văn ở thôn Võ Xá xã Trung Sơn cũng được đánh giá là dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng dòng họ khuyến học. Dòng họ có trên 110 người có trình độ CĐ, ĐH và trên ĐH. Với dòng họ Lê Văn thì việc thường xuyên theo dõi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con em đang trong độ tuổi đến trường trong dòng họ luôn được chú trọng. Do vậy cho đến nay, trong dòng họ không có tình trạng con em bỏ học giữa chừng vì điều kiện khó khăn. Cùng với đó, những người lớn tuổi trong dòng họ luôn suy nghĩ rằng chính những bậc làm cha mẹ sẽ là nguồn động viên và có tác động đến việc học tập của con em mình. Mỗi gia đình là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó, tích cực chăm lo, giáo dục cho con cháu thành đạt, tham gia tốt các hoạt động khuyến học dòng họ và cộng đồng, nhiều gia đình có hai con học đại học trở lên như ông Lê Văn Tặng, Lê Văn Phụng, Lê Văn Nam, Lê Văn Táo….và nhiều gia đình khác trong dòng họ được công nhận là gia đình học tập góp phần đưa phong trào giáo dục địa phương phát triển vững mạnh.

Gia đình ông Lê Văn Quốc và chị Nguyễn Thị Gái ở thôn Võ Xá là một trong những gia đình khuyến học tiêu biểu của dòng họ Lê Văn, gia đình anh chị có 4 người con đều theo học Đại học, ba người con đầu đều tốt nghiệp loại giỏi ở trường Đại học Sư phạm, đại học Y, Đại học Quân sự và ra trường có việc làm ổn định. Vượt qua những khó khăn của gia đình, sự động viên của ba mẹ, mấy chị em đã cùng nhau cố gắng để không phụ lòng tin yêu của gia đình, dòng họ.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Quốc- Thôn Võ Xá- Trung Sơn- Gio Linh.

( những năm trước điều kiện gia đình cũng khó khăn nhưng động viên con học hành, đứa lớn dìu dắt đứa bé để thi đua học tập. hôm nay gia đình rất tự hào..)

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Táo- Trưởng  họ Lê Văn- Võ Xá- Trung Sơn- Gio Linh

( vấn đề mà những người làm công tác khuyến học dòng họ luôn quan tâm là động viên bằng tinh thần, vật chất để các em nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…)

Những hoạt động khuyến học, khuyến tài từ mô hình dòng họ học tập đã khơi dậy niềm tự hào và động viên con cháu nỗ lực học tập, đỗ đạt. Điển hình như dòng họ hiếu học Trương Quang (Gio Mai) có trên 454 người đỗ đại học, cao đẳng, 16 thạc sĩ và 3 tiến sĩ; dòng họ Hồ Văn (thị trấn Cửa Việt) từ năm 2009 đến nay có trên 40 cháu đỗ đại học, cao đẳng, 4 thạc sĩ và 1 tiến sĩ; dòng họ Phan (Trung Giang) trong 4 năm qua đã có 30 cháu đỗ đại học, cao đẳng và 2 thạc sĩ, tiến sĩ…

Có thể nói, qua hơn 10 phát động xây dựng phong trào khuyến học trong các dòng họ ở Gio Linh, khuyến học dòng họ đã trở thành mái nhà chung quy tụ những người giàu tâm huyết với sự học giúp các em có điểm tựa vững chắc trên con đường học vấn.

Phỏng vấn: Ông Đỗ Quang Lương- Chủ tịch TT Hội KH huyện Gio Linh.

( Đánh giá vai trò của khuyến học dòng họ thời gian qua và ý nghĩa

Nhiều dòng họ được UBND tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Quảng Trị tuyên dương, khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài. Bên cạnh đó, phong trào khuyến học trong các dòng họ ở Gio Linh còn góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ phong trào xây dựng gia đình hiếu học, cộng đồng khuyến học, đưa phong trào giáo dục địa phương phát triển vững mạnh. Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Gio Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các dòng họ trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng, đồng thời tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối các dòng họ có nhiều thành tích trong công tác khuyến học để nhân rộng phong trào. Đổi mới nội dung, kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo điều kiện tốt nhất để khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, cổ vũ xã hội chăm lo sự học, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được Phòng CMCD duyệt, nội dung phần lời bình đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo kiểm tra và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 20/09/2017 07:23 Trần Đức Hữu 20/09/2017 10:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà