CTPT KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG PHÁT SÓNG NGÀY 29-11
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Khoa học và đời sống

Thứ 4, 29/11/2017

MC: Chào quý vị và các bạn! Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục khoa học và đời sống tuần này. Hi vọng những nội dung từ chương trình sẽ giúp quý vị có thêm nhiều thông tin hữu ích có thể ứng dụng vào cuộc sống. Và hãy đồng hành cùng chúng tôi vào thứ 4 hàng tuần trên tần số 92,5Mhz của Đài PTTHQT! Chương trình hôm nay có những nội dung chính sau đây:

Mở đầu là bài ghi nhận về thành công của mô hình ứng dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại Cty CP phân bón Bình Điền.

Tiếp theo là bài viết: Gạch không nung – hướng đi mới trong vật liệu xây dựng.          

Phần cuối chương trình là mục có thể bạn chưa biết với một số lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa đông.  

Bây giờ là phần nội dung chi tiết. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

 

Nhạc cắt trang tin KH

 Công ty Bình Điền Quảng Trị: Ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian quan thực hiện đề tài xây dựng mô hình ứng dụng KHCN vào sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đã được một số công ty nhà máy áp dụng, trong đó nổi bật có công ty cổ phần phân bón Bình Điền. Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về mô hình này qua tổng hợp sau của PV Thái Hiền.

Mục đích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp là giúp cho doanh nghiệp nhận diện được các cơ hội tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện hiện trạng môi trường và điều kiện làm việc của người lao động đồng thời góp phần tiêu thụ tài nguyên một cách hiệu quả. Đã hơn 1 năm nay, công ty CP Bình Điền Quảng Trị áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sạch hơn. Với sự hướng dẫn của các chuyên gia về sản xuất sạch hơn qua phân tích hiện trạng ban đầu cũng như khuyến cáo, đưa ra một số cơ hội sản xuất sạch hơn, chủ yếu là cơ hội quản lý nội vi như bố trí sắp xếp lại kho bãi tập kết nguyên liệu, bảng biểu nội quy, quy trình vận hành máy móc thiết bị cho doanh nghiệp theo hướng thân thiện và bền vững.Từ hiện trạng sản xuất ban đầu, qua thời gian áp dụng đã đem lại hiệu quả trên nhiều mặt, trước hết là lợi ích về mặt kinh tế và môi trường.Ông Lê Văn Bình, PGĐ Công ty CP Bình Điền Quảng Trị cho biết:

          Băng:

Mô hình ứng dụng KHCN vào sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị được thực hiện trong khuôn khổ đề tài Khoa học Công nghệ vào sản sản xuất sach hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh do Sở Công thương thực hiện. Mục đích của việc áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn giúp cho doanh nghiệp nhận diện được các cơ hội chi phí sản xuất, cải thiện hiện trạng về môi trường và điều kiện làm việc của người lao động. Trên cơ sở các giải pháp thuộc quản lý nội vi và những khuyến cáo nên đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào từ 5-7%, giảm lượng tiêu thụ điện năng khoảng 5-10%. Trong đó hiệu quả nhất là thay mới hệ thống đóng bao tự động đã giảm được nhân công, giảm được lượng rơi vải, chống lãng phí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các chỉ tiêu chất lượng môi trường không khí xung quanh và độ ồn đều nằm trong giới hạn cho phép…Kết bước đầu sẽ được nhóm tư vấn tiếp thu hoàn chỉnh để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở cho việc ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp, nhất là đối với các dự án sản xuất trong các khu, cụm Công nghiệp hiện nay. Sản xuất sạch hơn được xem là một giải pháp khả thi vừa tiết kiệm chi phí sản xuất vừa bảo vệ môi trường, từ đó có điều kiện tích lũy được vốn để đầu tư đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Trong khi tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp  nên SXSH sẽ được các DN quan tâm đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đây cũng được xem là một xu thế trong sản xuất công nghiệp hiện nay trên toàn thế giới. Việc ứng dụng tiến bộ KH&CN sẽ giúp cho các DN dễ dàng hơn trong thực hiện mục tiêu SXSH.

Từ kết quả thực tế mang lại của mô hình áp dụng SXSH ở công ty CP phân bón Bình Điền sẽ lan tỏa, tuyên truyền tính hữu ích của hoạt động SXSH đến mọi đối tượng, nhất là các DN có quy trình sản xuất tương tự. Kết quả nghiên cứu là cơ sở dữ liệu để lựa chọn đơn vị đánh giá khả năng áp dụng SXSH các năm tiếp theo; giúp thay đổi tư duy quản lý, điều hành sản xuất tại các DN, mở ra tiềm năng cải tiến công nghệ, đầu tư máy móc, sắp xếp lại quy trình sản xuất, điều chỉnh quản lý nội vi tốt hơn. Đồng thời, năng lực, kỹ năng tư vấn hỗ trợ DN trong áp dụng SXSH và phổ biến và tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của việc áp dụng SXSH trong CN cũng được nâng cao. Xây dựng mô hình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp được xem là một xu thế trong sản xuất công nghiệp hiện nay trên toàn thế giới.

 

Nhạc cắt khoa học và công nghệ

CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT GẠCH KHÔNG NUNG: HƯỚNG ĐI MỚI CỦA NGÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Thưa quý vị và các bạn! Theo ước tính, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 20 tỉ viên gạch và dự báo đến năm 2020 lượng gạch cần cho xây dựng khoảng 40 tỉ viên/năm. Để đạt được số gạch trên, nếu dùng đất nung sẽ mất rất nhiều diện tích đất canh tác và phải sử dụng một lượng than hóa thạch khổng lồ, kèm theo lượng củi đốt rất lớn, ảnh hưởng đến an ninh lương thực, mất cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng công nghệ gạch không nung lấy nguyên vật liệu chính trong tự nhiên như: đá, cát, vôi, thạch cao, xi măng… sẽ khắc phục được các nhược điểm trên, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao hơn. Việc phát triển gạch không nung ở tỉnh ta phù hợp với chủ trương của Chính phủ hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.Ghi nhận: Tăng cường quảng bá sử dụng vật liệu gạch không nung của PV Thái Hiền. Mời quý vị và các bạn cùng nghe

Thực hiện Quyết định số 1934/QĐ- UBND ngày 23/10/2013 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, đến nay toàn tỉnh đã có 4 dự án sản xuất VLXKN, gồm các nhà máy sản xuất gạch xi măng cốt liệu của Công ty Cổ phần Thiên Tân (tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu, huyện Cam Lộ), Công ty TNHH Thành Hưng (tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà), Công ty TNHH MTV Hợp Quốc (tại Khu công nghiệp Quán Ngang) và nhà máy sản xuất gạch polymer của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải (tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh).

Trong đó, có 3 nhà máy sản xuất gạch xi măng cốt liệu đang hoạt động ổn định với tổng công suất thiết kế đạt 80 triệu viên/năm, 1 nhà máy sản xuất gạch polymer công suất 10 triệu viên/năm tạm dừng hoạt động. Sản lượng tiêu thụ VLXKN năm 2016 khoảng 20-25 triệu viên/năm, thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế

Thực tiễn sản xuất, sử dụng VLXKN thời gian qua một số công trình có hiện tượng nứt trong các khối xây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người sử dụng, bên cạnh đó do tập quán và nhận thức truyền thống của đa số chủ đầu tư đã quen sử dụng gạch đất sét nung, nên chủ trương phát triển VLXKN gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Mạnh Hùng – ở khu phố 8 phường 5 chia sẻ:

Băng: 

(Lâu nay người dân mình vẫn chuộng gạch nung hơn vì họ nghĩ rằng gạch nung chắc hơn vì thế mà nhiều người vẫn còn e ngại với gạch không nung. Tôi thấy nhà dân vẫn còn ít nhà dung gạch không nung lắm)

Trước thực trạng trên, vừa qua Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và đánh giá nguyên nhân sự cố do sự co ngót của VLXKN trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của tỉnh; sử dụng vữa xây không thích hợp với VLXKN; giải pháp thiết kế và biện pháp thi công khối xây không thích hợp.

Cụ thể, vì VLXKN nặng hơn so với gạch đất sét nung nên giải pháp thiết kế và biện pháp thi công công trình sử dụng VLXKN sẽ khác so với công trình sử dụng gạch đất sét nung. Đối với vữa xây công trình sử dụng VLXKN đòi hỏi mác cao hơn mác vữa xây sử dụng gạch đất sét nung vì mác VLXKN cao hơn mác gạch đất sét nung. Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình, Công ty Cổ phần Thiên Tân cho biết.

Băng:

“Qua theo dõi, công trình trụ sở UBND xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ) xây dựng sử dụng VLXKN của công ty chúng tôi không có hiện tượng nứt; công trình trụ sở Sở Nông nghiệp và PTNT sử dụng VLXKN có 3 đơn vị thi công thì 2 đơn vị thi công không có hiện tượng nứt các khối xây, còn đơn vị thi công xảy ra nứt khối xây sau đó sửa lại giải pháp thi công thì không nứt nữa. Điều đó cho thấy nguyên nhân hiện tượng nứt trong các khối xây không nằm ở VLXKN”, 

Hiện nay, bình quân giá thành của mỗi viên gạch không nung trên địa bàn tỉnh thấp hơn 500- 700 đồng so với gạch nung. Mặt khác, công nghệ gạch không nung có cường độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt hơn gạch nung; việc thi công, lắp đặt hệ thống điện nước, cáp thông tin ngầm trong tường sử dụng gạch block không nung có kết cấu rỗng cũng thuận lợi hơn… Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ gạch không nung lại đạt thấp và gặp nhiều khó khăn hơn so với gạch nung.

Mặc dù công nghệ gạch không nung còn rất mới, nhưng các doanh nghiệp sản xuất VLXKN chưa quan tâm đúng mức đến công tác quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường mà chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước thông qua công tác thẩm định thiết kế và dự toán công trình xây dựng ưu tiên sử dụng gạch không nung, nên đại đa số người dân, các chủ đầu tư chưa hiểu được lợi ích của gạch không nung, dẫn đến việc phát triển VLXKN theo kế hoạch của UBND tỉnh gặp khó khăn.

Để thúc đẩy quá trình sản xuất, sử dụng VLXKN theo đúng lộ trình đề ra, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân hiểu rõ hơn về ưu điểm, lợi thế của sản xuất và sử dụng VLXKN; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công sử dụng 100% VLXKN trong các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước thuộc quyền quản lý theo Công văn số 1705/UBND-CN ngày 13/5/2016 của UBND tỉnh.

          Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về sử dụng VLXKN trên địa bàn theo đúng lộ trình đề ra. Ưu tiên bố trí kinh phí khuyến công hàng năm hỗ trợ các cơ sở sản xuất gạch không nung tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất VLXKN cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại địa phương; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để được hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời chú trọng công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hoàn thành chứng nhận hợp quy sản phẩm hàng hóa nhằm tạo uy tín, thương hiệu sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung đóng vai trò quan trọng tăng cường quảng bá, sử dụng, phát triển VLXKN theo đúng lộ trình đề ra.

Nhạc cắt có thể bạn chưa biết

Nguyên tắc sử dụng điều hòa vào mùa đông

 

Thưa quý vị và các bạn! Điều hòa không chỉ giúp mang lại không khí trong lành vào những ngày hè mà còn giúp mang lại cảm giác ấm áp vào mùa đông. Tuy nhiên sử dụng điều hòa vào mùa đông đúng cách không phải ai cũng biết. Vì vậy, mục CTBCB tuần này xin chia sẻ với quý vị cách sử dụng điều hòa vào mùa đông đem lại một sức khỏe tốt.

1. Lựa chọn nhiệt độ thích hợp

 

Vào những ngày mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thường xuống thấp. Bởi vậy mà việc dùng điều hòa và lựa chọn nhiệt độ điều hòa thích hợp đóng vai trò quan trọng, đảm bảo cho người sử dụng có một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn nhiệt độ điều hòa chênh lệch quá lớn với nhiệt độ bên ngoài môi trường vì có thể gây sốc nhiệt.

Theo các chuyên gia, vào những ngày mùa đông, bạn chỉ nên đặt nhiệt độ trong khoảng 22-25 độ C. Trong quá trình sử dụng, nên để chậu nước trong phòng vì điều hòa có tính hút ẩm giúp cho không khí lưu thông dễ dàng.

 

2. Nên mở hé cửa phòng khi bật quạt thông gió

 

Trong quá trình sử dụng điều hòa, nhiều người thường đóng kín cửa phòng. Tuy nhiên đây lại là một trong những nguyên nhân làm cho điều hòa không được lưu thông, làm cho vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ lâu ngày gây bệnh. Nguy hiểm hơn chúng còn khiến cho người sử dụng khó thở do thiếu khí, ngạt khí.

3. Không nên bật điều hòa 24/24h

 

Việc sử dụng điều hòa 24/24h không chỉ gây tốn điện năng làm còn làm cho điều hòa hoạt động kém, giảm tuổi thọ, không khí không được lưu thông. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, bạn nên để điều hòa được nghỉ ngơi, nên tắt điều hòa khi không sử dụng. Nên mở cửa để phòng được thông thoáng, tiếp xúc được với không khí bên ngoài.

Một số mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

 

 

·         Không nên bật điều hòa 24/24h, khi không sử dụng nên tắt điều hòa để đảm bảo điều hòa được hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ cho thiết bị.

·         Không nên bật nhiệt độ điều hòa quá thấp hoặc quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy và gây tốn nhiều điện năng.

·         Bảo dưỡng vệ sinh điều hòa định kỳ để đảm bảo cho sự hoạt động ổn định.

·         Không nên bật tắt máy liên tục

·         Nên mở hé cửa phòng khi sử dụng điều hòa để không khí được lưu thông.

Trên đây là một số quy tắc sử dụng điều hòa vào mùa đông đúng cách. Hy vọng, những thông tin sẽ giúp ích cho quý vị .

 

 Chào cuối: Và đến đây thì chúng tôi cũng xin được kết thúc 15 phút CM KHĐS tuần này….

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 24/11/2017 09:02 Lê Vĩnh Nhiên 27/03/2018 08:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà