Trang NN
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY 14 - 11 – 2017

PTV: Kính chào bà con và các bạn!

Trong thời gian vừa qua, thời tiết tỉnh ta liên tục xuất hiện những đợt mưa rét kéo dài. Với tình hình đó, bà con cần thường xuyên theo dõi và năm bắt diễn biến bất thường của thời tiết để chủ động trong công việc chăm sóc cây trồng và vật nuôi, hạn chế thiệt hại xảy ra. Chúc bà con gặp nhiều may mắn và thuận lợi đối với công việc nhà nông.

I. THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. BẾ GIẢNG LỚP ĐÀO TẠO NGHỀ NUÔI GIUN QUẾ KẾT HỢP VỚI CHĂN NUÔI GÀ

Thưa bà con và các bạn! Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Linh vừa tổ chức lễ bế giảng lớp đào tạo nghề “Nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi gà” cho 30 học viên tại xã Vĩnh Lâm (huyện Vĩnh Linh). Qua hơn 3 tháng triển khai, lớp đào tạo nghề đã giúp các học viên nắm vững các kỹ thuật về chăn nuôi và tạo nguồn thức ăn cho gà có hiệu quả từ giun quế.

Với phương châm “bắt tay chỉ việc”, thông qua lớp đào tạo nghề đã giúp các học viên nắm vững quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà và nuôi giun quế như cách chọn giống, cách xây dựng chuồng trại nuôi gà và nuôi giun quế, cách phối trộn các loại thức ăn và phối trộn giun quế vào thức ăn để bổ sung thêm dinh dưỡng cho gà, cách phòng trị bệnh cho gà… Kết quả tại mô hình thực hành của lớp, giun quế sinh trưởng và phát triển tốt, đạt sinh khối khoảng 15 kg; Đối với gà sau 2 tháng nuôi, trọng lượng bình quân từ 1,2 kg/con trở lên, tỷ lệ sống đạt hơn 96%.

Tại lễ bế giảng các học viên đều khẳng định nếu nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chủ động được con giống tại chỗ, tận dụng được nguồn tinh bột có sẵn ở địa phương kết hợp với thức ăn giàu đạm từ giun quế thì gà có tỷ lệ sống cao, ít bị bệnh, tăng trọng nhanh, rút ngắn được thời gian nuôi, tăng chu kỳ sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần cải thiện đời sống hỗ gia đình. Bên cạnh đó còn tạo ra nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

 

2. Hướng tới sản xuất hồ tiêu bền vững ở Quảng Trị

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, bên cạnh các quy hoạch ngành đã được ban hành trước đây, năm 2017 tỉnh Quảng Trị đã có những định hướng nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, trong đó xác định cây hồ tiêu là loại cây chủ lực có lợi thế cạnh tranh. Để đảm bảo phát triển bền vững cây hồ tiêu trong thời gian tới, cần có những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài nhằm không ngừng tăng năng suất, sản lượng và chất lượng hồ tiêu Quảng Trị.

Tỉnh Quảng Trị có tổng diện tích gần 20.000 ha đất đỏ ba dan, đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày, trong đó có hồ tiêu. Đặc thù khí hậu, đất đai ở Quảng Trị cũng đã tạo ra hương vị của hạt tiêu được trồng trên đất này có mùi thơm, vị cay đặc trưng, khác biệt, được người tiêu dùng thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao. Năm 2017, toàn tỉnh có 2.494 ha hồ tiêu, tập trung ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh Cam Lộ; trong đó diện tích cho sản phẩm là hơn 1.907 ha. Nhờ làm tốt công tác cải tạo vườn cây và tích cực chăm sóc, năm nay hồ tiêu được mùa, năng suất đạt 12 tạ/ha, cao hơn năm trước 1,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 2.279 tấn, cao hơn năm trước 361 tấn. Tuy nhiên, năng suất hồ tiêu của Quảng Trị còn thấp so với mức trung bình của cả nước bởi một số nguyên nhân như: Thời gian qua, tình hình sâu bệnh thường xuyên xảy ra, các loại bệnh hại chủ yếu trên cây tiêu là bệnh tuyến trùng hại rễ, bệnh chết nhanh chết chậm… Mặt khác, việc quản lý các giống tiêu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do người trồng tiêu quen với việc tự lấy giống tiêu trên các vườn tiêu cũ để thực hiện trồng mới.

Trong thời gian tới, sản phẩm hồ tiêu Quảng Trị sẽ tiếp tục được nhà nước điều chỉnh hồ sơ bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên phạm vi rộng lớn hơn trên địa bàn tỉnh, dự kiến gồm các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa. Nghị quyết 03/2017/NQ- HĐND của HĐND tỉnh ban hành về hỗ trợ một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 định hướng đến năm 2025 đề ra mục tiêu tập trung ổn định quy hoạch và các giải pháp tác động nhằm nâng cao năng suất và chất lượng hồ tiêu.

 II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Trong sản xuất nông nghiệp việc xác định đúng loại cây trồng, vật nuôi và áp dụng khung lịch thời vụ có ý nghĩa quan trọng quyết định đến năng suất mùa vụ. Căn cứ đặc điểm khí hậu, thời tiết của các tiểu vùng trong tỉnh, thời gian sinh trưởng của các giống cây trồng, qui luật phát sinh phát triển của sâu, bệnh; trang nông nghiệp tuần này chúng tôi xin giới thiệu cùng bà con cơ cấu giống và lịch thời vụ các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực trong vụ Đông Xuân 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh như sau:

III.  MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ MANG LẠI TỪ CÂY QUÝT VÀNG Ở XÃ HÚC

Thời gian qua, bên cạnh cây sắn và cà phê, nhiều người dân xã Húc (huyện Hướng Hóa) đã tận dụng những diện tích đất trống tiến hành trồng cây quýt vàng. Hiện toàn xã có gần 10 ha quýt đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả tương đối khá cho người dân.

Cũng giống như mọi năm, đây là thời điểm người dân xã Húc bước vào vụ thu hoạch quýt. So với các năm trước, năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng cây quýt vẫn cho năng suất cao. Giá bán dao động từ 5.000 – 7.000 đồng/kg. Được biết, cây quýt vàng bắt đầu được người dân xã Húc đưa vào trồng từ những năm 1980, nhưng trồng nhiều trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cây quýt vàng sau khi xuống giống từ 4 – 5 năm là bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình mỗi cây cho thu hoạch từ 40 – 60 kg quả, kéo dài từ tháng 10 – đến tháng 12. Không như các loại cây trồng khác, việc trồng và chăm sóc cây quýt vàng rất đơn giản, ít tốn công chăm sóc. Từ lúc xuống giống cho đến khi cây cho quả người trồng chỉ cần phát quang vườn cây, làm cỏ chứ không cần phải bón phân hay sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Nhờ vậy sản phẩm bán ra đảm bảo sạch và được người dùng hết sức ưa chuộng. Theo ước tính, hiện toàn xã có gần 10 ha quýt đã cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các thôn Tà Rùng, Tà Núc, Cu Dong, Húc Thượng, Ta Cu…

P/v ông Hồ Văn Ka Rai – Chủ tịch UBND xã Húc, huyện Hướng Hóa

Để cây quýt  vàng phát triển tốt thì việc nắm bắt khoa học kỹ thuật rất quan trọng.  Người trồng quýt phải thường xuyên theo dõi tình hình phát triển của từng cây để bổ sung dinh dưỡng cho hợp lý.

Có thể nói, cây quýt vàng đã và đang góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân, đặc biệt là đồng bào người Vân Kiều. Trong thời gian tới, để cây quýt vàng phát triển bền vững rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chuyện môn trong việc hỗ trợ kỹ thuật, tìm kiếm đầu ra ổn định để người dân yên tâm sản xuất.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 10/11/2017 15:49 Võ Nguyên Thủy 13/11/2017 09:26

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà