Nhip song tre so 49 : CLB heo đất làm từ thiện
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ:

 

Diệu Thông : Thưa Qv và Cb, trong hành trình chuyển tải những câu chuyện hay và ý nghĩa của mình , Nhịp sống trẻ đã từng giới thiệu đến các bạn về những việc làm thiện nguyện, hướng đến cộng đồng của rất nhiều cá nhân bạn trẻ, những đội, nhóm, câu lạc bộ vì cuộc sống cộng đồng. Chúng tôi từng có chương trình giới thiệu về hành trình gieo hơi ấm đến vùng biên của các bạn trẻ trong câu lạc bộ ươm nắng, từng giới thiệu đến những nồi cháo tình thương, suất cơm 2 nghìn trao cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện của diễn đàn Quảng Trị Net, và trong chương trình tuần này, sẽ là 1 cái tên gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về sự tích lũy và những món quà. Câu lạc bộ từ thiện Heo Đất.

 

PS chèn 1:  Hành trình về với Vĩnh Ô

Lời bình : Thật đáng ngần ngại khi chọn Vĩnh Ô làm điểm đến trong hành trình thiện nguyện vào mùa này. Bởi đây chính là địa bàn xa và khó khăn nhất của huyện Vĩnh Linh, thời điểm những cơn mưa liên tục kéo dài, nước suối dâng cao, giao thông vô cùng cách trở, 7 bản nằm về phía Tây của trung tâm xã gần như bị cô lập hoàn toàn. Tuy nhiên, tất cả những khó khăn do điều kiện ngoại cảnh đó không ngăn được bước chân tình nguyện của các bạn trẻ trong CLB Heo đất. Đường càng xa, điều kiện thời tiết càng khắc nghiệt thì người dân càng cần đến sự chia sẽ của chúng tôi. Đó cũng chính là tâm niệm của các bạn trẻ trong mỗi cuộc hành trình.

Diệu Thông : Vâng , thưa Qv và CB, hẳn các bạn cũng như tôi sau khi theo dõi những hình ảnh vừa rồi,chúng ta đều rất trân trọng những việc làm hướng đến  cộng đồng, hướng đến bà con nhân dân Vĩnh Ô trong những ngày mưa lớn đã liên tục diễn ra của các bạn trong CLB Heo đất. Và các bạn biết không, chỉ riêng trong năm 2017 này, CLB đã tổ chức được hàng chục chuyến đi trao quà, hoạt động thiện nguyện như thế…Trong khi các thành viên của CLB đều là những bạn trẻ tự do, có nghề nghiệp riêng, công tác ở rát nhiều đơn vị khác nhau. Vậy làm thế nào để tập hợp, và vận hành 1 tổ chức được thông suốt mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, hôm nay tôi có mặt tại đây để gặp gỡ bạn Lê Quang Hoàng, CN CLB Heo đất.

- Xin chào bạn, bạn có thể giới thiệu về mình.

Mình là Hoàng, 28 tuổi, hiện đang là chủ nhiệm CLB heo đất, mình giữ trọng trách từ những ngày thành lập CLB cho đến nay

Vậy Hoàng là chủ nhiệm nhưng cũng là người sáng lập CLB luôn đúng ko?

Đúng vậy…

_ Vậy điều mà mình quan tâm đó là các bạn huy động kinh phí, nguồn quỹ từ đâu để hoạt động, kêu gọi Mạnh Thường Quân hay các bạn thực sự nuôi heo đất để có quỹ hoạt động?

Với tôn chỉ mỗi thành viên là một thiện nguyện viên tích cực, cùng chung tay giúp đỡ cộng đồng, tạo cho các bạn làm việc thiện mỗi ngày thông qua việc nuôi heo đất. Hàng quý, mình có phát động các thành viên tham gia nuôi heo đất tiết kiệm, mỗi quý có từ 40-50 thành viên nhận nuôi heo đất, tiết kiệm được 9-10 triệu đồng. Ngoài ra, để có đủ kinh phí đáp ứng các chương trình, CLB đã kết nối đến các tấm lòng hảo tâm gần xa, cùng chung tay chia sẻ đến những hoàn cảnh khó khăn mà CLB chính là cầu nối đáng tin cậy để có đủ kinh phí

PS chèn 2: Tạo niềm tin để phát triển CLB

Là chủ nhiệm, đồng thời cũng chính là người sáng lập CLB Heo đất, Lê Quang Hoàng không chỉ là một người năng động, nhiệt tình và có trái tim nhân ái. Hoàng phải thể hiện bản lĩnh của mình trong rất nhiều lĩnh vực như việc tổ chức diễn đàn sinh hoạt, quán xuyến, lắng nghe tâm tư để đoàn kết mọi người. Dù chung suy nghĩ muốn cống hiến nhưng mỗi người đều có một cách suy nghĩ khác nhau, vấn đề làm sao để chọn lọc, tập hợp những ý riêng thành phương án hoạt động chung của tập thể thuộc về người đứng đầu. Tuy nhiên , đó chưa phải là điều đáng ngại nhất khi vận hành 1 CLB thiện nguyện. Làm sao để có được nguồn quỹ dồi dào để tổ chức các chương trình,làm sao để tạo được chữ tín trong lòng các Mạnh Thường Quân, để ngày càng có nhiều hơn nữa những món quà được trao đi. Nhận thức rõ điều này, Hoàng đã ngày đêm học quay, học chụp hình, học các kĩ thuật dựng hình cơ bản, rồi lập, quản lý trang fanpage của nhóm. Duy trì và làm tốt điều này chính là 1 cách phản hồi trực quan, tích cực, công khai và rộng rãi nhất khiến những Mạnh Thường Quân yên tâm ủng hộ và đồng hành với CLB của mình.

 

Trò chuyện tiếp :

Hoàng : Vâng, đúng như những gì các bạn vừa theo dõi, động lực để mình dành thời gian tìm tòi, học hỏi và làm tất cả những điều đó đều vì sự phát triển của Clb, đều vì mong muốn ngày càng được chung tay góp sức trẻ nhiều hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng. Vừa làm công việc chính trong ngành Y, vừa quán xuyến công việc của CLB nhưng thưc sự, mình chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay nản lòng. Đối với mình, mang lại niềm vui cho người khác cũng chính là tự tạo niềm vui cho chính mình. Nhưng điều mình cảm thấy vui là sự tin tưởng và đồng hành của các tấm lòng hảo tâm luôn theo dõi và hướng về các hoạt động của CLB, cũng như sự đoàn kết, nhiệt tình của các bạn thành viên CLB.

D Thông :  Nghe những chia sẽ của bạn, bất chợt mình muốn hỏi bạn 1 câu là trong CLB các bạn có chia thành những đội nhóm nhỏ với đặc thù và khả năng riêng không.Vì mình tưởng tượng tập thể các bạn không khác gì một công ty thu nhỏ cả, có đội phụ trách maketting kêu gọi tài trợ, đội khác phụ trách việc lên kế hoạch, đội nữa lại phụ trách việc tìm điểm đến, tìm và xác minh các hoàn cảnh cần được giúp đỡ,… đại loại kiểu thế.

 

Hoàng trả lời: Để phát huy vai trò và hiệu quả của tập thể, CLB cũng đã có sự phân công công việc cho từng thành viên tùy theo năng lực và điều kiện về công việc và thời gian của các bạn.

Diệu Thông : Đến bây giờ, có lẽ các thành viên trong nhóm đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức chương trình tình nguyện, nên đến hẹn là lại lên, xe đến giờ là nổ máy thôi đúng không.

Hoàng trả lời : Cũng không hẳn, bọn mình chưa bao giờ chủ quan trong việc này. Và nó cũng không hẳn đơn giản , rập khuôn đâu. Với mỗi chương trình, đến với mỗi vùng miền khác nhau, có rất nhiều vấn đề nảy sinh mà bọn mình không biết trước được, Có nhiêu trường hợp cũng ngoài ý muốn lắm như thời tiết, địa hình, rồi địa phương không hợp tác, nhiều người không hiểu, nghĩ sai về cv, mục đích của bọn mình…Tuy nhiên như mình chia sẽ từ đầu. Thận trọng, không chủ quan, việc gì cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, có phương án dự phòng, để có hiệu quả cao nhất đó là quan điểm của mình.

D.thông : xin cám ơn bạn về những chia sẽ rất thẳng thắn và ý nghĩa nhất mà bạn dành cho cuộc trao đổi hôm nay, Xin chúc bạn luôn hạnh phúc, vui vẻ với những việc làm ý nghĩa của mình. Chúc cho CLB ngày càng lớn mạnh hơn.

 PS chèn 3 : Những món quà trao đi từ tấm long thiện nguyện

Năm 2015, với mong muốn chung tay mang đến những món quà và phần việc giàu ý nghĩa hướng đến cộng đồng, CLB Heo đất Qt được thành lập với khoảng 30 thành viên. Đến nay sau hơn 2 năm trưởng thành và phát triển, số lượng thành viên đã lên tới khoảng 120 người. Mặc dù công tác ở những ngành nghề khác nhau, độ tuổi khác nhau nhưng đến với câu lạc bộ ai cũng thể hiện tròn  vai, đóng góp nhiệt huyết của mình cho mục tiêu chung của nhóm.

Đúng như tên gọi của mình, từ những ngày đầu mới thành lập, các bạn đã có phong trào nuôi heo đất, theo đó mỗi thành viên sẽ tiết kiệm chi phí sinh  hoạt, dành dụm những khoản cần thiết để nuôi heo góp quỹ giúp đỡ người nghèo. Sau mỗi quý, CLB lại tổ chức ngày lễ đập heo để kiểm tra số tiền mà mọi người tiết kiệm được. Đối với mỗi thành viên trong câu lạc bộ, thì đây thực sự là một ngày hội riêng của nhóm, thời điểm mang lại nhiều niềm vui cho tất cả mọi người.

Mỗi năm CLB heo đất tổ chức 4 chương trình lớn vào 4 mùa xuân, hạ, thu , đông. Kinh phí cho mỗi chương trình thường giao động từ 20 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, rải đều từng tháng, từng quý trong năm còn có những chuyến đi trao quà, đồng hành cùng những hoàn cảnh gia đình khó khăn ở mọi miền quê hương QT.

Phỏng vấn bạn Phạm Tường: Luôn sắp xếp công việc

Bạn Nguyễn Thị Hiền: Tham gia đề hiểu xung quanh mình nhiều người khổ, mình phải cố gắng hơn nữa...

Có thể nói răng, trong xu hướng có rất nhiều đội nhóm các bạn trẻ cũng có chung chí hướng muốn mang sức trẻ hướng đến cộng đồng như bây giờ, thì để tổ chức được những chương trình thực sự có ý nghĩa, hợp lý và sát với nhu cầu của đồng bào nghèo, clb heo đất đã thực hiện rất kĩ công tác khảo sát tiền kì. Trước khi tổ chức chương trình, bao giờ ban chủ nhiệm CLB cũng phân công các thành viên đến từng địa phương tìm hiểu về hoàn cảnh và nhu cầu của nơi mình đến, người mình hỗ trợ, nhờ vậy mà những món quà mà các bạn mang đến bao giờ cũng tạo được niềm vui, sự ghi nhận từ cộng đồng.

Phỏng vấn thầy giáo: Những tập vở, cặp sách thực sự là điều mà các em cần

Trưởng thôn: Ở thôn chúng tôi còn nhiều người nghèo lắm

Những bản làng xa nhất của các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, đều từng in dấu chân tình nguyện của các bạn trẻ.

Khoác lên mình chiếc áo có in dòng chữ CLB Heo đất QT, các bạn trẻ trở thành những người bạn đồng hành tốt bụng, mang đến những món quà ý nghĩa cho những cụ già, em thơ, cho những bạn học sinh nghèo. 

“Từng nụ cười trao đi thêm bao ước mơ lại về, cuộc đời này đẹp thế khi người ta bên nhau sẻ chia”

Diệu Thông :  Vâng, thưa Qv và CB…Thông qua những chia sẽ từ bạn Lê Quang Hoàng, Chủ nhiệm CLB Heo đất, từ những hình ảnh mà các phóng sự nhỏ mà chúng tôi mang đến, hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn , trân trọng hơn những việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ đến từ CLB heo đất. Và thưa QV và CB, càng gần dịp cuối năm thì những việc làm ý nghĩa, những hành trình nhân đạo từ thiện cần được lan tỏa, và nhân rộng nhiều hơn, để nhiều gia đình, nhiều hoàn cảnh càng được sẽ chia.

CM đến đây xin tạm dừng, hẹn gặp lại QV và CB trong CM Tuần sau.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 07/12/2017 15:09 Lê Vĩnh Nhiên 07/12/2017 17:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà