Chuyên mục Hộp thư truyền hình 2/12/2017
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH

(2/12/2017)

Kính chào quý vị và các bạn!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình HTTH của Đài PT-TH Quảng Trị!

Chương trình hôm nay có những nội dung chính sau đây:

-Tiếp tục phản ánh đơn thư của khán giả Nguyễn Văn Tường ở Khu phố 8, Phường 1, TP Đông Hà liên quan đến việc chuyển nhượng đất đai.

-Trả lời thư hỏi của khán giả Nguyễn Công Thanh ở Khu phố Đại Áng, Phường Đông Lương, TP Đông Hà liên quan đến chế độ đối với người được tặng huân chương kháng chiến, huy chương kháng chiến.

- Thông tin đơn khiếu nại của khán giả Trương Đình Đợi ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh liên quan đến việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bây giờ là nội dung chi tiết

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Trong chuyên mục Hộp thư truyền hình phát sóng vào ngày 23/9/2017 chúng tôi đã phản ánh sự việc hai gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Hoàng Thị Vân cùng ông Phan Văn Thất và bà Đỗ Thị Thùy Liên ở TP Đông Hà đã mua đất hợp pháp, công khai thông qua ngân hàng nông nghiệp Đông Hà mà vẫn không thể sang tên làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay có thêm những diễn biến mới, phóng viên chuyên mục HTTH xin tiếp tục thông tin. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Cũng cần nhắc lại một vài tình tiết chủ yếu để khán giả được rõ. Vợ chồng ông Đặng Sỹ Ái Quốc và bà Đặng Thị Lệ Hoa ở phường 5, Đông Hà có thế chấp “sổ đỏ” đất của mình gần nhà hàng Phương Xa ở ngân hàng nông nghiệp Đông Hà. Qúa hạn trả nợ, ngân hàng yêu cầu khách hàng thỏa thuận biện pháp xử lý nợ theo quy định của pháp luật, trong đó có phương án cho khách hàng tự tìm người để bán tài sản thế chấp là “sổ đỏ” nói trên. Ông Quốc và bà Hoa đã tìm được đối tác mua lại quyền sử dụng đất của mình là hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường-bà Hoàng Thị Vân và ông Phan Văn Thất-bà Đỗ Thị Thùy Liên cùng trú tại tp Đông Hà. Việc giao dịch diễn ra công khai, hợp pháp có sự đồng thuận của các bên thông qua ngân hàng nông nghiệp Đông Hà. Khách mua đã trả đủ tiền để lấy “sổ đỏ” ra và Ngân hàng nông nghiệp Đông Hà cũng đã thu hồi đủ số nợ mà vợ chồng ông Quốc-bà Hoa đã vay. Giao dịch dân sự này đã thông qua chính quyền địa phương, được công chứng và đang tiến hành sang tên “sổ đỏ” cho người mua là vợ chồng ông Tường ,bà Vân và vợ chồng ông Thất, bà Liên thì đột ngột phải dừng lại. Cơ quan thi hành án Đông Hà có công văn  kê biên tài sản mua bán tức là “sổ đỏ”  nói trên nên mọi giao dịch không thể tiếp tục. Lý do mà chấp hành viên cơ quan thi hành án Đông Hà- ông Nguyễn Xuân Đức đưa ra là vợ chồng ông Quốc, bà Hoa cần phải thi hành một bản án dân sự trước đó, một câu chuyện mà mà người mua chẳng hề hay biết và không có trách nhiệm pháp lý liên quan. Qúa bức xúc sau nhiều lần khiếu nại cơ quan thi hành án Đông Hà nhưng không được giải quyết, những người mua đã khởi kiện vụ việc ra tòa án Đông Hà.

*Bà Đặng Thị Lệ Hoa, phường 5, Đông Hà, nói (tôi mong muốn mọi việc trôi chảy)

*Bà Hoàng Thị Vân, phường 1, Đông Hà, nói (cần quan tâm người mua)

Trong một diễn biến khác có liên quan mới đây, TAND Đông Hà đã mời các đương sự và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến để hòa giải theo quy định. Ngoài các đương sự còn có đại diện ngân hàng nông nghiệp Đông Hà và chấp hành viên Nguyễn Xuân Đức của cơ quan thi hành án dân sự Đông Hà. Tại cuộc họp này các bên đều giữ nguyên ý kiến của mình và hòa giải bất thành. Đặc biệt đại diện cơ quan thi hành án Đông Hà, chấp hành viên Nguyễn Xuân Đức lần nữa khẳng định mình làm theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên về việc kê biên tài sản thế chấp ngân hàng là “sổ đỏ” của vợ chồng ông Quốc, bà Hoa là đúng pháp luật.

Để tiếp tục rộng đường dư luận, chúng tôi đã làm việc với luật sư theo dõi vụ việc này để xem xét vấn đề dưới góc độ pháp lý với để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân sau khi có phiên hòa giải của TAND Tp. Đông Hà.

*Luật sư Mai Thị Tuyết Nhung, phường 5, Đông Hà, nói (căn cứ pháp lý)

Mấu chốt pháp lý  theo quy định của pháp luật, cụ thể là thông tư liên tịch 11 của liên ngành Bộ tư pháp-TANNDTC-VKSNDTC ngày 1/8/2016 về ưu tiên xử lý  số 1 phải là xử lý nợ của ngân hàng đã không được cơ quan thi hành án quan tâm đúng mức dẫn đến việc kê biên tài sản như đã nói ở trên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua là vợ chồng ông Tường, bà Vân và ông Thất, bà Liên, khiến sự việc rắc rối và kéo dài một cách không cần thiết. Mặt khác  giả thiết cứ cho cơ quan thi hành án Đông Hà làm đúng pháp luật thì việc không có thông báo phối hợp kịp thời để thi hành án, cụ thể là thông báo chính thức cho ngân hàng để tiến hành ngăn chặn theo quy định là không thể chấp nhận. Mặc dù chấp hành viên Nguyễn Xuân Đức cho biết đã gởi thông báo này cho ngân hàng nông nghiệp Đông Hà nhưng lại chưa đưa ra được bằng chứng nào tại phiên họa hòa giải. Trong lúc đó đại diện phía ngân hàng nông nghiệp Đông Hà một mực khẳng định là họ chưa hề nhận một thông báo như thế, hơn nữa phía ngân hàng còn khẳng định điều này bằng văn bản hẳn hoi và sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý về vấn đề này.

Đến đây nhiều tình tiết đã sáng tỏ về phương diện pháp lý. Dư luận và người mua quyền sử dụng đất đang chờ đợi một phán quyết thượng tôn pháp luật từ cơ quan xét xử.

 

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Trong tuần BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của khán giả Nguyễn Công Thanh ở Phường Đông Lương, TP Đông Hà. Trong thư, khán giả Nguyễn Công Thanh viết:

“Tôi tham gia lực lượng Thanh niên xung phong chống Mỹ từ năm 1969 đã có kỷ niệm chương. Năm 1972 tôi chuyển qua quân đội ở Tiểu đoàn 31 đặc công quân khu 4 đến năm 1978 xuất ngũ về địa phương. Tháng 2/1978 tôi được điều động lại (Tổng động viên) và sau đó tôi được về địa phương. Hiện nay tôi chỉ được hưởng chế độ Thanh niên xung phong là 2 triệu 500 nghìn đồng, về chế độ của quân đội được hưởng 3 triệu 800 nghìn đồng. Tôi xin hỏi vậy chế độ huân chương kháng chiến, huy chương kháng chiến tôi có được hưởng không? Nếu được thì tôi phải làm thủ tục gì?”

Liên quan đến vấn đề này, Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn cho khán giả Nguyễn Công Thanh như sau:

PV Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị

Nhạc cắt

 

Thưa quý vị và các bạn! Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn khiếu nại của khán giả Trương Đình Đợi ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh. Nội dung đơn được BBT tóm tắt như sau:

“Năm 1989, Hợp tác xã xã Vĩnh Lâm có chủ trương làm đường liên thôn đi qua phần đất gia đình để phục vụ nhu cầu dân sinh. Cũng như một số hộ khác, gia đình tôi sẵn sàng chấp hành chủ trương chung để tạo đường đi thuận lợi cho bà con trong thôn. Diện tích đất lấy làm đường đã được hợp tác xã đền bù cho gia đình tôi một phần đất giáp với phần đất của gia đình. Thời kỳ đó không có giấy tờ cũng như quyết định thu hồi đất hay đền bù như hiện nay và gia đình tôi đã cải tạo, trồng tre, chống xói mòn, đổ đất làm vườn từ đó đến nay. Ranh giới của thửa đất gia đình từ đó đến nay đều không tranh chấp với hàng xóm. Đất của gia đình được UBND xã, UBND huyện xác nhận không có tranh chấp khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2003.

Năm 2015, ông Hồ Văn Ninh ở cùng thôn xin cấp đất làm nhà cho con trai ông, UBND xã Vĩnh Lâm đã tiến hành kiểm tra thửa đất T108 (liền kề thửa 107 của gia đình tôi) nhưng do diện tích không đủ so với bản đồ năm 2003 nên UBND xã đã tự ý đo lại đất gia đình tôi khi không có sự đồng ý. Ngày 8/5/2016 tôi đã làm đơn gửi UBND xã xin xác nhận để UBND huyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được với lý do diện tích đất thực tế và diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau. Sau đó tôi cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Vĩnh Lâm nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Một sự việc nhỏ nhưng đã phải kéo dài đến nay là sang năm thứ 3 và UBND xã Vĩnh Lâm liên tục gây khó khăn cho cho gia đình. Tôi viết đơn này kính mong được các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình”.

Xung quanh nội dung đơn thư của khán giả Trương Đình Đợi, BBT chuyên mục HTTH sẽ chuyển đơn thư đến chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét và giải quyết. Sau 20 ngày theo luật định, BBT chuyên mục sẽ thông tin cho khán giả được rõ.

Chào cuối

Xuân Dũng - Biên Cương- Minh Dương- Trường Nhật- Nhật Giang

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 01/12/2017 08:00 Võ Nguyên Thủy 04/12/2017 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà