Trang NN
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY 28 - 11 – 2017

PTV: Kính chào bà con và các bạn! Trong những ngày trở lại đây, thời tiết tỉnh ta liên tục xuất hiện những đợt mưa rét.Hiện nay công việc đồng áng của bà con nông dân vẫn gắn liền với lịch thời vụ. Trước diễn biến thất thường của thời tiết bà con cần thường xuyên theo dõi và chủ động các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi, cây trồng đảm bảo vụ sản xuất Đông Xuân thắng lợi. Trang nông nghiệp sẽ luôn chia sẽ cùng bà con những thông tin sản xuất quý báu và đồng hành cùng bà con trong mỗi số phát sóng của chương trình.

I. THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. KÝ KẾT HỢP ĐỒNG DỰ ÁN THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Thực hiện nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Sumitomo-Nhật Bản. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Công ty TNHH Sumitomo Corporation Việt Nam vừa tổ chức ký kết hợp đồng dự án thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tại Quảng Trị.

Tại lễ ký kết, các bên thống nhất một số nội dung triển khai thực hiện từ nay đến năm 2019. Cụ thể Công ty TNHH Sumitomo Corporation Việt Nam tài trợ 800 triệu đồng và mời Công ty Seibu Nousan Việt Nam làm tư vấn kỹ thuật để cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc thực hiện thử nghiệm các mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính với diện tích 500m2, trồng tỏi ngoài trời với diện tích 500 m2 tại xã Trung Giang (huyện Gio Linh). Đồng thời lựa chọn phương pháp canh tác tiên tiến, kiểm soát sản phẩm.Trên cơ sở đó, tập huấn và chuyển giao mô hình cho Quảng Trị để nhân rộng. Về phía Sở NN&PTNT sẽ cử cán bộ phối hợp và tạo những điều kiện tốt nhất từ khi khởi động cho đến khi kết thúc dự án.

Theo kế hoạch từ giữa tháng 12/2017 sẽ bắt đầu triển khai thực hiện một số hạng mục dự án như: tiến hành lắp nhà kính, nhà ủ phân và các công việc chuẩn bị cho vụ sản xuất trong năm 2018.

2. BẾ GIẢNG LỚP ĐÀO TẠO NGHỀ NUÔI GÀ THẢ VƯỜN THEO HƯỚNG AN TOÀN SINH HỌC

Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh vừa phối hợp với UBND xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong) tổ chức lễ bế giảng và trao chứng chỉ tốt nghiệp lớp đào tạo nghề nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học cho 30 học viên là hội viên Hội Phụ nữ xã Triệu Thuận.

Mặc dù thời gian đào tạo chỉ 3 tháng nhưng với sự nỗ lực của giảng viên và sự cố gắng của học viên nên lớp đào tạo nghề vẫn đạt kết quả khá cao. Thông qua lớp đào tạo nghề đã giúp các học viên nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học như: Cách làm chuồng trại nuôi gà, cách chọn giống, cách úm gà con, cách tính toán phối trộn thức ăn hổn hợp cho gà, cách chăm sóc nuôi dưỡng gà thịt, gà đẻ, cách sử dụng vaccin  để phòng bệnh cho gà; cách sử dụng các chế phẩm vi sinh như tỏi lên men, đạm cá lên men, nước trái cây lên men... để tăng cường sức đề kháng cho gà, không dùng kháng sinh, tạo ra sản phẩm an toàn. Tại mô hình thực hành của lớp, gà được chăm sóc nuôi dưỡng tốt, đúng quy trình kỹ thuật, phòng bệnh chặt chẽ nên tỷ lệ sống cao, đạt 93 %, phần hao hụt chủ yếu do sơ suất trong thực hành; Sau 03 tháng nuôi gà đạt trong lượng 1,0 – 1,2 kg/con, độ đồng đều cao.

Kết thúc khóa học, Trung tâm KN tỉnh đã trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 30 học viên trong đó có 6 học viên xếp loại giỏi, còn lại xếp loại khá. Đây cũng chính là những hạt nhân nòng cốt trong việc tuyên truyền cho các hội viên phụ nữ khác học hỏi và làm theo.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Hiện nay lúa chét đang phát triển tốt trên đồng ruộng cộng  với rầy lưng trắng đang tồn tại với mật độ cao trên hầu hết các cánh đồng. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để bệnh Lùn sọc đen tiếp tục phát triển và lây lan trên diện rộng, có khả năng tiếp tục gây hại nghiêm trọng lúa vụ đông xuân sắp tới và các vụ tiếp theo nếu không có giải pháp phòng trừ kịp thời và triệt để. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con kỹ thuật phòng trừ bệnh Lùn sọc đen và rầy môi giới truyền bệnh. 

III. SỔ TAY NHÀ NÔNG

Bà con và các bạn thân mến! Trong sản xuất nông nghiệp, việc xác định giống cây trồng và bố trí lịch thời vụ là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến năng suất, hiệu quả của mùa vụ. Nhằm giúp bà con có thêm thông tin với công việc nhà nông, mục Sổ tay nhà nông xin giới thiệu những công việc cần làm trong tháng 12 như sau:

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THÁNG 12

1- Công việc đồng áng:

- Làm đất và chuẩn bị vật tư cho vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

- Trồng ngô Đông Xuân chính vụ.

- Trồng khoai lang Đông Xuân, gieo lạc vùng đồi vào cuối tháng khi có đủ điều kiện. 

2- Chăn nuôi:

- Tích cực chống rét cho gia súc, gia cầm.

- Vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại.

- Tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm.

- Tiếp tục tiêm phòng cho gia cầm;

3- Thuỷ sản:

- Nạo vét tu sữa ao nuôi tôm, cá.

- Tiến hành thu hoạch tôm chân trắng trái vụ; tập trung chăm sóc và phòng bệnh cho tôm chân trắng vụ Đông.

- Tăng cường thức ăn cho cá thịt, tiếp tục thả cá bổ sung.

4- Lâm nghiệp:

- Chăm sóc rừng vụ Thu.

- Nghiệm thu rừng trồng của kế hoạch năm 2017.

5- Thủy lợi:

- Kiểm tra tình hình hư hỏng công trình sau bão lụt và lập kế hoạch khắc phục sửa chữa kịp phục vụ sản xuất và dân sinh.

- Tu bổ công trình kênh mương bị thiệt hại do lũ lụt để đưa vào sản xuất.

- Tập trung tiêu úng và cấp nước làm đất để gieo cấy.

IV. MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

PTV: Những năm trở lại đây, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh ta đã luôn chủ động, tìm tòi những giống vật nuôi cây trồng mới áp dụng vào sản xuất nông nghiệp. Với sự dám nghĩ, dám làm, nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp đã mang lại những tín hiệu khả qua, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin tiếp tục giưới thiệu cùng bà con một trong những mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu như thế.

(Mô hình)

PTV: Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/11/2017 08:19 Võ Nguyên Thủy 27/11/2017 14:49

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà