Nhịp sống trẻ số 46: Hiệu quả từ phong trào xây dựng chi đoàn mạnh.
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dẫn : Thưa các đồng chí và các bạn, chi đoàn là tế bào của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là đầu mối quan trọng để đoàn kết, tập hợp, giáo dục và triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động tới thanh thiếu nhi. Xác định rõ điều này, BTC Trung ương Đoàn đã sớm xây dựng chủ trương, triển khai cuộc vận động “ xây dựng chi đoàn mạnh” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở; góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Tại Quảng Trị, hưởng ứng cuộc vận động này, trong những năm qua BTV Tỉnh đoàn đã tích cực hướng dẫn, chỉ đạo nhằm lan tỏa phong trào, qua đó đã xuất hiện nhiều chi đoàn mẫu, chi đoàn chủ động công tác, tiêu biểu. Mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi chuyên mục ngay sau đây.

Nhịp sống trẻ số 46: Hiệu quả  từ phong trào xây dựng chi đoàn mạnh.

 

 

Dẫn : Thưa các đồng chí và các bạn,  chi đoàn là tế bào của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là đầu mối quan trọng để đoàn kết, tập hợp, giáo dục và triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động tới thanh thiếu nhi. Xác định rõ điều này, BTC Trung ương Đoàn đã sớm xây dựng chủ trương, triển khai cuộc vận động “ xây dựng chi đoàn mạnh” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở; góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Tại Quảng Trị, hưởng ứng cuộc vận động này, trong những năm qua BTV Tỉnh đoàn đã  tích cực hướng dẫn, chỉ đạo nhằm lan tỏa phong trào,  qua đó đã xuất hiện nhiều chi đoàn tiêu biểu. Mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi chuyên mục ngay sau đây.

Nhạc cắt tiểu mục Chuyển động:

Dẫn : Các đồng chí và các bạn thân mến, chú trọng việc xây dựng chương trình hoạt động của chi đoàn; thực hiện nghiêm túc quy định “Đoàn viên có trách nhiệm sinh hoạt nơi cư trú”; thực hiện tốt việc chủ trì tổ chức các hoạt động sinh hoạt Đội tại địa bàn dân cư là những nội dung chính được BCH chi đoàn thôn Hảo Sơn, xã Gio An triển khai thực hiện đưa chi đoàn Hảo Sơn trở thành 1 trong những chi đoàn mạnh và tiêu biểu của xã đoàn Gio An, huyện Gio Linh.

 

Phim :

 Với18 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên và 6 đoàn viên làm ăn xa, trong đó có 9 đồng chí là đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn, thời gian qua chi đoàn Hảo Sơn đã nỗ lực trên nhiều mặt công tác.

Trước hết, để tăng cường sự gắn bó, tình đoàn kết giữa các đoàn viên, BCH chi đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng uỷ viên BCH, tổ chức và duy trì sinh hoạt chi đoàn định kỳ mỗi tháng ít nhất 1 lần. Nội dung sinh hoạt chi đoàn chủ yếu bám sát nhiệm vụ chính trị của thôn, coi trọng việc sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm.

Với yêu cầu cán bộ đoàn phải gần gũi và có trách nhiệm với thanh niên, BCH chi đoàn đã chú trọng hình thức sinh hoạt chi đoàn, qua đó tổ chức đối thoại, dân chủ trong mỗi đoàn viên, tránh sự phổ biến một chiều, nhờ đó nhiều chương trình hoạt động , kế hoạch của Đoàn được triển khai phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và khả năng của số đông đoàn viên trong chi đoàn.

PV Đoàn viên Phạm Hoàng Long:

Thời gian qua viêc sinh hoạt chi đoàn có nhiều điểm được, thời gian tới mong sẽ được tổ chức bằng nhiều hình thức khác , bố trí khung thời gian hợp lý…

Để phát huy tinh thần tiên phong của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, các hoạt động tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội thường xuyên được tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Cùng với những đoàn thể khác, chi đoàn đã mạnh dạn đề xuất nhằm chủ động đảm nhận nhiều công trình phần việc cụ thể như : đảm nhận xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản, ngày chủ nhật xanh, xây dựng các công trình trong chương trình xây dựng NTM. Tổ chức cho đoàn viên thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách...

Phỏng vấn đ/c Đoàn Văn Nghĩa, BT chi đoàn:

Triển khai những hoạt động trọng tâm gì vào sự phát triển chung của quê hương

Pv đ/ c Trần Đức Bình, BT chi bộ thôn Hảo Sơn

Đoàn là lực lượng đảm nhận những việc khó…

Để chi đoàn trở thành một tổ chức thực sự vững mạng, trở thành mái nhà chung của thanh niên, BCH chi đoàn thường xuyên quan tâm đến nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm để thông qua các hoạt động vay vốn phát triển kinh tế, đồng hành cùng đoàn viên trong công việc giúp nhau ổn định đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng ngay chính trên mảnh đất của quê hương.  Những hoạt động văn hóa tinh thần lành mạnh như các sân chơi ngoài trời, giao lưu văn nghệ, bóng đá cũng được chi đoàn quan tâm tạo  điều kiện tổ chức nhằm tăng cường quyền lợi cho thanh niên khi tham gia tổ chức đoàn.

Phỏng vấn đ/c Đoàn Văn Nghĩa, BT chi đoàn:

Thời gian tới, có cách làm mới, hay hơn gì ?

Phỏng vấn đ/c Trần Văn Hiến, BT xã đoàn Gio An.

Đánh giá về chi đoàn Hảo Sơn. Ở xã Gio An, có thêm những chi đoàn mạnh nào khác ngoài chi đoàn Hảo Sơn.

Với những nỗ lực và sự đoàn kết của BCH chi đoàn cũng như toàn bộ lực lượng ĐVTN, Chi đoàn Hảo Sơn đã trở thành một trong những chi đoàn mạnh của xã đoàn Gio An, hàng năm đều nhận được giấy khen, bằng khen của các đoàn cấp trên. Ngoài ra, sự phát triển, lớn mạnh của chi đoàn cũng chính là động lực nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển chung của thôn Hảo Sơn, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.

 

Nhạc cắt Đồng hành:

Dẫn : Thưa các đồng chí và các bạn , qua quá trình chỉ đạo triển khai Hướng dẫn thực hiện cuộc vận động  xây dựng chi đoàn mạnh; hoạt động phong trào tại  các Chi đoàn đã có sự chuyển biến tích cực; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, để cuộc vận động thực sự đạt hiệu quả, công tác đồng hành của các tổ chức đoàn cấp trên và việc triển khai các hoạt động phong trào của các chi đoàn cấp cơ sở cũng còn gặp nhiều hạn chế. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, PV chuyên mục có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng ban Tổ chức kiểm tra tỉnh đoàn Quảng Trị. Mời các đồng chí cùng theo dõi.

( Trong quá trình khách mời trả lời : có sớt hình hoạt động phù hợp với nội dung để tránh đơn điệu. )

1/ Xin đồng chí cho biết dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá một chi đoàn là chi đoàn mạnh ?

Có 5 tiêu chí.

Tiêu chí 1: Tổ chức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn ít nhất 12 lần/năm và đảm bảo đạt 95% đoàn viên trở lên tham gia sinh hoạt định kỳ.

Tiêu chí 2: Ban Chấp hành chi đoàn có kế hoạch hoạt động tháng và có chương trình công tác năm.

Tiêu chí 3: Tham gia tốt các hoạt động của Nhà trường, của Đoàn cấp trên.

Tiêu chí 4: Chi đoàn phải có công trình, phần việc thanh niên hàng năm, có mô hình đặc trưng là thế mạnh riêng của chi đoàn mình; tham gia các hoạt động bề nổi nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội.

Tiêu chí 5: Không có ĐVTN mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

2/Vậy, để lan tỏa và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “ xây dựng chi đoàn mạnh”, Tỉnh đoàn đã có sự vào cuộc, đồng hành như thế nào?

 - Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo, hoàn thiện hồ sơ, sổ sách và công tác nội vụ của chi đoàn.

- Thực hiện tốt công tác quản lý đoàn viên và công tác Đoàn vụ.

- Đảm bảo tổ chức Đại hội chi đoàn theo quy định của Điều lệ và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn.

3/ Thực tế, việc tổ chức hoạt động đoàn ở chi đoàn khu dân cư hiện nay chưa theo kịp xu thế, còn khó khăn, xin đồng chí chia sẽ thêm :

          Công tác Đoàn hiện đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Trước tiên, đó là sự tác động ngày càng mạnh mẽ từ mặt trái của nở rộ thông tin truyền thông và của nền kinh tế thị trường đã dẫn đến những tiêu cực trong xã hội, tệ nạn xã hội có ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của một bộ phận TN.

          Một thách thức nữa đến từ chính việc chậm đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn ở cơ sở nhiều nơi do đó chưa đủ sức thu hút và tác động sâu sắc đến đông đảo đoàn viên TN.

          Việc tổ chức các phong trào hành động tuy diễn ra đều khắp nhưng vẫn thiếu tính bền vững, chưa hiệu quả. Một số phong trào thi đua trong các đối tượng TN triển khai chưa đạt hiệu quả rộng khắp,

          Trong công tác cán bộ, nhiều nơi còn thiếu nguồn cán bộ có chất lượng; đội ngũ cán bộ đoàn nhất là cán bộ đoàn cơ sở và cán bộ chi đoàn còn hạn chế về chuyên môn.

 

4/ Vậy, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn có những hướng dẫn, chỉ đạo, đồng hành như thế nào trong việc tiếp tục lan tỏa cuộc vận động “ xây dựng chi đoàn mạnh”?

Nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở đoàn địa bàn dân cư;

 Khảo sát, vận động thành lập cơ sở đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có đủ điều kiện;

 Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ nhằm chủ động trong việc tạo nguồn, gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn theo tiêu chuẩn của Quy chế cán bộ đoàn…

Nhân rộng những mô hình chi đoàn mạnh .

 

Dẫn cuối. Những chia sẽ của đồng chí Phạm Xuân Khánh, , Phó trưởng ban Tổ chức kiểm tra Tỉnh đoàn Quảng Trị cũng đã khép lại chuyên mục NST tuần này, xin chào và hẹn gặp lại...

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 16/11/2017 10:51 Lê Vĩnh Nhiên 17/11/2017 06:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà