Trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 11. 2017.

 

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với Trang Công thương số tháng 11 của Đài PTTH Quảng Trị, chuyên mục tuần này sẽ dành thời lượng cho chuyên đề Quản lý thị trường. Thưa quí vị và các bạn! Những tháng cuối năm công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp. Lực lượng Quản lý thị trường với chức năng nhiệm vụ của mình đã tổ chức các đội phụ trách các địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền đến người dân chấp hành pháp luật, ổn định thị trường. Một vài nội dung qua phóng sự sau đây, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm.

Đây là những mặt hàng được Chi cục QLTT tỉnh bắt giử trong tháng 10 vừa qua trên địa bàn tỉnh, đa số là các mặt hàng vi phạm về hàng giả, hàng nhái và không có hóa đơn chứng từ.

 Hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại trên địa bàn trong năm 2017 diễn biến khá phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Những mặt hàng vi phạm chủ yếu là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất nhập lậu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào và phía Nam ra được gia cố, cất giấu lẫn lộn với hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp pháp khác, nổi cộm là tình trạng vận chuyển mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm giả với số lượng lớn, trị giá cao. Hàng nhập lậu chủ yếu là: mỹ phẩm, giày dép, quần áo, đồ chơi, thiết bị, linh kiện điện - điện tử - điện lạnh, các loại và một số mặt hàng tiêu dùng khác. Nổi cộm đối với các vụ vi phạm về hàng cấm, phát hiện, xử lý 253 vụ, xử phạt VPHC trên 1 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 2tỷ đồng, gồm 79.000  bao thuốc lá điếu nhập lậu, 869 món đồ chơi bạo lực các loại, đặc biệt trong đó có 01 vụ vận chuyển 57.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu hiệu 555 do nước ngoài sản xuất, trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ở thị trường nội địa, tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, vi phạm về nhãn hàng hóa vẫn còn xảy ra nhưng nhỏ lẻ, số lượng ít.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Viết Thế- Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

( xác định thời điểm cuối năm là giai đoạn các mặt hàng được lưu thông nhiều, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp… khó khăn là các quy định chồng chéo, lực lượng mỏng, chế tài xử lý chưa nghiêm, việc xác định hàng giả khó thực hiện được…)

Khắc phục những khó khăn, các đoàn kiểm tra của Chi cục, các Đội QLTT đã nắm tình hình, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh; giám sát ATTP tại các chợ, siêu thị, khu vực trung tâm đối với các mặt hàng do Bộ Công Thương quản lý như: bia, rượu, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, dầu ăn, bột và sản phẩm chế biến từ tinh bột...; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trên khâu lưu thông nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng ATTP… Đã kiểm tra 110 vụ, có 70 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 82.200.000 đồng; buộc tiêu hủy tại chỗ nhiều loại hàng hóa quá hạn sử dụng, đặc biệt đã xử lý 02 vụ bột ngọt giả, xử phạt 14 triệu đồng, tịch thu trên 900 gói bột ngọt giả trị giá hơn 22 triệu đồng.    

Một trong những vi phạm chủ yếu hiện nay đó chính là các hộ kinh doanh tại các điểm trung tâm như Khu thương mại Lao Bảo, Chợ Đông Hà... nhiều mặt hàng mỹ phẩm nước ngoài thường không có nhãn phụ, chứng tỏ đây chính là những sản phẩm nhập lậu, các mặt hàng tiêu dùng không có nhãn mác, nguồn gốc... người tiêu dùng cần lưu ý khi sử dụng.

Anh Nguyễn Đức Trị- Phó đội trưởng- Đội QLTT số 1

( Lực lượng QLTT trên địa bàn TP Đông Hà xác định công tác kiểm tra kiểm soát trong những tháng cuối năm và tập trung trên lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm ...)

Cùng với việc kiểm tra xử lý vi phạm thì Công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được chú trọng, 10 tháng năm 2017, Chi cục đã tổ chức 07 lớp tuyên truyền pháp luật tập trung cho 455 hộ kinh danh, vận động ký cam kết và tuyên truyền trực tiếp cho 4.465 đối tượng về việc thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, không buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhất là tại các điểm kinh doanh lớn, như chợ trung tâm, trung tâm thương mại là nơi tập trung hàng hóa trên địa bàn, từ đó nâng cao ý thức của người dân trong việc kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Thông qua đó, các Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hiểu được quyền, trách nhiệm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương, giúp cho người tiêu dùng tăng thêm sự hiểu biết và yên tâm khi mua sắm hàng hóa.

Phỏng vấn: Bà Trần Thị Lan- Hộ kinh doanh chợ Đông Hà.

( đối với các mặt hàng hết hạn thì chúng tôi tiêu hủy, đội QLTT cũng đã tuyên truyền để chúng tôi thực hiện việc buôn bán theo quy định..)

 

Trong 10 tháng năm 2017 Tổng số vụ kiểm tra: 1.489 vụ, số vụ vi phạm xử lý 794 vụ, tổng trị giá hàng hoá tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính: 10.500.000 đồng , giảm hơn so với cùng kỳ năm 2016 hơn 300 vụ. Dịp cuối năm, nhu cầu về hàng hóa như rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo và các hàng hóa tiêu dùng có nhu cầu tăng cao, do đó Chi cục QLTT  đã chỉ đạo các đội phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, chú trọng kiểm tra đột xuất tại các cửa hàng, khu vực chợ, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Dịp cuối năm, các mặt hàng điện tử cũng được người tiêu dùng chọn mua vào dịp cuối năm, công tác kiểm tra về nguồn gốc, hóa đơn chứng từ được lực lượng QLTT kiểm tra và phối hợp với công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo ổn định thị trường.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Bang- GĐ Doanh nghiệp điện máy Lifecom- Hải Lăng. ( chúng tôi luôn chú trọng khâu nhập vào các sản phẩm điện tử, có hóa đơn chứng từ rỏ ràng, đội QLTT cũng thường xuyên kiểm tra, tư vấn…)

Ông Tạ Văn Tương- Phó Đội trưởng đội QLTT số 6 ( dịp cuối năm chúng tôi chú trọng việc kiểm tra về các giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn dịp cuối năm..)

Nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 được xác định là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 41/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, dự báo thị trường, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan chấn chỉnh những sai phạm trong kinh doanh, chống hành vi gian lận thương mại, góp phần thực hiện bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất… 

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Viết Thế- Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh. ( chú trọng công tác phối kết hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…)

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trong thời gian tới Chi cục QLTT hoàn thành nhanh chóng công tác quản lý hồ sơ hộ kinh doanh để quản lý tốt hơn về mặt nhà nước. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, tập trung nghiên cứu điều tra làm rõ, bắt giữ những đối tượng buôn lậu lớn, những ổ nhóm đầu nậu để răn đe, giáo dục. Muốn làm được điều đó phải quán triệt, đảm bảo bí mật thông tin về kế hoạch truy quét, tránh việc để lộ thông tin giúp các chủ đầu nậu trốn thoát, tẩu tán hàng hóa. Phát hiện xử lý kịp thời những cán bộ, công chức phụ trách công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan để đảm bảo việc bình ổn giá cả thị trường, chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, đảm bảo lợi ích cho nhà sản xuất trong dịp cuối năm... Chi cục QLTT tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bằng nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai nhằm góp phần bình ổn thị trường, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ptv: Trang công thương số tháng 11 xin kết thúc tại đây, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 01/11/2017 19:03 Lê Vĩnh Nhiên 02/11/2017 09:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà