chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 12/2017

Nỗ lực trong công tác quản lý bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững

 

MC: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Tài nguyên và môi trường số tháng 12 năm 2017, chuyên mục được phối hợp thực hiện giữa Đài PTTH Quảng Trị và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thưa quý vị và các bạn! Trong thời gian vừa qua, sự quan tâm đối với công tác bảo vệ môi trường của người dân và xã hội trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng càng ngày càng gia tăng rõ rệt, đây là một trong những tín hiệu đáng mừng về nhận thức BVMT của người dân ngày càng được nâng lên, đồng thời cũng là động lực để thúc đẩy công tác BVMT trên địa bàn tỉnh. Đáp ứng yêu cầu xã hội ngày càng gia tăng, ngành tài nguyên môi trường nói chung, công tác bảo vệ môi trường nói riêng trong năm vừa qua đã có những nỗ lực đáng kể trong việc thúc đẩy công tác BVMT trong tỉnh; Trong số cuối năm 2017, mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại một số nét nổi bật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường mà Quảng Trị và Nỗ lực của Ngành vì sự phát triển bền vững qua phần trao đổi với ông Nguyễn Trường Khoa- GĐ Sở TNMT tỉnh Quảng Trị.

 

MC: Trước tiên, xin cám ơn ông Nguyễn Trường Khoa, GĐ Sở TNMT tỉnh Quảng Trị đã nhận lời tham gia vào chương trình hôm nay.

Mở đầu chương trình là một số hình ảnh ghi nhận về tình hình bảo vệ môi trường trong thời gian qua, mời QV cùng theo dõi.

Phóng sự (1 phút 30 giây)

 Thời gian qua với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở TNMT đã thực hiện nhiệm vụ về quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 01/9/2015 của thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường thực hiện tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư góp phần cải thiện chỉ số CPI; Ban hành Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường của tỉnh; Xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chương trình, đề án khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường cũng được quan tâm thực hiện nhằm đem lại môi trường sống an toàn cho người dân trong khu vực; lồng ghép có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường gắn với việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2020; các dự án đầu tư công cũng được triển khai và đã thực sự đem lại những hiệu quả tích cực. Các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Tuần lễ biển, hải đảo, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được triển khai đã thu hút được sự theo dõi của cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên,  tăng cường công tác quan trắc chất lượng môi trường, đẩy mạnh công tác phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm và bám sát nhiệm vụ liên quan đến sự cố hải sản chết bất thường trên địa bàn tỉnh;Sở cũng đã nhanh chóng thiết lập đường dây nóng 24/24 nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường trên địa bàn toàn tỉnh ( lưu ý đoạn này bắn số điện thoại đường dây nóng lên màn ảnh TV)

 

Nhạc cắt

1. MC: Thưa ông, năm 2017, cùng với các thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế xã hội- ANQP mà tỉnh nhà đã đạt được, công tác quản lý bảo vệ môi trường cũng đã phát huy được hiệu quả nhất định, ông có thể chia sẽ thêm những nhiệm vụ nỗi bật đạt được không ạ?

Trả lời

2. MC: Vâng, như ông vừa nói thì một trong nỗ lực của công tác quản lý bảo vệ môi trường đó là đảm bảo môi trường sống cho cộng đồng và dân cư, không đánh đổi môi trường bằng mọi giá, Ông có thể trao đổi rõ hơn vấn đề này không ạ?

Trả lời

MC: Thưa quí vị và các bạn! Trước khi tiếp tục trao đổi với ông Nguyễn Trường Khoa – GĐ Sở TNMT, mời quí vị và các bạn cùng đến với một vài hình ảnh qua phóng sự sau đây

 

Phóng sự ngắn 2 (1 phút) : Bên cạnh những kết quả đạt được thì thời gian qua, trên lĩnh vực môi trường vẫn gặp những khó khăn nhất định. Ngun ngân sách địa phương còn hn chế nên nhiu đim ô nhim môi trường bc xúc trên địa bàn tnh chưa được x lý trit để; vn còn nhiu cơ s gây ô nhim thuc đối tượng công ích đã hết thi hn x lý trit để ô nhim môi trường như các bãi rác, khu vực bnh vin, các ch... nhưng vn chưa được b trí kinh phí để x lý. Mt s khu, cm công nghip đã được xây dng cơ s h tng, thu hút doanh nghip đầu tư nhưng đến nay mới chỉ có 01/19  Khu, CCN đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Thiếu kinh phí để xây dng cơ s h tng các đim, cm công nghip phc v di di các cơ s sn xut nm xen k trong khu dân cư có phát sinh cht thi, có nguy cơ gây ô nhim môi trường. Đầu tư cho môi trường vn còn dàn tri, thiếu tp trung, thiếu tính kế hoch và tính kết ni cho nhiu năm nên dn đến hiu qu đầu tư thp, nhiu địa phương s dng ngun kinh phí s nghip môi trường chưa đúng mc đích.

Bên cạnh đó, ý thc v bo v môi trường ti mt s cơ s sn xut kinh doanh còn hn chế. Nhiu đơn v đã đi vào hot động nhưng chưa hoàn thin công trình bo v môi trường phc v giai đon vn hành d án. Thực trạng này đặt ra những vấn đề cần phải tập trung nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 

3. MC: Trở lại câu chuyện với ông Nguyễn Trường Khoa, những hình ảnh vừa rồi cũng đã cho thấy những khó khăn nhất định trên lĩnh vực QLMT trên địa bàn tỉnh, vậy từ những khó khăn đó thì Ngành có những nhiệm vụ, những mục tiêu lớn nào đặt ra cho chúng ta, trong năm 2018?

Trả lời

Có thể nói những thành tựu mà công tác bảo vệ môi trường đạt được trong năm 2017 đã cùng với các ngành, lĩnh vực khác hình thành nên bức tranh khởi sắc của nền KTXH tỉnh nhà một năm qua. Tuy nhiên trên thực tế yêu cầu của công tác quản lý môi trường vẫn còn lớn, xã hội ngày càng phát triển, áp lực lên vấn đề môi trường gia tăng là một điều tất yếu, nhiều vấn đề bức xúc về môi trường vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Đó chính là thử thách, là mục tiêu đề ra trong năm 2018, những người làm công tác quản lý môi trường tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Một lần nữa xin cảm ơn những thông tin từ phía ông Nguyễn Trường Khoa- GĐ Sở TN-MT, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

Người thực hiện

QRTV: phóng viên

STNMT:

- Hoàng Việt Thịnh

- Đặng Thanh Luận

- Doãn Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG VĂN NGHỆ - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT-TH QUẢNG TRỊ

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                      


 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 24/12/2017 15:41 Lê Vĩnh Nhiên 25/12/2017 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà