Chương trình thiếu nhi 9-12 Chúng em vui học Lịch sử
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Chương trình thiếu nhi 9-12

Chúng em vui học lịch sử

Xin chào các bạn và các em. Như vậy là một tuần nữa đã trôi qua và chúng ta lại được gặp nhau trong khung giờ quen thuộc của chương trình thiếu nhi vào mỗi chiều thứ 7 hàng tuần. Các em thân mến, lịch sử là một môn học quan trọng trong nhà trường, bởi thông qua đó, chúng ta sẽ thêm hiểu về truyền thống dựng nước, giữ nước, các giá trị văn hóa vật chất, tình thần của dân tộc. Tuy nhiên, nhắc đến Lịch sử, một số bạn học sinh lại cho rằng đó là môn học khô khan với những dấu mốc, sự kiện. Thế nhưng, các em sẽ thay đổi suy nghĩ đó của mình sau khi được tham gia vào những giờ học lịch sử lôi cuốn, sinh động sau đây.

Nhằm giáo dục cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào và ý thức trân trọng, gìn giữ truyền thống bản sắc văn hóa quê hương, ngay từ bậc học mầm non, các em thiếu nhi đã được làm quen với môn học lịch sử trong nhà trường. Đối với các học sinh ở lứa tuổi thiếu nhi, việc dạy và học lịch sử sao cho dễ nhớ, dễ hiểu và đặc biệt là tạo được niềm hứng thú, học mà chơi, chơi mà học cho các em là điều rất quan trọng.

Đối với các bạn nhỏ ở độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi đang theo học tại trường Mầm non Tuổi hồng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị thì các giờ học lịch sử, tìm hiểu về truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước luôn được các bạn mong chờ và háo hức tham gia. Trong mỗi tiết học, các bạn nhỏ được tự tay lắp ghép mô hình lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, được nghe kể chuyện về Bác Hồ qua tranh ảnh. Chính vì vậy, mỗi giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Các em học sinh được tạo tinh thần thoải mái, hứng thú nhất khi học nhờ các bài học về biển đảo quê hương được lồng ghép cùng những câu chuyện hay ca dao, tục ngữ, hò vè, tổ chức trò chơi ô chữ để củng cố kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin với các đoạn phim tư liệu, khai thác tranh ảnh giúp các bạn nhỏ thêm yêu thích môn học và học cũng dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Nhờ đó, các em thuộc được rất nhiều bài hátcàng tự hào về lịch sử của quê hương, thêm yêu đất nước Việt Nam. Qua các bài học lịch sử, địa lí hàng ngày, ý thức về độc lập, chủ quyền và tự hào dân tộc lớn dần lên trong mỗi học sinh. Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, vì vậy có muôn vàn trái tim ngày đêm hướng về biển đảo, dành tình yêu cho những người lính biển cùng các chiến sĩ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Đồng thời, các em cũng biết ơn mẹ thiên nhiên ưu ái đã ban tặng con người nguồn tài nguyên phong phú.

Em Nguyễn Thành Dũng, trường Mầm non Tuổi hồng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: Em được cô kể chuyện về Bác Hồ, về biển đảo, các chú bộ đội...

Em Nguyễn Trần Bảo Trân. trường Mầm non Tuổi hồng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: Cô giới thiệu qua tranh ảnh, xem tivi, hoặc qua các bài thờ, bài hát khiến em rất thích

Bên cạnh những tiết học tại trường, các bạn học sinh còn được tổ chức các tiết học ngoại khóa, đi thăm nhiều di tích, địa danh của tình nhà như Thành cổ QT, thăm nhà lưu niệm TBT Lê Duẩn, hay như hôm nay, Bảo tàng QT đón những vị khách nhỉ đặc biệt, đó là các bạn học đến để tham quan, tìm hiểu về lịch sử dân tộc và quá trình chiến đấu oanh liệt của Quân đội ta nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 đang đến gần. Đây cũng là dịp để các em thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn thế hệ cha anh đi trước - những người lính đã chiến đấu không tiếc máu xương vì độc lập, hòa bình của Tổ quốc. Theo chân đoàn học sinh, có thể nhận thấy sự háo hức, vui mừng khi các em nhỏ dưới sự hướng dẫn, giới thiệu của cán bộ Bảo tàng, được tham quan khu trưng bày hiện vật ngoài trời với nhiều hiện vật như xe tăng, máy bay, tên lửa, những khẩu pháo… Bạn nhỏ nào cũng trầm trồ, ngạc nhiên và quan sát rất chăm chúlLắng nghe lời thuyết minh của cô hướng dẫn viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Trang, Phó HT trường Mầm non Tuổi hồng: mỗi năm từ 2 đến 3 chuyến đi, chúng tôi cho các cháu đến thăm các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Quảng Trị để các giờ học lịch sử không còn gói gọn trong trường nữa. Đi ra ngoài, các cháu được học lịch sử một cách sinh động hơn.

Chị Nguyễn Thị Hương

Phường 5, Đông Hà, QT: Bố mẹ đôi khi cũng không thể theo sát các con và không có điều kiện cho con đi đây đi đó, nhưng khi con đến trường và được học ngoại khóa thì tôi cảm thấy rất bổ ích và giúp các con trở nên mạnh dạn, tự tin hơn

Khi đi vào bên trong và được tìm  hiểu những hình ảnh, tư liệu chiến tranh ghi lại quá trình chiến đấu, hy sinh anh dũng của Quân đội ta, ngắm nhìn những di vật gắn liền với người lính trên đường hành quân như bức thư, tấm bưu thiếp… khiến tất cả các em thực sự xúc động.

Những giờ học ngoại khóa giáo dục các em học sinh lòng yêu nước và truyền thống lịch sử, giúp các em hiểu hơn về tấm gương hy sinh anh dũng, sự khó khăn, vất vả và cả hiểm nguy mà những người lính đã vượt qua để các em có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay. Thông qua đó để các em phấn đấu hơn trong học tập và rèn luyện bản thân.

Đến với bảo tàng QT, các bạn nhỏ còn được giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương. Giờ học về văn hóa, lịch sử địa phương  giờ đây đã trở nên hết sức sinh động, hấp dẫn nhờ có cô hướng dẫn viên và các hiện vật được trưng bày tại đây. Tùy vào độ tuổi của các em và nội dung tìm hiểu mà các bạn nhỏ được chia thành nhiều nhóm nhỏ đi thăm quan bảo tàng và lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu.

Quảng Trị là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống cách mạng và sản sinh biết bao hiền tài cho đất nước; đồng thời có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Những năm gần đây, khi mà môn Lịch Sử đang bị học sinh xem nhẹ, các em thiếu hụt kiến thức lịch sử cơ bản, thì các hoạt động ngoại khóa, về nguồn dành cho các em học sinh ngay từ cấp học mầm non là rất kịp thời và bổ ích.

Em Hồ Sỹ Bảo Long, trường Mầm non Tuổi hồng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: Đến bảo tàng em được xem xe tăng, xe tải, máy bay, các loại vũ khí chiến đấu, em rất thích đi học ngoại khóa vì rất vui

Việc tổ chức đi tham quan thực tế tại các bảo tàng hoặc các di tích, danh thắng của địa phương giúp học sinh tiếp cận với kiến thức lịch sử bằng hình ảnh, di vật thực tế. Đây được xem là phương pháp hữu hiệu nhất để giáo dục truyền thống yêu nước của quê hương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, bồi dưỡng nhân cách, ý thức trách nhiệm của công dân cho các em học sinh.

Các em thiếu nhi thân mến, Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà VN - Bác Hồ đã dạy chúng ta phải học, phải hiểu, phải biết cho tường tận, cụ thể gốc tích lịch sử nước nhà Việt Nam. con Lạc cháu Hồng, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, qua đó gìn giữ, phát triển, và khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Không những vậy, là đoàn viên, thanh thiếu nhi, chúng ta không chỉ học, tìm hiểu mà phải có trách nhiệm duy trì, phát triển, viết tiếp trang sử của dân tộc ngày một vẻ vang hơn các em nhé. Và bây giờ cũng đã đến lúc chị phải nói lời chào đến tất cả các bạn và các em rồi, xin chào và hẹn gặp lại các em trong chương trình lần sau!

Đón Xem: Lịch sử là một môn học quan trọng trong nhà trường, bởi thông qua đó, các em HỌc sinh sẽ thêm hiểu về truyền thống dựng nước, giữ nước, các giá trị văn hóa vật chất, tình thần của dân tộc. Trong chương trình Thiếu nhi được PS vào 18h10 thứ 7 ngày 9/12 trên sóng Th của đài PTTH QT, mời CB và các em cùng tham gia vào những giờ học lịch sử ngoại khóa đầy mới mẻ, lôi cuốn và sinh động dành cho thiếu nhi chúng mình

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Ngân Hà 08/12/2017 00:56 Võ Nguyên Thủy 08/12/2017 15:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà