Tạp chí dân tộc
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

TẠP CHÍ DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI 23/11

 

Dẫn đầu:

Xin kính chào đồng bào và các bạn! Đồng bào và các bạn đang đến với Tạp chí DT&MN của Đài PTTH Quảng Trị, trong chương trình ngày hôm nay chúng tôi xin mời đồng bào và các bạn gặp gỡ chân dung một già làng gương mẫu ở thôn 37, xã Húc Nghì, huyện Đakrông. Thời lượng còn lại sẽ là phóng sự về những hoạt động của Hội Cựu chiến binh Hướng Hóa trọng việc huy phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ trong đời thường

Dẫn 1:

Thưa đồng bào và các bạn! Đã ngoài 70 tuổi nhưng già làng Hồ Văn Ly ở thôn 37, xã Húc Nghì, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vẫn luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày một khởi sắc.

Tấm gương sáng của thôn 37

 

Để thôn 37 có đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng như bây giờ, bà con nơi đây đã tự nguyện hiến đất, hiến cây của gia đình mình để làm đường, xây dựng trường học, nhà học tập cộng đồng. Công sức không nhỏ là của già làng Hồ Văn Ly- người đã đến từng nhà, vận động từng người để bà con hiểu được ý nghĩa của việc làm này, từ đó thay đổi nhận thức tư duy, để cùng nhau xây dựng bản làng.

Ông Hồ Văn Ly

Thôn 37, Húc Nghì, Đakrông, Quảng Trị.

Trong quá trình vận động bà con găp rất nhiều khó khăn, vì đất ở xa thì dốc khó trồng cây, chỉ có đất ở gần mới trồng cây cối tốt được, giờ hiến đất đi thì bà con e ngại sợ không có đất làm ăn. Sau nhiều lần vận động, đến tận nhà họ, rồi mình làm gương trước, lúc đó hiểu được rồi thì họ mới làm theo.

 

Trước đây gia đình anh Hồ A Vờn trồng rất cây tràm xung quanh nhà, khi có chính sách mở đường đi lại, những cây tràm này đang chuẩn bị đến kì thu hoạch, chính vì vậy anh đắn đo trong việc chặt phá số lượng lớn công sức của mình bấy lâu. Được già làng tuyên truyền cho điều hay, gia đình anh Hồ A Vờn đã quyết định chặt cây, hiến đất để bà con có con đường sạch đẹp để đi lại.

Anh Hồ A Vờn

Thôn 37, Húc Nghì, Đakrông, Quảng Trị.

Đường sá đi lại rất quan trọng, mình phải có đường mới làm ăn phát triển được. Ông Hồ Văn Ly đã tuyên truyền cho chúng tôi hiểu như thế. Từ đó tôi làm trước, mọi người làm theo, ai cũng hiến cây hiến đất để có đường đi lại, bản làng mới đẹp như bây giờ.

 

Xây dựng một điểm trường cho con em trong thôn có nơi học hành là trăn trở  của chính quyền địa phương nơi đây. Được quan tâm đầu tư hỗ trợ về nguồn vốn xây dựng nhưng địa điểm xây trường cũng là 1 trở ngại lớn. Khi được biết đến khó khăn này, già làng Hồ Văn Ly đã vui vẻ hiến toàn bộ 4ha diện tích đất trồng tràm của gia đình để có địa điểm xây trường.

Ông Hồ Văn Mười

Phó Chủ tịch UBND xã Húc Nghì, Đakrông, Quảng Trị.

Trước đây việc phát triển giáo dục ở địa bàn xã rất khó khăn, đặc biệt là không có điểm để xây dựng trường học . Trường tiểu học trước đây không có nên các cháu đi học rất xa, hơn 7kilomet. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước cho xây dưng trường và ông Hồ Văn Ly hiến đất nên các cháu mới có điểm trường như hôm nay.

 

Với quan niệm phải làm tốt thì dân mới tin và làm theo, ông Hồ Văn Ly đã hiến đất, hiến cây của gia đình để có địa điểm xây trường cho con em, xây nhà học tập cộng đồng để người dân thôn bản có nơi để hội họp. Đến nay ông đã hiến hơn 8ha đất của gia đình để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Ông Hồ Văn Mười

Phó Chủ tịch UBND xã Húc Nghì, Đakrông, Quảng Trị.

Ông Hồ Văn Ly là 1 người có uy tín của bản làng. Ông đã hiến đất đai để xây dựng nhà cộng đồng thôn và trường mầm non cho con em có chỗ học hành. Ông còn làm tốt công tác vận động mọi người trong thôn bản. Ông Ly là một tấm gương sáng để bà con thôn bản học tập noi theo.)

 

Với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, già làng Hồ Văn Ly đã động viên bà con tin và làm theo lời Đảng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trở về với cuộc sống đời thường, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn hăng say lao động, phát triển kinh tế gia đình. Ông xứng đáng là già làng trưởng bản gương mẫu và là tấm gương để mọi người học tập và noi theo.

 

NHẠC CẮT

Dẫn 2

Thưa đồng bào và các bạn! Phát huy bản chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ, cùng với truyền thống anh hùng của một vùng đất có bề dày lịch sử, trong những năm qua Hội CCB huyện Hướng Hóa đã có rất nhiều nỗ lực trong các hoạt động. Đặc biệt hưởng ứng các cuộc vận động “học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, Xây dựng Nông thôn mới, Hội Cựu chiến binh Hướng Hóa đã phát huy vai trò của mình góp phần xây dựng quê hương ngày một khang trang, giàu đẹp.

 

Hội Cựu chiến binh Hướng Hóa phát huy phẩm chất người linh Cụ Hồ trong đời thường

 

Hội CCB huyện Hướng Hóa hiện có gần 3 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 33 chi hội, trải đều khắp tất cả 22 xã thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện,  trong đó  gần 50% hội viên là  người Vân Kiều, Pa Kô. Tự hào là người lính Cụ Hồ, trong những năm qua, Hội CCB huyện Hướng Hóa đã xây dựng nhiều chương trình hành động thiết thực bằng những việc làm cụ thể.

Ý nghĩa hơn cả chính là các hoạt động tri ân đồng đội mà các chi hội từ trung tâm đến vùng sâu vùng xa của huyện Hướng Hóa đều tích cực triển khai thực hiện bằng cả tấm lòng chân thành, sâu sắc. Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hướng Hóa- nơi yên nghỉ của hàng nghìn anh hùng liệt sỹ từ khắp mọi miền của tổ quốc. Nơi đây, hàng trăm ngôi mộ “chưa biết tên” nằm liền kề nhau… Và còn nữa, còn khắp nơi trên mãnh đất Hướng Hóa đã từng rất khốc liệt bởi chiến tranh này, biết bao người con vẫn chưa thể về với quê mẹĐây chính là nỗi niềm day dứt khôn nguôi của những người cựu chiến binh Hướng Hóa hôm nay. Từ đây, Hội đã tình nguyện làm cầu nối, giúp đỡ các gia đình liệt sỹ trong những cuộc hành trình đi tìm thân nhân. Hàng năm, Hội nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, thư từ từ khắp mọi miền đất nước gửi về, có nguyện vọng được giúp đỡ. 

Đội quy tập hài cốt liệt sỹ Khe Sanh- một trong những đơn vị tiêu biểu của Hội CCB Hướng Hóa được thành lập từ năm 1992 trên tinh thần tự nguyện, gồm có 9 thành viên. Qua 25 năm, Đội đã tìm kiếm cất bốc hơn 1500 hài cốt liệt sỹ khắp các bản làng tại huyện Hướng Hóa và các huyện nước bạn Lào. Vinh dự được Chính phủ trao huân chương lao động hạng 3 và quân khu 4 trao bằng khen trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ.

 

Ông Nguyễn Bá Luân Đội quy tập Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị

Khắc sâu đạo lý đền ơn đáp nghĩa,  Hội CCB huyện Hướng Hóa luôn quan tâm kịp thời đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện còn đứng ra làm cầu nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ để giúp đỡ cho các gia đình chính sách, con em của các gia đình thương binh, liệt sỹ…Xây dựng quỹ “Vòng tay đồng đội” mỗi năm giúp đỡ cho hơn 100 học sinh; trao 500 suất quà, trị giá mỗi suất từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường. Tích cực phối hợp với các ban ngành chung sức vận động, quyên góp xây dựng Nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, mái ấm đồng đội… cho các gia đình chính sách gặp khó khăn.

Từng sống, chiến đấu và rèn luyện từ trong gian khó, những người CCB ở huyện miền núi Hướng Hóa hôm nay luôn biết phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu, quyết tâm xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Chủ trương chung sức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia “Xây dựng Nông thôn mới” mà Đảng và Nhà nước phát động  đã thực sự trở thành mục tiêu hành động của Hội trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Đây được xem như là một động lực có sức lan tỏa rất lớn trong hội viên hội CCB Hướng Hóa.

Con đường này trước đây vốn rất lầy lội, trở ngại rất lớn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa nông nghiệp của thôn C7 ra trung tâm xã Tân Liên. Thực hiện vận động của Hội CCB xã, cựu chiến binh Võ Đức Quế, thôn C7 đã tình nguyện hiến hơn 500m đất để mở rộng. Công trình hoàn thành trong niệm vui mừng, phấn khởi của bà con nhân dân trong thôn. Vừa tạo điều đi lại thuận lợi vừa góp phần tạo động lực xây dựng NTM của xã nhà. Đây là một trong các công trình dân sinh thiết thực nhất được hội viên hội CCB xã Tân Liên đồng tình ủng hộ, tình nguyện hiến đất và ngày công để xây dựng.

Ông Võ Hưng, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Liên, Hướng Hóa, Quảng Trị

 

Đến nay, Hội CCB huyện Hướng Hóa  đã vận động hội viên hiến trên 10 nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình dân sinh, như đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học…Tham gia gần 10.000 ngày công để làm giao thông thủy lợi và chăm sóc các con đường tự quản do CCB đảm nhận. Vận động quyên góp gần 400 triệu đồng để làm mới và sửa chữa nhà ở cho đồng đội khó khăn.

Một trong những tiêu chí quan trọng trong đẩy mạnh xây dựng NTM được các cấp hội CCB Hướng Hóa quan tâm đó chính là phong trào thi đua lao động giỏi, nâng cao thu nhập cho hội viên, tích cực giảm nghèo bền vững. Hội tích cực tuyên truyền vận động hội viên, đứng ra tín chấp nguồn vốn vay tại NHCSXH huyện cũng như thành lập các tổ tiết kiệm “hội viên giúp nhau”, đã tạo ra nguồn vốn giúp hội viên có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ hiệu quả đó, Hội dần nhân rộng trong các chi hội toàn huyện. Đến nay toàn huyện Hướng Hóa gần 200 trang trại, gia trại chăn nuôi của Hội viên hội CCB phát triển có hiệu quả; 23 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã; trên 100 cửa hàng, cửa hiệu vừa và nhỏ, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1500 lao động địa phương. Nhờ thế, hộ khá giàu trong hội viên tăng lên, hộ nghèo giảm hẳn, góp phần dáng kể vào quá trình thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện ngày càng phát triển

Trang trại chăn nuôi và trồng trọt của CCB Trần Đức Kỳ ở thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp là một trong những tấm gương điển hình về CCB lao động sản xuất giỏi ở địa phương. Vườn đồi này trước đây khô cằn, hoang hóa. Từ sự kiên trì bền bỉ của gia đình ông đã dần được khai hoang phục hóa. Được sự hỗ trợ nguồn vốn vay 60 triệu đồng từ Hội CCB huyện, ông quyết định bỏ công sức để đầu tư phát triển kinh tế. Tích cực học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sản xuất, đến nay vườn cà phên rộng trên 1ha cùng đàn dê trên 60 con của gia đình ông phát triển và cho thu nhập ổn định mỗi năm trên 100 triệu đồng

Ông Trần Đức Kỳ, thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Ông Nguyễn Quang Duế

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

 

Song song với nhiệm vụ thi đua thúc đẩy phát triển kinh tế, Hội CCB huyện Hướng Hóa còn rất chú trọng đến tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thường xuyên tranh thủ vai trò của các vị già làng trưởng bản có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật,nhất là việc giữ gìn an ninh biên giới. Hiện nay, Hôi CCB huyện Hướng Hóa đã triển khai được 11 mô hình CCB kết nghĩa giữa các cặp bản- bản hai bên biên giới Việt, Lào. Các mô hình này đều đi vào hoạt động có hiệu quả, thường xuyên  chức các hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác hội giữa hai bên; giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế cũng như trong cuộc sống đời thường, và đặc biệt là thường xuyên phối hợp tuần tra, làm tốt công tác bảo vệ đường biên cột mốc biên giới; phát hiện kịp thời những biểu hiện vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới. Nhiệm vụ này đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn bình yên trên mỗi bản làng, gắn chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị Việt Lào.

Ông Hồ Ngọc Tình

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hướng Hóa, Quảng Trị

Trong điều kiện của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, Hội CCB Hướng Hóa đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực, và hơn hết là tinh thần gương mẫu, đi đầu, không quản ngại khó khăn của bộ đội cụ Hồ. Từ sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, động lực phấn đấu trong các cấp Hội càng được nhân lên bội phần, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của huyện nhà ngày càng đi lên.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Quách Đình Long 20/11/2017 10:49 Võ Nguyên Thủy 20/11/2017 11:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà