Chuyên mục Người Việt- hàng Việt số tháng 11. 2017
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Người Việt – Hàng Việt tháng 11. 2017

Thời lượng 10 phút

Chủ đề: Tạo chuổi liên kết- khẳng định chất lượng sản phẩm Quảng Trị

Thực hiện: Minh Hiển.

Dẫn PTV: Thưa quí vị và các bạn! Cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Nhìn từ góc độ các sản phẩm địa phương- các mặt hàng đã dần khẳng định được thương hiệu để tạo sự cạnh tranh trên thị trường trong hệ thống hàng Việt Nam được người tiêu dùng chọn lựa. Bên cạnh sự nỗ lực của chính người sản xuất thì các ban ngành liên quan sẽ là cầu nối để các sản phẩm địa phương có vị trí trên các hệ thống thương mại. Để người Việt tự tin lựa chọn hàng Việt thì hơn hết các sản phẩm Hàng Việt mang nhãn hiệu, thương hiệu Quảng Trị phải khẳng định được chất lượng của mình. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây.

          Lời bình: Sản phẩm trứng sạch của DNTN Phúc Thảo tại TP Đông Hà đã là sản phẩm tiếp theo sau một số mặt hàng của Quảng Trị có mặt tại siêu thị Coop.mart. Qua quá trình kiểm tra về chất lượng thì sản phẩm trứng này đã được khẳng định về các chỉ tiêu đạt yêu cầu theo quy định. Doanh nghiệp kinh doanh với các loại trứng như vịt, gà ta, trứng gà ta, trứng cút…đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 20 năm, các loại trứng chủ yếu được thu mua từ các trang trại có uy tín và đảm bảo về chất lượng và được người tiêu dùng lựa chọn. Mới đây, Sở Công Thương đã tạo điều kiện để sản phẩm có mặt tại hệ thống siêu thị Coop.mart nhằm khẳng định hơn về chất lượng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN PHÚC- Giám đốc DNTN Phúc Thảo

( các yếu tố để khẳng định chất lượng của mình trên thị trường…., qua quá trình kiểm tra về chất lượng như thế nào?)

          Hàng Việt Nam nhìn từ góc độ sản phẩm địa phương muốn được người tiêu dùng lựa chọn cần được quan tâm từ công tác sản xuất, tuyên truyền đến hỗ trợ xây dựng nhãn mác, thương hiệu để tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng của sản phẩm từ đó hiệu quả kinh tế ngày càng cao hơn. Cùng với các đơn vị thực hiện cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bên cạnh các mặt hàng đã khẳng định thương hiệu như Tiêu Cùa, tinh bột sắn, ….mới đây Công ty cổ phần tổng công ty Thương mại Quảng Trị khai trương cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm Đặc sản Quảng Trị gọi tắt là cửa hàng 8S với 8 sản phẩm đến từ các vùng miền trong tỉnh Quảng Trị như: Triệu Phong, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Đông Hà..., bao gồm: gạo sạch, Cà gai leo, tinh dầu thiên nhiên, chè vằng hòa tan, dầu lạc, tinh bột nghệ, hồ tiêu, cafe Khe Sanh.

 Tất cả các sản phẩm khi có mặt tại các cửa hàng, siêu thị đều là mặt hàng có chất lượng được xây dựng nhãn hiệu, sản phẩm đặc sản được lựa chọn gắt gao dựa trên các tiêu chí về quy trình sản xuất, được chứng nhận đảm bảo VSATTP, không chất bảo quản... có như thế thì người tiêu dùng lựa chọn. Bà Lê Thị Yến là một khách hàng thường xuyên mua các mặt hàng tại siêu thị Coop.mart, một số sản phẩm của Quảng Trị cũng được bà thường xuyên sử dụng.

Phỏng vấn: Bà LÊ THỊ YẾN- Đông Lễ- Đông Hà

( Khi lựa chọn các sản phẩm địa phương thì tôi quan tâm đến mẫu mã, nhãn mác, chất lượng…)

          Về phía ngành Công Thương, thực hiện cuộc vận động cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại, từ đầu tháng 11 năm nay Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cá nhân sản xuất kinh doanh tổ chức chương trình “ Tự hào hàng Việt Nam” và hội nghị đánh giá, nhân rộng điểm bán hàng Việt Nam tại Siêu thị Coop mart  với mong muốn tạo điều kiện để các sản phẩm địa phương tiếp cận với người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước bằng các mặt hàng được khẳng định về chất lượng và có thương hiệu. Xây dựng mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, phát triển các kênh phân phối nội địa, tạo điều kiện để các sản phẩm địa phương phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

          Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THANH HIẾU- Trưởng phòng QLTM – Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.

 ( Sở Công Thương về ý nghĩa và mục đích của việc tổ chức liên kết sản phẩm trong công tác xúc tiến thương mại gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…)

Mặc dù xác định được lợi thế, ý nghĩa của việc kết nối, tạo sự liên kết cho sản phẩm địa phương là thực sự quan trọng, cần thiết trong xu thế cạnh tranh hiện nay song câu chuyện kết nối, tạo liên kết tăng cường công tác quảng bá vẫn còn những khó khăn đối với các sản phẩm của địa phương. Gạo sạch Triệu Phong cũng chính là một ví dụ khi đã đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao gói thì vẫn thiếu mã vạch để xác định nguồn gốc và cho đến thời điểm này, sản phẩm vẫn chưa được đứng chân vào siêu  thị. Không chỉ có sản phẩm Gạo sạch, đối với Gà sạch Viet Gap Trằm Ri cũng vướng mắc trong hành trình này khi thiếu giấy chứng nhận về diện tích giết mỗ an toàn. Theo chia sẽ của chủ trang trại gà sạch Trằm ri đóng tại Hải Lăng thì khi sản phẩm được kết nối với các kênh như siêu thị, các cửa hàng uy tín thì sẽ góp phần quảng bá cho sản phẩm đã được khẳng định theo tiêu chuẩn Viet Gap, tuy nhiên quá trình này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định.

Phỏng vấn: Anh NGUYỄN QUỐC ĐẠT- Chủ trang trại gà sạch Trằm Ri- Hải Thượng- Hải Lăng

( Chúng tôi vẫn gặp những khó khăn về chứng nhận VSATTP mặc dù trong việc chứng nhận gà đạt chuẩn Vietgap đã có rồi, khi hoàn thành các thủ tục thì giá gà sẽ tăng lên 15%...khó khăn về diện tích giết mỗ song với gà thì khó thực hiện hơn so với heo hay bò..)

          Sự vào cuộc của các ban ngành trong việc tạo điều kiện để các sản phẩm địa phương xâm nhập thị trường là yếu tố quan trọng hiện nay. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm mới là thước đo để khẳng định thương hiệu và tạo uy tín và đến được với người tiêu dùng hiện nay. Để có mặt tại hệ thống siêu thị Coop mart trên địa bàn Quảng Trị cũng như cả nước thì phải có những quy định về chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, đòi hỏi người sản xuất phải đáp ứng và đảm bảo về nguồn đầu vào ổn định.

Phỏng vấn: Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Coop mart tại Quảng Trị

( tiêu chuẩn để sản phẩm có thể đứng chân trong siêu thị…)

Trở lại vấn đề hiện nay đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ta trên lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nông sản địa phương vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Trong đó, một số khó khăn cụ thể như tổ chức khâu sản xuất nguyên liệu, gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến, ứng dụng công nghệ vào sản xuất; đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm vẫn là bài toán khó, bên cạnh đó vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng là rào cản mà các sản phẩm khó vươn ra thị trường. Hướng mở ra cho nông sản tỉnh ta là phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng xanh, sạch, an toàn, bền vững để nâng cao giá trị trên diện tích đất canh tác, tăng thu nhập cho người dân... và rất cần sự vào cuộc của các ban ngành tạo sự kết nối.

 Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THANH HIẾU- Trưởng phòng QLTM – Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.

(về những cơ chế tạo điều kiện cho cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận thị trường đặc biệt là thị trường trong tỉnh, trong nước..)

Việc kết nối, tạo điều kiện cho sản phẩm địa phương đứng chân trên thị trường không ngoài mục tiêu tạo niềm tin cho sự chọn lựa của khách hàng tại địa phương, không chỉ người Quảng Trị dùng sản phẩm Quảng Trị mà với ý nghĩa Người Việt cũng tin dùng sản phẩm Quảng Trị thông qua các kênh thương mại khác nhau trong thời gian tới.

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Tạo chuổi ...nên bổ sung trong lời bình về quy trình kiểm tra từ Sản xuất => kiểm tra chất lượng => Bán hàng...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/11/2017 12:04 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2017 09:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà