Nhịp sống trẻ số 48: Trưởng thành từ CLB trường học:
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ số 48: Trưởng thành từ CLB trường học:

 

Dẫn : Thưa QV và CB, những năm gần đây Ở  trên địa bàn tỉnh QT, ngày  càng có nhiều CLB được thành lập tại các ngôi trường THPT, các CLB này chính là những sân chơi sôi nổi và bổ ích, tập hợp những học sinh có cùng chí hướng, sở thích và nhu cầu hoạt động. Các CLB không những giúp học sinh có môi trường thuận lợi để trau dồi kiến thức ở nhiều môn học mà còn góp phần phát huy những năng khiếu, kỹ năng trẻ như: hát, nhảy hiện đại, hoạt động cộng đồng, hoạt động nhóm, dẫn chương trình…Chuyên mục Nhịp sống trẻ tuần này mời các bạn cùng đến thăm một vài CLB trường học đang hoạt động rất sôi nổi và hiệu quả.

 

Để góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sự ra đời của các CLB trường học đánh dấu một bước phát triển tích cực của các Đoàn trường cơ sở. Dựa trên nhu cầu, năng khiếu và mục đích hoạt động chung, Đoàn TN đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường nhằm xây dựng kế hoạch thành lập ra các đội, nhóm, CLB trường học với những tên gọi khác nhau.Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có  một số CLB  được đánh giá cao trong hoạt động, phong trào, điển hình như: CLB Kỹ năng - Năng khiếu -Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, CLB Tiếng Anh - Trường THPT Bùi Dục Tài- Hải Lăng, CLB X2 với nhiều hoạt động tình nguyện, giáo dục kỹ năng sống của Trường THPT Đakrông, CLB Kỹ năng trẻ của trường THPT Đông Hà.

Hôm nay là một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB kỹ năng trẻ Trường THPT Đông Hà. Nhiều thành viên đam mê với bộ môn nhảy dân vũ, nhảy hiện đại cùng có mặt để trau dồi kỹ năng nhảy múa của mình. Theo đó, nhiều bài nhảy tập thể có giai điệu trẻ trung, sôi nổi được các bạn hăng say tập luyện để hoàn thiện năng khiếu và thõa mãn sở thích và nhu cầu của bản thân. Cũng chính từ những lần tham gia sinh hoạt tập thể, cùng thể hiện trước đội, nhóm như thế này mà mỗi học sinh trở nên tự tin và hoạt bát hơn rất nhiều.

Phỏng vấn BT trường THPT Đông Hà:  Đánh giá về hoạt động CLB

Là cánh tay phải của Đoàn trường, CLB Kỹ năng- năng khiếu trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được được thành lập từ đầu năm 2016. Đến  nay, ngoài 25 thành viên chủ chốt, có kinh nghiệm và thời gian hoạt động lâu dài thì những cộng tác viên, học sinh  có nhu cầu muốn được đăng ký sinh hoạt theo từng nội dung hay chủ đề, thời điểm cũng được Ban chủ nhiệm CLB tạo điều kiện thuận lợi.

PV 2 bạn học sinh: Lợi ích khi tham gia

PV cô giáo, Chủ nhiệm CLB: Cách thức hoạt động

Với việc tổ chức thành công một sân chơi hoành tránh cho học sinh-  cuộc thi “Mr&Miss” 2017 , trường THPT chuyên Lê Quý Đôn càng khẳng định rõ sự quan tâm của nhà trường đến đời sống tâm hồn, nhu cầu sở thích của học sinh. Đồng hành với mục tiêu chung đó có thầy cô, Đoàn trường,  và đặc biệt là CLB Kỹ năng – năng khiếu, các thành viên trong CLB đã nỗ lực hết mình, tận tâm cùng lên kế hoạch về kịch bản; luyện tập cho hơn 30 học sinh  tham gia cuộc thi, để rồi trong đêm chung kết,  các thí sinh được tỏa sáng với vẻ đẹp cả về trí tuệ, vóc dáng hình thể, và đời sống tâm hồn.

Có thể nói, hiện nay, một trong những điểm chung của các CLB trường học thường là không hạn chế số lượng thành viên tham gia, độ tuổi hay học lực. Mọi học sinh có cùng sở thích, chí hướng đều được tạo điều kiện thuận lợi để trở thành thành viên CLB. Các em thống nhất với nhau về nội quy, lịch sinh hoạt, hoạt động từng tháng, quý…Và khi nhắc đến tên gọi CLB trường học thì ngoài những CLB chuyên bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng về ca hát, nhảy múa, hoạt động phong trào thì không thể không nhắc đến những ClB học tập như CLB toán học, CLB tiếng Anh, Câu lạc bộ những người yêu thích lịch sử,vv…

          Chỉ mới thành lập từ cuối tháng 10/2017 nhưng CLB Tiếng Anh Trường THPT Bùi Dục Tài hoạt động rất bài bản và chuyên nghiệp. Nếu như chủ đề sinh hoạt tháng trước của CLB là “giới trẻ với ngày lễ Halloween” thì chủ đề của tháng này chính là “ Tác động của mạng xã hội đến giới trẻ ngày nay”. Ứng với mỗi chủ đề là cả một chương trình thú vị, sôi nổi với các phần như world search, the love song hay debate.

Dẫn hiện trường : Các bạn trẻ thân mến, trên tay tôi lúc này là những hộp quà có hình thức rất đẹp, bên trong là những biểu mẫu, những đề bài, những từ khóa Tiếng Anh cùng hướng về một chủ đề do các bạn trong CLB Tiếng Anh sáng tạo nên. Với cách làm như thế này , mô hình “học mà chơi, chơi mà học” trở nên rất hiệu quả.

PV Ban điều hành CLB: Việc để cho chính các bạn học sinh chủ trì việc xây dựng tiêu điểm và kế hoạch hoạt động có ý nghĩa gì     

Hiện nay CLB Tiếng Anh Trường THPT Bùi Dục Tài có khoảng 100 thành viên là học sinh yêu thích môn Tiếng Anh ở tất cả các khối lớp 10,11 và 12. Việc tham gia sinh hoạt ở CLB không những tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, giao lưu học hỏi với nhau, mà chính các em cũng bất ngờ về sự trưởng thành, tự tin và hơn hết là tiến bộ trong kỹ năng nghe, nói Tiếng Anh của mình…

Trích đoạn đối đáp, tranh luận trực tiếp ( có bắn phụ đề Tiếng Việt)

PV 2 bạn học sinh .

Thời gian tới, để các CLB tiếng Anh phát huy vai trò, vị trí của mình,  Ban Giám hiệu trường THPT Bùi Dục Tài sẽ có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để  CLB có những hoạt động mang tính chiều sâu; không ngừng tìm kiếm những mô hình sinh hoạt mới, có sức thu hút; hỗ trợ CLB phát triển bền vững. Đây chính là chủ trương và mong muốn được xây dựng một môi trường giáo dục không chỉ đầy đủ về kiến thức mà còn hoàn thiện về kỹ năng cho thế hệ trẻ trong xu hướng hội nhập.

PV Thầy hiệu trưởng trường Bùi Dục Tài

Quan tâm như thế nào?

Mái trường cấp 3 trong ký ức của mỗi một người chính là những ngày miệt mài học tập và rèn luyện. Thay cho lời kết, chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều bạn học sinh sẽ tự hào và được hoàn thiện mình hơn nữa khi được tham gia và trưởng thành từ những CLB trường học bổ ích , giàu ý nghĩa. 

Chú thích duyệt

chương trình đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện,

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 01/12/2017 08:34 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2017 09:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà