Chuyên mục Hộp thư truyền hình (25/11)
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH

(25/11/2017)

Kính chào quý vị và các bạn!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình HTTH của Đài PT-TH Quảng Trị!

Chương trình hôm nay có những nội dung chính sau đây:

-         Trả lời thư hỏi của khán giả Nguyễn Mạnh Hà ở xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

-         Trả lời đơn thư của khán giả Đào Văn Tùng ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ liên quan đến việc giải quyết đền bù cây trồng tại địa phương.

-         Thông tin đơn thư của khán giả Phan Thị Huệ, thường trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong liên quan đến chế độ Nhà nước cho thương binh.

-         -Thông tin đơn thư của khán giả Nguyễn Quang Hải, thường trú tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh liên quan đến việc đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhạc cắt

Thưa quý và các bạn! Vừa qua BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của khán giả Nguyễn Mạnh Hà ở xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng. Nội dung thư hỏi như sau:

“Tôi được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhờ người khác làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới phát hiện tên và năm sinh bị sai so với chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Tuy nhiên tôi bị mất giấy khai sinh từ lâu. Tôi xin hỏi có thể đính chính lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được không? Nếu được thì các thủ tục đính chính như thế nào? Đến cơ quan nào để giải quyết?”

Liên quan đến vấn đề này, Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn cho khán giả Nguyễn Mạnh Hà như sau:

 

PV Luật gia VÕ CÔNG HOAN, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Thưa quý vị khán giả! Vừa qua, BBTcũng đã nhận được đơn thư của khán giả Đào Văn Tùng, thường trú tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ liên quan đến việc giải quyết đền bù cây trồng tại địa phương. Đơn thư của ông đã được UBND xã Cam Tuyền trả lời như sau:

Đọc chìm:

Căn cứ vào nội dung thỏa thuận, tính chất vụ việc và quyền lợi của các hộ dân, UBND xã Cam Tuyền đề nghị các hộ dân thực hiện các nội dung sau để bảo đảm quyền lợi chung của các hộ:

1.    Làm việc trực tiếp với công ty TNHH Tam Hiệp để yêu cầu thực hiện việc bồi thường theo sự thỏa thuận giữa 2 bên tại biên bản lập vào ngày 30/8/2016.

2.    Đơn phương hoặc cử đại diện các hộ dân làm đơn khởi kiện đòi bồi thường dân sự gửi đến Tòa án nhân dân huyện Gio Linh để được giải quyết theo thẩm quyền được quy định tại điểm a, khoản 1, điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự nước CHXHCN Việt Nam tại điểm a, khoản 1 Điều 39.

-Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn khởi kiện về việc yêu cầu thực hiện việc bồi thường thiệt hại tài sản (có mẫu kèm theo).

2. Giấy ủy quyền đại diện các hộ dân bị thiệt hại, số người được ủy quyền để thực hiện quyền khởi kiện từ 1 đến 3 người (nếu có).

3. Các giấy tờ liên quan chứng minh số tài sản nêu trên thuộc quyền sở hữu của 11 hộ dân bị thiệt hại (bản đồ địa chính, danh sách các hộ tham gia trồng rừng phòng hộ 2003, giấy tờ chứng minh được Nhà nước giao đất) các giấy tờ khác nếu có.

4. Biên bản xác định thiệt hại tài sản. Biên bản thỏa thuận bồi thường tài sản bị thiệt hại của các hộ với công ty đã được Công an huyện Cam Lộ xác lập.

Đề nghị các hộ gửi đơn đến Tòa án nhân dân huyện Gio Linh để được giải quyết theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của khán giả Phan Thị Huệ, thường trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Nội dung thư của khán giả Phan Thị Huệ được BBT tóm tắt lại như sau:

“Bản thân tôi được hưởng chế độ như thương binh 2/4 . Mẹ tôi là Lê Thị Cháu có 3 con là liệt sỹ được Nhà nước công nhận năm 1994. Những năm trước, mẹ tôi được nhận hỗ trợ về nhà ở nhưng mẹ tôi không nhận vì lý do gia đình có điều kiện tự làm, dành tiền hỗ trợ đó vào việc khác. Năm 2002 mẹ tôi mất, năm 2003 em trai tôi bị tai nạn qua đời. Qua thời gian, ngôi nhà bị dột nát, xuống cấp trầm trọng. Tôi đã viết đơn lên UBND xã xác nhận và gửi lên Phòng Thương binh lao động và xã hội huyện Triệu Phong nhưng được trả lời là không có kinh phí. Vậy tôi mong BBT chuyên mục HTTH – Đài PTTH Quảng Trị và các cấp giúp đỡ cho gia đình chúng tôi  có kinh phí tu sửa ngôi nhà để thờ phụng mẹ tôi và 3 liệt sỹ”.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Cũng trong tuần BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của khán giả Nguyễn Quang Hải, thường trú tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh. Trong thư, ông Hải viết:

“Vào năm 1997, tôi được chuyển nhượng một miếng đất để làm nhà ở tại thôn Hà Thanh, xã Gio Châu và đã đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 1998, tôi được chuyển nhượng miếng đất thứ 2 nhưng không có điều kiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, theo luật đất đai và nghị quyết của Chính phủ , gia đình tôi đã nhờ cán bộ địa chính xã và huyện đo lại và làm thủ tục hồ sơ đầy đủ, nộp cho địa chính xã từ ngày 15/11/2016 nhưng không được cán bộ địa chính xã và chủ tịch UBND xã ký. Tôi đã đến gặp cán bộ địa chính huyện Gio Linh nhưng được trả lời là phải có chữ ký của chủ tịch UBND xã Gio Châu. Tôi xin hỏi: Vậy chủ tịch UBND xã không ký thì tôi đến cơ quan nào để được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?”.

Xung quanh nội dung đơn thư của khán giả Phan Thị Huệ và khán giả Nguyễn Quang Hải, BBT chuyên mục HTTH sẽ chuyển các đơn thư đến chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét và giải quyết. Sau 20 ngày theo luật định, BBT chuyên mục sẽ thông tin cho quý vị khán giả được rõ.

Chào cuối

 

 

Minh Dương - Nhật Giang

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 23/11/2017 23:10 Võ Nguyên Thủy 24/11/2017 10:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà