Chương trình thiếu nhi 16-12 Chúng em chăm sóc cây xanh
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Chương trình thiếu nhi 16-12

Xin chào các bạn và các em đang đến với chương trình thiếu nhi vào mỗi chiều thứ 7 hàng tuần. Các em thiếu nhi thân mến, cách đây 58 năm, trong bài viết “Tết Trồng cây” đăng trên báo Nhân Dân, sau khi phân tích sâu sắc ý nghĩa của việc trồng cây đối với đất nước, với mỗi gia đình, người dân, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tham gia Tết Trồng cây. Trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục đạo đức lao động, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Trong chương trình tuần này, mời các bạn và các em cùng ghé thăm trường tiểu học Hàm Nghi, ở thành phố Đông Hà để xem các bạn nhỏ nơi đây làm theo lời dạy của Bác Hồ thông qua việc phủ xanh trường học như thế nào nhé!

Chúng em chăm sóc cây xanh

Ngày nay, trong bối cảnh trái đất có xu hướng nóng lên, biến đổi khí hậu toàn cầu và nước biển dâng đang đe dọa cuộc sống của con người, đòi hỏi phát triển kinh tế bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường, trở thành yêu cầu sống còn thì việc trồng cây, bảo vệ thảm thực vật ngày càng có ý nghĩa to lớn và hết sức quan trọng. Đối với các em học sinh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, để bảo vệ môi trường, tạo bầu không khí trong lành, và đặc biệt là tạo bóng mát phủ xanh trường học, cảnh quan trường lớp xanh mát, gần gũi với thiên nhiên, nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã phát động phong trào phủ xanh trường học.

Ở trường tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà, mỗi lớp học đều được trang trí bằng nhiều chậu cây xanh treo  trên các cửa sổ, tạo nên góc thiên nhiên ngay trong từng lớp. Điều này không chỉ giúp cảnh quan lớp học trở nên đẹp và xanh mát hơn mà còn tạo hứng thú, sự thoải mái cho các bạn nhỏ trong mỗi tiết học. Những năm qua, nhà trường đã chú trọng việc phát triển cây xanh trong khuôn viên trường. Các thầy cô, các bạn học sinh đã tham gia góp công, đóng góp cây xanh, nhờ vậy mà nhiều cây xanh đã phủ bóng mát khắp sân trường.

Em Trần Nguyễn Bảo Châu – trường TH Hàm Nghi, tp Đông Hà, Quảng Trị

Em thích lớp học có nhiều cây vì nhìn rất đẹp và giúp chúng em cảm thấy thư thái, thoải mái hơn khi ngồi trong lớp

Cô giáo Lê Thị Thúy Sơn – Tổng Phụ trách đội trường TH Hàm Nghi

Từ đầu năm học, các phụ huynh và học sinh đóng góp mỗi em 1 cây xanh cho trường, nhà trường cũng lên kế hoạch phân công mỗi lớp chăm sóc phần cây xanh phía trước lớp mình, nhờ vậy mà tạo được bức tường xanh trong trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng có kế hoạch phân công cụ thể cho các lớp để
 các bạn học sinh trực tiếp tham gia xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh trong khuôn viên lớp học. Đồng thời, các lớp cũng xây dựng kế hoạch lao động, phân công các học sinh tham gia nhặt rác, vệ sinh sân trường hàng ngày. Ngoài ra, các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt cũng được lồng ghép với các bài học  nhằm giáo dục học sinh ý thức tham gia gìn giữ môi trường, tạo môi trường học tập, vui chơi lý thú, giúp các em thêm yêu quý trường lớp.

Phía ngoài lớp học, ở các dãy hành lang có nhiều chậu cây hoa được treo thành hàng dài, tạo nên một bức tường xanh. Các lớp thi đua nhau chăm sóc cây, bởi bạn nhỏ nào cũng mong muốn bức tường xanh ở phía trước lớp mình đẹp nhất, cây lớn nhanh và ra hoa rực rỡ nhất.

Em Đào Thị Mỹ Vân, trường TH Hàm Nghi: vào giờ ra chơi, chúng em ra ngoài tưới cây, chăm cây, bắt sâu rất là vui, vừa giúp chúng em chuyện trò, thư giãn với nhau sau tiết học căng thẳng, vừa chăm cây cho tươi tốt hơn

Một lớp học, trường học được phủ xanh bằng nhiều cây xanh sẽ tạo được không gian để tổ chức các hoạt động giáo dục, là nơi vui chơi của học sinh, tạo điều kiện cho các em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Ở ngay trong lớp hay ở sân trường, các em có thể thoải mái, tự do vận động và tìm hiểu thế giới thiên nhiên, giúp các em hiểu biết về sự đa dạng của thế giới thực vật, về quá trình phát triển và nhu cầu sống của cây xanh. Từ đó cũng giúp hình thành ở các em thiếu nhi kỹ năng trồng, chăm sóc cây xanh, ý thức bảo vệ cây trồng và yêu thích công việc trồng cây, nâng cao ý thức học tập về giáo dục môi trường.

Việc trồng cây xanh ở góc thiên nhiên của lớp, ngoài hành lang, ở sân trường, ngoài tác dụng xanh hóa môi trường, tạo bóng mát, cảnh quan cho trường học còn góp phần tạo điều kiện cho các em học sinh có đầy đủ phương tiện để học những bài học về bảo vệ môi trường đạt kết quả cao.

Ý thức trồng và chăm sóc cây xanh được lan tỏa trong các em học sinh, không chỉ tại trường, lớp mà rất nhiều bạn nhỏ còn rất yêu thiên nhiên và tự mình trang trí góc học tập ở nhà trở thành một góc thiên nhiên xanh mát. Đây là góc học tập của bạn Lê Cao Minh Châu. Minh Châu là học sinh lớp 3, trường TH Hàm Nghi. Ghé thăm góc học tập của Minh Châu, các em sẽ rất ấn tượng với chiếc bàn học nằm cạnh cửa sổ được Minh Châu trang trí bằng những chậu cây, hoa tươi cực kỳ dễ thương, tạo cảm giác thư thái khi các em vừa học bài, vừa được hòa mình với thiên nhiên.

Góc học tập xanh khiến Minh Châu luôn rất hứng thú khi được ngồi vào bàn học, nhờ vậy mà việc học tập cũng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Các em thân mến, thông qua những hình ảnh vừa rồi, chị tin rằng rất nhiều bạn nhỏ cũng mong muốn tô điểm cho lớp học hay góc học tập ở nhà của mình một vài chậu cây xanh mát, rực rỡ phải không  nào? Tiếp theo chương trình,  mời các em cùng gặp gỡ chị Nguyễn Thị Lương Giang, phó giám đốc nhà thiếu nhi Quảng Trị, đồng thời chị Lương Giang còn là một họa sỹ, chị sẽ tư vấn cho các em cách lựa chọn, chăm sóc các loại cây xanh phù hợp để tạo cho mình một góc thiên nhiên ở lớp hoặc ngay tại nhà nhé.

1. Theo chị, vì sao các em học sinh nên trồng và đặt một vài chậu cây trong nhà, ở góc học tập? Công dụng của cây xanh mang lại là gì? (Tạo môi trường trong lành, xanh mát, giúp tinh thần thoải mái để học tốt hơn)
2. Tư vấn chọn loại cây nào là phù hợp để đặt ở trong nhà, đặt ở góc học tập? Cây nào thì không nên để trong nhà?
3. Một vài hướng dẫn cách chăm sóc, tưới cây để cây luôn tươi xanh, phát triển tốt

Các em thân mến, gìn giữ, bảo vệ và xây dựng một môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, trong lành là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không quá khó để thực hiện. Chị tin rằng tất cả các bạn nhỏ chúng mình, cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ, thầy cô giáo đều có thể  bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh

Mỗi học sinh chúng ta hãy lựa chọn, trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh phù hợp với điều kiện của từng bạn, để góp phần xây dựng mô hình trường học xanh-sạch-đẹp các em nhé

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Ngân Hà 14/12/2017 23:53 Võ Nguyên Thủy 26/12/2017 14:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà