Mô hình nuôi gà an toàn sinh học
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY 12 - 12 – 2017

PTV: Kính chào bà con và các bạn! Trong chương trình Trang Nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ giới thiệu cùng bà con HIỆU QUẢ VIỆC ĐƯA CÁN BỘ NÔNG NGHIỆP TĂNG CƯỜNG VỀ CÁC XÃ VÙNG BIỂN. Tiếp đó là mô hình nuôi gà an toàn sinh học tại huyện Vĩnh Linh. Còn trước tiên như thường lệ là phần thông tin nông nghiệp.

I. THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ SỞ NÔNG NGHIỆP & PTNT LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2017 – 2022

 Công đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tham dự đại hội có 110 đại biểu đại diện cho 715 đoàn viên đến từ 22 công đoàn cơ sở thành viên.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn cơ sở Sở NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo công ăn việc làm, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Các phong trào thi đua Lao động giỏi - lao động sáng tạo”; Phong trào thi đua phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa; … được chú trọng. Từ trong phong trào thi đua đã có hàng chục đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua đã có 1 tập thể được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua toàn diện; 1 cờ thi đua chuyên đề và 3 bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho 2 tập thể và 2 cá nhân.

Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, nhiệm kỳ 2017 – 2022, Công đoàn cơ sở Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Xứng đáng là chổ dựa vững chắc của người lao động, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Đại Hội cũng đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017 – 2022 gồm 15 đồng chí và bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên.

2. TẬP HUẤN NUÔI TÔM THẺ CHÂN TRẮNG THEO VietGAP

Với mục tiêu phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP), trong các ngày từ 05 – 07/12, Hội Làm vườn tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Chuyển giao công nghệ VACVINA (Hội Làm vườn Việt Nam) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP cho 30 hộ nuôi tôm tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua dịch bệnh trên tôm nuôi có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng thu hoạch. Vì vậy thông qua lớp tập huấn sẽ giúp các hộ nuôi tôm tiếp cận với các kiến thức cơ bản về quy phạm VietGAP trong nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh; những lợi ích khi áp dụng Viet GAP; cách kiểm soát các mối nguy trong quá trình nuôi tôm; nắm vững kỹ thuật nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm thiểu tác động đến môi trường sinh thái cũng như cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sản phẩm an toàn.

Song song với các lớp tập huấn về nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo VietGAP. Trong năm 2017 này Hội Làm vườn tỉnh cũng đã triển khai xây dựng mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP” tại 2 điểm ở xã Trung Hải (huyện Gio Linh) và phường Đông Lương (TP. Đông Hà) với tổng diện tích 1,5 ha. Đến thời điểm này các mô hình đều đạt kết quả tốt, hiện Hội Làm vườn đang cùng với hộ thực hiện mô hình hoàn tất thủ tục để được chứng nhận VietGAP.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa gây ra đã để lại hậu quả nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đối với 4 tỉnh miền Trung. Tại tỉnh ta, sự cố này đã gây thiệt hại hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh và đời sống của trên 8.000 hộ với gần 16.000 người tại 16 xã, thị trấn ven biển; trên 3.000 tàu thuyền của tỉnh bị ảnh hưởng; giá trị thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã khẩn trương cử 32 cán bộ tăng cường bám trụ tại 16 xã thị trấn để cùng với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, tìm hiểu lợi thế của từng địa bàn cụ thể nhằm xây dựng các phương án, giải pháp chuyển đổi sản xuất, phát triển sinh kế phù hợp cho nhân dân. Hơn 1 năm qua, nhiều mô hình kinh tế đã được xây dựng, góp phần chuyển đổi ngành nghề cũng như tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn hộ gia đình.

PS - HIỆU QUẢ VIỆC ĐƯA CÁN BỘ NÔNG NGHIỆP TĂNG CƯỜNG VỀ CÁC XÃ VÙNG BIỂN

III. MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MÔ HÌNH NUÔI GÀ AN TOÀN SINH HỌC

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Linh và Liên đoàn lao động huyện. Năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Linh triển khai mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học cho đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện và thu được những kết quả bước đầu hết sức khả quan.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Hiến ở tại Thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh) thường nuôi gà theo kinh nghiệm của mình nên gà thường bị hao hụt do dịch bệnh, môi trường ô nhiễm do chất thải của gà. Từ khi thực hiện mô hình an toàn sinh học do Trạm Khuyến nông và Liên đoàn lao động huyện hỗ trợ ông thấy gà nhanh lớn hơn, ít hao hụt hơn. Đặc biệt là mô hình đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải của gà, giảm sự mâu thuẫn trong cộng đồng do ô nhiễm từ chăn nuôi gây ra.

P/v ông Nguyễn Văn Hiến – Thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh

Được biết, đây là 1 trong 3 mô hình do Trạm Khuyến nông và Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Linh triển khai. Theo đó, mỗi mô hình được hỗ trợ 100 con gà giống cùng với 30% thức ăn công nghiệp; được tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trực tiếp tham gia làm đệm lót sinh học. Ngoài ra cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông còn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Kết quả bước đầu cho thấy, tại các mô hình này gà tăng trọng nhanh, trung bình từ 1,2 – 1,5kg/con sau 70 ngày nuôi. Đặc biệt là khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí chăn nuôi và đàn gà ít bị dịch bệnh.

P/v ông Nguyễn Bá Lưu – Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Linh

Theo đánh giá, đây là mô hình dễ áp dụng, kinh phí đầu tư không lớn, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người chăn nuôi. Đặc biệt là góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 09/12/2017 07:36 Võ Nguyên Thủy 10/12/2017 16:53

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà