Kịch bản chương trình PTTT: Chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị”- Nguồn lực quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Xin kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp với tần số 92,5 mh vào lúc 11h - 11h30 và phát lại vào lúc 17h30 ngày hôm nay.

Kịch bản chương trình PTTT: Chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị”- Nguồn lực quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới 

 

Thời gian thực hiện: Thứ 6 ( ngày  29/12/2017)

Thời lượng: 30 phút

Khách mời: Ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng chi cục PTNT Quảng Trị

Kinh phí khách mời: 200.000đ

 

                                                & Chương trình phát thanh trực tiếp

MC:  Xin kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp với tần số 92,5 mh vào lúc 11h - 11h30 và phát lại vào lúc 17h30 ngày hôm nay.

                                                         

MC: Thưa quý vị và các bạn! Qua 7 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.Tuy nhiên,hiện nay việc thực hiện chương trình NTM ở các địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ. Khó khăn lớn nhất hiện nay là  về  nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới của các cấp, các ngành cũng như nguồn lực xã hội hóa chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Trong điều kiện như vậy, việc cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký thỏa thuận chung hợp tác thực hiện chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương dựa trên mô hình phát triển nông thôn mới (Saemaul Undong) của Hàn Quốc đã góp phần quan trọng cho tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới .

 

MC: Chương trình PTTT hôm nay sẽ cùng với khách mời của chương trình là Ông Trần Văn Thu- Chi cục trưởng Chi cục PTNT Quảng Trị bàn về vấn đề làm thế nào  sử dụng nguồn lực đầu tư này có hiệu quả để các địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Thính giả  quan tâm đến nội dung mà chương trình đề cập cũng có thể tham gia ct qua số ĐT: 02333 595 559, xin nhắc lại số ĐT: 02333 595 599. Thính giả có thể gọi điện đến số điện thoại trên và để lại số điện thoại của mình chúng tôi sẽ chủ động gọi lại trong quá trình thực hiện chương trình.

                                                          & cắt

Quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT: Chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị”- Nguồn lực quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới . Còn bây giờ xin được giới thiệu  Ông Trần Văn Thu – Chi cục trưởng Chi cục PTNT Quảng Trị đã  có mặt tại phòng  bá âm  của Đài PTTH Quảng Trị để cùng chúng tôi thực hiện chương trình!

Vâng, xin chào ông , cảm ơn ông đã dành thời gian đến tham gia chương trình hôm nay.

                                      TL: ( Chào MC, chào thính giả đang nghe đài)

 

Thưa ông, trước hết ông hãy cho biết  đánh giá về những kết quả nổi bật nhất sau 7 năm xây dựng NTM ở Quảng Trị?

 

                                                TL1p ( chỉ nêu những kết quả nổi bật )

 

Vâng, bên cạnh những kết quả đạt được còn những khó khăn gì cần phải tháo gỡ để có thể hoàn thành bộ tiêu chí NTM, thưa ông?

 

                                                TL1p(nêu các khó khăn cần phải tháo gỡ...nhấn mạnh khó khăn về nguồn lực đầu tư.)

 

Cảm ơn ông.

 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Như ông Thu vừa trao đổi, một trong nhiều khó  khăn cần phải tháo gỡ hiện nay là  về  nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Trong điều kiện như vậy, việc cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký thỏa thuận chung hợp tác thực hiện chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương dựa trên mô hình phát triển nông thôn mới (Saemaul Undong) của Hàn Quốc đã góp phần quan trọng cho tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới .Trước khi tiếp tục trao đổi với ông Trần Văn Thu, mời quý vị và các bạn nghe phóng sự sau!

Phóng sự chèn( 1,5p):

(Nội dung: Tháng 12/2013, biên bản thỏa thuận về việc thực hiện chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” đã được ký kết. Với tổng mức đầu tư 11,6 triệu USD (khoảng 246 tỷ đồng), trong đó Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại là 9,6 triệu USD (khoảng 203 tỷ đồng), thời gian thực hiện từ năm 2014 - 2017. Để cụ thể hóa chương trình hợp tác này, sau một thời gian phối hợp khảo sát, nghiên cứu tình hình xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh và KOICA thống nhất triển khai thí điểm chương trình này tại 7 xã: Vĩnh Thành (Vĩnh Linh), Hải Thượng (Hải Lăng), Triệu Trạch (Triệu Phong), Cam Thủy (Cam Lộ), Thuận (Hướng Hóa), Mò Ó (Đakrông), Gio Phong (Gio Linh). 

Tại những địa phương này chương trình sẽ hỗ trợ phát triển nông thôn mới; nâng cao năng lực địa phương trong đào tạo nghề nông nghiệp và các dịch vụ y tế; tăng cường năng lực ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu; đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ, chính quyền địa phương. Với nguồn lực đầu tư lớn, sự vào cuộc, giám sát tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành trong tỉnh và KOICA, chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” chuẩn bị được triển khai thực hiện tới đây sẽ giải quyết những vấn đề cơ bản trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. 

Theo đó, chương trình sẽ thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tập trung cho việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, nhà văn hóa, trường học; xây dựng và nâng cấp hệ thống truyền thông, truyền thanh FM, điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Hỗ trợ và thúc đẩy phát triển sản xuất và thu nhập qua việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến, giống cây con; xây dựng, nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế xã. Chương trình cũng sẽ dành riêng một hợp phần để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, từng bước hình thành đội ngũ lao động nông nghiệp có tri thức và có tay nghề, có năng lực sáng tạo và kết nối cộng đồng trong phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như tham gia xây dựng nông thôn mới)

                                                          & cắt

MC: Quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT: Chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị”- Nguồn lực quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới .Thính giả  quan tâm đến nội dung mà chương trình đề cập hãy  tham gia ct qua số ĐT: 02333.595.599, xin nhắc lại số ĐT: 02333.595.599.

Vừa rồi quý vị và các bạn vừa nghe phóng sự giới thiệu rõ hơn về chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” do KOICA tài trợ. Qua đó cũng có thể thấy đây chính là một nguồn lực quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM ở một số địa phương. Thưa ông, Trần Văn Thu, thời điểm này gần kết thúc giai đoạn I của chương trình, ông đánh giá vai trò, ý nghĩa của chương trình tại Quảng Trị như thế nào?

                                                          TL ( Khẳng định...)

MC: Cảm ơn ông. Và chúng ta sẽ trở lại bàn về vấn đề này sau khi cùng phóng viên chúng tôi tìm hiểu thực tế tại một địa phương. Và lúc này, chúng tôi sẽ nối cầu PTTT cùng với PV Mai Trang!

*Nối cầu PTTT PV Mai Trang!

Vâng xin chào MC của chương trình, xin chào thính giả! Hiện nay tôi đang có mặt tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ , một trong những xã được chọn  triển khai thí điểm chương trình " Hạnh phúc Quảng Trị . Bên cạnh tôi lúc này là

ông ..................... chủ tịch UBND xã Cam Thủy

bà .............................. chủ tịch Hội LHPN xã  và chị................................................. một người dân ở thôn....................................

Thưa quý vị và các bạn! Mặc dù là một xã còn nhiều khó khăn  nhưng xã Cam Thủy đã có những bước tiến rõ rệt sau 7 năm xây dựng NTM. Vậy thưa ông .......chủ tịch UBND xã Cam Thủy , ông hãy cho biết cụ thể về những khởi sắc của xã nhà từ sau khi triển khai xây dựng NTM?

                                                          TL( nêu kết quả nổi bật)

Đối với các địa phương có rất nhiều chương trình, dự án khác đầu tư ở đây, vậy xã đã quan tâm đến vấn đề phối hợp, lồng ghép để mang lại hiệu quả trong xây dựng NTM chưa, thưa ông?

                                                          TL( Nêu thực tế)

Là địa phương được chọn thực hiện thí điểm CT " Hạnh phúc Quảng Trị" ông có những đề nghị gì để ct được thực hiện có hiệu quả?

                                                          TL( Kiến nghị, đề xuất  với BCĐ...)

Cảm ơn ông.

Thưa quý vị và các bạn! Đối với các hội đoàn thể, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện CT " Hạnh phúc Quảng Trị"

Xin được hỏi bà .............................. chủ tịch Hội LHPN xã  Cam Thủy , hiện Hội phụ nữ xã đang tham gia thực hiện các chương trình dự án gì ạ?

 

                                                          TL

 

Vậy quá trình  thực hiện các chương trình này hội đã gắn với các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM chưa, thưa bà?

 

                                                          TL

Bà có đề nghị gì để việc lồng ghép, phối hợp có hiệu quả chương trình " Hạnh phúc Quảng Trị"

                                                          TL

 

Cảm ơn bà về những trao đổi vừa rồi.

Xin chào chị..............

Từ khi tham gia xây dựng NTM, là người dân chị đã thực hiện những việc làm cụ thể gì?

                                                          TL (Thực hiện vai trò của mình trong xây dựng NTM)

Qua thực hiện NTM, chị thấy việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đã có tác động như thế nào đến sự phát triển gia đình chị?

                                                          TL( lợi ích)

Trong quá trình xây dựng NTM mới vai trò làm chủ của người dân là rất quan trọng vậy để thực hiện vai trò làm chủ của người dân, chị có đề nghị gì trong việc thực hiện CT " Hạnh phúc Quảng Trị" tại địa phương mình ạ?

                                                          TL( kiến nghị, đề xuất...)

Cảm ơn chị và cảm ơn các khách mời đã tham gia cầu PTTT hôm nay và xin mời thính giả trở lại với chương trình ở phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị!

 

MC: Cảm ơn PV Mai Trang đã mang đến chương trình những thông tin cần thiết.

 

                                                         & cắt

 

MC: Quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT: Chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị”- Nguồn lực quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới .Thính giả  quan tâm đến nội dung mà chương trình đề cập hãy  tham gia ct qua số ĐT: 0233.595.599, xin nhắc lại số ĐT: 0233.595.399

Bây giờ xin được trở lại với khách mời của chương trình!

Thưa ông Trần Văn Thu, ông đã nghe những kiến nghị, đề xuất từ người dân, chính quyền địa phương, ông có thể trả lời những ý kiến này, xin mời ông!

 

                                                TL( Trả lời đề nghị từ cầu PTTT...)

Cảm ơn ông và mời ông tiếp tục nghe một ý kiến của thính giả!

 

* Nối điện thoại thính giả: (Nội dung dự kiến 1 xã chưa có CT " HPQT" muốn được triển khai có được không?)

 

 

MC : Chuyển câu hỏi thính giả cho khách mời trả lời.

Cảm ơn ông Trần Văn Thu. Và lúc này thời lượng của chương trình cũng không còn nhiều, xin được hỏi ông, như vậy mục tiêu đặt ra của chương trình "Hạnh phúc Quảng Trị" cũng đã rõ ràng và đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với xây dựng NTM, vậy để thực hiện CT này được tốt trong giai đoạn tiếp theo đúng mục đích đề ra các địa phương cần quan tâm những nhiệm vụ gì?

                                                          TL

Cùng với đó, BCĐ, các ngành cấp tỉnh sẽ hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện tốt ct này như thế nào?

                                                          TL

Cảm ơn ông.

Thưa quý vị và các bạn! Đến đây, chương trình PTTT cũng xin được kết thúc. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi CT và một lần nữa cảm ơn KM đã tham gia CT cùng chúng tôi. Mời quý thính giả nghe lại CT vào lúc 17h30 ngày hôm nay!

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Nội dung kịch bản như ri không đảm bảo để làm PTTH em ơi.

Chương trình NTM năm 2017 có rất nhiều kết quả nổi bật cũng như khó khăn hạn chế cần tháo gỡ. Trong những định hướng cho năm 2018 có vấn đề gì cần phải bàn...Tiếng nói từ các địa phương đã hoàn thành và chưa hoàn thành xây dựng NTM ...Chứ không thể chỉ xoay xung quanh dự án Hạnh phúc QT được...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 28/12/2017 09:28 Hoàng Thị Kim Hồng 28/12/2017 16:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà